TVBUY Vietnam

Cách tăng chiều cao cho trẻ 2 đến 5 tuổi tốt nhất

28/02/2024 | Lượt xem : 112365  

Trong hành trình chăm sóc và nuôi dưỡng con cái, bậc phụ huynh thường đối mặt với nhiều thách thức, trong đó, việc quan tâm đến chiều cao và cân nặng của các bé là một điều không thể bỏ qua. Đặc biệt, ở giai đoạn từ 2 đến 5 tuổi, đây là thời kỳ vàng để phát triển chiều cao của trẻ. Bài viết này sẽ đồng hành cùng các bậc phụ huynh, cung cấp thông tin và giải đáp những thắc mắc xoay quanh vấn đề quan trọng này, đồng thời đề xuất những phương pháp hiệu quả nhất để hỗ trợ trẻ phát triển chiều cao trong giai đoạn quan trọng của tuổi thơ.

Cách tính chiều cao của trẻ khi trưởng thành

Nhiều bậc phụ huynh rất tò mò về chiều cao mai này của con nhưng lại không có “phép màu” để nhìn về tương lai. Do đó, việc tìm kiếm những phép tính dự đoán chiều cao của trẻ luôn được nhiều phụ huynh đặc biệt quan tâm.

Chị Thảo Vy – 38 tuổi, quận 7 chia sẻ:“Mình có bé trai đầu lòng hơn 2 tuổi, cháu cao 98cm, nặng 16,4kg. Mình rất muốn biết khi trưởng thành cháu có thể cao tối đa là bao nhiêu cm? Hai vợ chồng mình có chiều cao hơi khiêm tốn thì con có sở hữu chiều cao lý tưởng được không?”

Theo thông tin chị Thảo Vy vừa chia sẻ, có thể thấy con chị đang phát triển rất tốt về thể chất, chứng tỏ trẻ được nuôi dưỡng tốt. Nếu trong giai đoạn tiền dậy thì và giai đoạn dậy thì trẻ được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, vận động – nghỉ ngơi hợp lý thì trẻ hoàn toàn có thể sở hữu chiều cao vượt trội hơn thế hệ cha mẹ đến vài centimet.

cách tăng chiều cao cho trẻ từ 2 đến 5 tuổi\

Từ 2 đến 5 tuổi bố mẹ nên kiểm tra thường xuyên chiều cao cân nặng của trẻ để đảm bảo trẻ phát triển bình thường

Có một công thức tính chiều cao của trẻ khi trưởng thành được đăng tải trên New York Times được nhiều chuyên gia đánh giá có tính chính xác tương đối cao, chị Vy có thể tham khảo:

  • Đối với bé trai = ([CC mẹ + 13] + CC cha) / 2 ± 10 (cm)

  • Đối với bé gái = ([CC cha – 13] + CC mẹ) / 2 ± 9 (cm)

Cách tính này chủ yếu dựa vào tuổi xương cốt và kết hợp chiều cao bố, mẹ để ước tính ra chiều cao của trẻ. Mặc dù, không hoàn hảo nhưng 68% khả năng chiều cao trưởng thành của bé nằm trong vùng sai lệch 2cm và 95% khả năng chiều cao trưởng thành của trẻ nằm trong vùng sai lệch 4cm của chiều cao dự đoán này.

Đây không chỉ là phép tính giải đáp sự tò mò về chiều cao tương lai của trẻ mà hơn hết đó còn là cách để chị Vy theo dõi sự phát triển của con, để biết được rằng liệu chị có đang chăm sóc con một cách tốt nhất hay chưa và trẻ có đang tăng chiều cao đúng chuẩn so với số tuổi của mình hay không.

Mối quan hệ giữa chiều cao và cân nặng

Tiến sĩ Francisco J. Rosales – Giám đốc Y khoa, Phòng nghiên cứu và phát triển Abbott Nutrition tại Hoa Kỳ cho biết, sự tăng trưởng là chỉ số quan trọng thể hiện tình trạng sức khỏe và sinh dưỡng tổng thể của trẻ. Trẻ tăng trưởng tốt phải có tỉ lệ chiều cao và cân nặng hài hòa, hợp lý với độ tuổi.

Điều này có nghĩa là khi trẻ đạt chuẩn cân nặng thì chiều cao mới phát triển tốt. Nếu trẻ chậm tăng cân lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng, thấp còi khiến cơ thể kém phát triển chiều cao, cân nặng dẫn đến trẻ mất tự tin về ngoại hình. Tuy nhiên, phải căn cứ vào chuẩn tăng trưởng để giữ mức cân nặng trong giới hạn bình thường, không để trẻ dư cân, béo phì đều ảnh cũng ảnh hưởng không tốt đến chiều cao của trẻ.

chế độ dinh dưỡng giúp trẻ 2-5 tuổi tăng chiều cao

Từ 2-5 tuổi mỗi năm trẻ sẽ cao thêm khoảng 10 cm nếu được chăm sóc, nuôi dưỡng, có chế độ dinh dưỡng tốt

