Người Nhật ăn gì để “cải thiện” chiều cao?

30/01/2018   |   Lượt xem: 1434

Từng là quốc gia có chiều cao khiêm tốn, ngay cả khi chiều cao ấy đã được cải thiện thành công, người Nhật vẫn luôn giữ “nền nếp” trong mọi sinh hoạt ăn uống.

Xét về lịch sử cải thiện chiều cao của loài người trong nhiều năm qua, thì Nhật Bản được xem là quốc gia có sự “lột xác” ngoạn mục nhất. Cụ thể, vào giai đoạn những năm 40 của thế kỷ trước, hầu hết những quốc gia “lân cận” thường chê người Nhật “lùn”. Tuy nhiên, trong suốt mấy thập kỉ qua, người Nhật đã không ngừng tìm tòi và thực hiện mọi nổ lực nhằm thay đổi chân lí ấy. Và kết quả là chiều cao hiện giờ của nước này đã vượt hẳn nhiều quốc gia trong khu vực. Theo thống kê của Bộ Giáo dục Nhật Bản, ước tính trong vòng 15 năm (1960 - 1975), chiều cao trung bình của thanh thiếu niên nước này đã tăng thêm 2,8 cm (đối với nam giới) và 2,5 cm đối với nữ giới. Sự thay đổi “thần kỳ” này cũng đã “dấy” lên không ít lời đồn đại.

Đã có rất nhiều công trình khoa học nghiên cứu và lí giải, sự phát triển chiều cao của con người chỉ phụ thuộc 23% vào di truyền, phần còn lại do dinh dưỡng và môi trường quyết định. Theo đó, yếu tố tiên quyết giúp người Nhật “thoát lùn” nhờ vào việc họ luôn coi trọng chế độ ăn uống và biết cách cân bằng mọi yếu tố dinh dưỡng.

Người Nhật đã “cao lên” như thế nào?

Người Nhật luôn xem trọng bữa ăn sáng, bởi họ cho rằng, chất lượng về sức khỏe hay thể lực trong ngày đều khởi nguồn từ bữa ăn này. Do vậy, để đảm bảo dinh dưỡng, bữa sáng của người Nhật thường không thể thiếu một quả trứng, một miếng cá tuyết, một ít thịt lợn, 2 con tôm, rong biển, hoa quả, bát canh và một ít cơm trắng. Nghiên cứu cho thấy, kể từ những năm 1950, nhằm “đầu tư” chiều cao cho dân tộc, chính phủ Nhật đã đẩy mạnh chủ trương tuyên truyền về dinh dưỡng. Những bà nội trợ ở giai đọan này, hầu như ai nấy cũng biết cách làm phong phú bữa ăn cho gia đình, họ còn đặc biệt lưu ý đến những vi chất dinh dưỡng thiết yếu như Canxi, vitamin D, sắt, kẽm … Bên cạnh đó, bằng nhiều chính sách khác nhau, chính phủ Nhật luôn hỗ trợ và kêu gọi toàn dân “xây dựng” chế độ dinh dưỡng cho những thế hệ sau, ngay từ khi còn là bào thai trong bụng mẹ. Thông qua đó, chính phủ nước này mạnh mẽ khuyến cáo người dân nuôi con bằng sữa mẹ.

Người Nhật thoát “lùn” nhờ vào “đầu tư” dinh dưỡng

Người Nhật thoát “lùn” nhờ vào “đầu tư” dinh dưỡng

Như một truyền thống, ở những trường học Nhật Bản, mỗi học sinh đều được xây dựng thói quen tự chọn thức ăn và tự ăn. Cụ thể, trước giờ ăn, các thầy cô sẽ hướng dẫn cho trẻ hiểu, thế nào là một bữa ăn dinh dưỡng cân đối, những món ăn nào sẽ cung cấp những chất dinh dưỡng gì và cách thức kết hợp các thực phẩm nhằm mang lại giá trị dinh dưỡng cao… Thêm vào đó, dù ở nhà hay ở trường, hầu hết các bữa ăn của trẻ thường không thể thiếu sữa - thành phần quan trọng trong việc cải thiện và duy trì lượng vitamin D trong cơ thể. Bên cạnh việc cải thiện dinh dưỡng ra, thì cuộc cách mạng mang tên “toàn dân vận động thể dục thể thao” cũng được xem chìa khóa giúp người Nhật thoát khỏi biệt hiệu Nhật “lùn”.

Ngày nay, người Nhật ăn gì?

