TVBUY Vietnam

Giải mã những băn khoăn của mẹ khi tăng chiều cao cho con

30/10/2019 | Lượt xem : 600  

Không ít bậc phụ huynh đang vô cùng đau đầu vì con mãi còi cọc, thấp bé, thua kém bạn bè dù đã được chăm sóc cẩn thận, kỹ lưỡng. Nguyên nhân của thực trạng này là gì và cách khắc phục như thế nào? Cùng giải mã những băn khoăn của mẹ khi tăng chiều cao cho con trong bài viết ngắn sau đây.

Sữa mẹ và sữa công thức cái nào tốt cho sự phát triển chiều cao của con?

Trước đây, khi sữa công thức vẫn là một khái niệm gì đó xa xỉ, phần lớn trẻ sơ sinh chỉ có một sự lựa chọn duy nhất là sữa mẹ. Tuy nhiên, hiện nay cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, các loại sữa công thức ra đời ngày càng nhiều và được quảng cáo rầm rộ với nhiều công dụng hữu ích: Bổ sung dinh dưỡng toàn diện, giúp con cao khỏe, thông minh, tăng sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh tật hiệu quả. Bản thân nhiều bà mẹ cũng hoài nghi không biết liệu dòng sữa tự nhiên của mình có phải là sự lựa chọn tốt nhất giúp con cao lớn và khỏe mạnh hay không.

Tuy nhiên, tổ chức Y tế Thế Giới WHO cùng nhiều chuyên gia nhi khoa đầu ngành đều khuyến khích cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Trong sữa mẹ chứa đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển thể chất và trí não của trẻ như: Đạm, đường bột, vitamin và khoáng chất, các yếu tố vi lượng. Đặc biệt, các dưỡng chất trong sữa mẹ đều phù hợp với hệ tiêu hóa còn chưa hoàn thiện của bé, chứa các kháng thể giúp tăng cường sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe của trẻ toàn diện. Trong khi đó, sữa công thức chứa nhiều Casein nên khiến trẻ mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa. Ngoài ra, thành phần của sữa công thức còn có một số dưỡng chất ở dạng khó hấp nên có thể làm trẻ bị thiếu dinh dưỡng, ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển của chiều cao. Do đó, nếu mẹ có được nguồn sữa dồi dào nên ưu tiên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng, sau đó mới kết hợp sữa mẹ và các thực phẩm khác, sữa công thức, để giúp trẻ phát triển chiều cao tối đa và khỏe mạnh.

Nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu sau sinh
Nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu sau sinh

Có nên cho con bú đêm không?

Nhiều mẹ bỉm lo lắng con bị đói nên dù con đang ngủ vẫn cố đánh thức con dậy để cho bú từ 1 -2 lần vào ban đêm. Tuy nhiên, các bác sĩ nhi khoa đều đưa ra lời khuyên, khi trẻ được 6 tháng, mẹ nên dứt hẳn cữ bú đêm, nếu không sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao và trí tuệ của trẻ.

Ban đêm là thời điểm cơ thể tiết ra hàm lượng hormone tăng trưởng mạnh nhất. Tuy nhiên, chỉ khi trẻ ngủ ngon và sâu giấc thì tuyến yên mới có thể hoạt động tốt, sản sinh ra được nhiều hormone tăng trưởng. Nếu trẻ thức giấc vào nửa đêm để bú, sau đó phải mất một khoảng thời gian dài trằn trọc để bước vào giấc ngủ lại. Điều này gây cản trở quá trình phát triển của chiều cao. Mặt khác, bú đêm còn làm tăng nguy cơ sâu răng ở trẻ, khiến trẻ dễ bị sặc, đầy bụng, khó tiêu, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. 

Cho con ăn theo nhu cầu đúng hay sai?

Hiện nay, trong quá trình chăm sóc con, có 2 xu hướng mà các mẹ thường áp dụng là ép con ăn theo sự lựa chọn của mẹ hoặc cho con tự do ăn món mình thích, ăn theo nhu cầu của bản thân. Trường hợp thứ nhất bị phản đối khá nhiều vì có thể khiến trẻ không thoải mái, hình thành tâm lý chán ăn, sợ ăn. Nên nhiều bà mẹ lựa chọn cách cho con ăn theo nhu cầu, ăn các món mà con thích, ăn đến lúc nào trẻ muốn ngừng ăn thì thôi. Tuy nhiên, điều này cũng không thực sự tốt đối với quá trình phát triển chiều cao tự nhiên vì có thể khiến trẻ bị mất cân bằng dinh dưỡng, thiếu hụt chất này nhưng lại bị thừa chất kia.

Cho bé làm quen với nhiều loại thực phẩm ngay từ nhỏ
Cho bé làm quen với nhiều loại thực phẩm ngay từ nhỏ

Mặt khác, nhiều trẻ lại thích thú các thực phẩm có hại cho hệ xương khớp và chiều cao như: Bánh ngọt, kẹo, mì tôm, kem, đồ ăn nhanh, nước ngọt… Trong khi đó lại từ chối các thực phẩm thuộc nhóm rau xanh, trái cây tươi. Do đó, phương án tốt nhất là ngay từ nhỏ mẹ nên tập cho bé làm quen với nhiều nhóm thực phẩm, giải thích cho bé hiểu lợi ích của những thực phẩm có lợi, khuyến khích bé nên ăn đa dạng thực phẩm, mỗi thứ một ít để bổ sung đủ các dinh dưỡng giúp chiều cao phát triển tối đa.

