Ăn xoài có giúp tăng chiều cao không?

08/12/2023 | Lượt xem : 0  

Có nhiều loại trái cây rất tốt cho cơ thể và có tác dụng bổ sung nhiều dinh dưỡng quan trọng, trong đó phải kể đến xoài - loại quả vùng nhiệt đới. Trong các lợi ích sức khỏe mang lại, liệu rằng xoài có giúp các bạn trẻ tăng chiều cao nhanh chóng hay không? Hãy cùng TVBUY tìm hiểu kỹ hơn về giá trị dinh dưỡng của quả xoài cũng như giải đáp thắc mắc về khả năng hỗ trợ tăng trưởng của loại trái cây này nhé.

Thành phần dinh dưỡng của xoài

Xoài là loại trái cây phổ biến ở khu vực nhiệt đới như Việt Nam. Loại quả này dễ ăn, hương vị thơm ngon, được rất nhiều người yêu thích. Không những vậy, xoài còn mang đến hàng loạt chất dinh dưỡng quan trọng như:

  • Calo: Khoảng 60 - 70 calo có trong một quả xoài, lượng calo thay đổi tùy theo kích cỡ và chủng loại.

  • Carbohydrate: Xoài rất giàu carbohydrate, chủ yếu ở dạng đường tự nhiên như glucose, fructose và sucrose. Một khẩu phần 100g xoài có thể chứa khoảng 15g carbohydrate.

  • Chất xơ: Xoài là nguồn cung cấp chất xơ có lợi, hỗ trợ tiêu hóa. Một khẩu phần 100g có thể cung cấp khoảng 1,6 - 2,6g chất xơ.

  • Vitamin C: Xoài là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời, khẩu phần 100g xoài cung cấp hơn 60% lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày. Vitamin C rất cần thiết cho chức năng miễn dịch và sức khỏe của da.

  • Vitamin A: Xoài cũng rất giàu beta-carotene mà cơ thể có thể chuyển đổi thành vitamin A. Vitamin A quan trọng đối với tình trạng mắt và thị lực, sức khỏe làn da và chức năng miễn dịch.

  • Vitamin E: Xoài cũng chứa một lượng nhỏ vitamin E, có đặc tính chống oxy hóa. 

  • Kali: Kali trong xoài là một khoáng chất thiết yếu có vai trò quan trọng đối với sức khỏe tim mạch và cân bằng điện giải trong cơ thể.

  • Magie: Xoài cung cấp một lượng magie rất quan trọng cho chức năng cơ và thần kinh.

  • Đồng: Chúng cũng chứa một lượng nhỏ đồng, tham gia vào các quá trình sinh lý khác.

  • Chất chống oxy hóa: Xoài chứa chất chống oxy hóa như quercetin, beta-carotene và các polyphenol khác, có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi stress oxy hóa.

  • Hàm lượng nước: Xoài có hàm lượng nước cao, giúp bạn giữ nước.

xoai-chua-nhieu-duong-chat-tot-cho-suc-khoe-tong-the
Xoài chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe tổng thể

Ăn xoài có thực sự giúp tăng chiều cao không?

Chiều cao của mỗi người chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau như dinh dưỡng, thói quen vận động, giấc ngủ, chế độ sinh hoạt, môi trường sống, tình trạng dậy thì và sức khỏe... Do đó, chỉ riêng việc bổ sung dưỡng chất với quả xoài không có tác dụng đảm bảo hỗ trợ tăng chiều cao cho trẻ em và thanh thiếu niên. 

Bạn có thể hình dung một số lợi ích chăm sóc xương khớp, tác động đến khả năng phát triển chiều cao như sau: 

  • Xoài chứa vitamin K, một loại vitamin tan trong chất béo rất cần thiết cho sức khỏe của xương. Vitamin K đóng vai trò trong quá trình chuyển hóa xương và giúp điều hòa canxi, khoáng chất quan trọng xây dựng và phát triển xương.

  • Xoài là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, rất quan trọng cho quá trình tổng hợp collagen giúp xương, sụn và các mô liên kết được hình thành, cấu trúc xương chắc khỏe. 

