TVBUY Vietnam

Thực đơn ăn uống tốt nhất để tăng chiều cao nhanh chóng

22/03/2024 | Lượt xem : 14000  

Chiều cao được quyết định bởi nhiều yếu tố, trong đó dinh dưỡng được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Vậy nên việc duy trì chế độ ăn hợp lý là điều rất cần thiết nếu muốn sở hữu chiều cao lý tưởng trong tương lại. Vậy nên ăn gì để tăng chiều cao hiệu quả? Thực đơn ăn uống nào giúp tăng chiều cao tốt nhất? Hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết sau đây của Tvbuy nhé!

Ăn gì để tăng chiều cao nhanh nhất

ăn gì để tăng chiều cao

Các thực phẩm và khoáng chất nên ăn để hỗ trợ phát triển chiều cao

Ăn các thực phẩm chứa axit amin như hải sản, thịt, giá, đậu, sữa, trứng rau xanh hỗ trợ tăng chiều cao tốt và nhanh nhất, bên cạnh đó không nên ăn nhiều tinh bột thức ăn nhiều đường, các đồ uống có ga, nước ngọt đóng chai bởi hàm lượng đường trong chúng rất cao gây cản trở sự tích tụ canxi không có lợi cho sự phát triển mô xương. Bên cạnh đó hãy bổ sung các loại thực phẩm sau vào bữa ăn hằng ngày để tăng cường sức đề kháng cũng như thúc đẩy chiều cao:

Ăn thực phẩm giàu Protein

ăn thực phẩm giàu protein để tăng chiều cao

Thực phẩm giàu protein có nhiều axitamin chứa các enzym, hormon và các kháng thể kích thích tăng trưởng tạo nặng lượng cho cơ thể.

Protein để tăng chiều cao thường được gọi là thực phẩm thể hình. Chúng bao gồm các axit amin kết hợp với các kích thích tố tăng trưởng, đóng một vai trò rất quan trọng trong việc duy trì phát triển của xương, nội tạng, da, răng và các mô khỏe mạnh. Axit amin cũng là enzyme sẽ kích thích các phản ứng sinh hóa cho hệ tiêu hóa, bài tiết và hô hấp. Thiếu protein có thể là nguồn gốc của các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như tăng trưởng bất thường, phát triển tinh thần nghèo nàn, làm cho hệ thống miễn dịch của trẻ suy yếu. Thực phẩm giàu protein bao gồm: đậu nành, rau xanh, trứng, sữa...

Ăn thực phẩm có chứa axit amin

8 loại axit amin cần thiết không thể thiếu mà cơ thể không tự tổng hợp được bao gồm: Lysine, Isoleucine, Leucine, Methionine, Phenylalanine, Threonine, Valine, Tryptophan. Các axit amin này giúp cơ thể bỏ lượng mỡ tồn một cách nhanh nhất, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể đối với sự mệt mỏi và một số bệnh.

8 axit amin thiết yếu cho cơ thể

Các axit amin thiết yếu có trong thực phẩm tự nhiên: Lysine, Isoleucine, Leucine, Methionine, Phenylalanine, Threonine, Valine, Tryptophan

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến các rằng các bà nội trợ nên bổ sung đầy đủ 8 loại axit amin này để cơ thể không chỉ của các bé mà tất cả mọi người được phát triển toàn diện. Các loại axit amin có mặt trong các loại thịt, cá, trứng,… với hàm lượng cao.

Đặc biệt đối với chiều cao thì Lysine là không thể thiếu. Lysine nhiệm vụ quan trọng nhất là hấp thụ canxi, giúp xương chắc khỏe, ổn định hàm lượng nitơ có trong cơ thể, do đó tránh được hiện tượng giãn cơ và mệt mỏi.

Ăn thực phẩm giàu khoáng chất

Cơ thể đòi hỏi nhiều khoáng chất cho sự phát triển quan trọng của xương, tóc, móng, răng, và thần kinh. Chúng rất quan trọng trong việc tăng chiều cao của bạn. Những khoáng chất bao gồm:

  • Kẽm: giúp trong việc sản xuất các tế bào, sản xuất năng lượng, sự tăng trưởng và sửa chữa các mô. Với tất cả các chức năng này, hiển nhiên rằng kẽm sẽ giúp tăng chiều cao của bạn. Bạn có thể nhận được kẽm từ thịt bò, thịt gà, sữa, các loại hạt và các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt.
  • Canxi: là dưỡng chất không thể thiếu khi nhắc đến khía cạnh tăng chiều cao. Canxi là thành phần chính trong cấu trúc xương và răng, tác động trực tiếp đến quá trình phát triển chiều cao của bé cùng những quá trình chuyển hóa quan trọng của cơ thể như các hoạt động của enzyme, dẫn truyền thần kinh, chức năng của hormone, sự co cơ, đông máu.