Cho con vận động như thế nào để vừa an toàn vừa tốt cho chiều cao?

Vận động có thể quyết định đến 20% chiều cao của con. Nhiều bà mẹ đã nhận thức được điều này nhưng vẫn chần chừ, lo ngại rằng với độ tuổi còn quá nhỏ trẻ sẽ bị lấm bẩn, mệt mỏi, tổn thương khi vận động. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng không biết nên cho con vận động như thế nào, tham gia những bộ môn thể thao gì để vừa đảm bảo an toàn vừa thúc đẩy chiều cao tăng nhanh. Tuy nhiên mẹ chỉ cần khuyến khích con vận động nhẹ nhàng bằng các trò chơi đuổi bắt, tập thể dục buổi sáng theo nhạc hay đơn giản là nhờ bé giúp mẹ thu dọn đồ chơi… Mục đích của việc này là giúp bé chủ động hơn, hình thành thói quen yêu thích vận động. Khi trẻ lớn dần lên, mẹ có thể cho bé làm quen với một trong số các bộ môn thể thao: Bơi, chạy bộ, nhảy dây, bóng chuyền, bóng rổ… Sau đó lựa chọn bộ môn mà con yêu thích nhất để thúc đẩy chiều cao tăng nhanh hơn. Đối với trẻ em từ 10 tuổi trở lên đến hết tuổi dậy thì, mỗi ngày cần được vận động thể chất cường độ cao khoảng 1 giờ thì chiều cao mới có thể phát triển vượt trội.

Nên cho con đi ngủ từ mấy giờ?

Áp lực bài vở, thi cử khiến không ít trẻ em hiện nay phải thức khuya, dậy sớm học bài và hoàn thành bài tập, thời gian ngủ mỗi ngày rất ít. Làm cha mẹ vừa muốn con cao lớn, khỏe mạnh nhưng cũng hy vọng con cái học học giỏi giang, đạt thành tích tốt nên băn khoăn không biết nên cho con đi ngủ từ mấy giờ để vừa có thể cao lớn nhưng lại không ảnh hưởng đến việc học.

Giấc ngủ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển chiều cao của trẻ
Giấc ngủ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển chiều cao của trẻ

Hormone tăng trưởng – yếu tố trực tiếp quyết định đến khả năng phát triển chiều cao của mỗi người được sản sinh lượng lớn nhất vào ban đêm, từ 23h – 01h sáng, khi chúng ta ngủ sâu giấc nhất. Lượng hormone tăng trưởng tiết ra càng nhiều thì trẻ càng cao lớn vượt trội. Ngược lại, nếu thức khuya, thiếu ngủ, cản trở hoạt động của tuyến yên, chiều cao khó phát triển tối đa. Trẻ cần khoảng 1 tiếng để bước vào giấc ngủ sâu. Do đó, thời điểm phù hợp để cho con đi ngủ là từ 21h – 22h mỗi tối, đảm bảo đến 23h trẻ đã hoàn toàn chìm vào giấc ngủ sâu, ngủ đủ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày. Bên cạnh đó, bố mẹ cần tạo cho con không gian phòng ngủ thoải mái, sạch sẽ, yên tĩnh, ít ánh sáng để con có thể dễ dàng bước vào giấc ngủ, ngủ ngon và sâu giấc nhất; hướng dẫn con giữ tư thế ngủ đúng, nằm thẳng, không co gập tay, chân gây cản trở sự phát triển của hệ xương khớp và chiều cao.

Quan tâm, chăm sóc chiều cao ngay từ bé không chỉ giúp con sở hữu chiều cao lý tưởng mà còn mở ra cánh cửa rộng lớn để con tự tin chinh phục đỉnh cao thành công.

Blog sức khỏe
Đẳng cấp của
sự khác biệt
chung-nhan-csi-small
Tháng 11/2017, TVBUY vinh dự được cấp chứng nhận CSI - “Doanh nghiệp xuất sắc” được nhiều khách hàng hài lòng trong lĩnh vực phân phối thực phẩm chức năng. Đây là phần thưởng xứng đáng khẳng định những nỗ lực, phấn đấu và cải tiến không ngừng nghỉ trong quá trình thành lập và phát triển của TVBUY.
Với phương châm hoạt động “Vì sức khỏe vàng của người Việt”, TVBUY cam kết mang đến những sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tốt nhất cho người tiêu dùng. Đặc biệt, tất cả các sản phẩm đều có xuất xứ từ những tập đoàn danh tiếng, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đạt các tiêu chuẩn Quốc Tế như cGMP.
Tất cả các sản phẩm của TVBUY đều được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép lưu hành tự do tại Mỹ, được Cơ quan Quản lý Nhà nước tại Việt Nam cấp giấy xác nhận công bố lưu hành trên toàn quốc.
up