Top 10 cách tăng chiều cao cho trẻ 8 tuổi nhanh chóng

05/07/2023 | Lượt xem : 0  

Chăm sóc trẻ 8 tuổi như thế nào để con có tốc độ tăng chiều cao nhanh chóng? Đây là thắc mắc của rất nhiều phụ huynh có con trong độ tuổi này bởi cũng là thời điểm cần đầu tư để con có nền tảng sức khỏe vững vàng cho quá trình tăng trưởng mạnh mẽ. TVBUY chỉ bạn 10 cách tăng chiều cao cho trẻ 8 tuổi hiệu quả, có thể dễ dàng thực hiện hằng ngày để có kết quả tối ưu.

Chiều cao chuẩn của trẻ 8 tuổi

Chiều cao của trẻ được quy chuẩn theo từng độ tuổi khác nhau, thể hiện tốc độ tăng trưởng của trẻ. Theo đó, trẻ 8 tuổi có chiều cao chuẩn ở mức 128 cm đối với nữ và 128,2 cm đối với nam. Nếu trẻ chưa đạt được mức cao này, rất có thể phương pháp chăm sóc của cha mẹ đang có vấn đề, cần thay đổi ngay. Bởi để đạt được chiều cao chuẩn theo đúng độ tuổi, trẻ phải được nuôi dưỡng đúng cách trong một thời gian nhất định và tiếp tục duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh.

Tre-8-tuoi-duoc-cham-soc-dung-cach-se-phat-trien-chieu-cao-tot-hon

Trẻ 8 tuổi được chăm sóc đúng cách sẽ phát triển chiều cao tốt hơn

Vì sao cần theo dõi chiều cao của trẻ 8 tuổi?

Theo dõi chiều cao của trẻ định kỳ giúp cha mẹ kiểm tra được tình trạng cơ thể hiện tại của con. Bởi kết quả chiều cao cũng là một trong những yếu tố đánh giá sức khỏe của trẻ. Quan trọng là nhờ vậy mà cha mẹ xác định được tốc độ tăng trưởng của con, từ đó có kế hoạch phù hợp để con phát triển mạnh mẽ. 

Đồng thời, bạn có thể tự so sánh tiến trình tăng chiều cao hiện tại của con với quy chuẩn tự nhiên giúp xác định những sai lệch hoặc dấu hiệu bất thường về xương, nội tiết tố hoặc các bệnh lý khác. Đối với trẻ 8 tuổi, cha mẹ nên định kỳ kiểm tra chiều cao của trẻ khoảng 6 tháng 1 lần. Trẻ ở độ tuổi này đang có tốc độ phát triển chiều cao ổn định. 

10 cách tăng chiều cao cho trẻ 8 tuổi nhanh chóng

Xây dựng thực đơn đủ chất

Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng nhất quyết định khả năng tăng chiều cao của trẻ. Xây dựng thực đơn ăn uống hằng ngày đầy đủ chất dinh dưỡng là điều mẹ cần làm để con đáp ứng nhu cầu dưỡng chất. Các loại thực phẩm tươi sống lành mạnh nên được ưu tiên như: Cá, cua, tôm, các loại hải sản khác, rau xanh (đặc biệt các loại rau họ cải), thịt gà, trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa, ngũ cốc nguyên hạt, hạnh nhân, đậu nành, trái cây…

Các nhóm chất (đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất) cần được bổ sung đủ và cân bằng hàm lượng. Trẻ 8 tuổi rất dễ biếng ăn vì nhiều lý do khác nhau, để con ăn uống ngon miệng hơn, mẹ có thể thử các cách sau:

  • Cùng con chuẩn bị bữa ăn giúp con thêm thích thú với bữa ăn.

  • Đa dạng món ăn và thay đổi thường xuyên, trang trí món ăn đẹp mắt sẽ tạo cảm hứng ăn uống.