  • Xoài cung cấp beta-carotene mà cơ thể chuyển hóa thành vitamin A. Vitamin A cũng góp phần tham gia vào quá trình tăng trưởng và phát triển của xương. Cụ thể, vitamin A hỗ trợ hoạt động của các nguyên bào xương, các tế bào chịu trách nhiệm hình thành xương.

  • Kali trong xoài có khả năng trung hòa các axit có thể lọc canxi ra khỏi xương. Duy trì sự cân bằng lượng kali và natri trong chế độ ăn uống có lợi cho sức khỏe của xương.

  • Mặc dù xoài không chứa nhiều magie nhưng chúng cũng cung cấp một lượng nhỏ khoáng chất này. Magie rất quan trọng đối với cấu trúc xương và giúp điều chỉnh lượng canxi trong cơ thể, magie cũng là thành phần không thể thiếu giúp khớp hoạt động linh hoạt.

  • Các chất chống oxy hóa trong xoài, bao gồm quercetin và beta-carotene, có thể giúp bảo vệ tế bào xương khỏi các chứng như stress oxy hóa, đây là nguyên nhân làm mất xương theo thời gian.

Điều đáng chú ý là mặc dù xoài cung cấp các chất dinh dưỡng hỗ trợ xương nhưng hiệu quả đối với sức khỏe xương còn phụ thuộc vào tình trạng ăn uống và sinh hoạt của mỗi người. Những bạn trẻ tham gia hoạt động thể chất thường xuyên, chú trọng hấp thụ đủ canxi và vitamin D, duy trì trọng lượng cơ thể ổn định và sinh hoạt lành mạnh sẽ có tốc độ tăng chiều cao tốt hơn.

Ăn bao nhiêu xoài một ngày giúp tăng chiều cao hiệu quả?

Xoài là loại trái cây giàu dinh dưỡng, tươi mát cho cơ thể, thế nhưng bạn cũng chỉ nên ăn một lượng xoài vừa phải mỗi ngày. Những bạn có hoạt động thể chất bình thường nên ăn 150 - 200g xoài chín trong một ngày. Trường hợp bạn thường xuyên vận động cường độ nặng có thể tăng thêm 50 - 100g đối với khẩu phần này. Ăn xoài với hàm lượng vừa đủ cũng giúp bạn kiểm soát lượng đường nạp vào mỗi ngày và tránh nạp quá mức cho phép.

Ngoài cách ăn trực tiếp sau khi lột vỏ và bỏ hạt, bạn cũng có thể chế biến xoài thành sinh tố xoài, thêm vào salad trái cây, sữa chua, ngũ cốc nguyên hạt, sữa hạt… Bạn lưu ý chọn sữa chua hoặc sữa hạt loại ít/không đường để đảm bảo lượng đường nạp vào cùng với xoài nhé. Gợi ý một số cách lựa chọn và bảo quản xoài giúp bảo toàn dinh dưỡng:

  • Thông qua tình trạng vỏ: Nên chọn những quả xoài có màu vàng đều, vỏ không nhăn, quả xoài không mềm nhũn, phần xoài xung quanh cuống cứng. Vỏ xoài căng, không thâm, không đốm đen, không sần sùi thường sẽ ngon hơn.

  • Thông qua mùi hương: Bạn cũng có thể ngửi quả xoài và ưu tiên lựa chọn các loại xoài có mùi thơm tự nhiên, không chọn quả có mùi thuốc hoặc nhạt mùi, mùi thối.

  • Thông qua độ cứng: Nên chọn các quả xoài chắc tay, ấn nhẹ không bị nhũn nát, tuy nhiên cũng không chọn xoài quá mềm hoặc quá cứng.

  • Bảo quản xoài ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp, ẩm mốc, côn trùng hoặc khu vực có nhiệt độ cao.