Xuất phát điểm là một quốc gia có chiều cao khiêm tốn, ngay cả khi chiều cao ấy đã được cải thiện thành công, người Nhật vẫn luôn giữ “nền nếp” trong mọi sinh hoạt ăn uống. Thêm vào đó, nhằm duy trì “tầm vóc” dân tộc, người Nhật ngày nay quan niệm, dù đi đâu, làm gì, bữa ăn của họ cũng không thể thiếu những dưỡng chất sau đây:

Đảm bảo lượng đạm (từ động vật và từ đậu nành)

Nếu như trước đây, người Nhật chỉ toàn ăn rau và cá, chứ không ăn nhiều thịt thì ngày nay, người dân nước này đã được ăn nhiều thịt và hải sản hơn. Đây cũng là lí do, thế hệ ngày nay của người Nhật thường có thể trạng cao lớn hơn nhiều so với các với thế hệ trước đó. Nghiên cứu cho thấy rằng, bên cạnh nguồn đạm động vật, nguồn chất đạm từ đậu nành và đậu hũ cũng là một trong những yếu tố góp phần giúp trẻ em nước này phát triển chiều cao.

Đậu nành và đậu hũ luôn hiện diện trong bữa ăn của người Nhật

Đậu nành và đậu hũ luôn hiện diện trong bữa ăn của người Nhật

Luôn ăn đủ chất và cân bằng dinh dưỡng

Người Nhật quan niệm, một bữa ăn được xem là “đảm bảo” khi tập hợp đủ các nhóm chất và các chất ấy phải thật sự cân bằng dinh dưỡng với nhau. Điều này lí giải tại sao thế hệ trẻ Nhật Bản không ngừng phát triển chiều cao song vẫn không bị béo phì như nhiều trẻ em ở các nước phương Tây. Cụ thể, trong các bữa ăn hằng ngày, các bà mẹ Nhật Bản thường cung cấp cho trẻ những nhóm thực phẩm theo công thức: nhóm cung cấp năng lượng như cơm, bún, mì, các loại tinh bột (60%), nhóm các loại rau, củ, quả cung cấp vitamin, khoáng chất (25%), còn lại là nhóm thịt, cá cung cấp chất đạm (15%).

Uống nhiều sữa và ăn chế phẩm từ sữa

Thực tế cho thấy, hầu hết trẻ em Nhật Bản đều có thói quen uống sữa mỗi ngày. Bên cạnh sữa, trẻ còn được cha mẹ thường xuyên bổ sung sữa chua, các chế phẩm từ sữa như: Phô mai, kem, bơ... Những thực phẩm này không chỉ khiến trẻ khỏe mạnh, thông minh, mà còn giúp cơ thể chúng luôn đảm bảo lượng vitamin D, hỗ trợ quá trình phát triển xương và chiều cao.

Người Nhật uống sữa và ăn các chế phẩm từ sữa mỗi ngày

Người Nhật uống sữa và ăn các chế phẩm từ sữa mỗi ngày

Bổ sung các viên uống vitamin, viên uống Canxi

Thực tế cho thấy, thế hệ trẻ Nhật Bản ngày nay có quá nhiều điều kiện phát triển so với ông bà ngày trước. Ngoài việc, tích cực “cải thiện” chế độ dinh dưỡng, khi thiếu hụt dưỡng chất, hầu hết các trẻ ở nước này đều được kết hợp bổ sung thêm các viên uống chức năng. Cụ thể, đối với trẻ thiếu hụt Canxi và các vitamin, những ông bố, bà mẹ Nhật sẽ tìm mọi cách “khuyến khích” con mình ăn thật nhiều cháo vỏ sò, hải sản và trái cây… Để quá trình phục hồi dinh dưỡng thành công, trẻ còn được được bổ sung thêm các sản phẩm TPBVSK hỗ trợ tăng chiều cao. Theo đó, những viên uống này sẽ hỗ trợ tối đa những dưỡng chất mà cơ thể đang thiếu hụt, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và “vực dậy” chiều cao trong những năm kế tới.

Coi trọng vận động tăng cường sức khoẻ

Nhật Bản được xem là một trong những quốc gia có truyền thống thể thao lâu đời. Do vậy, những trẻ em nước này từ lúc mới sinh ra có thể tham gia vào các hoạt động thể thao như bơi lội, lăn trườn và co duỗi tay chân… Khi lớn lên, phụ huynh Nhật Bản luôn tạo mọi điều kiện để con mình lựa chọn và rèn luyện những môn thể thao tăng chiều cao phù hợp. Nghiên cứu cho rằng, mặc dù chưa phải là yếu tố hàng đầu giúp Nhật cải thiện chiều cao, song vận động thể dục thể thao có đóng góp không hề nhỏ trong việc giúp người dân nước này duy trì sức khoẻ, thể lực, tăng hệ miễn dịch và góp phần thúc đẩy khả năng hấp thụ các dinh dưỡng ở cơ thể, đặc biệt là khoáng chất và Canxi.