Vai trò của kẽm đối với sự phát triển chiều cao

23/06/2022 | Lượt xem : 0  

Cùng với Canxi, các loại vitamin, kẽm cũng là chất dinh dưỡng quan trọng đối với sự phát triển chiều cao. Vậy kẽm có tác động như thế nào đến quá trình dài ra của xương và tăng trưởng của tầm vóc? Nếu không cung cấp đủ khoáng chất này, cơ thể trẻ sẽ như thế nào? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn các thông tin cần thiết.

Bổ sung Canxi thì xương sẽ dài ra, chiều cao sẽ tăng lên. Đây là lầm tưởng phổ biến của nhiều cha mẹ và bạn trẻ hiện nay. Đúng là Canxi là thành phần chính trong cấu tạo và hình thành xương. Thế nhưng, nếu không có sự hỗ trợ của các vitamin và khoáng chất khác, Canxi không thể phát huy tối đa vai trò. Một trong những khoáng chất hỗ trợ quan trọng phải kể đến chính là Kẽm.

Kẽm là gì?

Kẽm (viết tắt: Zn - tiếng Anh: Zinc) là một khoáng chất vi lượng cần thiết cho hoạt động bình thường của quá trình trao đổi chất. Kẽm đóng vai trò quan trọng trong nhiều con đường sinh hóa và quá trình sinh lý của cơ thể bao gồm tăng trưởng tế bào, biệt hóa tế bào, trao đổi chất và sinh sản.

Trong những năm gần đây, không ít nghiên cứu đã tìm hiểu về mối quan hệ giữa kẽm và sự phát triển chiều cao - tầm vóc. Đồng thời cũng chỉ ra những ảnh hưởng tiêu cực khi cơ thể thiếu khoáng chất này.

Kẽm có tác động như thế nào đến chiều cao của trẻ?

Theo các nghiên cứu, kẽm có khả năng thúc đẩy sự phát triển chiều cao tự nhiên của trẻ. Khoáng chất này được nhận định là cần thiết cho quá trình khoáng hóa, mô hình hóa và đổi mới mô xương. Kẽm tương tác với các nội tiết tố quan trọng trong cơ thể, bao gồm của nội tiết tố tăng trưởng. Song song đó, nó còn tham gia vào quá trình tổng hợp collagen nhằm cung cấp nền tảng cấu trúc để hình thành xương.

kem-la-mot-trong-nhung-khoang-chat-quan-trong-doi-voi-chieu-cao

Kẽm là một trong những khoáng chất quan trọng đối với chiều cao và sức khỏe tổng thể

Dưới đây là những tác động của thể của kẽm đến chiều cao của trẻ:

  • Tăng cường hiệu quả của vitamin D trong quá trình chuyển hóa xương bằng cách kích thích tổng hợp ADN trong tế bào xương.

  • Tham gia quá trình sinh tổng hợp và điều hòa chức năng của trục nội tiết tố dưới đồi như: GH (nội tiết tố tăng trưởng), IGF-1 (yếu tố tăng trưởng insulin 1).

  • Tác động đến quá trình tạo xương bằng cách kích hoạt aminoacyl - tRNA synthetase và ức chế quá trình hủy xương bằng cách tổng hợp protein tế bào.

Có thể thấy, chức năng của kẽm trong chu trình tăng trưởng xương không hề kém cạnh so với Canxi, vitamin hay những khoáng chất khác. Song song đó, kẽm còn đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể - nền tảng quan trọng để phát triển tầm vóc tối đa.

Những lợi ích của kẽm đối với sức khỏe của trẻ

Không chỉ có tác động tới xương, kẽm còn tham gia thực hiện nhiều chức năng quan trọng đối với sức khỏe thể chất. Khi có một nền tảng sức khỏe tốt, các hoạt động thúc đẩy tăng trưởng chiều cao sẽ diễn ra trơn tru hơn.

