Thói quen thức đêm ngủ ngày – kẻ thù của tăng trưởng chiều cao

29/12/2017   |   Lượt xem: 374
Thức thật khuya sau đó dùng thời gian ban ngày để bù lại chưa bao giờ là sự lựa chọn sáng suốt, nhất là đối với sức khỏe của bạn. Đặc biệt, đây còn là một trong những nguyên nhân chính khiến chiều cao “dậm chân tại chỗ”.

Hậu quả nghiêm trọng của việc thức đêm, ngủ ngày đối với sức khỏe

Thức thật khuya sau đó dậy trễ là thói quen phổ biến của nhiều người, nhất là các bạn trẻ. Rất nhiều người trong chúng ta vẫn lầm tưởng rằng, chỉ cần đảm bảo đủ thời gian ngủ 8 tiếng/ngày là có thể đảm bảo sức khỏe. Tuy nhiên, 8 tiếng dành cho việc ngủ cần thực hiện đúng thời điểm, chứ không phải là có thể ngủ bất cứ lúc nào chúng ta muốn. Bởi cơ thể hoạt động theo một quy trình nhất định, cần có thời gian để “nghỉ ngơi, “nạp năng lượng” và nếu bản thân chúng ta “thay đổi” quy trình này thì không những tác động đến hiệu quả của nó mà còn đe dọa trở lại đến sức khỏe.

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, việc ngủ sau 23h đêm sẽ làm biến đổi cơ thể, thay đổi nhịp sinh học, có thể làm tổn thương 1 số cơ quan trên cơ thể.

Thức đêm ngủ ngày ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Thức đêm ngủ ngày ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Não bộ là cơ quan phải hoạt động nhiều nhất trong toàn bộ cấu trúc của cơ thể người. Trong quá trình này não bộ sẽ sản sinh ra các sản phẩm phụ độc hại khi chuyển hóa năng lượng bị giữ lại trong não, tác động xấu đến các neuron thần kinh. Do đó, bộ phận này cần khá nhiều thời gian để nghỉ ngơi. Lúc này, não bộ sẽ vận hành hệ thống glymphatic giúp phục hồi tế bào thần kinh bị tổn thương, duy trì sự tỉnh táo, minh mẫn cho bộ não. Mặt khác, lúc chúng ta ngủ, các tế bào não ở vùng hồi hải mã (hippocampus) sẽ hoạt động tích cực để chọn lọc, sắp xếp và tái lập lại những thông tin được ghi nhận trong ngày, mã hóa thông tin để lưu vào bộ nhớ. Do đó những người thường xuyên thức khuya, mất ngủ rất dễ mắc chứng suy giảm trí nhớ, căng thẳng, mệt mỏi. Một nghiên cứu của ĐH California, Los Angeles đã chỉ ra rằng, những người thức khuya, ngủ muộn có tỉ lệ suy giảm trí nhớ cao gấp 5 lần so với người bình thường.

Bên cạnh đó, thức khuya còn là “kẻ thù” tàn phá nhan sắc của bạn. Khoảng thời gian từ 23h - 4h sáng là thời điểm các tế bào da tái tạo với tốc độ nhanh gấp 2, lượng collagen sản sinh trong lúc này cũng nhiều hơn, giúp tiêu diệt chất có hại, phục hồi tế bào da bị tổn thương, giúp làn da tươi trẻ, rạng rỡ và chậm lão hóa. Nếu bỏ qua “thời điểm vàng” này, làn da sẽ ngày càng xấu đi, các vấn đề về da như mụn, nám, tàn nhang cũng sẽ nhanh chóng tìm đến làm phiền bạn.

Giáo sư Francesco Cappuccio thuộc ĐH Warwick đã kết luận việc thức khuya sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ, bệnh tim mạch. Cũng theo ông, việc thức khuya, thiếu ngủ và giấc ngủ bị xáo trộn, thì nguy cơ mắc bệnh tim sẽ lên tới 48% và khả năng tử vong vì đột quỵ là 15%.

Thức khuya đã vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe, nhưng việc ngủ bù vào ban ngày cũng để lại nhiều hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Ngủ ngày đầu tiên sẽ khiến cho nhịp đồng hồ sinh học của cơ thể bị phá vỡ, hoạt động nội tiết và quá trình vận hành của các cơ quan trong cơ thể bị rối loạn. Lâu ngày sẽ tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Bên cạnh đó, giấc ngủ ban ngày sẽ bị các yếu tố: Ánh sáng, tiếng ồn, bụi bẩn ô nhiễm, vi khuẩn phát tán trong không gian tác động, làm chất lượng giấc ngủ bị giảm đi, ngủ không sâu, cơ thể sẽ bị thiếu năng lượng, cơ bắp không được thư giãn hoàn toàn. Không những thế, đây còn là lý do khiến cho máu khó lưu thông, gây stress, căng thẳng, mệt mỏi, đau đầu….

Thức đêm ngủ ngày ảnh hưởng như thế nào đối với chiều cao

Thức đêm, ngủ ngày tác động xấu đến nhiều cơ quan trong cơ thể, là nguyên nhân đẫn dến vô số bệnh tật, tinh thần sa sút, việc phát triển thể chất chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng, nhất là trong giai đoạn phát triển.

