TVBUY Vietnam

Thực phẩm chức năng ở Việt Nam: Cần hiểu rõ để dùng đúng

10/05/2016 | Lượt xem : 134  
Thiếu thiện cảm, tẩy chay hay nhiệt tình đón nhận là những ghi nhận trái chiều mà một trong những doanh nghiệp uy tính trong lĩnh vực này - Công ty TNHH Quốc tế Hoàn Mỹ (TVBuy) ghi nhận về thị trường thực phẩm chức năng ở Việt Nam.
Tham gia thị trường Việt Nam từ những năm 2000, ước tính đến nay số lượng thực phẩm chức năng lưu hành trên thị trường lên đến hàng chục nghìn, số doanh nghiệp tham gia sản xuất và kinh doanh thực phẩm chức năng cũng lên đến con số hàng nghìn. Cùng với sự bùng nổ đó, thực phẩm chức năng đồng thời hứng nhận không ít khen, chê.
 
Căn nguyên do đâu?

Cụm từ “bán hàng đa cấp” đối với không ít người đã thực sự trở thành một cơn ác mộng. Một thống kê mới nhất của bộ Công Thương cho thấy, ở Việt Nam có đến 1 triệu người bán hàng đa cấp, một con số không hề nhỏ, nhất là khi hàng loạt vụ lừa đảo liên quan đến các công ty đa cấp bị phanh phui. Trong số 1 triệu người ấy, có đến hàng trăm nghìn người, với mục tiêu tìm mọi cách lôi kéo thêm thành viên tham gia mạng lưới, với tư tưởng làm giàu và làm giàu thật nhanh, làm giàu dễ dàng, chính họ lại là thành phần năng nổ góp phần mang thực phẩm chức năng  tiếp cận với người tiêu dùng: là gia đình, bạn bè, người thân.

 
Bán hàng đa cấp
Bán hàng đa cấp "ngụy trang"  thực phẩm chức năng khiến người tiêu dùng "tiền mất, tật mang"

Việc quảng cáo, giới thiệu sản phẩm là do chính họ trực tiếp mời chào khách hàng, cho nên có nói quá lên về tính năng, công dụng của sản phẩm, không ai có thể quản lý và xử lý được, nhất là khi "lời nói gió bay". Vì thế mới có chuyện, có những sản phẩm thực tế công dụng là nâng cao sức đề kháng nhưng quảng cáo chữa được cả HIV, ung thư. 
 
Do đặt lòng tin trước hết vào người bán hàng - là người thân hay quen biết, thêm nữa đánh trúng  tâm lý có bệnh thì vái tứ phương, và dĩ nhiên là sự thiếu hiểu biết về sản phẩm của người dùng, dẫn đến người bệnh tin, hi vọng dùng thực phẩm chức năng là khỏi bệnh nan y, đã mua về dùng trong thời gian dài thấy không khỏi, đến khi bệnh tình ngày càng nặng hơn mới vội tới viện. Lúc này, tình trạng bệnh nhân đã qua thời điểm vàng điều trị, kết quả “tiền mất tật mang”.
 
Nên chăng đổ lỗi hoàn toàn do thực phẩm chức năng? Hàng chục nghìn sản phẩm chức năng đang lưu hành trên thị trường đều là không đáng tin? Tại sao các công ty sản xuất và phân phối thực phẩm chức năng vẫn tồn tại? Vấn đề ở đây là, người tiêu dùng cần tỉnh táo để nhận diện rõ rằng, nguyên do gây nên sự nhập nhằng trên thị trường thực phẩm chức năng, không đâu khác xuất phát từ bán hàng đa cấp.Và dù trên thực tế, phần lớn công ty đa cấp chọn thực phẩm chức năng làm bia đỡ, không có nghĩa mục tiêu của họ là bán sản phẩm, ngoại trừ mục đích lôi kéo khách hàng tham gia mạng lưới; cũng như giữa cả rừng thực phẩm chức năng, những doanh nghiệp thực sự làm ăn chân chính như Công ty TNHH Quốc tế Hoàn Mỹ (TVBuy) vẫn khẳng định được chỗ đứng riêng.
 
Cần nhìn nhận đúng và công tâm
 
Luật An toàn thực phẩm của Bộ Y Tế quy định rõ, thực phẩm chức năng (TPCN) là loại thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của cơ thể con người, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng, giảm bớt nguy cơ mắc bệnh.
 