  • Kẽm giúp phát triển và duy trì chức năng hệ miễn dịch: Khả năng chống chọi với bệnh tật và quá trình lành thương sẽ diễn ra nhanh chóng nếu cơ thể có đủ kẽm. Các bệnh lý liên quan đến nhiễm khuẩn được kiểm soát tốt hơn.

  • Kẽm giúp tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể: Vị giác của trẻ cũng được cải thiện khi cơ thể có đủ kẽm. Khi trẻ ăn uống ngon miệng, cơ thể sẽ có đủ chất dinh dưỡng, vừa có lợi cho sức khỏe vừa cải thiện chiều cao.

  • Kẽm góp phần đảm bảo sự phát triển lành mạnh của trẻ: Kích thích sản sinh tế bào là một trong những chức năng quan trọng của kẽm. Thông qua đó, đảm bảo hoạt động của các enzyme thuộc hệ thống vận chuyển, đồng hóa, xúc tác, thủy phân gắn kết ADN và các phản ứng năng lượng khác.

  • Kẽm góp phần điều hòa hoạt động của các tuyến nội tiết: Một trong những chức năng của kẽm chính là kết hợp với thần kinh nội tiết nhằm điều hòa chức năng như sinh dục, tuyến yên, giáp trạng, thượng thận để điều hòa hoạt động của các cơ quan bên trong, tăng khả năng thích nghi của cơ thể với môi trường.

  • Kẽm đảm bảo sự phát triển bình thường của da, tóc, móng: Kẽm được phân bổ và đảm bảo sự phát triển bình thường của da - hạn chế thâm sạm, tóc - ngăn ngừa gãy rụng, móng - cứng cáp, khỏe hơn.

  • Kẽm và hoạt động của hệ thống thần kinh trung ương: Một trong những chức năng của kẽm là điều hòa chất vận chuyển thần kinh cũng như hỗ trợ đưa canxi vào não.

Thiếu hụt kẽm gây ra tác động gì đối với trẻ?

Kẽm đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển chiều cao và sức khỏe tổng thể của trẻ. Do đó, thiếu kẽm sẽ tác động tiêu cực đến tăng trưởng tầm vóc và các vấn đề bệnh lý.

  • Thiếu kẽm khiến hệ miễn dịch suy giảm: Khi này, các bệnh lý nhiễm khuẩn dễ xảy đến, quá trình tăng trưởng và phát triển của trẻ cũng bị ảnh hưởng, đặc biệt là nguy cơ suy dinh dưỡng, thậm chí là tử vong.

  • Thiếu kẽm có thể gây rối loạn thần kinh: Kẽm có ảnh hưởng đến hoạt động của các tuyến nội tiết trong cơ thể và hệ thống thần kinh. Do đó, thiếu kẽm có thể gây ra các rối loạn thần kinh.

  • Thiếu kẽm có thể khiến trẻ thấp còi: Suy dinh dưỡng là một tác động tiêu cực của thiếu kẽm. Không chỉ vậy, nó còn ảnh hưởng đến quá trình phân chia tế bào, gây rối loạn phát triển xương, dậy thì muộn và ức chế tăng trưởng chiều cao của trẻ.

Thêm một điều quan trọng cần ghi nhớ. Phụ nữ mang thai nếu thiếu kẽm có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của thai nhi. Trẻ sinh ra có thể bị thiếu cân, chậm phát triển so với những trẻ em đồng tuổi. Do đó, mẹ bầu chú ý bổ sung đủ kẽm trong suốt thai kỳ.

thieu-kem-co-the-gay-suy-dinh-duong-tang-truong-thap-coi-o-tre

Thiếu kẽm có thể gây suy dinh dưỡng, tăng trưởng thấp còi ở trẻ

Các loại thực phẩm bổ sung kẽm giúp trẻ tăng chiều cao nhanh

Bổ sung kẽm thông qua thực phẩm tự nhiên là cách hiệu quả mà lại an toàn cho trẻ. Mặt khác theo nghiên cứu, mỗi thực phẩm tự nhiên có chứa ít nhất 10 loại vi khoáng và dưỡng chất có lợi. Vậy nên kết hợp đa dạng thực phẩm sẽ giúp cơ thể trẻ nhận đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. 