thực phẩm giàu canxi

Những thực phẩm sữa, cá, bong cải xanh, đậu hũ...dồi dào canxi 

Nguồn bổ sung: Sữa, cua ốc, tôm tép, cá, hải sản có vỏ, các sản phẩm từ đậu nành, các loại rau có màu xanh sẫm như rau muống, mồng tơi, cải xanh…Sữa được xem là thực phẩm giàu canxi ở dạng dễ hấp thu nhất.

Thiếu canxi trong khẩu phần, hấp thu canxi kém và/hoặc mất quá nhiều canxi dẫn đến tình trạng rối loạn khoáng hóa tại xương. Thiếu canxi mạn tính (do hấp thu canxi kém ở ruột non, do khẩu phần ăn không đủ canxi…) là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến giảm mật độ xương, gây bệnh loãng xương ở người lớn và còi xương ở trẻ em.

Canxi trong máu giảm thì cơ thể phải huy động canxi từ xương vào máu để tham gia các quá trình chuyển hóa, gây triệu chứng đau nhức các xương đặc biệt các xương dài ở trẻ đang tuổi phát triển, ngoài ra có thể gây tình trạng mất ngủ, tính tình nóng nảy.

Các khoáng sản khác hữu ích cho việc tăng chiều cao của bạn bao gồm magiê, kali, phốt - pho và sắt. Tuy nhiên, kết hợp thêm nhiều loại trái cây và rau quả sẽ đảm bảo rằng cơ thể của bạn nhận được tất cả các chất dinh dưỡng có thể cần thiết trong quá trình đạt được chiều cao.

Ăn đầy đủ các loại vitamin

thực phẩm giàu vitamin d

Trứng, đậu, nấm, phô mai là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào bên cạnh việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

  • Vitamin D: Loại vitamin thiết yếu này góp phần làm cho xương chắc khỏe và ổn định bền vững. Sự thiếu hụt vitamin D có thể ảnh hưởng đến quá trình tăng trưởng và phát triển. Khi một người không nhận được lượng đủ lượng vitamin D theo đúng yêu cầu, xương và răng sẽ dần yếu đi. Vitamin D có thể được tổng hợp qua tiếp xúc ánh sáng mặt trời vào sáng sớm. Ngoài ra có thể bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D như sữa, cà chua, trái cây họ cam quýt, khoai tây và súp lơ.
  • Vitamin B1 : cũng giúp thúc đẩy sự tăng trưởng chiều cao của cơ thể, điều hòa quá trình tiêu hóa, duy trì sức khỏe của trái tim và hệ thần, cung cấp lượng máu cần thiết cho các cơ quan, nhờ đó thúc đẩy cơ thể phát triển. Một số thực phẩm cung cấp dồi dào vitamin B1 là gạo, củ lạc, thịt lợn và đậu nành.
  • Vitamin B2: là một nhân tố của quá trình phát triển, có chức năng hỗ trợ trao đổi chất, chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, cân bằng dinh dưỡng của cơ thể. Ngoài ra, vitamin B2 còn làm tăng tốc độ tái tạo máu, cải thiện sinh lực, giúp cơ thể phát triển toàn diện. Vitamin B2 được tìm thấy nhiều trong ngũ cốc, rau xanh, đậu các loại, thịt, trứng, sữa, tim, thận, gan, lách.

Ăn thức ăn nào giúp tăng chiều cao nhanh nhất ?

ăn gì để tăng chiều cao

Các thức ăn như cá, sữa chua, trứng, cải, rau lá xanh...giúp hỗ trợ tăng chiều cao nhanh nhất nên bổ sung mỗi ngày

Ăn gì để phát triển chiều cao, có phải cứ ăn thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng, vitamin khoáng chất là có thể phát triển chiều cao? Bên dưới là gợi ý 9 loại thức ăn giúp phát triển chiều cao hiệu quả cho mọi độ tuổi.

