TVBUY Vietnam

Phụ nữ đi làm khoẻ mạnh hơn ở nhà

01/10/2015 | Lượt xem : 402  

Phụ nữ đi làm với mối quan hệ ổn định là những người khoẻ mạnh nhất. Trong khi những phụ nữ chỉ làm nội trợ ở nhà dễ bị béo phì. Nhiều nghiên cứu chỉ ra phụ nữ đi làm trong một thời gian dài có thể khỏe mạnh ngay cả khi nghỉ hưu. Nếu là phụ nữ, bạn sẽ chọn đi làm hay ở nhà?

Phụ nữ có gia đình có nhiều điều cần lo lắng, quan tâm, khiến việc đi làm trở nên khó khăn hơn nếu không thể sắp xếp thời gian. Tuy nhiên theo một nghiên cứu mới đây, những phụ nữ làm việc ổn định có sức khỏe thể chất tốt hơn nhóm phụ nữ chỉ ở nhà. Cùng Tvbuy.vn tìm hiểu những lợi ích khi đi làm dành cho phụ nữ nhé.

Phụ nữ ở nhà thường có đặc điểm gì?

Trong một nghiên cứu trên 1.200 phụ nữ Anh, nhóm phụ nữ chỉ ở nhà có nhiều vấn đề về sức khỏe. Cụ thể:

  • Nguy cơ béo phì lên tới 38%

  • Khả năng vận động kém

  • Tinh thần không ổn định, có thể trầm cảm

  • Kém linh hoạt trong hoạt động

  • Thiếu kiến thức xã hội

  • Phần lớn có tuổi thọ thấp hơn những phụ nữ đi làm trong thời gian dài

  • Sống phụ thuộc vào tài chính của gia đình

  • Dễ mắc các bệnh về xương khớp do ít hoạt động

  • Có cuộc sống trầm lặng, dễ gặp các vấn đề trong gia đình

những yếu tố riêng của phụ nữ nội trợ
Phụ nữ nội trợ ở nhà có những yếu thế riêng

Cuộc phân tích dữ liệu cho thấy ở độ tuổi 54, nhóm phụ nữ ở nhà thường xuyên gặp vấn đề về sức khỏe hơn hẳn nhóm vừa làm vợ, làm mẹ và đi làm. Sức khoẻ của mỗi người được đánh giá bằng một bản câu hỏi về công việc, tình trạng hôn nhân, con cái. Cân nặng và chiều cao cũng được lấy theo định kỳ.

Dưới đây là những lợi ích được ghi nhận ở nhóm phụ nữ đi làm trong một thời gian dài. 

Lợi ích về mặt thể chất khi đi làm

Trong một nghiên cứu khoa học, Jennifer Caputo, nhà khoa học nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Nhân khẩu học Max Planck, phát hiện ra phụ nữ làm việc ổn định có sức khỏe thể chất tốt hơn.

Hệ tiêu hóa hoạt động tốt

Giờ làm việc cố định mỗi ngày giúp phụ nữ tạo thói quen ăn uống đúng giờ. Trên thực tế, phụ nữ đi làm cũng thường ăn thêm các bữa phụ nhẹ nhàng giúp bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và liên tục. Việc ăn uống đúng giờ, đủ chất giúp phụ nữ có thêm năng lượng hoạt động trong ngày và nuôi dưỡng thể chất tốt hơn.

Thần kinh ổn định

Tùy vào tính chất công việc mà đôi lúc bạn cũng có thể vận động trí não để hoàn thành nhiệm vụ. Não bộ thường xuyên hoạt động là điều kiện thuận lợi để ổn định và phát triển hệ thần kinh. Những phụ nữ đi làm sẽ tỉnh táo hơn, tinh thần tích cực hơn.

Nâng cao sức khỏe xương khớp

Không phải môi trường làm việc nào cũng buộc bạn ngồi tại chỗ. Phụ nữ đi làm cũng thường xuyên vận động tay chân, một số công ty khuyến khích phụ nữ tham gia các hoạt động thể chất. Từ những thói quen này, sức khỏe xương khớp được cải thiện rõ rệt. 

