TVBUY Vietnam

Hướng dẫn trị nám da bằng lá trầu không cực hiệu quả

20/02/2024 | Lượt xem : 509  

Nám da, một vấn đề phổ biến và thường gặp ở nhiều người, không phân biệt giới tính hay độ tuổi, đã trở thành mối quan tâm lớn đối với nhiều người trong xã hội hiện nay. Mặc dù có nhiều phương pháp điều trị khác nhau, từ các liệu pháp tại spa đến sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chuyên biệt, nhưng một trong những phương pháp được rất nhiều người quan tâm và tin dùng là trị nám với lá trầu. Có lẽ vì sự tự nhiên, an toàn và hiệu quả mà phương pháp này mang lại, nó đã trở thành bí quyết được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác trong dân gian. Vậy thực sự, liệu trị nám bằng lá trầu có hiệu quả như lời đồn đại? Hãy cùng khám phá trong bài viết dưới đây.

nám da
Nám da là hiện tượng tổn thương phổ biến ở da

Da là bộ phận dễ bị tác động bởi các yếu tố cả bên trong lẫn bên ngoài cơ thể. Trong các vấn đề về da, nám da là tình trạng phổ biến nhất. Bạn có thể chữa nám da bằng các cách khác nhau, tùy vào tình hình nám hiện tại. 

Nám da là gì?

Nám da là một dạng rối loạn sắc tố gây ra các mảng màu nâu hoặc xám trên da, chủ yếu ở mặt. Một số vị trí dễ xuất hiện nám da như sống mũi, trán, má, môi trên. Nám da cũng có thể xảy ra ở cánh tay, cổ, vai - nơi thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng. Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ, chỉ có khoảng 10% đàn ông bị nám da, 90% còn lại xảy ra ở phụ nữ.

Các mảng da bị đổi màu thường không đều nhau, thường không ảnh hưởng đến thể chất nhưng nếu nám quá nặng cũng có thể là tiềm ẩn của nhiều bệnh nguy hiểm. Đối với chị em phụ nữ, nám da trên mặt còn khiến bạn tự ti, gặp khó khăn trong giao tiếp. 

Tác hại của nám da

Hầu hết các trường hợp nám da đều có thể nhận biết bằng mắt thường. Tuy nhiên, bạn có thể tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để có cách xác định chính xác bệnh nám da. Thông qua các phương pháp xét nghiệm, bác sĩ sẽ chẩn đoán nguyên nhân nám da do tác nhân bên trong hay bên ngoài cơ thể. Đồng thời, bác sĩ cũng sẽ cho bạn biết mức độ nám da hiện tại và khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Da mặt xuất hiện các mảng màu tối là vấn đề gây phiền toái cho nhiều chị em phụ nữ trong cuộc sống hằng ngày. Nám da khiến bạn thiếu tự tin, ngại giao tiếp, ảnh hưởng đến ngoại hình. Nám da đẩy nhanh quá trình lão hóa, da sớm chảy xệ, sần sùi, khô ráp.

Nguyên nhân gây nám da

Nám da có thể xảy ra bởi nhiều lý do khác nhau, những người có làn da sẫm màu dễ ảnh hưởng hơn người sở hữu làn da trắng. Sự nhạy cảm với estrogen và progesterone cũng gây ra nám da. Do đó, những người sử dụng thuốc tránh thai, đang trong thời kỳ mang thai, áp dụng liệu pháp liên quan đến hormone đều có khả năng nám da.

Tình trạng căng thẳng kéo dài, các bệnh thuộc tuyến giáp cũng được cho là nguyên nhân gây nám da. Nếu bạn thường xuyên tiếp xúc trực tiếp ánh nắng mặt trời mà không có biện pháp che chắn, nám da chắc chắn sẽ xảy ra. Một số trường hợp nám da diễn ra do các yếu tố di truyền.

nguyên nhân gây nám da
Ánh nắng mặt trời tác động đến các lớp biểu bì, hạ bì rất dễ gây nám da

Điều trị nám da như thế nào?