  • Rau lá xanh: Từ các khoáng chất thiết yếu đến các chất xơ, rau lá xanh có đủ mọi thứ cần thiết để kích thích hormone tăng trưởng trong cơ thể và kết quả là làm tăng chiều cao.
  • Đậu nành: Đậu nành như một nguồn giàu protein, folate, vitamin, chất xơ và carbohydrate giúp cải thiện khối lượng xương và mô và mật độ giúp tăng thêm chiều cao. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một người nên tiêu thụ 50 gram đậu nành mỗi ngày.
  • Cháo bột yến mạch: Thực phẩm giàu protein như bột yến mạch giúp sửa chữa xương và mô. Họ cũng thúc đẩy việc tạo ra các mô mới. Theo các chuyên gia sức khỏe, những người muốn tăng chiều cao nên tiêu thụ ít nhất 50 gram bột yến mạch trong bữa sáng hàng ngày.
  • Các loại hạt: Các loại hạt như đậu phộng, hạnh nhân và hạt giống như hạt bí ngô, hạt lanh chứa các khoáng chất và axit amin thiết yếu giúp sửa chữa và xây dựng các mô mới.
  • Cá: Các loại cá như cá hồi, cá ngừ và cá mòi là nguồn protein và vitamin D phong phú rất quan trọng cho sự tăng trưởng chiều cao. Chúng cũng giúp tăng trưởng, phát triển và mật độ xương.
  • Trứng: Khi nói đến thể dục cơ thể, trứng là một phần không thể tách rời trong chế độ ăn kiêng. Trứng, là một nguồn protein chất lượng cao phong phú, giúp phát triển xương chắc khỏe và cơ thể khỏe mạnh. Nên tiêu thụ 3 đến 6 lòng trắng trứng mỗi ngày.
  • Thịt gà: Thịt gà là nguồn protein tốt nhất giúp xây dựng các mô và cơ bắp. Những người nghĩ rằng chiều cao của cơ thể con người không thể tăng do chế độ ăn uống, nên tiêu thụ ít nhất 50 gram thịt gà mỗi ngày và xem điều kỳ diệu.
  • Chuối: Là một nguồn khoáng chất phong phú như kali, mangan, canxi và vi khuẩn pro-biotic lành mạnh, chuối giúp tăng chiều cao theo nhiều cách khác nhau. Nó cũng vô hiệu hóa tác động có hại của natri đối với xương và giúp giữ lại nồng độ canxi trong xương. Ảnh: Pixabay
  • Sữa: Sữa thúc đẩy tăng trưởng cơ nạc và giữ cho xương của bạn chắc khỏe. Nó cũng làm cho hệ thống miễn dịch của con bạn mạnh mẽ hơn. Đây là một phần thiết yếu trong chế độ ăn uống của con bạn. Nó đáp ứng nhu cầu hàng ngày về canxi, vitamin-D và protein, bạn có thể thêm các loại hạt để tăng hương vị của sữa.

Hướng dẫn xây dựng thực đơn ăn uống trong 1 tuần (7 ngày)

Dưới đây là “thực đơn giúp bé tăng chiều cao trong 7 ngày”, mẹ có thể tham khảo và áp dụng ngay nhé!

thực đơn tăng chiều cao trong 7 ngày

ăn gì tăng chiều cao

thực đơn tăng chiều cao ngày 2

thực đơn tăng chiều cao ngày 3

thực đơn tăng chiều cao ngày 4

thực đơn tăng chiều cao ngày 5

thực đơn tăng chiều cao ngày 6

thực đơn tăng chiều cao ngày 7

Lưu ý: Không phải ngày nào cha mẹ cũng có thể bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết qua các bữa ăn chính hàng ngày vì còn phụ thuộc vào thói quen ăn uống và khẩu vị, sở thích của trẻ. Vì vậy việc bổ sung thêm cho trẻ TPBVSK giúp tăng chiều cao là điều cần thiết.

Cách ăn uống tăng chiều cao tốt nhất

Ngoài việc áp dụng thực đơn dinh dưỡng thì việc ăn đúng lại cũng rất quan trọng. Hãy thực hiện các cách tăng chiều cao bằng cách ăn uống sau để có thể phát triển chiều cao tốt nhất:

  • Không bỏ bữa sáng: Trẻ nhỏ nếu không ăn sáng có thể béo phì. Một thống kê cho thấy rất nhiều trẻ bị béo phì đều không ăn sáng. Bữa ăn sáng là bữa quan trọng nhất bởi nó “khởi động dạ dày” và giúp cơ thể bắt đầu ngày mới hiệu quả sau một đêm dài ngủ nghỉ. Cho dù là nhiều hay ít thì nhất định vẫn phải ăn sáng.
  • Giảm ăn quà vặt : các loại đồ ăn vặt như kẹo, hoa quả ngọt, sôcôla, đậu phộng,… đều chứa rất nhiều đường và đều khó tiêu và nó tác động xấu đến việc phát triển chiều cao. Thay vì lựa chọn ăn vặt hay thay bằng rau xanh hoặc thức ăn chứa ít nhiệt lượng.

