san pham tang chieu cao tvbuy
-25%
nubest-tall-usa.png
Thực phẩm tăng chiều cao của Mỹ
1.090.000 VNĐ
1.450.000 VNĐ
-25%
collagen-nubest.png
Viên trẻ hóa làn da của Mỹ
750.000 VNĐ
890.000 VNĐ
Để lại SỐ ĐIỆN THOẠI của bạn, chúng tôi sẽ gọi lại ngay!

Cách tăng chiều cao khi đã qua tuổi dậy thì

Năm nay em 17 tuổi, là con trai nhưng chỉ cao có 1,56 m, trong 2 năm gần đây hầu như không cao thêm chút nào. Em lo quá, con trai mà chiều cao như vậy thì lùn hơn rất nhiều so với người khác vì bạn bè toàn từ 1,65 m trở lên.

Có cách nào giúp em tăng chiều cao ? Cảm ơn bác sĩ. (Lê Anh)

Trả lời 

Theo như những thống kê của viện dinh dưỡng và tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới thì nam giới 17 tuổi sẽ có chiều cao trung bình là 1m75. Còn hiện tại ở Việt Nam công bố gần đây nhất của Viện Dinh Dưỡng quốc gia cho thấy chiều cao người Việt Nam thấp nhất khu vực châu Á. Trong 10 năm qua, tỉ lệ chiều cao của người Việt Nam vẫn thấp và chỉ cao thêm được một cm trong vòng 10 năm.

Hiện nay, nam giới trưởng thành ở nước ta chỉ cao trung bình là 1,64 m, nữ 1,53 m. So với Nhật Bản, Hàn Quốc, chiều cao trung bình của người Việt Nam kém 8 cm. Người Việt Nam kém người Trung Quốc 7 cm, kém Thái Lan và Singapore khoảng 5-6 cm. So với chiều cao trung bình của người Việt Nam thì chiều cao của bạn vẫn thiếu rất nhiều.

 

cách tăng chiều cao khi đã qua tuổi dậy thì

Ảnh minh họa



Qúa trình phát triển và tăng chiều cao của mỗi người đếu phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó hai yếu tố cơ bản là di truyền (giới, chủng tộc, yếu tố gene) và môi trường (bà mẹ, điều kiện kinh tế, khí hậu, hoạt động thể chất, stress và quan trọng là yếu tố dinh dưỡng).

Gene di truyền chiếm 23% trọng các là yếu tố quan trọng quyết định chiều cao, nghĩa là chiều cao của bạn một phần vẫn còn phụ thuộc vào chiều cao của bố mẹ. Có thể thấy quá trình phát triển và tăng chiều cao của trẻ thường tăng nhanh trong 3 năm đầu đời, sau đó khi bước vào tuổi dậy thì đối với nam giới 13-17 tuổi lại có sự tăng vọt về chiều cao, trong thời gian này có năm có thể tăng 8-10 cm.

Qua tuổi dậy thì, vẫn có thể tăng chiều cao, cụ thể mỗi năm bạn chỉ tăng khoảng một cm và đến 18 tuổi thì có thể dừng lại tùy cơ chế phát triển của từng người, tuy nhiên theo chứng minh thì vẫn có rất người tiếp tục phát triển chiều cao sau tuổi dậy thì. Vì vậy bạn vẫn có cơ hội để cải thiện chiều cao của mình thông qua các yếu tố về dinh dưỡng, tập luyện, ăn ngủ điều độ…

Về chế độ dinh dưỡng, bạn cần ăn đủ 4 nhóm thực phẩm gồm đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất. Trong khẩu phần ăn, tăng cường tôm, cua, cá và đặc biệt nên uống mỗi ngày 400-500 ml sữa để bổ sung canxi giúp cho sự phát triển của hệ xương. Bổ sung thêm vitamin A, kẽm cũng góp phần kích thích phát triển chiều cao.

Cần tập cho bản thân một thói quen ăn ngủ khoa học, bạn cần ăn, ngủ điều độ. Không nên bỏ bữa, đặc biệt bữa ăn sáng rất quan trọng cho một ngày mới. Buổi tối nên đi ngủ trước 10h.

Ngoài ra, nên thường xuyên tập thể dục thể thao, nhất là những môn thể thao có tính chất xúc tác tăng chiều cao như bơi lội, bóng chuyền, chạy bộ, ... sẽ giúp hệ xương của bạn cải thiện và tăng chiều cao một cách nhanh nhất. 

Ngoài chế độ ăn uống và luyện tập hàng ngày, bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm thực phẩm bổ sung hỗ trợ tăng chiều cao của Mỹ.

Thạc sĩ, bác sĩ Doãn Thị Tường Vi
Phòng khám dinh dưỡng, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội

 (Theo vnexpress.net)