TVBUY Vietnam

#5 Cách tăng chiều cao ở tuổi 18 hiệu quả nhất

20/03/2024 | Lượt xem : 789  

Mặc dù hầu hết chúng ta đều nghĩ rằng mình sẽ không cao hơn sau tuổi 18, nhưng thực tế có một số trường hợp ngoại lệ. Ở một vài người, các tấm xương tăng trưởng vẫn chưa đóng hoàn toàn khi bước sang tuổi 18, điều này cho phép họ tiếp tục tăng chiều cao trong một khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, đây không phải là điều phổ biến, mà chỉ xảy ra với một lượng nhỏ trường hợp đặc biệt.

Ngoài ra, cũng có một số tình trạng sức khỏe nhất định có thể kích thích quá trình tăng trưởng chiều cao kéo dài hơn bình thường. Vì vậy, nếu bạn đang ở độ tuổi 18 và vẫn mong muốn cao thêm một chút, thì đừng hoàn toàn mất hy vọng. Hãy tìm hiểu thêm về những phương pháp an toàn và hiệu quả để hỗ trợ tăng chiều cao ở tuổi 18 cùng chúng tôi nhé!

Chiều cao phần lớn được quyết định bởi di truyền (23%) và hầu hết mọi người sẽ không phát triển chiều cao sau 18 tuổi. Tuy nhiên, dinh dưỡng hợp lý trong thời thơ ấu và dậy thì có thể giúp tối đa hóa chiều cao. Nếu không hài lòng với chiều cao của mình, có thể muốn xem xét một số chiến lược đơn giản để nhìn và cảm thấy tốt nhất. Chúng có thể bao gồm một tư thế tốt, mang giày hoặc giày cao gót hoặc nâng tạ để tăng cơ. Hơn thế nữa, tập trung vào thế mạnh của bản thân và các lĩnh vực cải thiện bản thân khác có thể giúp vấn đề về chiều cao bị quên lãng.

tăng chiều cao tuổi 18

Hầu hết mọi người sẽ không phát triển chiều cao sau tuổi 18, chỉ một số ít trường hợp có thể tăng thêm chiều cao.

Một số điều kiện y tế có thể khiến chiều cao của người trưởng thành tăng lên. Mặc dù hầu hết người trưởng thành sẽ không phát triển chiều cao sau năm 18 tuổi, nhưng vẫn có ngoại lệ cho quy tắc này. ... Nếu các tấm tăng trưởng vẫn mở từ 18 tuổi, những trường hợp này không phổ biến, đa số xuất hiện ở các nước kém phát triển, đang phát triển. Ở các quốc gia này điều kiện dinh dưỡng còn hạn chế nên cơ thể không có đủ chất dinh dưỡng để phát triển, dẫn đến thời gian dậy thì bị muộn.

Điều gì quyết định chiều cao của bạn ở tuổi 18?

Trước khi thảo luận về việc có thể thay đổi chiều cao của bạn ở tuổi 18 khi trưởng thành hay không, điều quan trọng là phải xem xét điều gì quyết định chiều cao của bạn ở lúc mới sinh ra. Câu trả lời dễ dàng là di truyền (chiếm 23%), nhưng đó không phải là toàn bộ yếu tố quyết định đến chiều cao của bạn ở tuổi trưởng thành. 67% còn lại là do các yếu tố môi trường như dinh dưỡng.

chiều cao ở các quốc gia khác nhau ở độ tuổi 18

Chiều cao có sự khác nhau ở các quốc gia khác nhau do gene di truyền, chế độ sống, dinh dưỡng, khí hậu....