Lợi ích về mặt tinh thần khi đi làm

Hạn chế nguy cơ trầm cảm

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Demography, phụ nữ đi làm ít bị trầm cảm hơn khi họ bước vào tuổi già, thậm chí còn sống lâu hơn. Jennifer Caputo và các đồng nghiệp của cô đã phân tích dữ liệu từ Khảo sát theo chiều dọc quốc gia về phụ nữ trưởng thành ở Mỹ. 

điểm nổi bật của phụ nữ khi đi làm
Phụ nữ đi làm có trạng thái vui vẻ hơn, ít bị trầm cảm

Cuộc khảo sát bắt đầu vào năm 1967 với khoảng 5.100 phụ nữ trong độ tuổi 30 - 44 và theo dõi họ đến khi họ 66 - 80 tuổi vào năm 2003. Phụ nữ đi làm ít có triệu chứng trầm cảm hơn những người không đi làm. Họ cũng có nguy cơ tử vong thấp hơn 25% vào năm 2012.

Các kết quả nghiên cứu ở các quốc gia cho thấy sức ép ngắn hạn của việc đảm đương nhiều công việc được đánh đổi bởi lợi ích sức khỏe lâu dài. Tinh thần của phụ nữ được hưởng lợi khi được làm việc, bất kể tình hình kinh tế của họ như thế nào và ngay cả khi họ không có kinh nghiệm làm việc tốt nhất.

Xây dựng nhiều mối quan hệ

Phụ nữ đi làm gặp gỡ nhiều người (đối tác và đồng nghiệp), dễ dàng tạo dựng nhiều mối quan hệ. Đây là điều kiện mở rộng giao tiếp, giúp chị em phụ nữ thư giãn sau nhiều giờ làm việc căng thẳng. Các mối quan hệ đôi khi cũng giúp ích cho công việc của bạn. Người có nhiều mối quan hệ tốt đẹp chắc chắn sẽ có cuộc sống vui vẻ, sôi nổi và hạnh phúc hơn.

Thói quen tốt giúp phụ nữ đi làm nâng cao sức khỏe

Để cân bằng cuộc sống, cũng như nuôi dưỡng sức khỏe tốt hơn, phụ nữ cần có bí quyết sống đảm bảo lành mạnh, phù hợp. Một số thói quen sống tốt dưới đây giúp phụ nữ đi làm tăng cường sức khỏe toàn diện:

Uống đủ nước

Nước là thành phần quan trọng tham gia vào hầu hết hoạt động trong cơ thể. Nước giúp dinh dưỡng được vận chuyển thuận lợi, lưu thông máu, hỗ trợ hoạt động tim mạch, xương khớp… Uống đủ nước giúp nuôi dưỡng mô não, hạn chế stress do công việc.

Nước còn phát triển cơ bắp giúp bạn có vóc dáng lý tưởng, vận động hiệu quả. Ngoài ra, các vấn đề về da cũng là một nỗi lo lắng lớn của phụ nữ. Nước cung cấp cho da một độ ẩm nhất định, giúp phụ nữ dù đi làm nhưng vẫn chăm sóc da đầy đủ.

uống đủ nước giúp chăm sóc da tốt hơn khi đi làm
Uống đủ nước giúp phụ nữ chăm sóc da tốt hơn dù làm việc ở văn phòng

Bạn cần đảm bảo đáp ứng đúng nhu cầu 1,5 - 2,5 lít nước/ngày và không nên đợi đến lúc khát mới uống nước. Bởi khi có cảm giác khát, cơ thể đã quá thiếu nước, việc bổ sung không còn nhiều tác dụng. 

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên uống nước ở các thời điểm: Ngay khi thức dậy, trước bữa ăn 20 phút, sau bữa ăn 30 phút, trước, trong và sau khi luyện tập, khoảng 4 giờ chiều và 9 giờ tối. Hãy đảm bảo luôn có nước trên bàn làm việc của bạn.

Ăn uống đúng giờ giấc

Chế độ ăn đúng giờ là điều kiện để có một cơ thể khỏe mạnh. Hiện nay, một bộ phận phụ nữ đi làm giữ gìn vóc dáng bằng việc nhịn ăn thường xuyên. Điều này không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tác động tiêu cực đến hiệu suất làm việc.

