Giấc ngủ không đủ “chất và lượng” nguyên nhân của thân hình thấp bé

19/06/2018   |   Lượt xem: 603

Sở hữu một chiều cao lý tưởng, vóc dáng cân đối là mong muốn của nhiều người. Tuy nhiên, không phải ai cũng có được may mắn này. Và một trong những nguyên nhân khiến thân hình của chúng ta thấp bé chính là do giấc ngủ không đủ “chất và lượng”.

Vai trò của giấc ngủ đối với sức khỏe

Giấc ngủ có vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Minh chứng cho điều này chính là biểu hiện của chúng ta chỉ sau một đêm mất ngủ, khó ngủ. Cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, căng thẳng, mất tập trung, không thể làm việc. Ban đêm, trong quá trình ngủ, cơ thể sẽ thực hiện quá trình trao đổi chất, đào thải độc tố và tổng hợp các dưỡng chất cần thiết để cơ thể phát triển về cân nặng và chiều cao, ngăn ngừa bệnh tật. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, một người trưởng thành cần ngủ đủ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày, để các cơ quan của cơ thể có thể “nghỉ ngơi” sau một ngày dài hoạt động mệt mỏi.

Giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể
Giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể

Không chỉ đáp ứng đủ “lượng”, giấc ngủ còn phải đủ “chất”. “Chất” ở đây chính là giấc ngủ phải sâu, ngon giấc và không bị gián đoạn, tỉnh giấc bất chợt. Giấc ngủ say còn hiệu quả hơn rất nhiều so với việc thời gian ngủ dài. Sau một giấc ngủ ngon, bạn sẽ cảm thấy cơ thể khỏe khoắn, tinh thần thoải mái, tràn trề sinh lực, sẵn sàng cho một ngày làm việc mới.

Đừng bao giờ cho rằng, việc ngủ khiến thời gian trôi qua thật lãng phí. Bởi lẽ, 8 tiếng ngủ mỗi ngày là quãng thời gian “sạc pin” cho cơ thể. Một giấc ngủ ngon, thoải mái sẽ khiến thể chất và tinh thần của chúng ta trở nên nhanh nhẹn, hoạt bát, sẵn sàng cho một hành trình học tập, làm việc và khám phá cuộc sống.

Giấc ngủ có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình phát triển chiều cao

Không chỉ có vai trò quan trọng đối với sức khỏe, giấc ngủ còn là một yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển chiều cao của cơ thể. Sở dĩ, 8 tiếng dành cho giấc ngủ mỗi ngày có thể tác động đến chiều cao của mỗi người, bởi các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, trong khi ngủ, cơ thể tiết ra lượng hormone tăng trưởng nhiều hơn gấp 4 lần so với khi thức. Khoảng thời gian hormone tăng trưởng tiết ra nhiều nhất là từ 22h – 1h sáng hôm sau. Trong khi đó, hormone tăng trưởng là yếu tố quan trọng nhất mà cơ thể cần để chiều cao phát triển. Thực chất, đây là một nội tiết tố tổng hợp tự nhiên của cơ thể, có vai trò kích thích các hoạt động đồng hóa, hình thành các mô ở cơ bắp, da, gân, xương… từ đó thúc đẩy quá trình cải thiện cơ bắp và tăng trưởng chiều cao.

Giấc ngủ đủ chất và lượng giúp chiều cao phát triển tối đa
Giấc ngủ đủ chất và lượng giúp chiều cao phát triển tối đa

Bên cạnh đó, một giấc ngủ sâu giúp thể chất và tinh thần thêm thoải mái, tạo điều kiện cho quá trình vận động, rèn luyện thể dục thể thao, việc bổ sung dinh dưỡng, ăn uống cũng được kích thích đáng kể, từ đó thúc đẩy chiều cao phát triển nhanh chóng.

Tuy nhiên, nhận thức về vai trò của giấc ngủ đối với sức khỏe và sự phát triển chiều cao của nhiều người vẫn chưa cao. Đây cũng được xem là một trong những nguyên nhân khiến người Việt Nam mãi thấp lùn. Theo thống kê, chiều cao trung bình của nam giới Việt Nam chỉ đạt 163,7 cm, thấp hơn 13 cm so với chuẩn của WHO. Chiều cao trung bình của nữ thanh niên Việt Nam là 153 cm, thấp hơn 10,7 cm so với WHO. Trong khi đó, Việt Nam lại thuộc top đầu trong khu vực về tần suất truy cập mạng Internet và sử dụng điện thoại thông minh. Tuy không thể nhận định rằng, vì người Việt sử dụng Internet nhiều nên ảnh hưởng đến chiều cao. Nhưng có thể dễ dàng nhận thấy, rất nhiều bạn trẻ, học sinh, sinh viên thức rất khuya để dành thời gian lướt web, truy cập mạng xã hội, chơi Game trực tuyến, trẻ em được tiếp xúc sớm với công nghệ, sử dụng điện thoại từ rất nhỏ, nên rất lười vận động, ít chơi thể thao… và đây cũng chính là những lý do khiến chiều cao của người Việt bị hạn chế.

