TVBUY Vietnam

Con gái có kinh nguyệt còn phát triển chiều cao được nữa không?

05/07/2022 | Lượt xem : 1  

Kinh nguyệt là đặc điểm sinh lý bình thường của nữ giới khi bước vào tuổi dậy thì. Nhiều bạn gái trong giai đoạn này băn khoăn không biết con gái có kinh nguyệt còn cao nữa không, nhất là các bạn có chiều cao dưới mức chuẩn. Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc này.

Con gái có kinh nguyệt còn cao nữa không?

Kinh nguyệt là đặc điểm sinh lý bình thường của nữ giới khi bước vào tuổi dậy thì. Nhiều bạn gái trong giai đoạn này băn khoăn không biết con gái có kinh nguyệt còn cao nữa không, nhất là các bạn có chiều cao dưới mức chuẩn. Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc này.

con-gai-sau-khi-co-kinh-nguyet-van-con-co-hoi-phat-trien-chieu-cao

Con gái sau khi có kinh nguyệt vẫn còn cơ hội phát triển chiều cao

Kinh nguyệt là gì?

Kinh nguyệt là hiện tượng lớp niêm mạc tử cung bị bong theo chu kỳ do sự thay đổi nội tiết, biểu hiện là máu chảy từ buồng tử cung ra ngoài âm đạo.

Đây là sự thay đổi sinh lý do hormone sinh dục nữ điều khiển. Hiện tượng kinh nguyệt bắt đầu xuất hiện vào tuổi dậy thì và lặp lại đều đặn hàng tháng.

Trong chu kỳ kinh nguyệt, buồng trứng sẽ phóng ra từ 1-2 trứng, nội mạc sẽ bao phủ toàn bộ tử cung  sẵn sàng cho sự thụ tinh. Khi không có tinh trùng, nội mạc sẽ bong và bị đẩy ra ngoài tạo thành máu của kỳ kinh nguyệt.

Kinh nguyệt thường diễn ra trong vòng từ 3-7 ngày tùy người, lượng máu mất đi trong một kỳ kinh là khoảng 80ml. Khoảng cách giữa các chu kỳ kinh nguyệt là từ 28-35 ngày.

Độ tuổi xuất hiện kinh nguyệt đầu tiên là từ 12-17 tuổi, độ tuổi mãn kinh nằm trong khoảng 45-55 tuổi.

Những thay đổi xảy ra trong thời kỳ bắt đầu có kinh nguyệt

Thực tế, kinh nguyệt không phải là dấu hiệu đầu tiên của quá trình dậy thì. Tính từ thời điểm hành kinh thì quá trình dậy thì đã bắt đầu trước đó khoảng 2 năm.Trong thời kỳ bắt đầu có kinh nguyệt, cơ thể sẽ xuất hiện một số biểu hiện sau đây:

Đau bụng dưới: Đây là hiện tượng thường gặp trong mỗi kỳ kinh nguyệt. Thời gian và mức độ cơn đau sẽ khác nhau ở mỗi người. Có người chỉ có cảm giác đau nhẹ khó chịu, không ảnh hưởng đến cuộc sống nhưng nhiều người bị đau dữ dội, không thể tập trung làm việc hay học tập được. Trường hợp này các bạn nên cân nhắc sử dụng thuốc giảm đau để dễ chịu hơn.

Nguyên nhân gây đau bụng khi có kinh là do tử cung phải co thắt liên tục để làm bong niêm mạc. Nhiều trường hợp cơn đau lan sang vùng lưng dưới hoặc đùi khiến kỳ kinh nguyệt trở thành nỗi ám ảnh của nhiều bạn nữ.

dau-bung-duoi-la-hien-tuong-thuong-gap-khi-co-kinh-nguyet

Đau bụng dưới là hiện tượng thường gặp khi có kinh nguyệt

Vùng 1 đau tức, căng cứng: Trước và trong những ngày có kinh, vòng 1 thường có xu hướng lớn hơn và khó chịu, khu vực đầu ngực căng cứng.