Hãy duy trì thói quen ăn uống đúng giờ mỗi ngày, đảm bảo đầy đủ 3 bữa chính/ngày. Nếu bạn muốn cải thiện vóc dáng, hãy xây dựng thực đơn khoa học, lành mạnh. Việc ăn đúng giờ còn giúp dạ dày hoạt động tốt, hạn chế các vấn đề liên quan đến đường ruột.

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ

Những người đi làm dù là lao động chân tay hay trí não cũng cần được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng. Phụ nữ đi làm cần nhiều năng lượng để làm việc tốt hơn, đồng thời là điều kiện nuôi dưỡng cơ thể toàn diện. 

Chế độ ăn uống lành mạnh giúp phụ nữ có làn da khỏe đẹp. Đặc biệt phụ nữ ở độ tuổi trung niên đến giai đoạn lão hóa da, việc bổ sung chất xơ, vitamin thông qua thực phẩm thường ngày rất quan trọng. Đừng quên hạn chế các thức uống chứa caffeine nhé.

chế độ ăn đủ chất
Chế độ ăn đủ dinh dưỡng giúp phụ nữ chăm sóc sức khỏe, làn da tốt hơn

Vận động thường xuyên

Thói quen vận động giúp những phụ nữ đi làm, đặc biệt là phụ nữ làm việc văn phòng, có cơ hội rèn luyện thân thể tốt hơn. Bạn không nên ngồi một chỗ quá lâu, có thể đi lại để lưu thông máu, tận dụng giờ nghỉ trưa để giãn cơ nhẹ nhàng.

Những môn thể thao như cầu lông, bóng bàn, tennis, bơi lội… không chỉ giúp phụ nữ rèn luyện xương khớp, tăng dung tích phổi mà còn thư giãn tinh thần, giảm stress. Việc tập luyện có thể thực hiện với các bài tập giãn cơ tại nhà, yoga, aerobic cũng có tác dụng tương tự.

Đây là thói quen tốt cần được duy trì thường xuyên. Phụ nữ có gia đình nếu không có nhiều thời gian có thể tập luyện ít thời gian hơn, hoặc vận động nhẹ mỗi lúc rảnh (sáng sớm, nghỉ trưa, trước khi ngủ).

Đặc biệt, với phụ nữ làm việc văn phòng, ánh sáng xanh từ máy tính có hại cho làn da. Duy trì việc tập thể dục giúp cải thiện sức khỏe da, cùng với thói quen chăm sóc da và nạp đủ dưỡng chất mỗi ngày để hạn chế lão hóa.

Ngủ đúng giờ, đủ giấc

Giấc ngủ rất quan trọng với sức khỏe thể chất và tinh thần của mỗi người. Với phụ nữ vừa phải đảm đương việc nhà, vừa đi làm, một giấc ngủ đảm bảo chất lượng sẽ tiếp thêm năng lượng để bạn làm tròn bổn phận.

Ngủ không đủ dễ khiến bạn rối loạn tinh thần, hạn chế khả năng miễn dịch, cơ thể mệt mỏi kéo dài. Thiếu ngủ còn khiến đôi mắt thâm quầng, da xám xịt... Nếu mất ngủ kéo dài, phụ nữ dễ rơi vào tình trạng cáu gắt vô cớ, suy giảm trí nhớ, cơ thể thiếu sự linh hoạt…

ngủ đủ giấc
Giấc ngủ chất lượng giúp phụ nữ có năng lượng làm việc hiệu quả

Để chăm sóc giấc ngủ đúng cách, phụ nữ nên tập ngủ sớm, thường là trước 22 giờ, đảm bảo 8 tiếng mỗi ngày (bao gồm thời gian nghỉ trưa). Tuyệt đối không ăn quá no hoặc sử dụng thiết bị điện tử trước giờ ngủ để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ. Đây là nhịp sinh học cần được duy trì để có tinh thần thoải mái mỗi sớm thức dậy.