Dưới đây là 10 loại thực phẩm bổ sung kẽm giúp tăng chiều cao nhanh:

Yến mạch

Đừng bỏ qua bột yến mạch nếu muốn cơ thể trẻ nhận được đủ lượng kẽm cần thiết. Thực phẩm này vô cùng bổ dưỡng lại có giá cả phải chăng. Với khẩu phần 1 cốc bột yến mạch được nấu chín (khoảng 240g), trẻ có thể nhận được 1.32mg kẽm (tương đương 12% hàm lượng khuyến nghị mỗi ngày).

Ngoài chất xơ hòa tan, yến mạch cũng giàu protein (5.1g) và hàng loạt các vi khoáng khác như vitamin K (1.4mcg), Canxi (21.6mg), Sắt (1.1mg), Magie (48mg), Phốt pho (132mg), Kali (122.4mg). Chế biến yến mạch thành cháo, bánh hoặc ăn kèm với sữa chua như bữa ăn nhẹ đều được.

Hàu

Hàu có hàm lượng kẽm cao nhất trong số các loại hải sản. Mỗi khẩu phần 100g hàu sống cung cấp cho cơ thể trẻ khoảng 39.3 mg kẽm (tương đương 357% ), gấp 3 lần so với hàm lượng khuyến nghị mỗi ngày. Đặc biệt hơn cùng khẩu phần này, hàu có thể chứa hơn 100% nhu cầu vitamin B12 hàng ngày. Vitamin này rất quan trọng đối với sức khỏe hệ thần kinh, quá trình trao đổi chất và sự khỏe mạnh của các tế bào máu.

Nằm trong “hệ sinh thái” hải sản/ động vật có vỏ nên hàu cũng rất giàu Canxi (59 mg) và hàng loạt các khoáng chất vi lượng khác như Đồng (2.9mg), Sắt (4.6mg), Magie (18mg), Phốt pho (97mg), Kali (156mg), vitamin K (1mcg).

Hạt bí ngô

Nếu đang tìm kiếm nguồn bổ sung kẽm từ thực vật, hãy chọn hạt bí ngô. Theo ước tính, khoảng 28g hạt bí ngô sẽ chứa khoảng 2.2 mg kẽm (tương đương 20% lượng khuyến nghị hàng ngày). Cũng cùng khối lượng này, trẻ còn có thể nhận được 8.5g protein thực vật.

Không chỉ có kẽm và protein, hạt bí ngô còn cung cấp hàng loạt vitamin và khoáng chất khác có lợi cho chiều cao như Canxi (15mg), Sắt (2.3mg), Magie (156mg), Phốt pho (333mg), Kali (223mg), vitamin K (1.3mcg).

28g-hat-bi-ngo-co-the-cung-cap-20-luong-kem-khuyen-nghi-hang-ngay

28g hạt bí ngô có thể cung cấp 20% lượng kẽm khuyến nghị hàng ngày

Thịt bò nạc

Thịt bò nạc là một trong những thực phẩm giàu kẽm mà bạn có thể đưa vào chế độ ăn uống hàng ngày. Theo ước tính, với khẩu phần chỉ khoảng 113g thịt bò (97% nạc), bạn đã có thể nhận được 5.9mg kẽm (hơn 50% hàm lượng khuyến nghị mỗi ngày).

Protein cũng là dưỡng chất dồi dào trong thịt bò với hàm lượng 24.8g (50% DV). Ngoài ra, bạn còn có thể nhận được 9.04mg Canxi, 2.76mg Sắt, 24.9mg Magie, 230mg Phốt pho, 403mg Kali, vitamin D và vitamin K. Mặc dù thịt bò nạc bổ dưỡng nhưng không nên ăn quá nhiều lần trong tuần. Bên cạnh đó, hãy chọn loại thịt bò với hơn 90% là thịt nạc (như thịt thăn) hoặc phần thịt đã cắt bỏ mỡ.