Thông thường, khi nám da trở nên quá nặng mới cần sự can thiệp của các phương pháp đặc trị. Những lựa chọn điều trị bao gồm:

Hydroquinone

Hydroquinone được bác sĩ chỉ định như là dòng thuốc điều trị nám đầu tiên, hoạt động bằng cách làm sáng màu của các mảng da. Hydroquinone có sẵn dưới dạng kem dưỡng da, kem hoặc gel. Bạn có thể thoa sản phẩm hydroquinone trực tiếp lên các vùng da bị nám.

Corticosteroid và tretinoin

Corticosteroid và tretinoin có ở dạng kem, sữa dưỡng hoặc gel. Cả corticosteroid và tretinoin đều có thể giúp làm sáng màu các mảng nám.

Kem dưỡng kết hợp

Trong một số trường hợp, bác sĩ da liễu có thể chỉ định các loại kem dưỡng kết hợp có thể chứa hydroquinone, corticosteroid và tretinoin trong một. Các thành phần bổ sung và kết hợp mang đến công dụng sáng da toàn diện.

Thuốc bôi bổ sung

Trong một số trường hợp, bác sĩ da liễu cũng có thể kê đơn các loại thuốc chứa axit azelaic hoặc axit kojic. Các axit này có tác dụng làm sáng các vùng da tối màu nên có thể trị nám da hiệu quả.

Tình trạng nám da có thể tồn tại trong nhiều năm, thậm chí cả đời. Nếu vết nám không mờ đi theo thời gian, bạn có thể tìm cách điều trị để loại bỏ hoặc làm mờ các mảng nám. Tuy nhiên, không phải các phương pháp điều trị trên đều hiệu quả với tất cả mọi người và nám da có thể quay trở lại ngay cả khi đã điều trị thành công.

cách điều trị nám da
Điều trị nám da có thể sử dụng một số loại kem dưỡng, thuốc đặc trị

Trị nám với lá trầu không 

Nám hoặc tàn nhang rất khó trị dứt điểm. Thế nhưng, muối khoáng, carbohydrate có trong lá trầu không giúp trị nám và diệt khuẩn trên da rất tốt. Nếu bạn có dấu hiệu nám hay tàn nhang mà dùng nhiều cách chữa trị vẫn chưa hết thì hãy thử sử dụng lá trầu không nhé. 

Công dụng của lá trầu không

Lá trầu không là một loại dược liệu phổ biến ở các nước châu Á, đặc biệt là Indonesia, Malaysia, Ấn Độ, Việt Nam. Thành phần lá trầu không chứa nhiều chất quan trọng như protein, carbohydrate, photpho, canxi, chất xơ, chất béo, chất vô cơ, methyl pyrol, piper betle A và B…

Theo Tây y, lá trầu không có tác dụng kháng vi khuẩn, virus nên thường được sử dụng trong điều trị các chứng viêm da. Một số thành phần trong lá trầu không có khả năng ức chế vi khuẩn. Ngoài ra, lá trầu không còn có công dụng hỗ trợ làm lành vết thương. Theo dân gian, có nhiều cách kết hợp cùng lá trầu không để trị nám da cực hiệu quả, bạn có thể áp dụng.

Lá trầu không + Nghệ

Trong nghệ có chứa curcumin giúp trị nám da, thâm sẹo, kết hợp cùng lá trầu không rất tốt cho những người bị nám da. Cách làm mặt nạ trầu không + nghệ như sau:

  • Lá trầu không rửa sạch, ngâm nước muối loãng, sau đó cho vào nước đun sôi 30 phút.

  • Rửa sạch nghệ, gọt vỏ, thái lát mỏng, xay nhuyễn.

  • Cho lá trầu không đã luộc vào nghệ đã xay, tiếp tục xay đến khi thu được hỗn hợp trầu không và nghệ.

  • Dùng hỗn hợp vừa xay để đắp mặt 2 lần/tuần, 15 - 20 phút/lần.

chữa nám da bằng nghệ và lá trầu không
Lá trầu không kết hợp cùng nghệ tươi giúp trị nám hiệu quả

Lá trầu không + Muối

Muối vốn dĩ có tính chất sát trùng, kết hợp với lá trầu không sẽ mang đến công dụng hỗ trợ điều trị một số tổn thương ở da như nám, đào thải tế bào chết, giảm bã nhờn… Cách chăm sóc da nám với lá trầu không và muối kết tinh như sau:

  • Rửa sạch lá trầu, ngâm với nước muối loãng cho sạch.

