TVBUY Vietnam

Tìm hiểu về chống lão hóa da ngay từ bên trong

24/02/2024 | Lượt xem : 392  

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, với nhịp sống hối hả và áp lực từ nhiều phía, việc chăm sóc bản thân thường trở thành một ưu tiên thấp trong danh sách của chị em phụ nữ. Chúng ta dường như luôn đang chạy đua với thời gian, dành thời gian cho công việc, gia đình, và các trách nhiệm khác, đôi khi quên đi việc chăm sóc da và cơ thể của mình. Nhưng không may, dấu hiệu của thời gian không chờ đợi ai. Cánh cửa của gương soi dường như là một bức tường không thể tránh khỏi, và khi chúng ta nhìn vào đó, sự thật đắng lòng là chúng ta đã không thể tránh khỏi sự biến đổi của thời gian. Da không còn đàn hồi như xưa, nếp nhăn và vết thâm đã bắt đầu xuất hiện, nhắc nhở chúng ta về sự không thể tránh khỏi của quá trình lão hóa. Điều này khiến cho việc nhận ra mình đã già đi nhiều hơn so với tuổi thật sự trở nên đau đớn hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng là quá muộn để bắt đầu chăm sóc da một cách chân thành và hiệu quả.

chống lão hóa từ bên trong
Lão hóa da có thể diễn ra từ bên trong và biểu hiện ra ngoài

Nếp nhăn, da kém săn chắc, vết thâm nám, đồi mồi… là những biểu hiện bên ngoài của quá trình lão hóa da ngay từ bên trong. Cuộc sống hiện đại, bận rộn có nhiều lo toan khiến chị em phụ nữ không có nhiều thời gian chăm sóc bản thân. Đây cũng là nguyên nhân chính gây ra lão hóa da.

Làm thế nào để chăm sóc da đúng cách luôn là nỗi trăn trở của nhiều chị em phụ nữ. Để gìn giữ nét tươi trẻ, bạn nên học cách chăm sóc làn da và dưỡng da tươi trẻ ngay từ bên trong để chống lại những dấu hiệu lão hóa da đang dần hiện rõ.

Những thay đổi trong quá trình lão hóa da

Tiếp xúc với không khí, môi trường độc hại không chỉ khiến da bị lão hóa bên trong mà còn thể hiện chồng chất bên ngoài. Những vị trí da nằm ở bên trong sẽ bị lão hóa bởi các yếu tố di truyền hoặc do chuyển hóa bên trong cơ thể. Trong khi đó, vùng da trực tiếp tiếp xúc ánh nắng mặt trời sẽ bị lão hóa do ảnh hưởng từ yếu tố bên ngoài.

Lão hóa da nội tại

Lão hóa da nội tại diễn ra theo trình tự thời gian. Quá trình lão hóa đi kèm với những thay đổi trong tế bào da cũng như thay đổi về cấu trúc và chức năng trong các thành phần ngoại bào như collagens, elastin và proteoglycans. Đây là các yếu tố cần thiết để cung cấp độ bền kéo, độ đàn hồi và hydrat hóa cho da.

lão hóa da khi về già
Lão hóa da có thể xảy ra khi bạn già đi

Khi một người già đi, sự tăng sinh của các tế bào cơ bản giảm đi. Lúc này, lớp biểu bì mỏng hơn, diện tích bề mặt tiếp xúc giữa lớp biểu bì và hạ bì giảm. Bề mặt trao đổi để cung cấp dinh dưỡng cho lớp biểu bì nhỏ lại, tế bào đáy tăng sinh suy yếu.

Bên cạnh các thành phần ngoại bào bị ảnh hưởng thì oligosaccharide cũng bị thoái hóa, ảnh hưởng đến khả năng giữ nước. Các liên kết trong da trở nên rời rạc, đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Lão hóa da bên ngoài

Tiếp xúc với tia UV từ ánh nắng mặt trời là nguyên nhân quan trọng, gây ra 80% lão hóa da bên ngoài. Khác với lớp biểu bì mỏng hơn khi lão hóa da nội tại, lớp biểu bì chịu bức xạ tia cực tím dày lên. Là lớp ngoài cùng của biểu bì, lớp sừng hầu như bị ảnh hưởng và dày lên do sự suy thoái của các desmosomes tế bào giác mạc.

Lượng collagen loại VII giảm đi ở các tế bào sừng bị tia UV chiếu vào. Collagen loại VII đóng vai trò kết nối da với biểu bì, do đó khi collagen này giảm thì các nếp nhăn xuất hiện nhiều hơn. 