Tâm lý khó chịu: Đây là hiện tượng rối loạn cảm xúc khi có kinh. Chị em thường hay tức giận, tính tình khó chịu, dễ khóc, dễ cười, giảm khả năng tập trung, khó ngủ.

Da đổ dầu và nổi mụn: Trong kỳ kinh nguyệt, lượng hormone trong cơ thể thay đổi làm da tiết dầu nhiều hơn, thậm chí nổi mụn trứng cá. Tình trạng này chỉ kéo dài trong vài ngày của kỳ kinh, sau đó làn da sẽ trở lại bình thường.

Chuột rút: Hormone Prostaglandin được giải phóng quá mức trong kỳ kinh nguyệt làm đau co thắt tử cung, ruột và gây chuột rút chân.

Rối loạn đường tiêu hóa: Chị em có thể gặp tình trạng tiêu chảy hoặc táo bón trước và trong kỳ kinh nguyệt.

Chóng mặt, hoa mắt: Nguyên nhân thường do đau lưng và đau bụng và mất máu liên tục gây ra.

Mất ngủ: Do sự thiếu hụt tryptophan dẫn đến. Nên bổ sung các thực phẩm có hàm lượng tryptophan cao để có giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Tăng thân nhiệt: Nhiệt độ cơ thể có thể tăng nhẹ khi có kinh nguyệt là điều bình thường.

Đau đầu: Do lượng estrogen tăng giảm thất thường trong kỳ kinh nguyệt dẫn đến chứng đau đầu và đau nửa đầu.

Sau khi có kinh nguyệt còn tăng chiều cao được không?

Sự xuất hiện của kỳ kinh nguyệt là một trong những dấu hiệu nhận biết của giai đoạn dậy thì. Thực tế, quá trình dậy thì đã bắt đầu trước kỳ kinh nguyệt đầu tiên khoảng 2 năm. Trong khi dậy thì thường kéo dài từ 3-5 năm.

Do đó, dù đã có kinh nguyệt, các bạn nữ vẫn tăng trưởng chiều cao. Thậm chí, thời điểm kỳ kinh đầu tiên là lúc chiều cao đạt mức tăng trưởng khá ấn tượng. Do đó, các bạn nữ nên chú trọng áp dụng các cách tăng chiều cao nhanh để cải thiện tầm vóc nhé.

Những cách tăng chiều cao hiệu quả cho bé gái khi có kinh nguyệt

Bé gái có kinh nguyệt muốn cao nhanh nên áp dụng các cách tăng chiều cao hiệu quả dưới đây:

Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ

Dinh dưỡng quyết định đến 32% sự tăng trưởng thể chất của chúng ta. Do đó, đảm bảo dinh dưỡng đa dạng là điều cần thiết nếu bạn đang muốn cải thiện chiều cao.

Trong thực đơn ăn uống hằng ngày cần có đủ các nhóm chất: Protein, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất. Cần ưu tiên các chất giúp xương dài ra nhanh như Canxi, Phốt pho, kẽm, vitamin D, vitamin K, Collagen… 

Mỗi ngày nên ăn đủ 3 bữa chính, bổ sung thêm 1-2 bữa phụ để tăng cường dinh dưỡng cho cơ thể.

che-do-an-uong-da-dang-dinh-duong-giup-chieu-cao-tang-truong-tot

Chế độ ăn uống đa dạng dinh dưỡng giúp chiều cao tăng trưởng tốt

Tắm nắng

Ánh nắng mặt trời sẽ hỗ trợ da tổng hợp vitamin D – loại vitamin vô cùng quan trọng đối với hệ xương khớp và chiều cao. Do đó, tắm nắng mỗi ngày cũng là cách tăng chiều cao khi có kinh nguyệt nên áp dụng. Các bạn gái nên tắm nắng 10-15 phút trước 10h sáng và sau 4h chiều. Khi tắm nắng nên mặc trang phục mỏng, nhẹ, thoáng để da hấp thụ ánh nắng mặt trời dễ dàng hơn.