  • Cho lá trầu không vào nước đun sôi khoảng 30 phút.

  • Vớt lá trầu không đã luộc ra và xay cùng một ít nước luộc trước đó.

  • Tiếp tục cho phần lá trầu không đã xay vào phần nước luộc còn lại, đun với lửa vừa đến khi trở thành một hỗn hợp keo đặc.

  • Cho hỗn hợp vào hộp, đậy kín, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

  • Với hỗn hợp này, bạn lấy một lượng vừa phải đắp đều lên mặt trong khoảng 15 - 20 phút, sau đó rửa sạch mặt với nước mát.

Lá trầu không + Mật ong

Mật ong vốn được biết đến với công dụng làm mờ các vết thâm nám. Lá trầu không khi kết hợp với mật ong giảm thiểu tình trạng khô ráp, bong tróc ở da. Hãy áp dụng ngay cách trị nám hiệu quả này qua các bước:

  • Rửa sạch lá trầu không, bỏ cuống, ngâm 10 phút với nước muối loãng hoặc nước lạnh.

  • Xay nhuyễn lá trầu không, sau đó trộn đều với mật ong và một ít muối kết tinh.

  • Rửa sạch mặt, đắp hỗn hợp vừa trộn lên mặt trong khoảng 15 - 20 phút.

  • Rửa lại mặt bằng nước mát, thực hiện 2 lần/tuần để đạt được hiệu quả cao.

mặt nạ trị nám da từ lá trầu không và mật ong
Mặt nạ lá trầu không trộn mật ong rất tốt cho da

Lá trầu không + Chanh tươi

Chanh vốn chứa nhiều vitamin, chất xơ, carbohydrate… giúp làm mờ vết thâm, đồng thời hỗ trợ dưỡng ẩm và làm sáng da. Chanh tươi kết hợp cùng lá trầu không giúp nâng cao hiệu quả trị nám do lá trầu không vốn có tính sát khuẩn cao. Mặt nạ trầu không chanh tươi có thể làm như sau:

  • Rửa sạch lá trầu không, ngâm nước muối loãng.

  • Cho lá trầu không vào luộc với nước khoảng 10 - 15 phút.

  • Vớt lá trầu không ra và xay nhuyễn, trộn 1 muỗng nước cốt chanh tươi vào hỗn hợp này.

  • Sau khi rửa sạch mặt, bạn đắp mặt nạ trầu không và chanh tươi lên mặt, thư giãn 15 - 20 phút rồi rửa sạch lại.

Mặt nạ lá trầu không

Đắp mặt nạ lá trầu không là một biện pháp trị nám da cực kỳ an toàn và hiệu quả. Những vết nám nhẹ sẽ dễ dàng mất đi, vết nám lớn và sậm màu sẽ mờ dần theo thời gian.

  • Cho lá trầu không vào nồi, cho nước lọc vào và đun sôi.

  • Vớt lá trầu ra rồi xay nhuyễn cùng 1 ít nước luộc lá.

  • Sau khi xay nhuyễn bạn đun tiếp hỗn hợp đó đến khi nước đặc sệt lại.

  • Đổ hỗn hợp lá trầu không vào lọ và để ngăn mát tủ lạnh dùng dần.

Mỗi ngày bạn sử dụng hỗn hợp bôi lên vùng da bị nám 2 lần. Thoa đều hỗn hợp lên da như lớp mặt nạ dưỡng, để trong vòng 10 - 15 phút sau đó rửa mặt bằng nước sạch.

Xông lá trầu không

Ngoài đắp mặt nạ, bạn có thể dùng lá trầu không để xông mặt cũng giúp đào thải độc tố, giảm mờ vết nám da. Cách làm nước xông với lá trầu không cực kỳ đơn giản. Bạn chỉ cần rửa sạch lá trầu không, ngâm với nước muối loãng trong khoảng 10 - 15 phút cho sạch. Lá sau khi ngâm mang đi đun sôi với nước khoảng 30 phút.

