TVBUY Vietnam

Người béo phì có nguy cơ chết sớm hơn 8 năm

30/09/2015 | Lượt xem : 439  

“Béo phì có khả năng đánh bay 20 năm sức khỏe của bạn và thôi thúc cái chết đến sớm hơn 8 năm”. Đây không phải là một lời hù dọa vô căn cứ mà chính là lời cảnh báo ngắn gọn và đầy đủ nhất của các chuyên gia về những tác hại mà béo phì gây ra đối với sức khỏe của một người bình thường.

Béo phì từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân trên khắp thế giới. Béo phì không chỉ gây tác động xấu đến sức khỏe mà còn gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của mỗi người. Vậy tại sao lại là béo phì mà không phải bất kì một căn bệnh nào khác rút ngắn thời gian sống của bạn? Nguyên nhân nào khiến béo phì trở thành căn bệnh đáng sợ đến như vậy và có cách nào để giải quyết được tình trạng này không,...

Tất cả sẽ được TVBUY lý giải trong bài viết phía dưới đây.

Béo phì là gì?

Béo phì là một tình trạng bệnh lý xuất hiện khi cân nặng hoặc chất béo của một người làm ảnh hưởng đến chính sức khỏe của họ. Bệnh lý này cũng chính là nguyên nhân tiềm ẩn cho nhiều căn bệnh nguy hiểm khác đến tính mạng.

Béo phì là một tình trạng rất phổ biến. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh CDC, trong năm 2017 - 2018, ở Mỹ có khoảng 42,4% những người từ 20 tuổi trở lên mắc bệnh béo phì.

Béo phì chính là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra các bệnh nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể như tiểu đường loại 2, bệnh tim và ung thư.

Béo phì được xác định bằng cách tính chỉ số khối cơ thể (BMI).

Chỉ số khối cơ thể (BMI) là gì?

BMI là một phép tính sử dụng chiều cao và cân nặng để đo kích thước của cơ thể nhằm xác định tình trạng thừa cân, béo phì. Một người trưởng thành được xác định là béo phì khi có BMI từ 30 trở lên.

Cách tính BMI

BMI được tính theo công thức:

BMI = Cân nặng / (Chiều cao)²

Trong đó: Cân nặng được tính bằng đơn vị kg. Chiều cao được tính bằng m. Chẳng hạn, chiều cao của bạn là 1m64, cân nặng là 70kg, BMI sẽ có kết quả là 26.

Xác định cấp độ cân nặng dựa trên BMI

Bạn có thể xác định cấp độ cân nặng dựa trên BMI theo bảng phân chia của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh CDC dưới đây:

BMI

Cấp độ

Dưới 18.5

Thiếu cân

18.5 - 25

Cân nặng bình thường

25 - 30

Quá cân

30 - 35

Béo phì cấp độ 1

35 - 40

Béo phì cấp độ 2

40 trở lên

Béo phì cực đoan

Chỉ số BMI và cấp độ cân nặng đối với người từ 20 tuổi trở lên (Nguồn: CDC).

Nghiên cứu nhận định người béo phì có thể chết sớm hơn 8 năm

Năm 2014, chủ đề “Người béo phì có thể chết sớm hơn 8 năm” trở thành tin tức sốt dẻo trên các trang thông tin. Đây không phải là một lời hù dọa hay tin đồn vô căn cứ mà đó chính là lời cảnh báo của các nhà khoa học.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ trường Đại học Health Center ở Montreal, trường Đại học McGill, trường Đại học British Columbia và trường Đại học Calgary. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí y học The Lancet: Diabetes & Endocrinology. 

Nghiên cứu lấy mốc là số năm khỏe mạnh và số năm sống của những người có trọng lượng cơ thể cân đối so sánh với những người béo phì cấp độ 1 và từ cấp độ 2 đến cực đoan. Kết quả nghiên cứu được tổng hợp qua 2 bảng sau.