  • Xoài chín để dành làm sinh tố nếu chưa dùng tới có thể lột vỏ, cắt phần thịt thành từng miếng bỏ vào túi zip hoặc hộp nhựa và bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh.

chon-xoai-ngon-giup-dam-bao-luong-duong-chat-can-co
Chọn xoài ngon giúp đảm bảo lượng dưỡng chất cần có

Những lợi ích sức khỏe khác của xoài

Tăng cường miễn dịch

Xoài chứa chất chống oxy hóa như quercetin, beta-carotene và các polyphenol khác. Những hợp chất này giúp bảo vệ các tế bào của cơ thể khỏi stress oxy hóa. Hàm lượng vitamin C cao trong xoài hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và bệnh tật. Chất xơ còn giúp điều hòa quá trình tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng, đảm bảo cơ thể nhận được các vitamin và khoáng chất cần thiết để có chức năng miễn dịch tối ưu.

Hỗ trợ sức khỏe mắt

Xoài rất giàu beta-carotene, tiền chất của vitamin A. Lượng vitamin A đầy đủ hỗ trợ hoạt động của võng mạc và sức khỏe tổng thể của mắt, ngăn ngừa khô mắt. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong xoài như zeaxanthin, beta-carotene, lutein có tác dụng bảo vệ mắt khỏi stress oxy hóa do các gốc tự do gây ra. Vitamin C trong xoài cũng hỗ trợ hình thành collagen, cần thiết cho cấu trúc giác mạc và duy trì các mạch máu trong mắt.

Cải thiện tiêu hóa

Xoài là nguồn cung cấp chất xơ tốt, hỗ trợ tiêu hóa và giúp ngăn ngừa táo bón. Các enzyme trong xoài, chẳng hạn như amylase, góp phần phân hủy carbohydrate. Xoài có hàm lượng nước cao, góp phần hydrat hóa tổng thể, hỗ trợ thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên. Một số nghiên cứu cho thấy chất xơ trong xoài có thể có tác dụng như lợi khuẩn, thúc đẩy sự phát triển và hoạt động của vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Sự cân bằng của lợi khuẩn đường ruột giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

mon-an-ly-tuong-cho-bua-phu-hoac-tang-cuong-nang-luong-truoc-gio-tap-the-duc
Món ăn lý tưởng cho bữa phụ hoặc tăng cường năng lượng trước giờ tập thể dục

Hỗ trợ điều chỉnh cân nặng

Mặc dù có đường tự nhiên nhưng xoài có thể là món ăn nhẹ giúp bạn đáp ứng năng lượng lành mạnh và tốt cho sức khỏe. Thực phẩm giàu chất xơ như xoài mất nhiều thời gian hơn để nhai và tiêu hóa, giúp kiểm soát sự thèm ăn và giảm lượng calo tổng thể. Xoài có hàm lượng nước cao, góp phần vào quá trình hydrat hóa tổng thể. Cơ thể khát có thể bị nhầm lẫn với cơn đói, vì vậy việc bổ sung đủ nước giúp kiểm soát việc ăn vặt không cần thiết.

Cải thiện tình trạng da

Vitamin A, C, E, các chất chống oxy hóa là những dưỡng chất cần thiết để duy trì sức khỏe da và ngăn ngừa lão hóa. Các chất này cung cấp cấu trúc và độ đàn hồi cho da, giúp duy trì độ săn chắc và tăng khả năng phục hồi. Sự kết hợp của vitamin A và C trong xoài có thể kích thích sản xuất collagen nhằm cải thiện da mịn màng, căng bóng. Để có làn da như mong muốn, bạn có thể kết hợp xoài với các món sữa chua, sữa hạt, salad… 

Điều hòa tim mạch, huyết áp

Hàm lượng kali trong xoài giúp điều hòa huyết áp và góp phần tăng cường sức khỏe tim mạch. Kali là khoáng chất có khả năng cân bằng tác dụng của natri trong cơ thể. Natri có thể giữ nước và tăng lượng máu, gây thêm căng thẳng cho tim và mạch máu. Kali giúp chống lại những tác động này, thúc đẩy sự phát triển lành mạnh hơn. Một số hợp chất trong xoài đã được nghiên cứu về tác dụng chống viêm tiềm tàng - nguyên nhân chủ yếu gây bệnh tim mạch. Sự kết hợp của chất xơ, kali và các chất dinh dưỡng khác trong xoài có thể góp phần tăng cường sức khỏe tim mạch.