Xu hướng về chiều cao trên toàn thế giới ở các nước phát triển, đang phát triển và kém phát triển giúp chứng minh tầm quan trọng của các yếu tố dinh dưỡng và lối sống. Nghiên cứu cho thấy ở nhiều quốc gia, người bình thường cao hơn vào năm 1996 so với năm 1896

Một số nghiên cứu cho rằng người Triều Tiên có chiều cao trung bình thấp hơn so với người Hàn Quốc mặc dù họ có sự tương đồng về gen và nguồn gốc tổ tiên. Cụ thể, khi nam giới Hàn Quốc đạt mức chiều cao 170,1cm thì nam giới Triều Tiên chỉ đạt mức 165,6cm, nữ giới xứ Kim Chi đạt mức 157,4cm thì nữ giới Triều Tiên chỉ đạt mức 154,9cm. Điều này hoàn toàn dễ hiểu, bởi Hàn Quốc là một quốc gia phát triển bậc nhất ở Châu Á về mọi mặt, điều kiện sống, dinh dưỡng, y tế, các hoạt động thể thao…

Nếu như năm 1979, GDP bình quân đầu người của Hàn Quốc chỉ là 1.700 đô la/năm thì ngày nay, GDP bình quân đầu người của Hàn Quốc là khoảng 25.000 đô la/năm. Vì thế, dinh dưỡng trong bữa ăn của người Hàn cũng đảm bảo chất lượng, đầy đủ các nhóm dưỡng chất, trong đó các loại thực phẩm giàu vitamin trong trái cây, rau củ, cũng được xem trọng. Đối với Triều Tiên, dù đã ngừng công bố GDP trong hàng chục năm qua nhưng dễ dàng nhận thấy đây là thành phố chủ yếu phát triển chiến lược quân sự nên còn rất khó khăn về điều kiện kinh tế, chỉ xét riêng về mặt dinh dưỡng thì người dân vùng đất Bắc Hàn vẫn còn tình trạng thiếu hụt vitamin, khoáng chất trầm trọng. Đây cũng là một trong những lý do giải thích việc tại sao người Hàn Quốc luôn cao hơn Triều Tiên. 

Cải thiện lượng dinh dưỡng ở các quốc gia này có thể là nguyên nhân cho sự thay đổi này.

Phần lớn chiều cao sẽ không tăng sau 18 tuổi

Đối với hầu hết mọi người, chiều cao sẽ không tăng sau 18 tuổi do việc cứng hoặc "đóng" lại của các mảng tăng trưởng trong xương. Ngay cả với chế độ ăn uống lành mạnh đầy đủ dưỡng chất cần thiết, hầu hết chiều cao của mọi người sẽ không tăng sau 18 tuổi.

Biểu đồ tăng trưởng chiều cao của WHO

Biểu đồ tăng trưởng chiều cao cho thấy tốc độ tăng chiều cao sau tuổi 18 dường như rất chậm và gần bằng không (0)

Biểu đồ dưới đây cho thấy tốc độ tăng trưởng từ sơ sinh đến tuổi 20 của nam nữ. Như bạn có thể thấy, các đường tăng trưởng giảm xuống 0 trong độ tuổi từ 18 đến 20.

Tăng chiều cao chủ yếu là do sự kéo dài của xương dài, vì các tấm tăng trưởng (khu vực của sụn chuyên dụng gần cuối xương dài) vẫn đang hoạt động hoặc mở. Gần cuối tuổi dậy thì, sự thay đổi nội tiết tố làm cho các mảng tăng trưởng cứng lại hoặc gần sát và sự kéo dài của xương dừng lại. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các đĩa đệm trong cột sống của bạn có thể tiếp tục phát triển trong suốt tuổi trưởng thành, nhưng tác động lên chiều cao tổng thể là rất ít.

Bài tập giúp cao hơn ở tuổi 18

Một phương pháp khá phổ biến để cải thiện chiều cao ở mọi lứa tuổi là một số bài tập hoặc kỹ thuật kéo dài nhất định có thể khiến bạn phát triển chiều cao.  Các hoạt động thường thấy như hít xà đơn, treo người, căng cơ, bơi lội có thể giúp tăng chiều cao nhưng đạt được hiệu quả rất thấp ở tuổi 18 nếu không có sự kiêng trì.

bài tập tăng chiều cao phù hợp

Các bài tập giúp tăng chiều cao và phát triển cơ thể toàn diện

Nhiều người lo lắng rằng tập thể dục, đặc biệt là nâng tạ, có thể gây bất lợi cho chiều cao của bạn. Sụn ​​của các mảng tăng trưởng yếu hơn xương trưởng thành hình thành trong quá trình trưởng thành và có khả năng bị tổn thương dễ dàng hơn. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu cho thấy tập tạ là an toàn và có lợi ở mọi lứa tuổi, miễn là nó được giám sát một cách thích hợp. Hơn nữa, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập tạ trước khi trưởng thành không làm giảm sự tăng trưởng.