Số năm sống khỏe bị mất so với trọng lượng cơ thể cân đối

 

Đối tượng

Nam

Nữ

BMI: 30 - 35

BMI: > 35

BMI: 30 - 35

BMI: > 35

20 - 39 tuổi

11,8

18,8

14,6

19,1

60 - 70 tuổi

3,9

3,9

6,3

7,3

(Nguồn: National Health Service)

Dựa vào kết quả nghiên cứu trên có thể thấy được, số năm sống khỏe bị mất ở nữ giới béo phì trong độ tuổi từ 20 - 39 có thể dao động từ 14,6 đến 19,1. Trong khi đó, nam giới béo phì trong cùng nhóm này có thể mất từ 11,8 đến 18,8 năm sống khỏe mạnh.

Số năm sống thọ bị mất so với trọng lượng cơ thể cân đối

 

Đối tượng

Nam

Nữ

BMI: 30 - 35

BMI: > 35

BMI: 30 - 35

BMI: > 35

20 - 39 tuổi

5,9

8,4

5,6

6,1

60 - 79 tuổi

0,8

0,9

1,6

0,9

(Nguồn: National Health Service)

Như vậy, có thể thấy nam giới trung niên có chỉ số BMI từ 35 trở lên sẽ mất hơn 8 năm tuổi thọ. Trong khi đó, nữ giới cùng nhóm này có thể mất đi 6 năm tuổi thọ. Ở độ tuổi từ 60 - 79, những người béo phì ở cả 2 giới có thể mất khoảng 1 năm tuổi thọ và 7 năm sống khỏe mạnh.

Kết luận chung về nghiên cứu

Kết quả của nghiên cứu trên đã cho thấy, số năm sống khỏe bị mất cao hơn từ 2 đến 4 lần so với tổng số năm sống bị mất của tất cả các nhóm tuổi và loại trọng lượng cơ thể.

Nhìn chung, ước tính số năm sống thọ và số năm sống khỏe bị mất ở nhóm trẻ (20 - 39 tuổi) cao hơn nhiều so với nhóm người lớn tuổi (60 - 79 tuổi). 

Các số năm bị mất này liên tục giảm dần đối với những người có chỉ số BMI thấp hơn. Điều này không gây ngạc nhiên vì rủi ro bệnh tật luôn được tích lũy trong suốt cuộc đời của mỗi người.

Như vậy, lời cảnh báo “béo phì có khả năng đánh bay 20 năm sức khỏe của bạn” là ám chỉ 18,8 và 19,1 năm cuộc đời bị mất ở nam giới và nữ giới béo phì ở độ tuổi 20 - 39. Và “thôi thúc cái chết đến sớm hơn 8 năm” dùng để ám chỉ 8 năm tuổi thọ bị mất đi do béo phì ở người đàn ông.

Thông qua nghiên cứu này, các nhà khoa học muốn khuyến cáo chúng ta nên có lối sống khoa học với những thói quen lành mạnh.

béo phì dễ tử vong

Béo phì là căn bệnh rất phổ biến ở tuổi trung niên.

Tại sao béo phì làm giảm tuổi thọ của nhiều người?

Nghiên cứu trên đã chỉ ra rất rõ nguyên nhân khiến béo phì trở thành căn bệnh cướp đi tuổi thọ của nhiều người là do có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ và tiểu đường. 

Bệnh tiểu đường loại 2

Bệnh tiểu đường loại 2 xảy ra khi lượng đường trong máu cao hơn bình thường. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác như bệnh tim, tổn thương thần kinh, đột quỵ, bệnh thận và các vấn đề về thị lực.

Bệnh tim

Bệnh tim phổ biến hơn ở những người bị béo phì. Theo thời gian, chất béo có thể tích tụ trong các động mạch cung cấp máu cho tim. Động mạch trở nên hẹp có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim. Cục máu đông trong các động mạch có thể dẫn đến đột quỵ.

Đột quỵ

Một đánh giá năm 2010 về 25 nghiên cứu với gần 2,3 triệu người tham gia cho thấy béo phì làm tăng nguy cơ đột quỵ lên 64%.