Vận động thường xuyên

Việc tập luyện các bộ môn thể thao thường xuyên sẽ giúp bạn nắm chắc trong tay 20% cơ hội đạt chiều cao chuẩn.  Việc vận động giúp tăng mật độ xương, hệ xương dẻo dai và chắc khỏe hơn. Mặt khác, việc tập luyện thể thao còn tăng cường sức khỏe tổng thể, hỗ trợ lưu thông khí huyết và trao đổi chất tốt hơn, đào thải độc tố…  Tuy nhiên, trong kỳ kinh nguyệt chị em nên hạn chế vận động mạnh.

Ngủ sớm và đủ giấc

Nhiều bạn nữ tuổi dậy thì thường xem nhẹ giấc ngủ, thức khuya và ngủ không đủ giấc. Điều này không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà còn cản trở sự phát triển chiều cao tối đa. Giấc ngủ ban đêm sẽ giúp tuyến yên sản xuất ra nhiều hormone tăng trưởng, thúc đẩy xương dài ra nhanh hơn.

Nữ giới nên ngủ đủ từ 8-10 tiếng mỗi ngày để chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ tăng trưởng chiều cao. Lưu ý nên ngủ trước 22h mỗi ngày, tránh thức giấc vào ban đêm, giữ phòng ngủ sạch sẽ và thoáng mát để có giấc ngủ ngon.

Duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh

  • Cân nhắc duy trì các thói quen sinh hoạt lành mạnh sau đây để chiều cao tăng trưởng tối đa:

  • Loại bỏ rượu bia, chất kích thích, thuốc lá ra khỏi cuộc sống hằng ngày

  • Không tiêu thụ đồ ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp và chế biến sẵn

  • Không ăn quá mặn, cắt giảm đồ ngọt ra khỏi thực đơn ăn uống

  • Duy trì tư thế đúng: Cổ, đầu, lưng trên 1 đường thẳng khi đi, đứng, nằm, ngồi

nen-bo-sung-tu-2-3-lit-nuoc-moi-ngay

Nên bổ sung từ 2-3 lít nước mỗi ngày

Sử dụng thực phẩm bổ sung dinh dưỡng

Nếu nhận thấy chiều cao thấp hơn mức chuẩn, các bạn nữ có thể cân nhắc sử dụng thêm thực phẩm bổ sung dinh dưỡng tăng chiều cao. Dòng sản phẩm này cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho tăng trưởng thể chất như Canxi, Collagen type II, vitamin D, phốt pho… với hàm lượng cụ thể. Bổ sung đủ dinh dưỡng giúp cơ thể khỏe mạnh, hệ xương đủ nguyên liệu cần thiết để tạo xương mới, đồng thời tăng hiệu suất vận động và ngủ ngon giấc hơn.

Một số món ăn giúp tăng chiều cao hiệu quả khi có kinh nguyệt

Để chiều cao tăng trưởng thuận lợi, nữ giới có thể tăng cường các món ăn sau đây và thực đơn ăn uống hằng ngày:

Cháo yến mạch: Yến mạch từ lâu đã được biết đến là thực phẩm lành mạnh rất tốt cho sức khỏe, sắc đẹp và hỗ trợ tăng chiều cao nhanh chóng. Các bạn nữ có thể nấu món cháo yến mạch cho bữa sáng hoặc bữa phụ để cải thiện chiều cao nhé.

Canh cải bó xôi: Trong các loại rau, cải bó xôi được xem là thực phẩm chứa nhiều Canxi. Sử dụng rau cải bó bôi để nấu canh sẽ rất có lợi cho sự phát triển chiều cao và bổ sung chất xơ tốt cho tiêu hóa.

Bông cải xanh xào thịt bò: Bông cảnh xanh cũng là một loại rau giàu Canxi và vitamin. Xào bông cảnh xanh với thịt bỏ bổ sung sắt, protein, canxi, vitamin giúp chiều cao tăng trưởng tốt.

bong-cai-xanh-xao-thit-bo-la-mon-an-duoc-nhieu-ban-nu-yeu-thich

Bông cải xanh xào thịt bò là món ăn được nhiều bạn nữ yêu thích

Súp cua: Cua là một trong những thực phẩm có nhiều Canxi, giúp hệ xương chắc khỏe và chiều cao tăng nhanh hơn. Các bạn gái có thể chọn món súp cua cho bữa sáng để chăm sóc sức khỏe và cải thiện chiều cao.