Sự kết hợp hài hòa giữa cân nặng và chiều cao có mối liên quan mật thiết đến cơ thể và sức khỏe của trẻ. Do đó, bố mẹ hãy kiểm soát cân nặng để tránh rơi vào tình trạng quá béo hoặc quá gầy. Điều này giúp giảm những nguy hiểm tiềm ẩn cho sức khỏe của trẻ, tạo tiền đề giúp trẻ cao lớn mỗi ngày.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp theo độ tuổi

Hiện nay, trên các diễn đàn cộng đồng, rất nhiều chị em thắc mắc về vấn đề dinh dưỡng cho trẻ trong từng giai đoạn phát triển chiều cao, có vô số câu hỏi được đặt ra liên quan đến vấn đề này. 

Chị Mai Anh giải bày:“Mình đang mang thai tháng thứ 3, mình muốn con sau này lớn lên có được chiều cao tốt nhưng không biết nên áp dụng chế độ dinh dưỡng thế nào cho hợp lý?”

trẻ ăn gì để tăng chiều cao

Trên thực tế, việc đầu tư chiều cao cho con từ lúc trẻ còn nằm trong bụng mẹ vô cùng cần thiết. Đây là giai đoạn cực kỳ quan trọng cho sự phát triển chiều cao lẫn cân nặng của bé.

Nếu mẹ không nạp đủ dinh dưỡng cần thiết trong thời gian “vác balo ngược”, thai nhi sẽ chậm phát triển, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chiều cao của trẻ khi trưởng thành. Trong quá trình mang thai, chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu cần đảm bảo đủ các chất đạm, vitamin và các loại khoáng chất cần thiết để đảm bảo sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé.

Đặc biệt, bắt đầu từ thai kỳ tuần thứ 29, thai nhi sẽ lấy canxi từ cơ thể để tạo xương, do đó việc bổ sung canxi cho cơ thể mẹ ở giai đoạn này là hết sức cần thiết. Mẹ cần bổ sung từ 1000 – 2000mg/ngày, tuyệt đối không vượt quá 2500 mg/ngày.

Cũng liên quan đến vấn đề tăng chiều cao cho con trong các giai đoạn phát triển, chị Thu Cúc bày tỏ nỗi băn khoăn: “Bé nhà mình vừa tròn 3 tuổi, cháu có chiều cao 95cm, cân nặng 13kg. Như vậy, cháu có thấp bé nhẹ cân hơn các bạn cùng trang lứa không? Chiều cao, cân nặng của trẻ 3 tuổi như thế nào là hợp lý nhất ạ?

So với tiêu chuẩn chiều cao, cân nặng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì bé nhà có chiều cao, cân nặng còn hạn chế nhưng chưa đến mức suy dinh dưỡng. Bé vẫn còn nằm trong dạng phát triển bình thường, mẹ Cúc cần chú ý hơn về chế độ dinh dưỡng cho bé thì hoàn toàn có thể cải thiện được về chiều cao lẫn cân nặng.

chiều cao và cân nặng chuẩn của trẻ theo WHO

Chiều cao cân nặng của trẻ được xem như là một tiêu chuẩn quan trọng để bố mẹ theo dõi sức khỏe tình trạng phát triển của con theo từng tuổi.

Chiều cao và cân nặng chuẩn của trẻ 3 tuổi theo WHO như sau:

  • Đối với bé gái: 95,1cm – 13,9kg

  • Đối với bé trai: 96,1cm – 14,3 kg

Mẹ Cúc cần cho bé ăn đủ 4 nhóm chất cần thiết, xây dựng thực đơn đa dạng để kích thích trẻ ăn. Ngoài chế độ ăn 3 bữa chính, bé cần có thêm 3 bữa phụ có thể là sữa, hoa quả, ngũ cốc, phô mai…Kết hợp với việc điều chỉnh thời gian ngủ nghỉ, vận động cho bé phù hợp sẽ giúp bé cải thiện chiều cao hiệu quả.

Mức chiều cao và cân nặng của trẻ 3 tuổi là thế, vậy thì mức chiều cao, cân nặng của trẻ trong giai đoạn dậy thì thế nào, đây cũng là vấn đề mà anh Tiến đang quan tâm. Anh Tiến cho biết: “Tôi có 2 cháu đang trong độ tuổi dậy thì. Một cháu trai 15 tuổi, nặng 50kg nhưng cao 1m55. Cháu thứ hai 13 tuổi, là con gái, nặng 40kg, cao 1m45. Tôi muốn các cháu phát triển chiều cao nhanh thì nên làm gì?”

