TVBUY Vietnam

18 tuổi cao bao nhiêu là chuẩn?

26/01/2024 | Lượt xem : 0  

Chiều cao luôn luôn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, không chỉ ảnh hưởng đến vẻ ngoại hình mà còn đến sự tự tin và cơ hội thành công. Đặc biệt, vào độ tuổi 18, sự phát triển chiều cao vẫn có thể tiếp tục và được coi là có cơ hội tối đa hóa. Vậy, bạn đã đạt được chiều cao mà bạn mong muốn chưa? Và có cách nào để tối ưu hóa sự phát triển chiều cao trong giai đoạn này không?

Chiều cao chuẩn ở tuổi 18 là bao nhiêu?

Mỗi người có tốc độ phát triển chiều cao khác nhau, chủ yếu phụ thuộc vào chế độ chăm sóc sức khỏe hằng ngày và chỉ một số ít theo gen di truyền. Theo bảng chiều cao chuẩn, nam giới 18 tuổi đạt chuẩn ở mức 175,7 cm và nữ giới 18 tuổi cao 163cm là đạt chuẩn. Đây là kết quả của một quá trình chăm sóc cẩn thận, khoa học về dinh dưỡng, vận động, nghỉ ngơi hằng ngày. 

Nếu bạn 18 tuổi nhưng chưa đạt được chỉ số chiều cao này, hãy xem lại thói quen sinh hoạt hiện tại và có điều chỉnh sao cho hợp lý. Ở độ tuổi này, hầu hết đã kết thúc tuổi dậy thì, bạn đang nằm trong thời gian 2 - 3 năm sau dậy thì mà chiều cao vẫn có thể tăng lên nhưng tốc độ đã chậm. Hãy nhanh chóng áp dụng các phương pháp cải thiện bên dưới để có mức chiều cao tối ưu.

tang-chieu-cao-o-tuoi-18-can-ap-dung-dung-phuong-phap-khoa-hoc

Tăng chiều cao ở tuổi 18 cần áp dụng đúng phương pháp khoa học

Cách tính chiều cao cân nặng chuẩn ở tuổi 18

Cân nặng, chiều cao chuẩn được tính toán theo giới tính, độ tuổi, đôi khi phụ thuộc vào điều kiện sống, khí hậu… Chiều cao cân nặng chuẩn ở tuổi 18 được tính theo chỉ số BMI. BMI là một loại “thước đo” tính tỷ lệ chiều cao, cân nặng của một người và dự đoán trạng thái thể chất của bạn. BMI tính đến các biến thể tự nhiên về hình dáng cơ thể, đưa ra phạm vi cân nặng hợp lý cho một chiều cao cụ thể. Công thức tính BMI như sau: BMI = Cân nặng (kg) / Chiều cao2 (m). Từ đó ta có kết quả như sau:

  • Dưới 18,5: Thiếu cân

  • Từ 18,5 đến 24,9: Phạm vi cơ thể khỏe mạnh

  • Từ 25 đến 29,9: Thừa cân

  • 30 trở lên: Béo phì.

chieu-cao-can-nang-chuan-dong-nghia-ban-co-chi-so-bmi-can-doi

Chiều cao, cân nặng chuẩn đồng nghĩa bạn có chỉ số BMI cân đối

Những cách giúp tăng chiều cao ở tuổi 18 hiệu quả

Áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học

Dinh dưỡng tác động đến 32% khả năng tăng chiều cao của mỗi người. Ở độ tuổi 18, khi tốc độ tăng trưởng đã chậm lại, chế độ ăn uống cần phải chú ý để đảm bảo có kết quả cải thiện chiều cao tốt hơn. Xương cần canxi, collagen, protein, vitamin D, vitamin K, magie, phốt pho, kẽm, sắt… để lớn lên và kéo dài. 

Những chất này được tìm thấy trong các loại hải sản, rau có màu xanh đậm, trứng, sản phẩm từ sữa, thịt gà, các loại hạt và đậu… Bạn xây dựng thực đơn ăn uống hằng ngày đầy đủ các chất và đảm bảo hàm lượng cân bằng, đúng theo nhu cầu khuyến nghị. Bữa ăn trong ngày có thể chia thành 3 bữa chính và 2 bữa phụ để cơ thể dễ dàng tiếp nhận.

Tập luyện thường xuyên

20% chiều cao được quyết định bởi thói quen tập luyện thể dục, thể thao. Thói quen này không chỉ mang đến hệ xương chắc khỏe mà còn kích thích tăng trưởng vượt trội. Thông qua các bài tập, cơ thể có khả năng sản xuất nội tiết tố tăng trưởng nhiều hơn. Đây là cơ hội tốt để các bạn 18 tuổi cải thiện chiều cao. Một số hình thức tập luyện được khuyến khích như: Đạp xe, bơi lội, cầu lông, bóng rổ, bóng chuyền, xà đơn, chạy bộ, nhảy dây, yoga…

Lưu ý khi tập luyện để có hiệu suất cao:

  • Luôn khởi động trước khi tập để tránh chấn thương, chuột rút.