Tia UV chiếu vào da làm tăng biểu hiện của elastin lên gấp 4 lần, sau đó diễn ra phân giải đàn hồi. Ngoài ra, chức năng của vi mạch suy giảm khi da lão hóa. Tình trạng này do rối loạn chức năng nội mô bao gồm giảm khả năng tái tạo mạch, các phân tử kết dính bị sai lệch và suy giảm chức năng giãn mạch.

da hư tổn do nắng
Da hư tổn do ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời

Khắc phục lão hóa da theo biểu hiện

Ngay từ lúc này, bạn cần quan sát và khắc phục ngay những dấu hiệu sau đây vì đó chính là những tín hiệu đầu tiên cảnh báo bạn cần phải chăm sóc làn da mình nhiều hơn nữa để duy trì được sự tươi trẻ dài lâu.

Da mỏng và khô

Biểu hiện: Da trở nên thô ráp, ngứa, châm chích, xuất hiện vết nhăn hoặc bụi trắng tại lớp biểu bì ngoài cùng, đặc biệt là vùng da gò má và vùng da quanh mắt. Làn da mỏng khô thường sẽ khó trang điểm do bề mặt da không đủ độ ẩm để giữ lớp phấn trang điểm.

Nguyên nhân: Hoạt động của tuyến dầu (tuyến ba nhờn) có xu hướng giảm dần theo thời gian và nhân tố tạo độ ẩm tự nhiên cho làn da suy giảm theo tuổi tác. 

Cách khắc phục: 

  • Dùng kem dưỡng chống lão hóa da có độ dưỡng ẩm cao.

  • Dinh dưỡng hợp lý với chế độ ăn uống giàu vitamin A, C, E, Magie, axit béo thiết yếu để giảm tình trạng da khô và nuôi dưỡng làn da từ bên trong. 

  • Uống nước đầy đủ để làn da được cung cấp độ ẩm hợp lý.

Da kém săn chắc, các nếp nhăn xuất hiện

Biểu hiện: Nếp nhăn xuất hiện tại vùng trán, đuôi mắt, khóe mũi, khóe môi. Da kém săn chắc vùng gò má, chân mày, quanh mắt và cổ.

Nguyên nhân: Tất cả những dấu hiệu trên bắt nguồn từ nguyên nhân bên trong là do quá trình sản sinh các sợi collagen (giúp săn chắc da) và sợi elastin (giúp da đàn hồi) giảm đi đáng kể, quá trình sản sinh tế bào da bị giảm xuống. Da trở nên mỏng, mất tính đàn hồi, kém săn chắc và nếp nhăn sâu xuất hiện.

Cách khắc phục: 

  • Ăn cá hồi, cá thu, cá trích để cung cấp các axit béo omega 3, giúp duy trì một làn da dẻo dai. 

  • Bổ sung các chất cần thiết để tạo nên collagen: Thịt gà tây chứa carnosine, rau bina chứa chất chống oxy hóa, quả việt quất chứa vitamin C. 

  • Dùng kem dưỡng chống lão hóa da có thành phần Retinol A, hoạt chất giúp giảm nếp nhăn hiệu quả, và hợp chất Centella Asiatica có nguồn gốc tự nhiên giúp tăng cường quá trình sản xuất collagen, giúp da săn chắc và đàn hồi.

  • Massage da mặt 30 phút mỗi ngày các vùng mắt, má sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ cho da mặt. 

massage bảo vệ da giúp ngăn ngừa lão hóa
Massage da mặt cũng là một cách bảo vệ da hiệu quả

Hiện nay, hoạt chất Centella Asiatica chiết xuất từ một loại thảo mộc đã được sử dụng trong y học, được gọi tên “Tiger Grass” với truyền thuyết cho rằng loài hổ hoang đã chữa vết thương bằng cách lăn qua hoặc ăn loại thực vật này.

Ngày nay, khả năng phục hồi kỳ diệu của hoạt chất này đã được khoa học chứng minh. Dựa trên khả năng chống viêm hiệu quả, khả năng tổng hợp collagen, bạn có thể sử dụng hoạt chất này để chống lão hóa da, săn chắc da, giảm nếp nhăn.

Da bị sạm đen và vết thâm nám bắt đầu xuất hiện

Biểu hiện: Da dần sạm đen, những đốm sần sùi màu nâu, đen hay xám có đường kính vài cm, hơi gồ lên khỏi bề mặt da. Các vết này xuất hiện ở những vùng phơi ra nắng như mặt, lưng bàn tay.