Anh Tiến thân mến! Theo nghiên của của WHO thì:

cách cải thiện chiều cao tối đa tuổi dậy thì

Cách tốt nhất để trẻ phát triển thể chất tốt là kết hợp cân bằng dinh dưỡng cùng vận động và chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

Do đó, để giúp các cháu cải thiện chiều cao tối đa trong giai đoạn dậy thì, anh cần lưu ý như sau:

  • Xây dựng thực đơn đa dạng, đầy đủ các chất, đảm bảo đủ nhu cầu dinh dưỡng cơ bản cho trẻ. Nên bổ sung thêm các thực phẩm giàu canxi tốt cho xương như: Tôm, cua, hến, rau xanh đậm, ốc, hàu, cá…

  • Cho trẻ vận động thể thao ngoài trời, vừa kích thích xương phát triển, vừa bổ sung lượng Vitamin D giúp xương chắc khỏe.

  • Ngoài ra, nên cho trẻ đi ngủ sớm để cơ thể tiết ra hormone tăng trưởng giúp cải thiện chiều cao.

Duy trì thói quên vận động thường xuyên

Các nghiên cứu cho thấy, vận động chiếm đến 20% trong quá trình phát triển chiều cao của trẻ. Việc luyện tập thể thao thường xuyên không chỉ giúp cơ thể trẻ phát triển chiều cao tối đa mà còn kích thích các hệ cơ, xương phát triển đồng bộ. Bên cạnh đó, các hoạt động thể chất còn có thể làm giảm nguy cơ gãy xương, bằng cách tạo cường độ chắc khỏe của xương, cải thiện sức mạnh cơ bắp, tính linh hoạt và khả năng phối hợp các chi, cân bằng cơ thể.

vận động ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ

Vận động có thể cải thiện sức khỏe, chống lại bệnh tật và hỗ trợ phát triển thể chất tốt nhất cho trẻ

Giai đoạn tiền dậy thì là giai đoạn quan trọng, khoảng 26% hàm lượng khoáng chất trong xương người trưởng thành được tích lũy trong thời gian xương phát triển nhanh nhất này. Sự gia tăng khoáng chất sẽ góp phần tăng mật độ xương. Hơn nữa, khoáng chất tích tụ trên bề mặt quanh xương sẽ giúp phát triển bề ngang của xương, góp phần tăng cường độ chắc khỏe của xương.

Khi vận động thể thao hợp lý sẽ giúp điều hòa hoạt động của hệ nội tiết trong đó có tuyến yên, tuyến giáp. Từ đó, hệ nội tiết sẽ tiết ra hormone tăng trưởng giúp phát triển tế bào xương tối đa, trẻ bứt phá chiều cao ngoạn mục.

Bổ sung thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao cho trẻ còn có tên gọi là thực phẩm chức năng (TPCN), thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) tăng chiều cao, giúp bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho xương phát triển. 

Như chúng ta đã biết, chiều cao phụ thuộc vào nhiều yếu tố, việc kết hợp đồng bộ các yếu tố về dinh dưỡng, vận động, giấc ngủ sẽ giúp trẻ đạt được tầm vóc tối ưu. Do đó, việc sử dụng các sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao là điều cần thiết, bởi thực chất các sản phẩm này cung cấp đầy đủ các dưỡng chất mà bữa ăn hằng ngày vẫn chưa thể cung cấp đủ, hoặc cơ địa trẻ khó hấp thu dinh dưỡng từ thức ăn.

Một sản phẩm tăng chiều cao được đánh giá là hiệu quả cần phải chứa đủ các thành phần dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như: Nano Canxi, Collagen Type II, nhóm thảo dược quý, 5 – HTP cùng Bạch Quả. Mặt khác, với các sản phẩm đã được FDA Hoa Kỳ cấp chứng nhận lưu hành tự do trên toàn nước Mỹ luôn được chuyên gia dinh dưỡng khoa nhi khuyên dùng.

Tham khảo thêm cách tăng chiều cao cho trẻ một cách tự nhiên, nhanh chóng tại: #6 Cách tăng chiều cao nhanh chóng trong 3 tháng để giúp trẻ có được chế độ ăn uống nghỉ ngơi tập luyện phù hợp nhất.

Blog sức khỏe
Đẳng cấp của
sự khác biệt
chung-nhan-csi-small
Tháng 11/2017, TVBUY vinh dự được cấp chứng nhận CSI - “Doanh nghiệp xuất sắc” được nhiều khách hàng hài lòng trong lĩnh vực phân phối thực phẩm chức năng. Đây là phần thưởng xứng đáng khẳng định những nỗ lực, phấn đấu và cải tiến không ngừng nghỉ trong quá trình thành lập và phát triển của TVBUY.
Với phương châm hoạt động “Vì sức khỏe vàng của người Việt”, TVBUY cam kết mang đến những sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tốt nhất cho người tiêu dùng. Đặc biệt, tất cả các sản phẩm đều có xuất xứ từ những tập đoàn danh tiếng, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đạt các tiêu chuẩn Quốc Tế như cGMP.
Tất cả các sản phẩm của TVBUY đều được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép lưu hành tự do tại Mỹ, được Cơ quan Quản lý Nhà nước tại Việt Nam cấp giấy xác nhận công bố lưu hành trên toàn quốc.
up