  • Bổ sung nước ở thời gian nghỉ hoặc sau khi tập giúp bù đắp năng lượng và phục hồi sức lực nhanh chóng.

  • Cường độ tập luyện hợp lý, tránh tập quá sức.

  • Chọn bài tập phù hợp với sở thích và khả năng hiện tại.

  • Duy trì 45 - 60 phút tập luyện mỗi ngày và tối thiểu 3 - 5 ngày/tuần.

  • Không tập khi đang có chấn thương hoặc cơ thể đang mệt mỏi.

  • Chọn trang phục, giày tập vừa vặn để vận động thuận lợi.

tap-luyen-hang-ngay-nang-cao-suc-khoe-va-cai-thien-toc-do-keo-dai-xuong

Tập luyện hằng ngày nâng cao sức khỏe và cải thiện tốc độ kéo dài xương

 

Chăm sóc giấc ngủ

Phần lớn quá trình phát triển chiều cao diễn ra khi bạn ngủ, lúc này xương không còn chịu áp lực từ trọng lượng cơ thể. Đó là lý do bạn cần chăm sóc giấc ngủ đảm bảo về thời lượng và chất lượng. Để cải thiện chiều cao, bạn nên đi ngủ trước 22h và ngủ đủ 8 tiếng/ngày bao gồm cả giấc ngủ trưa. Nên nhớ rằng, khi sâu giấc ở khoảng 23h - 1h, cơ thể sẽ sản xuất một lượng nội tiết tố tăng trưởng nhiều nhất trong ngày, hỗ trợ phát triển chiều cao tối ưu.

Tắm nắng

Ngoài bổ sung vitamin D bằng thực phẩm ăn uống thường ngày, bạn cũng có thể áp dụng phương pháp tắm nắng để bù đắp một phần loại vitamin này. Thông qua cơ chế bức xạ tia UV, một lượng vitamin D được tổng hợp dưới da. Vitamin D tham gia hỗ trợ hấp thụ canxi, ngăn lắng đọng và dư thừa canxi trong cơ thể. Thiếu vitamin D có khả năng khiến việc bổ sung canxi (dù từ bất kỳ nguồn nào) trở nên vô nghĩa. Xương được bổ sung đầy đủ canxi sẽ khỏe mạnh hơn, tốc độ tăng trưởng cũng được cải thiện. 

Giữ cân nặng ổn định

Ăn uống thiếu khoa học, lười vận động là lý do khiến cân nặng mất kiểm soát. Lượng mỡ thừa càng lớn thì chúng càng chèn ép lên xương khiến xương không còn không gian phát triển. Nếu muốn cải thiện chiều cao, bạn cần duy trì cân nặng ở mức ổn định, phù hợp với chiều cao hiện tại. Các bữa ăn đảm bảo cân bằng về chất và lượng, uống nhiều nước, ăn nhiều rau củ, trái cây và vận động mỗi ngày giúp cân nặng cân đối

tap-the-duc-hang-ngay-de-giam-bot-mo-thua-dang-can-tro-xuong-phat-trien

Tập thể dục hằng ngày để giảm bớt mỡ thừa đang cản trở xương phát triển

 

Sinh hoạt lành mạnh

Thói quen sinh hoạt hằng ngày ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ tăng chiều cao của những bạn trẻ 18 tuổi. Để đảm bảo mọi sự thuận lợi cho quá trình tăng trưởng diễn ra như mong muốn, bạn nên sinh hoạt lành mạnh hơn:

  • Không sử dụng các loại thức uống có cồn, chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia…

  • Hạn chế các loại thức uống chứa caffeine hoặc nước ngọt có ga.

  • Hạn chế ăn uống các loại thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh, đồ ăn quá ngọt hoặc quá mặn.

  • Uống đủ nước mỗi ngày.

  • Duy trì tư thế đi, đứng, ngồi, nằm chuẩn.

Sử dụng thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao

Thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao cũng là một phương pháp chăm sóc chiều cao hiện đại, nhanh gọn. Các sản phẩm này được sử dụng nhằm bổ sung một lượng dinh dưỡng đáng kể, các chất này tham gia vào quá trình phát triển chiều cao. Bữa ăn hằng ngày khó đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng, do đó sử dụng thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao sẽ bù đắp giúp bạn phần bị thiếu hụt, từ đó cải thiện tốc độ tăng trưởng.

Để chọn được thực phẩm hỗ trợ an toàn, chất lượng, bạn tham khảo các tiêu chí sau:

  • Sản phẩm đã được kiểm định bởi các tổ chức đánh giá uy tín, thương hiệu đáng tin cậy, nguồn gốc rõ ràng.

  • Sản phẩm đã được cấp phép lưu hành trong và ngoài nước.

  • Thành phần đúng hiệu quả tăng chiều cao, hàm lượng hợp lý, ưu tiên thành phần có nguồn gốc thiên nhiên, dễ hấp thụ.