Cua

Chúng ta đều biết cua rất giàu Canxi. Với khẩu phần 100g cua hấp chín, trẻ có thể nhận được 91mg khoáng chất này. Không chỉ có vậy, cua cũng rất giàu kẽm, khoảng 3.78mg (34% DV) trong cùng khẩu phần.

Thêm cua vào bữa ăn hàng ngày, cơ thể trẻ còn nhận được 36mg Magie, 232mg Phốt pho, 257mg Kali và một lượng nhỏ đồng, sắt góp phần thúc đẩy chiều cao. Tuy nhiên, cua mang tính hàn, nếu ăn quá nhiều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe hệ tiêu hóa. Do đó, chỉ nên thỉnh thoảng thêm cua vào bữa ăn hàng ngày.

Đậu gà

Các loại đậu là sự lựa chọn tuyệt vời nếu muốn tăng lượng kẽm mà không cần đến thịt hay hải sản. Theo ước tính, một cốc đậu gà nấu chín khoảng 100g cung cấp 1.42mg kẽm, tương đương với 13% hàm lượng khuyến nghị hàng ngày. Ngoài ra còn có chất xơ và hơn 8g protein trong cùng khẩu phần.

Đậu gà cũng là một trong những thực phẩm giàu Canxi với hàm lượng 46mg (4% DV). Bên cạnh đó còn có Magie (45mg), Phốt pho (156mg), Kali (270mg), vitamin C (1.1mg), vitamin K (11.4 mcg). Các vi khoáng này hiệp đồng với kẽm, thực hiện các chức năng, trong đó có duy trì và thúc đẩy quá trình phát triển chiều cao của trẻ.

Đậu đen

Ngoài đậu gà, đậu đen cũng là nguồn cung cấp kẽm tuyệt vời. Trẻ có thể nhận được 3.65mg kẽm (tương đương 33% nhu cầu hàng ngày). Loại đậu này cũng chứa nhiều Canxi (123mg), Sắt (5mg), Magie (171mg), Phốt pho (352mg), Kali (1483mg). Những vi khoáng này đều có khả năng hỗ trợ sức khỏe tổng thể và đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe của xương.

Sữa chua

Ít ai biết rằng, sữa chua cũng là nguồn cung cấp kẽm dồi dào. Mỗi hộp sữa chua có thể cung cấp khoảng 15% giá trị hàng ngày. Không chỉ có vật, sữa chua còn chứa lượng lớn men vi sinh - vi khuẩn sống có lợi cho đường ruột, hỗ trợ hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Khi lựa chọn sữa chua để bổ sung kẽm, nên ưu tiên các loại nguyên chất/ sữa chua không đường. Kết hợp sữa chua nguyên chất với trái cây tươi, yến mạch hoặc mật ong sẽ giúp bạn tăng thêm hương vị cho món ăn

sua-chua-giau-kem-va-cac-loi-khuan-giup-duong-ruot-luon-khoe-manh

Sữa chua giàu kẽm và các lợi khuẩn giúp đường ruột luôn khỏe mạnh

Hạt điều

100g hạt điều cung cấp 5.43mg kẽm, tương đương với 49% hàm lượng khuyến nghị hàng ngày. Ngoài ra, các khoáng chất cần thiết cho sự phát triển chiều cao cũng rất dồi dào trong loại hạt này: Canxi (44mg), Đồng (2.15mg), Sắt (5.82mg), Magie (252mg), Phốt pho (475mg), Kali (548mg).

Hạt điều cũng chứa nhiều chất béo không bão hòa. Do đó, ăn hạt điều thường xuyên có thể làm giảm huyết áp, tăng mức cholesterol HDL lành mạnh.