  • Chia nhỏ bữa ăn để giảm lượng thức ăn nạp vào một lần khiến con dễ bị ngán, 3 bữa chính và 2 bữa phụ là thực đơn lý tưởng nhất cho trẻ 8 tuổi. Bữa phụ có thể bổ sung thêm cho con các loại sữa chua trộn trái cây, sinh tố, nước ép, ngũ cốc, sữa hạt…

Da-dang-dinh-duong-lanh-manh-giup-tre-co-du-chat-nuoi-duong-xuong

Đa dạng dinh dưỡng lành mạnh giúp trẻ có đủ chất nuôi dưỡng xương

Tránh thói quen ăn uống thiếu lành mạnh

Các thực phẩm hoặc thói quen thiếu lành mạnh khi ăn uống có thể khiến trẻ bị thiếu hụt chất, biến đổi chất hoặc rối loạn dinh dưỡng. Cha mẹ hạn chế tối đa cho trẻ ăn uống các loại thực phẩm chế biến sẵn, nước ngọt có ga, thức ăn nhanh, đồ ngọt, món ăn nhiều dầu mỡ hoặc nhiều muối. Đây là thực phẩm chứa các chất gây hại cho cơ thể, thậm chí gây ức chế xương nên cần loại bỏ khỏi chế độ ăn của trẻ. 

Thường xuyên tập thể dục

Ở độ tuổi lên 8, trẻ đã có những hình thành nhất định ở cấu trúc xương, có thể thực hiện đa dạng bài tập thể dục hoặc môn thể thao. Thói quen tập thể dục thường xuyên giúp trẻ nâng cao sức khỏe, quan trọng nhất là tăng cường sức mạnh xương khớp và thúc đẩy kéo dài xương. Vận động đúng cách và đều đặn giúp trẻ đảm bảo 20% tăng trưởng tối ưu. 

Những bài tập phù hợp với trẻ 8 tuổi có thể thực hiện hằng ngày như: Đạp xe, tập yoga, chạy bộ, nhảy dây, tập xà đơn, bơi lội, chơi bóng rổ, bóng chuyền, cầu lông… Tùy vào khả năng tập luyện và tình trạng cơ thể mà mẹ giúp con lựa chọn hình thức vận động phù hợp. Lưu ý khi tập thể dục để con tăng trưởng mạnh mẽ và an toàn cho xương khớp như sau:

  • Nhắc nhở trẻ luôn khởi động trước khi tập và sau mỗi buổi tập nên thực hiện bài giãn cơ nhẹ nhàng thêm 2 - 3 phút để tránh chấn thương.

  • Cường độ tập hợp lý, vừa sức, thời gian tập mỗi ngày 30 - 45 phút và tối thiểu 3 - 5 ngày/tuần.

  • Ăn nhẹ trước khi tập khoảng 30 phút để đảm bảo năng lượng vận động hết năng suất.

  • Bổ sung nước trong và sau khi tập có tác dụng tăng tính linh hoạt của khớp và phục hồi sức lực nhanh chóng.

Chăm sóc giấc ngủ cho trẻ

Trẻ cần đi ngủ sớm trước 22h để dễ dàng đạt sâu giấc vào khoảng 23h - 1h - đây là thời điểm cơ thể sản sinh nội tiết tố tăng trưởng với hàm lượng nhiều nhất trong ngày. Ngoài ra, một giấc ngủ ngon và đủ thời lượng còn là điều kiện tuyệt vời để thư giãn xương, kích thích xương phát triển mạnh mẽ. Đi ngủ sớm giúp cơ thể trẻ trao đổi chất lành mạnh, chuyển hóa năng lượng thuận lợi và đào thải hết chất độc.

Di-ngu-som-va-ngu-du-giac-giup-xuong-phat-trien-manh-me

Đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc giúp xương phát triển mạnh mẽ

Trẻ phơi nắng mỗi ngày

Phơi nắng là một cách bù đắp vitamin D - một loại vitamin cần thiết giúp hấp thụ hoàn toàn canxi, tránh dư thừa hoặc lắng đọng canxi gây hại cho thận. Quá trình này diễn ra nhờ vào cơ chế bức xạ tia UV của ánh nắng mặt trời, thông qua tiếp xúc trên da để tổng hợp dưới da một lượng vitamin D3 đáng kể. Hoạt động thể chất dưới ánh nắng nhẹ sẽ càng tốt hơn cho trẻ để bổ sung vitamin D và nâng cao sức khỏe xương. Mẹ lưu ý chỉ nên phơi nắng cho con khi ánh nắng không quá gay gắt, lý tưởng nhất là trước 9h sáng và sau 3h chiều.