Ngoài ra, béo phì còn là nguyên nhân tiềm ẩn của nhiều bệnh khác gây ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Ngừng thở khi ngủ

Những người thừa cân và sống chung với bệnh béo phì có nguy cơ cao bị ngưng thở khi ngủ. Điều này là do người béo phì có xu hướng tích trữ nhiều chất béo hơn ở quanh cổ, khiến đường thở bị co lại. Đường thở nhỏ hơn có thể gây ngáy và khó thở vào ban đêm.

Huyết áp cao

Mô mỡ thừa trong cơ thể cần nhiều oxy và chất dinh dưỡng hơn. Các mạch máu của bạn sẽ cần lưu thông nhiều máu hơn đến các mô mỡ thừa. Điều này có nghĩa là tim của bạn phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đi khắp cơ thể.

Sự gia tăng lượng máu lưu thông gây thêm áp lực lên thành động mạch. Áp lực tăng thêm này được gọi là huyết áp cao hoặc tăng huyết áp. Theo thời gian, huyết áp cao có thể làm hỏng tim và động mạch.

Bệnh gan

Những người bị béo phì có thể mắc các bệnh về gan như bệnh gan nhiễm mỡ hoặc viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH). Điều này xảy ra khi chất béo dư thừa tích tụ trong gan. Chất béo dư thừa có thể làm hỏng gan hoặc làm phát triển các mô sẹo, được gọi là xơ gan.

Bệnh túi mật

Béo phì làm tăng nguy cơ phát triển sỏi mật. Sỏi mật xảy ra khi mật tích tụ và cứng lại trong túi mật. Những người bị béo phì có thể có mức cholesterol trong mật cao hơn hoặc có túi mật lớn hoạt động không tốt, có thể dẫn đến sỏi mật.

Nguy cơ mắc các bệnh ung thư

Mối liên hệ giữa béo phì và ung thư không rõ ràng như bệnh tim và đột quỵ. Tuy nhiên, béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. 

Một nghiên cứu dựa trên dân số ước tính rằng khoảng 28.000 trường hợp ung thư mới ở nam giới và 72.000 trường hợp ở phụ nữ trong năm 2012 có liên quan đến thừa cân hoặc béo phì ở Hoa Kỳ.

béo phì có liên quan đến hơn 60 bệnh mãn tính

Béo phì có liên quan đến hơn 60 bệnh mãn tính.

Các biến chứng khi mang thai

Trong một nghiên cứu, hơn 60% phụ nữ có chỉ số BMI từ 40 trở lên khi mang thai đã gặp một trong các biến chứng như tiền sản giật, chảy máu nặng sau khi sinh, sinh non, sảy thai, thai chết lưu,...

Suy nhược cơ thể

Một số nghiên cứu đã tìm thấy mối tương quan chặt chẽ giữa béo phì và rối loạn trầm cảm. Cụ thể, những người bị béo phì thường có thể bị phân biệt đối xử dựa trên kích thước cơ thể. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến cảm giác buồn bã hoặc thiếu tự tin về bản thân.

10 ảnh hưởng do béo phì gây ra đối với cơ thể vừa nêu trên cũng chính là nguyên nhân khiến tuổi thọ của bạn giảm đi nhanh chóng. Để luôn có đủ sức khỏe để tận hưởng cuộc sống, bạn nên lập kế hoạch điều trị béo phì hoặc ngăn ngừa béo phì ngay bây giờ.

Những cách điều trị béo phì đơn giản và hiệu quả 

Các phương pháp điều trị béo phì phổ biến bao gồm điều chỉnh chế độ ăn uống lành mạnh, hoạt động thể chất nhiều hơn và thực hiện các thay đổi khác đối với thói quen hàng ngày.

Việc cân nặng giảm nhiều hơn và liên tục trong thời gian đầu có thể gây bất lợi cho sức khỏe. Vì vậy, các chuyên gia khuyên bạn chỉ nên nên giảm từ 5% - 10% trọng lượng cơ thể trong vòng 6 tháng đầu tiên khi điều trị béo phì.