Có thể tham khảo một số bài tập tăng chiều cao sau tuổi dậy thì như:

Bài tập uốn cong về phía trước

  • Đây là cách tăng chiều cao phổ biến nhất và giúp các cơ bắp chân căng ra và thư giãn.
  • Khi làm điều này, sức mạnh cơ bắp chân cải thiện đáng kể. Nó thêm chiều sâu vào bụng và sẽ kéo dài cột sống.

Cách làm:

  • Đứng thẳng và giơ tay lên không trung.
  • Bây giờ từ từ uốn cong và cố gắng chạm bàn chân của bằng ngón tay .
  • Nhớ giữ đầu gối thẳng mà không uốn cong.
  • Sẽ rất khó để chạm vào bàn chân mà không uốn cong đầu gối lúc đầu.
  • Làm nó thường xuyên trong năm đến mười lần một ngày là có lợi.

Nhảy dây

  • Nhảy dây là một cách khác để kéo căng cơ bắp giúp tăng chiều cao. 
  • Nhảy dây là một hoạt động kéo dài, ảnh hưởng chủ yếu đến bắp chân nhưng cũng kích hoạt cơ tứ đầu, gân kheo và mông.

Cách làm:

  • Lấy một sợi dây nhảy và nhảy với cả hai chân cùng đồng bộ với cáp.
  • Bạn có thể lặp lại quá trình này miễn là bạn có thể.

Pilates

  • Giống như thể dục nhịp điệu, Pilates là một bài tập có nhịp độ nhanh, tự giới hạn sự linh hoạt của cơ thể và kéo dài. Nó rũ bỏ sự cứng nhắc của cơ thể .
  • Pilates không chỉ giúp giữ dáng mà còn tăng cường cơ bụng bằng cách tập luyện kỹ lưỡng cho phần dưới cơ thể. Cơ bắp khỏe hơn có nghĩa là khả năng giữ trọng lượng nhiều hơn và do đó, tăng trưởng chiều cao.

Cách làm:

  • Mở rộng cánh tay của bạn, song song với mặt đất.
  • Bàn chân của bạn nên cách xa nhau.
  • Duỗi thẳng chân để đưa bóng về phía trước.
  • Bây giờ cuộn ngược lại, tạo một đường thẳng với cơ thể của bạn.
  • Mang ngực của bạn và đi ra khỏi quả bóng khi bạn nâng chúng.
  • Giữ trong 5 giây và lặp lại.

Bơi trên cạn

  • Đối với những bạn sợ nước, đây là cách có thể bơi thoải mái mà không cần nước! Đây có thể là bài tập kéo dài tốt nhất để tăng chiều cao sau tuổi dậy thì.
  • Kỹ thuật kéo dài này giúp tăng cường cơ lưng dưới, bắp chân và cánh tay cũng săn chắc. Điều này dẫn đến việc tăng thêm vài cm chiều cao.

Cách làm:

  • Cánh tay phải của bạn phải hợp sức với chân trái và ngược lại.
  • Nằm ở tư thế dễ bị thương, nâng từng cặp lần lượt, kéo dài từng chi hết mức có thể.
  • Nó mang lại kết quả tốt nhất nếu bạn có thể giữ mỗi cặp tay chân trong 20 giây trong không khí.
  • Tiếp tục lặp lại và thực hiện trong 3 đến 4 bộ ban đầu và tăng dần.