Thức đêm ngủ ngày khiến chiều cao bị hạn chế

Thức đêm ngủ ngày khiến chiều cao bị hạn chế

Đặc biệt, quá trình phát triển chiều cao cơ thể phụ thuộc rất lớn vào hàm lượng nội tiết tố tăng trưởng GH. Mà quá trình sản sinh nội tiết tố tăng trưởng này diễn ra hiệu quả nhất vào ban đêm, trong khoảng 23h – 01h sáng hôm sau. Nếu bạn thức khuya, bỏ qua giai đoạn này, lượng nội tiết tố không đủ, chiều cao chắc chắn không thể gia tăng được.

Mặt khác, việc thức khuya và ngủ ngày còn ảnh hưởng đến chế độ dinh dưỡng. Việc ăn uống thất thường, thiếu chất, chán ăn do mất ngủ, mệt mỏi khiến cơ thể bị thiếu hụt dưỡng chất, gầy gò, ốm yếu. Ngủ ngày khiến bạn không có thời gian cũng như hứng thú với việc rèn luyện, vận động thể dục thể thao, hệ thống xương khớp không được kích thích thường xuyên, kết hợp việc tình trạng thiếu chất, khiến cho chiều cao “đứng nguyên vị trí”.

Duy trì thói quen nghỉ ngơi khoa học để hỗ trợ phát triển chiều cao hiệu quả

Để quá trình phát triển chiều cao diễn ra thuận lợi và hiệu quả, chúng ta cần duy trì thói quen nghỉ ngơi khoa học theo các nguyên tắc dưới đây:

Duy trì chế độ nghỉ ngơi khoa học để chiều cao phát triển tối đa

Duy trì chế độ nghỉ ngơi khoa học để chiều cao phát triển tối đa

- Tuyệt đối không được thức khuya, đi ngủ trước 22h mỗi ngày.

- Tạo một môi trường nghỉ ngơi yên tĩnh và thoải mái. Không gian phòng ngủ thoáng mát, rộng rãi, không có tiếng ồn, bụi bẩn cũng như các yếu tố có thể ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ.

- Không ăn quá no trước khi ngủ, điều này có thể khiến bạn khó ngủ.

- Không sử dụng các chất kích thích nhằm duy trì sự tỉnh táo trước khi ngủ như: Cà phê, nước tăng lực….

- Hạn chế tối đa việc mang điện thoại, máy tính lên giường ngủ.

- Không đọc truyện, xem các bộ phim quá hấp dẫn hoặc ghê rợn trước khi ngủ.

- Không vận động quá nhiều trước khi ngủ, điều này rất không tốt cho sức khỏe và làm bạn khó ngủ.

Giúp con tăng chiều cao “thần tốc” trong 3 tháng hè bằng những bí quyết đơn giản

Giúp con tăng chiều cao “thần tốc” trong 3 tháng hè bằng những bí quyết đơn giản

25/06/2018      Nguyễn Hồng

Chỉ bằng những bí quyết đơn giản dưới đây, các bậc phụ huynh có thể cải thiện chiều cao cho trẻ vô cùng hiệu quả sau 3 tháng hè.

Những điều cần biết về cốt hóa xương

Những điều cần biết về cốt hóa xương

19/06/2018      Minh Hiệp

Bước vào tuổi trưởng thành, khi quá trình cốt hóa xương diễn ra, sụn khớp của con người sẽ dần cố định lại. Điều này cũng lý giải vì sao, ở thời điểm này chiều cao của chúng ta gần như không phát triển thêm nữa.

Cách xào mì tôm, mì xào bò chuẩn khoa học tốt cho sự phát triển thể chất của trẻ

Cách xào mì tôm, mì xào bò chuẩn khoa học tốt cho sự phát triển thể chất của trẻ

14/05/2018      Tào Vân
Mì tôm là một nguyên liệu có thể chế biến được thành nhiều món ăn ngon như mì xào bò, mì xào thập cẩm… mang tới bữa sáng hấp dẫn cho các bạn trẻ. Vì thế, bài này sẽ hướng dẫn cách xào mì tôm, mì xào bò nhé, chỉ trong ít phút sẽ có ngay món ăn hấp dẫn, thơm ngon giàu chất dinh dưỡng.
Tăng chiều cao cho con, không còn là hành trình khó khăn nếu biết cách

Tăng chiều cao cho con, không còn là hành trình khó khăn nếu biết cách

09/04/2018      Kim Ngân
Nuôi thế nào để con khỏe, tăng cân đều đã khó nhưng muốn con cao lớn lại càng khó hơn gấp bội, nhất là với những người cả hai vợ chồng đều thấp lùn như tôi. Thế nhưng nhờ việc không ngừng tìm hiểu thông tin, đầu tư đúng cách và tìm được một loại TPBVSK giúp hỗ trợ tăng chiều cao uy tín như Doctor Plus, tôi đã giúp con mình không còn thấp còi mà trở nên cao lớn hơn. Tôi xin chia sẻ những kinh nghiệm của mình để các bậc phụ huynh khác cùng hoàn cảnh có thể tham khảo". Theo chị Trần Ánh Hồng (Tây Ninh).