xoai-co-the-lam-thanh-nhieu-mon-an-bo-duong-va-ngon-vi
Xoài có thể làm thành nhiều món ăn bổ dưỡng và ngon vị

Xoài là một trong những loại trái cây cần thiết cho bữa ăn nhẹ hoặc tráng miệng mà các bạn trẻ cần cho chế độ dinh dưỡng khoa học. Ăn xoài đúng cách, đủ lượng, giúp bạn bổ sung dưỡng chất góp phần vào quá trình chăm sóc xương và thúc đẩy sự phát triển về chiều cao. Nếu muốn sớm đạt chuẩn vóc dáng, bạn đừng quên kết hợp các thực phẩm giàu dinh dưỡng khác, tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc và sinh hoạt lành mạnh nhé.

Blog sức khỏe
7++ Cách tăng chiều cao nhanh chóng mỗi ngày

Bạn đang trải qua hành trình tìm kiếm cách để nâng cao chiều cao của mình, nhằm cải thiện tầm vóc và tạo ấn tượng mạnh mẽ hơn với người khác? Có thật quá nhiều thông tin đầy rẫy trên internet và bạn cảm thấy bối rối? Đừng lo lắng, dưới đây là một số gợi ý tích cực về việc tăng chiều cao một cách nhanh chóng mà bạn có thể áp dụng hàng ngày. Đặc biệt, nếu bạn vẫn còn ở độ tuổi phát triển, có rất nhiều cơ hội để tăng chiều cao của bạn một cách đáng kể. Hãy theo dõi những lời khuyên dưới đây và chúng tôi tin rằng bạn sẽ thấy sự bứt phá vượt trội trong chiều cao của mình.

02/03/2022 | tvbuyvietnam
#Các bài tập tăng chiều cao trong 1 tuần (cao thêm 5cm)

Vận động thể dục, thể thao là phương pháp rèn luyện thân thể giúp nâng cao sức khỏe, hỗ trợ xương khớp. Trẻ em và thanh thiếu niên đang độ tuổi phát triển thể chất tham gia tập luyện hằng ngày để thúc đẩy tăng chiều cao nhanh chóng. Dưới đây là top các bài tập giúp tăng chiều cao nhanh chóng và hiệu quả, chăm chỉ tập luyện các bài tập này để đạt được kết quả vóc dáng như mong muốn nhé!.

28/02/2022 | tvbuyvietnam
Bảng Chiều Cao Cân Nặng Chuẩn Theo Từng Độ Tuổi

Bảng chiều cao cân nặng chuẩn có thể cho bạn biết con bạn có chiều cao và cân nặng chuẩn so với những đứa trẻ khác như thế nào. Bằng cách theo dõi sự tăng trưởng của con bạn, bác sĩ có thể cho biết liệu bé đang phát triển với tốc độ khỏe mạnh hay thiếu cân hoặc thừa cân.

25/02/2022 | tvbuyvietnam
Đẳng cấp của
sự khác biệt
chung-nhan-csi-small
Tháng 11/2017, TVBUY vinh dự được cấp chứng nhận CSI - “Doanh nghiệp xuất sắc” được nhiều khách hàng hài lòng trong lĩnh vực phân phối thực phẩm chức năng. Đây là phần thưởng xứng đáng khẳng định những nổ lực, phấn đấu và cải tiến không ngừng nghỉ trong suốt gần 10 năm thành lập và phát triển của TVBUY.
Với phương châm hoạt động “Vì sức khỏe vàng của người Việt”, TVBUY cam kết mang đến những mặt hàng TPCN chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tốt nhất cho người tiêu dùng. Đặc biệt, tất cả các sản phẩm này đều có xuất xứ từ những tập đoàn danh tiếng, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đạt các tiêu chuẩn Quốc Tế như cGMP.
Tất cả các sản phẩm của TVBUY đều được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép lưu hành tự do tại Mỹ, được Cơ quan Quản lý Nhà nước tại Việt Nam cấp giấy xác nhận công bố lưu hành trên toàn quốc.
up