Lối sống lành mạnh trước tuổi 18

Ăn đủ và tránh thiếu hụt chất dinh dưỡng trong thời thơ ấu và dậy thì có thể giúp tối đa hóa tiềm năng phát triển chiều cao. Mặc dù có thể không thể thay đổi đáng kể chiều cao khi trưởng thành, nhưng có những điều có thể làm để tối đa hóa tiềm năng chiều cao trong những năm dậy thì.

lối sống lành mạnh để tăng chiều cao

Lối sống lành mạnh với chế độ ăn uống healthy kết hợp vận động thể dục thể thao phù hợp tránh xa chất kích thích giúp tăng chiều cao trước tuổi 18

Trong khi nhiều trẻ ăn đủ (hoặc thậm chí quá nhiều), nhưng chất lượng chế độ ăn thường kém. Bởi vì điều này, nhiều cá nhân trong xã hội hiện đại bị thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin D và canxi. Những chất dinh dưỡng này rất quan trọng cho sự phát triển của xương và sức khỏe tổng thể.

  • Canxi từ chế độ ăn uống làm thay đổi quá trình sản xuất hormone theo cách có lợi cho xương . Vitamin D cũng có thể cải thiện sức khỏe của xương. Một cách tuyệt vời để chống lại sự thiếu hụt chất dinh dưỡng và thúc đẩy sự phát triển xương tối ưu là tăng lượng trái cây và rau quả tiêu thụ hàng ngày.
  • Ăn đủ protein cũng rất cần thiết cho sức khỏe của xương, trên thực tế, lượng protein cao hơn có lợi cho mật độ xương của cột sống. Một cách để tăng lượng protein của bạn là cố gắng tiêu thụ ít nhất 20 gram protein mỗi lần bạn ăn. Nguồn protein tốt bao gồm trứng, thịt gia cầm, thịt nạc và sữa. Đậu nành và các loại đậu khác cũng giàu protein.

Mặc dù dinh dưỡng hợp lý trong thời kỳ dậy thì là điều cần thiết để đạt được chiều cao lớn nhất, có thể có sự khác biệt giữa nam và nữ. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các yếu tố môi trường, như dinh dưỡng, có thể đóng vai trò lớn hơn về chiều cao ở phụ nữ so với nam giới. Điều này có thể một phần do sự khác biệt trong việc tiếp cận với thực phẩm và chăm sóc y tế hoặc tỷ lệ loãng xương cao hơn ở phụ nữ.

chất kích thích kìm hãm tăng trưởng chiều cao

Thuốc lá, rượu bia, coffee... là các chất kìm hãm tăng trường và phát triển chiều cao

Các lựa chọn lối sống lành mạnh, chẳng hạn như không hút thuốc, cũng có thể có lợi cho chiều cao trong quá trình phát triển. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là trong khi các yếu tố lối sống trong thời thơ ấu có thể ảnh hưởng đến chiều cao.

Một số điều kiện y tế giúp tăng chiều cao tuổi 18

Mặc dù hầu hết người trưởng thành sẽ không phát triển chiều cao sau 18 tuổi, nhưng vẫn có ngoại lệ cho quy tắc này. Đầu tiên, việc đóng các tấm tăng trưởng có thể bị trì hoãn ở một số cá nhân. Nếu các tấm tăng trưởng vẫn mở từ 18 đến 20 tuổi (điều này là không phổ biến), chiều cao vẫn có thể tiếp tục tăng ở độ tuổi 18.

Một số trường hợp bị "chủ nghĩa khổng lồ". Tình trạng này gây ra sự tăng trưởng quá mức, thường là do sản xuất quá nhiều hormone tăng trưởng (GH).Tuy nhiên, những cá thể này thường chỉ tăng chiều cao cho đến khi các mảng tăng trưởng đóng lại khoảng 22 tuổi. Hơn nữa, một dạng hemochromatosis, một tình trạng trong đó hấp thụ quá nhiều chất sắt trong ruột, cũng có thể gây tăng chiều cao.

Nói chung, những điều kiện này có thể tăng chiều cao cho đến khi các tấm tăng trưởng đóng lại.

Thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 18

Tuổi 18 là mốc thời gian trẻ vừa bước qua giai đoạn dậy thì, chạm ngưỡng trưởng thành. Ở tuổi này, chiều cao của trẻ bắt đầu phát triển chậm lại hoặc có thể không thể phát triển nữa. Tuy nhiên, trẻ vẫn có cơ hội cải thiện thêm 1 – 2cm nếu phụ huynh hiểu rõ cơ chế của quá trình tăng chiều cao cũng như áp dụng hiệu quả nhờ chế độ dinh dưỡng.