Nguyên nhân: Nám da, sạm da được hình thành bởi nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Hoạt động của các enzyme như protease, collagenase… trong da suy giảm, quá trình phân đôi tế bào chậm đi đồng thời quá trình sừng hóa da do tác động của môi trường. 

Các tia UVA, UVB trong ánh mặt trời khi tiếp xúc thường xuyên khiến cơ thể tập trung sản xuất sắc tố melanin. Sắc tố melanin đi lên dần trên bề mặt da, làm hình thành các đốm, vết, mảng thâm nhiễm tạo thành nám da, sạm da.

Cách khắc phục: 

  • Tích cực chăm sóc da vào ban ngày, dùng thêm kem chống nắng hoặc kem dưỡng chống lão hóa có chỉ số chống nắng cao để bảo vệ toàn diện cho làn da trước các tác nhân gây lão hóa như tia UVA, UVB, ô nhiễm, khói bụi... 

  • Bổ sung các loại thực phẩm giàu selenium như tỏi, hạt vang, hạt vừng cũng như những thực phẩm giàu kẽm bao gồm hàu, gừng, thịt cừu, hạt bồ đào.

thực phẩm giàu selenium tốt cho da
Thực phẩm giàu selenium rất tốt cho da

Các phương pháp điều trị lão hóa da

Chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa có thể làm giảm lão hóa bằng cách trung hòa các loại phản ứng oxy diễn ra trên da. Vitamin E, C hay các enzyme chống oxy hóa hỗ trợ da chống lại sự suy giảm tái tạo mô, ngăn chặn quá trình lão hóa diễn ra.

Mục đích của điều trị chống oxy hóa là khôi phục lại cân bằng nội môi oxy thay vì loại bỏ hoàn toàn các chất oxy hóa vì chúng có chức năng sinh lý. Do đó, tùy vào tình trạng lão hóa mà bác sĩ da liễu sẽ quyết định can thiệp bằng chất chống oxy hóa hay không.

Liệu pháp tế bào gốc

Trong trường hợp lão hóa da trở nặng, cấy tế bào gốc thẳng vào da cũng được bác sĩ chuyên khoa chỉ định. Theo một nghiên cứu khoa học, tế bào gốc có nguồn gốc từ mỡ, có công dụng tái tạo da trong trường hợp da lão hóa.

Tế bào gốc có khả năng tạo ra một loạt yếu tố tăng trưởng ở nội mô mạch máu, nguyên bào sợi cơ bản, tế bào gan, tế bào sừng, yếu tố tăng trưởng biến đổi, có nguồn gốc từ tiểu cầu và nhau thai… Trên thực tế, tế bào gốc có thể tác động theo chiều hướng tích cực đến da thông qua các yếu tố trên. 

Retinoids

Retinoids có cơ chế hoạt động như vitamin A, tretinoin là loại retinoid đầu tiên được chỉ định lâm sàng trong điều trị lão hóa da. Retinoids ngăn chặn khả năng suy thoái collagen, tăng độ dày các lớp biểu bì và sợi liên kết với da. Retinoids cũng có tác dụng với các làn da có tuổi.

Thay đổi hormone

Trong điều trị lão hóa da, một số trường hợp có thể áp dụng phương pháp thay đổi hormone để làm chậm quá trình này. Thay đổi hormone cải thiện độ dày của da, hàm lượng collagen, độ đàn hồi cũng như tăng cường dưỡng ẩm. Tuy nhiên, đây không phải cách chữa trị được ưu tiên vì có khả năng gây ra ung thư vú ở chị em phụ nữ.

Chống viêm

Da có thể lão hóa do viêm, vì vậy điều trị lão hóa da với cơ chế chống viêm. Ngoài các loại thuốc với thành phần đặc trị, bạn có thể chống viêm da bằng các loại thực phẩm hằng ngày có vitamin A, C, D, E, trà xanh...

Mặc dù những phương pháp trên có thể điều trị lão hóa da, nhưng ngăn ngừa lão hóa bên ngoài sẽ là cách tiếp cận hiệu quả. Nếp nhăn trên da được hình thành chủ yếu do những thay đổi ở phần hạ bì mà các chất chống lão hóa trong điều trị khó thâm nhập sâu vào lớp hạ bì. 

Phòng chống lão hóa da như thế nào?