  • Sản phẩm nhận được nhiều phản hồi tích cực.

sua-bot-nubest-tall

Sữa bột NuBest Tall có thể giúp tăng chiều cao từ 3-5cm chỉ trong thời gian ngắn

Những điều cần lưu ý khi tăng chiều cao ở tuổi 18

Tránh xa các yếu tố cản trở

Tốc độ tăng trưởng đã chậm lại ở tuổi 18, do đó bạn cần loại bỏ ngay các yếu tố cản trở để tránh ảnh hưởng thêm đến quá trình phát triển chiều cao. Caffeine, chất kích thích, cồn… là những sản phẩm có khả năng gây biến đổi chất trong cơ thể, kìm hãm xương phát triển. Ở tuổi 18, bạn rất dễ bị thu hút bởi những chất này, vì vậy hãy giữ tỉnh táo và tránh xa chúng nhé.

Ngoài ra, môi trường sống cũng ảnh hưởng đến khả năng tăng chiều cao nói riêng và tình trạng sức khỏe nói chung. Bạn lưu ý giữ môi trường sống trong lành, nguồn nước sạch, hạn chế tiếng ồn… để sinh hoạt hằng ngày diễn ra lành mạnh, sức khỏe được nâng cao. Sức khỏe tốt là điều kiện thuận lợi để tăng trưởng và phát triển hết tiềm năng.

Kiểm tra khả năng tăng trưởng tự nhiên

Thông thường, mỗi người có 3 giai đoạn phát triển chiều cao mạnh mẽ nhất: Thời kỳ bào thai - 1000 ngày đầu đời - Tuổi dậy thì. Khi dậy thì kết thúc, bạn vẫn cao lên trong khoảng 2 - 3 năm nhưng tốc độ rất chậm rồi ngừng hẳn. Ở nữ giới, tuổi dậy thì bắt đầu ở khoảng 10 - 11 tuổi và kết thúc 15 - 17 tuổi. Ở nam giới, dậy thì từ khoảng 11 - 12 tuổi và dừng ở khoảng 16 - 18 tuổi.

Như vậy, độ tuổi 18 được xem là cuối dậy thì với nam và sau dậy thì ở nữ. Tốc độ kéo dài xương lúc này đã rất chậm và tùy vào chế độ chăm sóc sức khỏe và tình trạng xương mới có thể cải thiện chiều cao. Bạn có thể kiểm tra khả năng tăng chiều cao tự nhiên bằng cách chụp X-Quang phần xương ở cổ tay, cổ chân, đầu gối… Nếu sụn tăng trưởng còn mở/hoạt động chứng tỏ bạn vẫn còn có thể cao thêm, nhưng nếu sụn này đã đóng/ngừng hoạt động đồng nghĩa xương cốt hóa, kết thúc quá trình tăng chiều cao.

trang-phuc-phu-hop-giup-ban-cao-hon-trong-mat-nguoi-doi-dien

Trang phục phù hợp giúp bạn cao hơn trong mắt người đối diện

Các phương pháp chúng tôi vừa chia sẻ sẽ góp phần cải thiện chiều cao một cách tự nhiên. Nếu xương không còn khả năng kéo dài, bạn chỉ có thể cải thiện bằng các phương pháp “đánh lừa” thị giác như khéo léo phối hợp trang phục. Hoặc lúc này bạn nên tập trung chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục cho vóc dáng cân đối hơn.

Đạt chuẩn chiều cao ở tuổi 18 cũng tương tự như đạt chuẩn chiều cao khi trưởng thành bởi lúc này xương đã dần cố định. Tăng chiều cao ở tuổi 18 là có khả năng tuy nhiên cần nhiều sự kiên trì, phương pháp khoa học, và còn tùy vào cơ địa mỗi người. Bạn có thể áp dụng các phương pháp mà chúng tôi vừa chia sẻ để có kết quả tích cực. Hãy chăm sóc cho chiều cao từ sớm để có vóc dáng lý tưởng trong tương lai bạn nhé.

Blog sức khỏe
Đẳng cấp của
sự khác biệt
chung-nhan-csi-small
Tháng 11/2017, TVBUY vinh dự được cấp chứng nhận CSI - “Doanh nghiệp xuất sắc” được nhiều khách hàng hài lòng trong lĩnh vực phân phối thực phẩm chức năng. Đây là phần thưởng xứng đáng khẳng định những nổ lực, phấn đấu và cải tiến không ngừng nghỉ trong suốt gần 10 năm thành lập và phát triển của TVBUY.
Với phương châm hoạt động “Vì sức khỏe vàng của người Việt”, TVBUY cam kết mang đến những mặt hàng TPCN chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tốt nhất cho người tiêu dùng. Đặc biệt, tất cả các sản phẩm này đều có xuất xứ từ những tập đoàn danh tiếng, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đạt các tiêu chuẩn Quốc Tế như cGMP.
Tất cả các sản phẩm của TVBUY đều được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép lưu hành tự do tại Mỹ, được Cơ quan Quản lý Nhà nước tại Việt Nam cấp giấy xác nhận công bố lưu hành trên toàn quốc.
up