Ở trên thế giới, từ những năm 70, 80 của thế kỷ trước, thực phẩm chức năng đã phát triển. Ngày nay,  ở những quốc gia hàng đầu như Mỹ, Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc, Canada việc sử dụng TPCN là rất phổ biến. Tại Mỹ, trên 70% dân sử dụng TPCN hàng ngày.

 
Thực phẩm chức năng cung cấp những dưỡng chất cần thiết, hỗ trợ chức năng của cơ thể người
Thực phẩm chức năng cung cấp những dưỡng chất cần thiết, hỗ trợ chức năng của cơ thể người

Qua đó có thể thấy, thực phẩm chức năng đúng như tên gọi của nó, với ý nghĩa gốc là loại thực phẩm bổ sung tích cực, giúp cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống. Cần hiểu rằng, bổ sung không có nghĩa là dùng thay thế thực phẩm chức năng cho nguồn dinh dưỡng tự nhiên hay thuốc chữa bệnh, cũng như gửi gắm sự tin tưởng thái quá đến sùng bái loại thực phẩm này. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận thực phẩm chức năng có vai trò rất lớn trong công tác dự phòng bệnh, và là một xu hướng trên toàn thế giới.
 
Vấn đề đặt ra ở đây, việc nhận diện và sử dụng thực phẩm chức năng sao cho hợp lý thực sự là điều đáng cân nhắc.
 
Cùng với việc “loạn” thị trường thực phẩm chức năng như hiện nay, người tiêu dùng nên nhận diện sản phẩm kênh bán hàng uy tín. Ví như thay vì mua sản phẩm qua sự giới thiệu và rất dễ dính “bẫy” đa cấp, việc tiếp cận một cách khách quan hơn với các doanh nghiệp quảng cáo trên truyền hình sẽ giúp người dùng có thêm những lựa chọn đúng đắn cho mình. Bởi với những doanh nghiệp này, họ sẽ phải tuân thủ theo đúng các quy định trong luật quảng cáo, không được nói "vống lên" vì sản phẩm hay nói xấu đối thủ cạnh tranh.
 
Bên cạnh đó, dấu hiệu nhận biết thực phẩm chức năng uy tín chính là nguồn gốc sản phẩm rõ ràng, có tem mác đầy đủ, có kiểm định và chứng nhận chất lượng.

Cuối cùng, hiểu về sản phẩm thực sự là điều cần thiết, sản phẩm đó gồm những thành phần gì, công dụng ra sao? Có thực sự có căn cứ khoa học hay chỉ phán bừa? Bạn có nằm trong số đối tượng sử dụng sản phẩm hay không?
 
Chắc chắn rằng, khi đã trang bị được cho mình đầy đủ kiến thức và sự hiểu biết, người tiêu dùng thông minh có thể tự mình đưa ra quyết định tẩy chay hay đón nhận thực phẩm chức năng. 

 
TV Buy - doanh nghiệp phân phối thực phẩm chức năng uy tín trên các kênh mua sắm truyền hình tại Việt Nam
Công ty TNHH  Quốc tế Hoàn Mỹ (TVBuy) - doanh nghiệp phân phối thực phẩm chức năng uy tín trên các kênh mua sắm truyền hình tại Việt Nam

 
Dương Hương
Blog sức khỏe
Đẳng cấp của
sự khác biệt
chung-nhan-csi-small
Tháng 11/2017, TVBUY vinh dự được cấp chứng nhận CSI - “Doanh nghiệp xuất sắc” được nhiều khách hàng hài lòng trong lĩnh vực phân phối thực phẩm chức năng. Đây là phần thưởng xứng đáng khẳng định những nỗ lực, phấn đấu và cải tiến không ngừng nghỉ trong quá trình thành lập và phát triển của TVBUY.
Với phương châm hoạt động “Vì sức khỏe vàng của người Việt”, TVBUY cam kết mang đến những sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tốt nhất cho người tiêu dùng. Đặc biệt, tất cả các sản phẩm đều có xuất xứ từ những tập đoàn danh tiếng, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đạt các tiêu chuẩn Quốc Tế như cGMP.
Tất cả các sản phẩm của TVBUY đều được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép lưu hành tự do tại Mỹ, được Cơ quan Quản lý Nhà nước tại Việt Nam cấp giấy xác nhận công bố lưu hành trên toàn quốc.
up