Phần nước này ngay khi còn nóng thì mang đổ ta một chiếc tô. Bạn có thể sử dụng thêm một tấm vải lưới mỏng đặt lên miệng tô, sau đó đưa mặt vào gần tô để tiến hành xông mặt. Xông mặt với lá trầu không hằng ngày để cảm nhận được những thay đổi tích cực trên da mặt nhé.

xông lá trầu không trị nám da
Xông nước lá trầu không cũng là một cách trị nám da

Cách phòng tránh nám da

Hạn chế tiếp xúc trực tiếp ánh nắng mặt trời

Tia UV từ ánh nắng mặt trời khá độc, có khả năng gây ra những biến đổi trong cấu trúc da. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến da bạn bị nám. Để ngăn ngừa tình trạng nám da, hãy hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. 

Nếu ra đường vào các khung giờ có nắng, bạn có thể sử dụng kem chống nắng hoặc che chắn cẩn thận bằng mũ, khăn, khẩu trang… Một số kem chống nắng cũng giúp ngăn chặn ánh sáng xanh, các bước sóng từ màn hình máy tính, điện thoại… có khả năng gây hại cho da. 

Làm sạch da thường xuyên

Vệ sinh da mỗi ngày giúp loại bỏ được toàn bộ độc tố, bụi bẩn bám trên da. Một số lưu ý khi làm sạch da hằng ngày bạn có thể áp dụng như sau:

  • Rửa mặt 2 lần/ngày với chất tẩy rửa nhẹ nhàng, phù hợp với loại da.

  • Tẩy tế bào chết da định kỳ 1 - 2 lần/tuần.

  • Tẩy trang sau một ngày làm việc bên ngoài, hoặc sau khi trang điểm.

  • Sử dụng kem dưỡng ẩm để khôi phục hàng rào lipid (chất béo) của da, giúp bảo vệ da khỏi bị hư hại.

  • Không chà xát da quá mạnh khi rửa.

  • Massage da mỗi ngày để các mạch máu lưu thông, cải thiện độ đàn hồi của da, hạn chế các tổn thương đặc biệt là nám, tàn nhang.

Sử dụng chất chống oxy hóa

Vitamin A, C, D, E là những chất chống oxy hóa tuyệt vời, có công dụng chữa lành cho da. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm chăm sóc da hoặc thực phẩm có chứa những thành phần này để tăng cường sức khỏe da.

Ngoài ra, trà xanh cũng là một chất chống oxy hóa tuyệt vời đang được nhiều chị em phụ nữ ưa chuộng. Tận dụng chất chống oxy hóa là một phương pháp đơn giản, hiệu quả, an toàn để ngăn ngừa nám da, đồng thời bảo vệ da khỏi những tác nhân gây hại từ bên ngoài. 

cách ngăn ngừa nám
Chăm sóc da đúng cách giúp bạn ngăn ngừa nám

Nám da là vấn đề phổ biến gây ra nỗi lo của nhiều chị em phụ nữ. Trị nám với lá trầu không trong vòng 10 ngày liên tiếp, bạn sẽ thấy vết nám mờ nhạt hẳn đi. Trong quá trình điều trị, hãy nhớ phải hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Blog sức khỏe
Đẳng cấp của
sự khác biệt
chung-nhan-csi-small
Tháng 11/2017, TVBUY vinh dự được cấp chứng nhận CSI - “Doanh nghiệp xuất sắc” được nhiều khách hàng hài lòng trong lĩnh vực phân phối thực phẩm chức năng. Đây là phần thưởng xứng đáng khẳng định những nỗ lực, phấn đấu và cải tiến không ngừng nghỉ trong quá trình thành lập và phát triển của TVBUY.
Với phương châm hoạt động “Vì sức khỏe vàng của người Việt”, TVBUY cam kết mang đến những sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tốt nhất cho người tiêu dùng. Đặc biệt, tất cả các sản phẩm đều có xuất xứ từ những tập đoàn danh tiếng, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đạt các tiêu chuẩn Quốc Tế như cGMP.
Tất cả các sản phẩm của TVBUY đều được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép lưu hành tự do tại Mỹ, được Cơ quan Quản lý Nhà nước tại Việt Nam cấp giấy xác nhận công bố lưu hành trên toàn quốc.
up