Trứng hấp: Trứng rất giàu protein và vitamin D sẽ củng cố xương chắc khỏe, tăng cơ. Trứng còn rất phổ biến, giá thành rẻ nên các bạn nữ đừng bỏ qua món trứng hấp để thúc đẩy chiều cao phát triển nhé.

Một số bài tập giúp tăng chiều cao hiệu quả khi có kinh nguyệt

Nữ giới nên ưu tiên tập luyện một số bài tập sau đây để chiều cao tăng trưởng tốt:

Yoga: Yoga là một trong những bộ môn vận động được yêu thích hiện nay, mang đến nhiều lợi ích sức khỏe, sắc đẹp. Nhiều động tác trong yoga giúp kéo căng cơ thể, căng giãn cột sống, kích thích xương dài ra nhanh. Các bạn có thể tập luyện yoga tại nhà hằng ngày vào sáng sớm hoặc chiều tối trước khi ngủ.

Nhảy dây: Bài tập nhảy tuy đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cải thiện chiều cao tương đối tốt. Nhảy dây hỗ trợ đốt cháy calo, tăng độ bền, kích thích quá trình tích lũy khoáng chất trong xương, tăng mật độ xương và thúc đẩy xương dài ra nhanh. Nên tập luyện nhảy dây hằng ngày từ 50-200 cái.

Đạp xe: Động tác chân khi đạp xe sẽ có tác dụng kích thích xương chân phát triển tốt, tăng chiều dài chân.  Các bạn nữ thường xuyên đạp xe sẽ có cơ hội sở hữu đôi chân dài và thon gọn.

dap-xe-hang-ngay-giup-chieu-cao-phat-trien-tot

Đạp xe hằng ngày giúp chiều cao phát triển tốt

Cầu lông: Mỗi khi bật nhảy lên cao để đón và đánh cầu lông sẽ tạo sự kích thích lên hệ xương và cơ, giúp cơ xương khớp chắc khỏe và tăng trưởng tốt, từ đó cải thiện chiều cao cho nữ giới.

Bơi lội: Khi bơi, hầu hết cơ quan trong cơ thể đều phải hoạt động. Chân đẩy nước và tay vươn lên phía trước khi bơi sẽ giúp tay và chân dài hơn, cơ thể khỏe khoắn và chiều cao phát triển hiệu quả.

Cơ hội cải thiện chiều cao cho các bạn nữ sau khi có kinh nguyệt là khá lớn. Do đó, đừng vội từ bỏ nguyện vọng tăng chiều cao khi có kinh nguyệt nhé.

Bài viết này đã có những giải đáp cụ thể về vấn đề con gái có kinh nguyệt còn cao nữa không. Hãy theo dõi website thường xuyên để cập nhật những thông tin sức khỏe và bí quyết tăng chiều cao mới nhất nhé.

Blog sức khỏe
Đẳng cấp của
sự khác biệt
chung-nhan-csi-small
Tháng 11/2017, TVBUY vinh dự được cấp chứng nhận CSI - “Doanh nghiệp xuất sắc” được nhiều khách hàng hài lòng trong lĩnh vực phân phối thực phẩm chức năng. Đây là phần thưởng xứng đáng khẳng định những nỗ lực, phấn đấu và cải tiến không ngừng nghỉ trong quá trình thành lập và phát triển của TVBUY.
Với phương châm hoạt động “Vì sức khỏe vàng của người Việt”, TVBUY cam kết mang đến những sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tốt nhất cho người tiêu dùng. Đặc biệt, tất cả các sản phẩm đều có xuất xứ từ những tập đoàn danh tiếng, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đạt các tiêu chuẩn Quốc Tế như cGMP.
Tất cả các sản phẩm của TVBUY đều được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép lưu hành tự do tại Mỹ, được Cơ quan Quản lý Nhà nước tại Việt Nam cấp giấy xác nhận công bố lưu hành trên toàn quốc.
up