Tránh để trẻ bị thừa/thiếu cân

Tình trạng cân nặng cũng thể hiện sức khỏe của trẻ, quyết định phần nào khả năng phát triển thể chất, đặc biệt là chiều cao. Lượng mỡ thừa ở những trẻ thị thừa cân thường sẽ chèn ép xương và chiếm không gian tăng trưởng của xương. Vì vậy mà xương khó kéo dài, phạm vi hoạt động cũng bị hạn chế. Trẻ bị thiếu cân cũng có nguy cơ còi xương, suy dinh dưỡng, kìm hãm tiến trình tăng chiều cao tự nhiên.

Cha mẹ lưu ý cần giữ trọng lượng cơ thể con ở mức phù hợp, có thể dựa vào bảng chiều cao cân nặng chuẩn theo độ tuổi để có định hướng chính xác. Để ổn định cân nặng của trẻ 8 tuổi, mẹ nên kiểm soát lượng thức ăn nạp vào mỗi ngày đảm bảo con chỉ bổ sung đủ calo cần thiết. Trẻ thường xuyên vận động sẽ đốt cháy được lượng calo dư thừa. Các vấn đề về giấc ngủ, tinh thần… cũng cần được chú trọng để con phát triển toàn diện.

Điều chỉnh tư thế chuẩn

Tư thế chuẩn khi đứng, ngồi, đi, nằm giúp trẻ bảo vệ sức khỏe hệ xương khớp. Xương khỏe mạnh sẽ luôn phát triển mạnh mẽ hơn. Do đó, phụ huynh nên điều chỉnh tư thế cho con thường xuyên, đặc biệt khi ngồi học và thực hiện các hoạt động trong ngày. Cách đơn giản nhất để cải thiện tư thế là nhắc nhở trẻ quy tắc luôn giữ thẳng lưng khi đi, đứng, ngồi. Nằm ngửa hoặc nằm nghiêng khi ngủ cũng giúp cột sống được thư giãn đúng cách, tránh gây áp lực sẽ khiến cấu trúc xương bị ảnh hưởng.

Tu-the-thang-lung-khi-ngoi-hoc-giup-cot-song-cua-tre-khoe-manh

Tư thế thẳng lưng khi ngồi học giúp cột sống của trẻ khỏe mạnh

Tránh xa các yếu tố cản trở

Khói thuốc lá, thực phẩm thiếu lành mạnh, thói quen thức khuya, lười vận động… là những yếu tố thường thấy xung quanh cuộc sống và có ảnh hưởng không tốt đến chiều cao của trẻ. Hãy đảm bảo con không tiếp xúc nhiều với khói thuốc lá bởi khói thuốc chứa nhiều chất độc hại gây ức chế xương, có hại cho sức khỏe tổng thể. Cha mẹ có thể đề nghị con phụ giúp việc nhà để hạn chế thời gian ngồi một chỗ của trẻ, kiểm soát thời gian ngủ của con để loại bỏ các yếu tố gây cản trở tăng trưởng.

Cải thiện môi trường sống

Khu vực sinh sống của gia đình cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ. Đảm bảo môi trường sống trong lành, nguồn nước sạch, ít tiếng ồn, nhiều cây xanh… giúp trẻ tăng cường đề kháng, khỏe mạnh hơn, ngăn chặn tác nhân gây bệnh từ không gian sinh hoạt. Bệnh tật có thể ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình phát triển chiều cao của trẻ. Một môi trường sống lành mạnh và không bị ảnh hưởng bởi bệnh tật sẽ thúc đẩy phát triển toàn dân ở trẻ.

TPBVSK-NuBest-Tall-cua-My-ho-tro-phat-trien-xuong-cho-tre-trong-do-tuoi-5-19

TPBVSK NuBest Tall của Mỹ hỗ trợ phát triển xương cho trẻ trong độ tuổi 5 - 19

Sử dụng thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao

Thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao cho trẻ là một loại sản phẩm bổ sung chất dinh dưỡng tham gia vào quá trình phát triển xương. Điều này giúp cha mẹ bớt lo lắng vấn đề thiếu hụt dinh dưỡng thường xảy ra ở trẻ do cơ địa kém hấp thu, bảo quản hoặc chế biến sai cách, cha mẹ không có nhiều thời gian đầu tư bữa ăn hằng ngày… 

Cần lưu ý rằng việc sử dụng thực phẩm hỗ trợ cũng cần tuân thủ đúng liều lượng, duy trì đều đặn trong một thời gian nhất định và đúng hướng dẫn từ nhà sản xuất. Dành cho cha mẹ chưa biết chọn sản phẩm nào cho con, hãy tham khảo tiêu chí sau đây:

  • Sản phẩm được chỉ định cho trẻ 8 tuổi.