Thông thường, chiều cao chỉ có thể phát triển đến năm 25 tuổi. Thế nhưng, điều này không đồng nghĩa với việc chúng ta có thể thoải mái thức khuya, ngủ ít lại. Bên cạnh những vấn đề về tinh thần, chúng ta cũng cần lưu ý rằng, nếu bị tổn thương tại xương, đầu sụn do ngã, tai nạn thì giấc ngủ cũng sẽ đóng vai trò quan trọng, thúc đẩy quá trình làm lành vết thương. Nếu thiếu quan tâm đến giấc ngủ hằng ngày, trong trường hợp xảy ra sự cố kể trên, quá trình tiết ra hormone tăng trưởng sẽ bị ảnh hưởng, tác động tiêu cực đến quá trình tái tạo sụn khớp, trong một số trường hợp còn có thể khiến độ dài của chân, tay khác nhau.

Vì vậy, chúng ta nên đi ngủ trước 22 giờ, tạo cơ hội để cơ thể có thể sản xuất và hấp thụ tối đa lượng hormone tăng trưởng, thúc đẩy sự phát triển của các khớp xương, sụn, từ đó cải thiện chiều cao một cách khoa học, hiệu quả.

Giấc ngủ ở mỗi độ tuổi cũng có sự khác biệt. Đối với trẻ dưới 1 tuổi, mỗi ngày các bé phải được ngủ đủ từ 14 – 20 tiếng, từ 2 – 5 tuổi, thời gian ngủ dao động từ 11- 13 tiếng, từ 6 – 13 tuổi, các bé nên ngủ từ 9 – 10 tiếng, đối với người trưởng thành, mỗi ngày cần phải ngủ đủ 8 tiếng.

Làm thế nào để có một giấc ngủ ngon?

Nhận thức được vai trò của giấc ngủ đối với sức khỏe và sự phát triển chiều cao cũng là lúc chúng ta cần xây dựng cho mình một chế độ nghỉ ngơi phù hợp, đảm bảo cho giấc ngủ vừa đủ “lượng” và “chất”.

Để làm được điều này, mỗi người cần đặc biệt chú ý đến những vấn đề sau đây:

- Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, đi ngủ trước 22h tối, không nên ngủ nướng vào buổi sáng.

- Không nên ăn quá no vào buổi tối bởi điều này có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

- Không uống nhiều nước và ăn trái cây mọng nước trước khi ngủ, việc này khiến bạn phải thức giấc để đi vệ sinh khiến giấc ngủ bị ảnh hưởng.

Không gian phòng ngủ cần rộng rãi thoáng mát
Không gian phòng ngủ cần rộng rãi thoáng mát

- Trước khi ngủ ít nhất 30 phút, bạn có thể tắm nước ấm hoặc massage cơ thể nhẹ nhàng để tạo cảm giác thoải mái, dễ ngủ hơn.

- Tư thế ngủ thoải mái, không nên gập người, nằm nghiêng quá lâu sẽ khiến quá trình phát triển của sụn khớp bị ảnh hưởng, tác động tiêu cực đến chiều cao.

- Trang trí phòng ngủ sao cho ấm cúng, sạch sẽ, thoải mái, đặc biệt là phải yên tĩnh để tạo điều kiện tốt nhất cho giấc ngủ của bạn.

- Nếu bạn mắc chứng mất ngủ, khó ngủ thì nên tham khảo và nhờ sự trợ giúp của bác sỹ, không nên lạm dụng thuốc ngủ, sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Chú ý đến các yếu tố trên, đảm bảo một giấc ngủ đủ “chất” và “lượng” chúng ta không chỉ có một sức khỏe dẻo dai, tinh thần thoải mái mà còn nâng cao cơ hội được sở hữu một chiều cao lý tưởng, chào đón những cơ hội mới trong tương lai.

Theo Nubesttall.com