Khi ở độ tuổi 18 muốn tăng chiều cao, việc xây dựng thực đơn nhằm giúp ăn đủ năng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết. Tuy nhiên, cần nắm một số lưu ý trong quá trình xây dựng thực đơn cho trẻ như sau:

Tăng cường thực phẩm giàu Canxi: Chế độ hằng ngày phải đảm bảo đủ 4 nhóm chất. Tuy nhiên, nên bổ sung thêm các thực phẩm giàu hàm lượng canxi, tốt cho hệ xương.

Nên chia nhỏ bữa ăn: Thay vì chỉ ăn 3 bữa chính, ăn quá no, có thể ăn từ 5 – 6 bữa/ngày với lượng thức ăn nhỏ hơn. Với các bữa phụ có thể bổ sung bằng sinh tố, hoa quả, sữa chua…

Không nên chế biến thực phẩm quá lỏng cũng như quá đặc: Điều này khiến khó ăn hoặc phải ăn nhiều nước, sẽ có cảm giác no nhanh hơn, giảm thiểu việc nhai nuốt.

Để có được đạm, carbohydrate, axit amin, Canxi cần thiết cho sự phát triển, mẹ nên lựa chọn các thực phẩm như lòng đỏ trứng, thịt bò, cà rốt, khoai tây, các loại hạt, trái cây, các loại rau xanh, đậu phộng…

Thời gian

Bữa sáng

Bữa trưa

Buổi chiều

Bữa phụ ( sáng – chiều)

Thứ hai

Bún riêu + 1 ly sữa tươi

Cơm + tôm rim mặn + canh nghêu nấu cải xoăn + mận

Cơm + mắm cà kho thịt cá nục + canh tôm củ dền đỏ + quýt

1 bánh bông lan +  chè đậu đỏ

Thứ ba

Bò bít tết kèm bánh mì + 1 lát phô mai

Cơm  + Cá thu sốt cà + Canh sườn non nấu bí chanh + cherry

Cơm + bò kho dưa + canh rau lang nấu nấm rơm + đu đủ

1 ly đậu nành + sữa chua

Thứ tư

Phở gà + sữa đậu nành

Cơm + Thịt sườn nướng + Canh cá thác lác nấu khổ qua + sapoche

Cơm + gà nướng mật ong + canh cá điêu hồng nấu ngót + dâu tây

1 sinh tố bơ + 1 bánh plan

Thứ năm

Bánh cuốn trứng + 1 ly nước cam

Cơm + canh chua cá lóc + mực xào sả ớt + táo

Cơm + mực xào chua ngọt + canh cua rau đay + chuối

1 bánh bò + nước ép dâu

Thứ sáu

Xôi thập cẩm + sữa chua

Cơm + canh tôm nấu rau + thịt kho trứng + măng cụt

Cơm + bò xào bông thiên lý + canh bí xanh nấu sườn non + táo

1 ly chè đậu + 1 cốc tào phớ

Thứ bảy

Hủ tiếu cá + nước ép dâu

Cơm + sườn xào chua ngọt + canh hến nấu mướp + dưa hấu

Cơm + gà luộc + cá bống kho tiêu + canh cải xanh nấu thịt bằm

1 củ khoai lang + 1 hũ sữa tươi

Chủ nhật

Cháo tôm + thanh long

Cơm + rau ngót nấu thịt băm + trứng sốt cà chua + Chuối

Cơm + canh bí đỏ nấu thịt băm + xá xíu + xoài

1 ly sữa tươi + bánh bông lan

Một số cách tăng chiều cao ở tuổi 18 khác

Có một số kỹ thuật đơn giản bạn có thể cố gắng để làm cho mình trông cao hơn hoặc giúp bạn cảm thấy tốt hơn về chiều cao của mình. Một số người dùng đến các thủ tục y tế xâm lấn hơn.