  • Thương hiệu uy tín và sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có thể kiểm tra thông tin dễ dàng.

  • Sản phẩm có giấy chứng nhận chất lượng, đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ.

  • Thành phần các chất ưu tiên có nguồn gốc tự nhiên, có tác dụng phát triển xương và hàm lượng vừa phải, dạng chất dễ hấp thụ.

Tăng chiều cao cho trẻ 8 tuổi phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chủ yếu đến từ thói quen sinh hoạt hằng ngày. Tùy vào cơ địa từng trẻ và phương pháp chăm sóc sức khỏe đang áp dụng mà trẻ sẽ có tốc độ tăng chiều cao khác nhau. Cha mẹ có con 8 tuổi lưu ý đảm bảo cho con lối sống lành mạnh như chúng tôi vừa chia sẻ để con yêu có sức khỏe tốt, tăng trưởng hết tiềm năng nhé.

Blog sức khỏe
7++ Cách tăng chiều cao nhanh chóng mỗi ngày

Bạn đang trải qua hành trình tìm kiếm cách để nâng cao chiều cao của mình, nhằm cải thiện tầm vóc và tạo ấn tượng mạnh mẽ hơn với người khác? Có thật quá nhiều thông tin đầy rẫy trên internet và bạn cảm thấy bối rối? Đừng lo lắng, dưới đây là một số gợi ý tích cực về việc tăng chiều cao một cách nhanh chóng mà bạn có thể áp dụng hàng ngày. Đặc biệt, nếu bạn vẫn còn ở độ tuổi phát triển, có rất nhiều cơ hội để tăng chiều cao của bạn một cách đáng kể. Hãy theo dõi những lời khuyên dưới đây và chúng tôi tin rằng bạn sẽ thấy sự bứt phá vượt trội trong chiều cao của mình.

02/03/2022 | tvbuyvietnam
#Các bài tập tăng chiều cao trong 1 tuần (cao thêm 5cm)

Vận động thể dục, thể thao là phương pháp rèn luyện thân thể giúp nâng cao sức khỏe, hỗ trợ xương khớp. Trẻ em và thanh thiếu niên đang độ tuổi phát triển thể chất tham gia tập luyện hằng ngày để thúc đẩy tăng chiều cao nhanh chóng. Dưới đây là top các bài tập giúp tăng chiều cao nhanh chóng và hiệu quả, chăm chỉ tập luyện các bài tập này để đạt được kết quả vóc dáng như mong muốn nhé!.

28/02/2022 | tvbuyvietnam
Bảng Chiều Cao Cân Nặng Chuẩn Theo Từng Độ Tuổi

Bảng chiều cao cân nặng chuẩn có thể cho bạn biết con bạn có chiều cao và cân nặng chuẩn so với những đứa trẻ khác như thế nào. Bằng cách theo dõi sự tăng trưởng của con bạn, bác sĩ có thể cho biết liệu bé đang phát triển với tốc độ khỏe mạnh hay thiếu cân hoặc thừa cân.

25/02/2022 | tvbuyvietnam
Đẳng cấp của
sự khác biệt
chung-nhan-csi-small
Tháng 11/2017, TVBUY vinh dự được cấp chứng nhận CSI - “Doanh nghiệp xuất sắc” được nhiều khách hàng hài lòng trong lĩnh vực phân phối thực phẩm chức năng. Đây là phần thưởng xứng đáng khẳng định những nổ lực, phấn đấu và cải tiến không ngừng nghỉ trong suốt gần 10 năm thành lập và phát triển của TVBUY.
Với phương châm hoạt động “Vì sức khỏe vàng của người Việt”, TVBUY cam kết mang đến những mặt hàng TPCN chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tốt nhất cho người tiêu dùng. Đặc biệt, tất cả các sản phẩm này đều có xuất xứ từ những tập đoàn danh tiếng, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đạt các tiêu chuẩn Quốc Tế như cGMP.
Tất cả các sản phẩm của TVBUY đều được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép lưu hành tự do tại Mỹ, được Cơ quan Quản lý Nhà nước tại Việt Nam cấp giấy xác nhận công bố lưu hành trên toàn quốc.
up