Nấm

Nấm là một trong những thực vật có hàm lượng kẽm cao so với các loại rau. Trong đó, nấm hương là sự lựa chọn tốt nhất. Chế biến nấm thành cháo hoặc xào với rau, ươm với mướp đều sẽ giúp làm mới khẩu vị trong bữa ăn hàng ngày.

Ngoài thực phẩm tự nhiên, thực phẩm chức năng bổ sung kẽm cũng là một lựa chọn. Hiện nay trên thị trường, có nhiều sản phẩm tích hợp kẽm, canxi, vitamin và khoáng chất, dưỡng chất thúc đẩy chiều cao của trẻ phát triển. Kết hợp sản phẩm hỗ trợ với chế độ ăn uống lành mạnh, vận động cơ thể và sinh hoạt khoa học, tin rằng trẻ sẽ đạt tốc độ tăng trưởng tối đa.

Hy vọng rằng qua bài viết này, cha mẹ đã hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của kẽm đối với sức khỏe và sự phát triển tầm vóc của trẻ. Tiếp tục theo dõi website mỗi ngày để cập nhật những thông tin hữu ích về sức khỏe nhé!.

Blog sức khỏe
7++ Cách tăng chiều cao nhanh chóng mỗi ngày

Bạn đang tìm kiếm phương pháp tăng chiều cao để cải thiện tầm vóc? Thông tin trên internet quá nhiều? Đừng lo lắng, tích cực áp dụng các cách tăng chiều cao nhanh chóng mỗi ngày dưới đây, nếu còn trong độ tuổi phát triển, chiều cao của bạn sẽ có sự bứt phá mạnh mẽ

02/03/2022 | tvbuyvietnam
#Các bài tập tăng chiều cao trong 1 tuần (cao thêm 5cm)

Vận động thể dục, thể thao là phương pháp rèn luyện thân thể giúp nâng cao sức khỏe, hỗ trợ xương khớp. Trẻ em và thanh thiếu niên đang độ tuổi phát triển thể chất tham gia tập luyện hằng ngày để thúc đẩy tăng chiều cao nhanh chóng. Dưới đây là top các bài tập giúp bạn tăng trưởng nhanh chóng, sớm đạt được kết quả vóc dáng như mong muốn.

28/02/2022 | tvbuyvietnam
Bảng Chiều Cao Cân Nặng Chuẩn Theo Từng Độ Tuổi

Bảng chiều cao cân nặng chuẩn có thể cho bạn biết con bạn có chiều cao và cân nặng chuẩn so với những đứa trẻ khác như thế nào. Bằng cách theo dõi sự tăng trưởng của con bạn, bác sĩ có thể cho biết liệu bé đang phát triển với tốc độ khỏe mạnh hay thiếu cân hoặc thừa cân.

25/02/2022 | tvbuyvietnam
Đẳng cấp của
sự khác biệt
chung-nhan-csi-small
Tháng 11/2017, TVBUY vinh dự được cấp chứng nhận CSI - “Doanh nghiệp xuất sắc” được nhiều khách hàng hài lòng trong lĩnh vực phân phối thực phẩm chức năng. Đây là phần thưởng xứng đáng khẳng định những nổ lực, phấn đấu và cải tiến không ngừng nghỉ trong suốt gần 10 năm thành lập và phát triển của TVBUY.
Với phương châm hoạt động “Vì sức khỏe vàng của người Việt”, TVBUY cam kết mang đến những mặt hàng TPCN chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tốt nhất cho người tiêu dùng. Đặc biệt, tất cả các sản phẩm này đều có xuất xứ từ những tập đoàn danh tiếng, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đạt các tiêu chuẩn Quốc Tế như cGMP, HACCP.
Tất cả các sản phẩm của TVBUY đều được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép lưu hành tự do tại Mỹ, được Cơ quan Quản lý Nhà nước tại Việt Nam cấp giấy xác nhận công bố lưu hành trên toàn quốc.
up