Nếu đang ở độ tuổi sau 18, độ tuổi người trưởng thành không hài lòng với chiều cao của mình, đây là một vài cách có thể thử:

tư thế ngồi đúng giúp cột sống không bị tổn thương ảnh hưởng đến chiều cao

Tư thế ngồi đúng giúp cột sống không bị cong vẹo kìm hãm phát triển

  • Thực hành tư thế tốt: các tư thế tốt như đứng thẳng, ngồi thẳng, thường xuyên đi lại vận động sẽ giúp trông cao hơn, các tư thế xấu thậm chí có thể cướp đi vài cm chiều cao của bất kỳ ai trong mắt người khác.
  • Thử giày cao gót hoặc độn đế giày: Chọn giày có gót cao hơn hoặc đặt miếng lót nâng chiều cao chèn vào giày để tăng thêm vài cm chiều cao.
  • Luyện tập tăng cơ bắp để mạnh mẽ hơn: Nếu cảm thấy nhỏ bé về thân hình của mình, việc luyện tập các môn thể thao, nâng tạ để tăng cơ có thể khiến cơ thể khỏe mạnh, có cơ bắp giúp tự tin hơn.
  • Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe hỗ trợ tăng chiều cao trước tuổi 18 để cung cấp đầy đủ hàm lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Mặc dù các chiến lược đơn giản này có thể giúp ích, một số người sử dụng các biện pháp cực đoan hơn, chẳng hạn như phương pháp phẫu thuật kéo dài chân. Tuy nhiên, do tính chất xâm lấn và tốn kém của các hoạt động này, nhiều người không chọn các biện pháp quyết liệt như vậy. Các thủ tục này thậm chí bị cấm ở một số quốc gia. Những người khác tìm cách điều trị bằng hormone tăng trưởng (GH). Mặc dù GH có thể cải thiện chiều cao ở trẻ em không phát triển đúng cách, nhưng lợi ích của việc điều trị này ở người lớn là không thể.

Cuối cùng, tìm cách chấp nhận chiều cao của bạn được khuyến nghị hơn là xem xét các biện pháp cực đoan hơn.

Lời khuyên khi có chiều cao khiêm tốn ở tuổi 18

Nếu bạn muốn cao hơn, điều tốt nhất có thể làm là học cách chấp nhận chiều cao hiện tại của mình. Tập trung vào điểm mạnh và phẩm chất tốt  có thể giúp cảm thấy vấn đề này không còn quan trọng.

Mặc dù bạn có thể không thể tăng chiều cao như mong muốn, nhưng có những điều có thể làm để giúp bản thân chấp nhận chiều cao hiện tại. Thật hữu ích khi nhận ra rằng chiều cao không phải là tất cả.

Lập danh sách những phẩm chất tốt nhất của bạn, cả vật chất và phi vật lý, có thể giúp cải thiện triển vọng của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tập trung vào các lĩnh vực khác để tự cải thiện. Giảm cân hoặc tăng cơ có thể giúp bạn tăng thêm sự tự tin mà bạn đang tìm kiếm.

Nếu bạn đang ở độ tuổi trước 18, nên tìm hiểu : #6 Cách tăng chiều cao nhanh chóng trong 3 tháng để có được một vóc dáng lý tưởng khi trưởng thành.

Blog sức khỏe
Đẳng cấp của
sự khác biệt
chung-nhan-csi-small
Tháng 11/2017, TVBUY vinh dự được cấp chứng nhận CSI - “Doanh nghiệp xuất sắc” được nhiều khách hàng hài lòng trong lĩnh vực phân phối thực phẩm chức năng. Đây là phần thưởng xứng đáng khẳng định những nỗ lực, phấn đấu và cải tiến không ngừng nghỉ trong quá trình thành lập và phát triển của TVBUY.
Với phương châm hoạt động “Vì sức khỏe vàng của người Việt”, TVBUY cam kết mang đến những sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tốt nhất cho người tiêu dùng. Đặc biệt, tất cả các sản phẩm đều có xuất xứ từ những tập đoàn danh tiếng, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đạt các tiêu chuẩn Quốc Tế như cGMP.
Tất cả các sản phẩm của TVBUY đều được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép lưu hành tự do tại Mỹ, được Cơ quan Quản lý Nhà nước tại Việt Nam cấp giấy xác nhận công bố lưu hành trên toàn quốc.
up