Duy trì cân nặng hợp lý

Hãy luôn giữ một mức cân nặng phù hợp, hoặc theo dõi chỉ số BMI của cơ thể thường xuyên. Phụ nữ thừa cân không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến bạn tự ti trong giao tiếp, đặc biệt trong môi trường làm việc. Phụ nữ quá gầy cũng không có đủ năng lượng làm việc, vóc dáng thiếu cân đối.

Duy trì một mức cân nặng phù hợp với chiều cao hiện tại giúp phụ nữ tự tin hơn trong công việc và cuộc sống thường ngày. Cân nặng hợp lý cũng là điều kiện sức khỏe tốt, phụ nữ có sức đề kháng tốt hơn để hoàn thành tốt công việc cũng như chăm lo cuộc sống cá nhân. 

Tránh căng thẳng quá nhiều

Môi trường làm việc có những diễn biến bất ngờ, không phải mọi lúc đều suôn sẻ. Đôi khi, áp lực công việc khiến bạn căng thẳng, tình trạng này kéo dài sẽ gây ra những hệ lụy về tinh thần. Do vậy, hãy luôn giữ tinh thần thoải mái, hạn chế căng thẳng để đạt hiệu quả công việc lẫn sức khỏe.

Tư thế chính xác

Tư thế ngồi rất quan trọng với dân văn phòng, đặc biệt với phụ nữ đã sinh con. Phụ nữ làm việc văn phòng thường làm việc với máy tính, ngồi bất động trên ghế trong thời gian dài khiến cột sống bị ảnh hưởng.

Do đó, hãy giữ một tư thế ngồi thẳng, khoảng cách từ mắt đến màn hình máy tính khoảng 50cm, tay không quá với đến bàn phím sẽ ảnh hưởng đến cột sống. Bạn cũng nên đứng dậy đi lại nhẹ nhàng để lưu thông máu, vận động xương khớp.

Phụ nữ hiện đại có xu hướng đi làm

Hiện nay, phụ nữ đã có cách cân bằng công việc và đời sống cá nhân. Nhiều đơn vị sẵn sàng hỗ trợ phụ nữ đã lập gia đình để họ vừa có công việc ổn định, vừa có thể chăm lo cho gia đình. Phụ nữ ngày nay biết cách tự giảm áp lực cho mình không để bị vùi mình vào toàn bộ việc nhà.

Họ đầu tư kiến thức nhiều hơn, chia sẻ công việc nhà với các thành viên trong gia đình. Thậm chí, nhiều phụ nữ còn được đánh giá cao ở nơi công sở hoặc giữ các chức vụ quan trọng. Phần lớn nhóm phụ nữ này có cuộc sống vui vẻ, thoải mái, tự do làm điều mình thích và cũng có thể tự chủ tài chính.

nổi bậc nơi làm việc
Phụ nữ có thể rất được coi trọng tại nơi làm việc

Phụ nữ hiện đại chọn đi làm để có một sức khỏe toàn diện hơn về thể chất và tinh thần. Hiểu rõ về những lợi ích do môi trường làm việc tác động, phụ nữ đang dần cân bằng cuộc sống và tìm cho mình một công việc yêu thích. 

Blog sức khỏe
Đẳng cấp của
sự khác biệt
chung-nhan-csi-small
Tháng 11/2017, TVBUY vinh dự được cấp chứng nhận CSI - “Doanh nghiệp xuất sắc” được nhiều khách hàng hài lòng trong lĩnh vực phân phối thực phẩm chức năng. Đây là phần thưởng xứng đáng khẳng định những nỗ lực, phấn đấu và cải tiến không ngừng nghỉ trong quá trình thành lập và phát triển của TVBUY.
Với phương châm hoạt động “Vì sức khỏe vàng của người Việt”, TVBUY cam kết mang đến những sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tốt nhất cho người tiêu dùng. Đặc biệt, tất cả các sản phẩm đều có xuất xứ từ những tập đoàn danh tiếng, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đạt các tiêu chuẩn Quốc Tế như cGMP.
Tất cả các sản phẩm của TVBUY đều được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép lưu hành tự do tại Mỹ, được Cơ quan Quản lý Nhà nước tại Việt Nam cấp giấy xác nhận công bố lưu hành trên toàn quốc.
up