Thay đổi chế độ ăn uống

Giảm lượng calo và thực hiện thói quen ăn uống lành mạnh là điều quan trọng để khắc phục tình trạng béo phì. Thay đổi chế độ ăn uống để điều trị béo phì bao gồm:

Cắt giảm calo

Chìa khóa để giảm cân là giảm lượng calo nạp vào. Bước đầu tiên là xem lại thói quen ăn uống để xác định hàm lượng calo mà bạn thường tiêu thụ là bao nhiêu. Thông thường, để giảm cân, bạn chỉ nên nạp từ 1.200 - 1.500 calo (đối với nữ giới) và 1.500 - 1.800 đối với nam giới.

Ăn những thực phẩm lành mạnh

Để chế độ ăn uống lành mạnh hơn, bạn có thể ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật, chẳng hạn như trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt. 

Đồng thời chú ý đến các nguồn protein nạc, chẳng hạn như đậu, đậu lăng và đậu nành và thịt nạc. Nếu bạn thích ăn cá, hãy cố gắng ăn cá hai lần một tuần. 

Nên hạn chế muối và đường. Sử dụng các loại dầu thực vật khi chế biến món ăn như dầu ô liu, hạt cải và hạt.

Hạn chế một số loại thực phẩm 

Các loại thực phẩm bạn nên hạn chế bao gồm thực phẩm giàu carbohydrate hoặc chất béo. Ngoài ra, những loại đồ uống có gas hoặc nước uống có đường cũng khiến cơ thể bạn hấp thụ nhiều calo hơn.

Vì vậy, để điều trị béo phì hiệu quả, bạn nên mạnh dạn nói “KHÔNG” với các loại thực phẩm này nhé!

Phân chia bữa ăn

Như bạn đã biết, một khẩu phần ăn khoa học thường được chia ra là 5 bữa, bao gồm 3 bữa chính và 2 bữa phụ. Do đó, bạn nên xây dựng chế độ ăn theo phương pháp này.

Vì bạn đã quen với chế độ ăn nhiều từ trước đó nên việc ăn uống điều độ với khẩu phần ít hơn sẽ khiến bạn nhanh chóng bị đói bụng. Phân chia 5 bữa ăn giúp bạn không có cảm giác đói. Ngược lại, cơ thể còn được cung cấp đủ dinh dưỡng để thực hiện quá trình trao đổi chất.

nguyên nhân béo phì

Trẻ em béo phì rất có tiềm năng để trở thành người lớn béo phì.

Tập thể dục và tăng cường hoạt động

Tăng cường hoạt động thể chất là một phần thiết yếu của điều trị béo phì. Hầu hết những người có thể duy trì mức giảm cân trong hơn một năm đều tập thể dục thường xuyên, thậm chí chỉ đơn giản là đi bộ.

Tập thể dục thường xuyên

Những người bị béo phì cần có ít nhất 150 phút mỗi tuần hoạt động thể chất ở cường độ vừa phải để ngăn ngừa tăng cân nặng hơn. 

Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả giảm cân rõ rệt hơn, bạn có thể tăng cường thời gian tập thể dục lên 300 phút trong một tuần. 

Sau một thời gian, bạn có thể tăng thời gian luyện tập lên cao hơn khi sức bền và thể lực đã được cải thiện.

Liên tục hoạt động

Bất kỳ hoạt động nào khiến cơ thể di chuyển cũng giúp đốt cháy calo. Nói đơn giản, làm việc nhà, làm vườn, thu dọn phòng ốc,... cũng có thể là một cách để bạn đốt cháy calo hiệu quả.

Ngoài ra, bạn nên tăng cường đi bộ mỗi ngày để tăng cường chuyển động và đốt cháy calo. Hãy đề xuất mục tiêu đi bộ được 10.000 bước mỗi ngày và tăng dần khi đã quen với điều này.