Không đợi đến khi da bắt đầu xuất hiện lão hóa mới tìm cách chữa trị, bạn có thể phòng chống lão hóa da ngay từ sớm với các phương pháp đơn giản dưới đây:

rửa mặt giúp bảo vệ da
Vệ sinh da thường xuyên cũng là một cách chống lão hóa hiệu quả

Vệ sinh da cẩn thận

Phương pháp chăm sóc da cũng ảnh hưởng đến tình trạng da. Bạn lưu ý:

  • Không chà xát da quá mạnh.

  • Sử dụng các sản phẩm chăm sóc (sữa rửa mặt, kem dưỡng, tẩy tế bào chết…) phù hợp với loại da.

  • Tẩy trang sau khi trang điểm.

  • Rửa mặt 2 lần/ngày.

  • Tẩy tế bào chết da định kỳ (1 - 2 lần/tuần).

Không sử dụng chất kích thích

Thuốc lá, rượu, bia… chứa các chất độc hại khiến da trở nên thô ráp. Các chất này khi vào cơ thể khiến cấu trúc da bị thay đổi theo hướng tiêu cực, da mất độ đàn hồi. Thuốc lá cũng là nguyên nhân làm da xỉn màu, xuất hiện vết nhăn.

Tránh tiếp xúc trực tiếp ánh nắng mặt trời

Tia UV từ mặt trời đẩy nhanh quá trình lão hóa ở da, theo thời gian có thể khiến bạn bị ung thư da. Bạn chú ý che chắn cẩn thận, sử dụng thêm kem chống nắng khi ra nắng, tránh tiếp xúc trực tiếp để hạn chế nguy hại trực tiếp lên da.

Tập thể dục mỗi ngày

Thói quen vận động hằng ngày giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện lưu thông máu. Máu lưu thông tốt sẽ là cơ hội để các dưỡng chất đảm bảo được đến các tế bào da và thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng. 

Chế độ ăn uống lành mạnh

Bữa ăn lành mạnh và cân đối các chất giúp hạn chế các tổn thương ở da. Chế độ ăn nhiều đường và carbohydrate tinh chế cũng đẩy nhanh quá trình lão hóa. Do đó, bạn cần thay đổi thói quen ăn uống, bổ sung trái cây, rau củ giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất để chăm sóc da tốt hơn. 

Tránh thức khuya

Giấc ngủ rất quan trọng, là điều kiện để hầu hết các hoạt động của cơ thể diễn ra bình thường. Thức khuya khiến cơ thể gặp khó khăn trong việc đào thải độc tố, trao đổi chất cũng như chuyển hóa năng lượng. Thức khuya, mất ngủ kéo dài khiến cơ thể mệt mỏi, thúc đẩy quá trình lão hóa diễn ra sớm và nhanh hơn. 

thức khuya gây lão hóa da
Thức khuya làm việc khiến bạn căng thẳng, cơ thể mệt mỏi

Da lão hóa bởi nhiều nguyên nhân, có thể diễn ra bên trong hay bên ngoài da. Hiểu được những thay đổi của da theo thời gian sẽ giúp bạn có cách khắc phục tình trạng lão hóa. Ngoài ra, bạn có thể áp dụng những phương pháp phòng chống lão hóa mà Tvbuy.vn vừa chia sẻ để bảo vệ làn da của mình nhé. 

Blog sức khỏe
Đẳng cấp của
sự khác biệt
chung-nhan-csi-small
Tháng 11/2017, TVBUY vinh dự được cấp chứng nhận CSI - “Doanh nghiệp xuất sắc” được nhiều khách hàng hài lòng trong lĩnh vực phân phối thực phẩm chức năng. Đây là phần thưởng xứng đáng khẳng định những nỗ lực, phấn đấu và cải tiến không ngừng nghỉ trong quá trình thành lập và phát triển của TVBUY.
Với phương châm hoạt động “Vì sức khỏe vàng của người Việt”, TVBUY cam kết mang đến những sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tốt nhất cho người tiêu dùng. Đặc biệt, tất cả các sản phẩm đều có xuất xứ từ những tập đoàn danh tiếng, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đạt các tiêu chuẩn Quốc Tế như cGMP.
Tất cả các sản phẩm của TVBUY đều được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép lưu hành tự do tại Mỹ, được Cơ quan Quản lý Nhà nước tại Việt Nam cấp giấy xác nhận công bố lưu hành trên toàn quốc.
up