giảm ăn vặt, ăn nhiều rau củ quả là phương pháp tăng chiều cao hiệu quả hiện nay

Thay các món ăn vặt bằng trái cây sẽ bổ sung các chất có lợi cho chiều cao

  • Ăn nhiều hơn nhưng nhiệt lượng phải ít đi: chia nhỏ bữa ăn của mình và lựa chọn các loại thực phẩm nhiệt lượng ít đi. Hãy tích cực ăn dưa chuột, dưa gang, canh rau cải bởi nó rất mát với cơ thể.
  • Không ăn quá nhiều thịt: Thịt là cần thiết nhưng không nên dung nạp quá nhiều vào cơ thể bởi chúng chứa chất béo bão hòa gây cản trở sự phát triển tăng trưởng chiều cao.
  • Uống nhiều nước: Bổ sung đủ nước giúp cơ thể đạt được chiều cao tối ưu và loại bỏ các độc tố. Chính vì thế hãy uống 6 - 8 ly nước mỗi ngày.

Để chế độ ăn uống tăng chiều cao đạt được hiệu quả cần kết hợp với việc tham gia vào các trò chơi vận động giúp xương và cơ bắp phát triển tốt. Mỗi ngày, trẻ chỉ cần dành 1 – 2 tiếng đồng hồ luyện tập là có thể cải thiện chiều cao đáng kể. Có rất nhiều môn thể thao có lợi cho việc tăng chiều cao như: bơi lội, tập xà đơn, bóng rổ, đạp xe,… Các bậc phụ huynh có thể cân nhắc quỹ thời gian và sở thích của trẻ để có  thể lựa chọn môn thể thao phù hợp nhất cho trẻ.

luyện tập thể thao là cách tăng chiều cao phù hợp cho mọi lứa tuổi

Mỗi ngày trẻ dành 30 - 60 phút đạp xe rất có lợi cho việc phát triển chiều cao

Tham khảo thêm chi tiết về các bài tập tại: #Các bài tập tăng chiều cao trong 1 tuần (cao thêm 5cm)

Bên cạnh đó, việc cải thiện giấc ngủ ngon cũng ảnh hưởng đến việc trẻ có cao lên hay không rất nhiều. Ngủ không ngon gây tác động xấu đến tinh thần và sức khỏe. Ban đêm chính là thời gian để cơ thể tái tạo lại năng lượng mất đi do duy trì hoạt động ban ngày. Và cũng là lúc hormone tăng trưởng sinh sôi mạnh giúp sụn xương phát triển dài ra nhanh nhất. Chính vì vậy trẻ không nên thức quá khuya (sau 22h30) và nên ngủ đủ 7-8 tiếng/ ngày.

ngủ đủ giấc

Ngủ đúng giờ, đủ giấc giúp chiều cao được phát huy tối đa

Qúa trình tăng chiều cao cần sự kiên trì mới hái được quả ngọt. Các bậc phụ huynh nên kết hợp nhiều biện pháp tác động tốt với khung xương cơ thể như có chế độ dinh dưỡng hợp lí, tập thể dục thể thao với cường độ hợp lý, sinh hoạt ngủ nghỉ điều độ…đảm bảo sẽ nhanh chóng tạm biệt nickname “nấm lùn” ngay.

Blog sức khỏe
Đẳng cấp của
sự khác biệt
chung-nhan-csi-small
Tháng 11/2017, TVBUY vinh dự được cấp chứng nhận CSI - “Doanh nghiệp xuất sắc” được nhiều khách hàng hài lòng trong lĩnh vực phân phối thực phẩm chức năng. Đây là phần thưởng xứng đáng khẳng định những nỗ lực, phấn đấu và cải tiến không ngừng nghỉ trong quá trình thành lập và phát triển của TVBUY.
Với phương châm hoạt động “Vì sức khỏe vàng của người Việt”, TVBUY cam kết mang đến những sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tốt nhất cho người tiêu dùng. Đặc biệt, tất cả các sản phẩm đều có xuất xứ từ những tập đoàn danh tiếng, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đạt các tiêu chuẩn Quốc Tế như cGMP.
Tất cả các sản phẩm của TVBUY đều được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép lưu hành tự do tại Mỹ, được Cơ quan Quản lý Nhà nước tại Việt Nam cấp giấy xác nhận công bố lưu hành trên toàn quốc.
up