Sử dụng thuốc giảm cân theo toa

Hãy nhớ rằng, thuốc giảm cân được sử dụng cùng với chế độ ăn uống, tập thể dục chứ không phải chỉ dùng thuốc là bạn có thể đạt được kết quả. 

Mục đích chính của thuốc giảm cân là giúp bạn thực hiện chế độ ăn ít calo bằng cách ngăn chặn các tín hiệu đói và thiếu cảm giác no xuất hiện khi cố gắng giảm cân.

Tuy nhiên, bạn chỉ được sử dụng thuốc giảm cân để điều trị béo phì theo chỉ định của bác sĩ trong những trường hợp sau:

- Chỉ số BMI từ 30 trở lên.

- Chỉ số BMI lớn hơn 27, đi kèm với các biến chứng của bệnh béo phì như tiểu đường, huyết áp cao hoặc ngưng thở khi ngủ.

Nếu có ý định sử dụng thuốc giảm cân, bạn cần nhận được lời khuyên và chỉ định từ bác sĩ. Đặc biệt, tác dụng của thuốc giảm cân có thể mất dần theo thời gian. Trong một số trường hợp ngừng dùng thuốc, bạn có thể quay trở về cân nặng ban đầu.

Cân nặng vừa phải là cách để bạn kiểm soát bệnh tật và sống vui khỏe mỗi ngày.

Cân nặng vừa phải là cách để bạn kiểm soát bệnh tật và sống vui khỏe mỗi ngày.

Ngăn ngừa béo phì ngay bây giờ và ngay lúc này!

Béo phì hiện đang là nỗi ám ảnh của người dân nhiều nước trên thế giới. Đặc biệt, độ tuổi mắc béo phì đang ngày càng “trẻ hóa”.

Để xác định tình trạng cơ thể là thừa cân, béo phì cấp độ 1, béo phì cấp độ 2 hay béo phì cực đoan, bạn có thể dựa vào cách tính chỉ số khối cơ thể (BMI = Cân nặng / (Chiều cao)²).

Béo phì gây ra rất nhiều biến chứng cho cơ thể, đặc biệt là các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2, đột quỵ,... ảnh hưởng đến hoạt động của gan và thận. Đó cũng là lý do, người béo phì có nguy cơ chết sớm hơn 8 năm.

Để điều trị béo phì đòi hỏi bạn phải có kế hoạch cụ thể và kiên nhẫn. Trong đó, cách lành mạnh nhất để giảm bớt cân nặng chính là thay đổi lối sống, bao gồm chế độ ăn uống và tập thể dục.

Tuy nhiên, “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Chính vì vậy, chính trong bản thân mỗi chúng ta nên có ý thức sống khỏe, sống lành mạnh để đề phòng béo phì ngay từ bây giờ.

Đừng quên cập nhật thông tin chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp trên TVBUY mỗi ngày để luôn có đủ sức khỏe tận hưởng cuộc sống bạn nhé!

Blog sức khỏe
Đẳng cấp của
sự khác biệt
chung-nhan-csi-small
Tháng 11/2017, TVBUY vinh dự được cấp chứng nhận CSI - “Doanh nghiệp xuất sắc” được nhiều khách hàng hài lòng trong lĩnh vực phân phối thực phẩm chức năng. Đây là phần thưởng xứng đáng khẳng định những nỗ lực, phấn đấu và cải tiến không ngừng nghỉ trong quá trình thành lập và phát triển của TVBUY.
Với phương châm hoạt động “Vì sức khỏe vàng của người Việt”, TVBUY cam kết mang đến những sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tốt nhất cho người tiêu dùng. Đặc biệt, tất cả các sản phẩm đều có xuất xứ từ những tập đoàn danh tiếng, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đạt các tiêu chuẩn Quốc Tế như cGMP.
Tất cả các sản phẩm của TVBUY đều được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép lưu hành tự do tại Mỹ, được Cơ quan Quản lý Nhà nước tại Việt Nam cấp giấy xác nhận công bố lưu hành trên toàn quốc.
up