TVBUY Vietnam

Cách cao lên 10cm trong 1 tuần hiệu quả nhất

05/09/2023 | Lượt xem : 0  

Cao lên 10cm chỉ trong 1 tuần liệu có khả thi không? Đây là thắc mắc của rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ đang cần gấp rút cải thiện chiều cao. Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp và tìm hiểu thêm về cách thúc đẩy phát triển nhanh chóng để bạn sớm sở hữu vóc dáng lý tưởng trong tương lai.

Có thể tăng chiều cao 10cm trong 1 tuần không?

Mỗi người có tốc độ tăng trưởng khác nhau, thế nhưng ngay cả người có khả năng tăng chiều cao nhanh nhất cũng không thể tăng thêm 10cm trong 1 tuần. Mặt khác, quá trình tăng chiều cao còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như di truyền, dinh dưỡng, hoạt động thể chất, cơ địa mỗi người… Tăng chiều cao là một quá trình dài, không thể ngày một ngày hai vượt trội đáng kể.

Các quảng cáo hoặc khẳng định về khả năng tăng chiều cao nhanh chóng lên đến 10cm trong một tuần là không có cơ sở khoa học. Việc tăng chiều cao cần phải dựa trên các biện pháp lành mạnh như dinh dưỡng cân đối, hoạt động thể chất đều đặn và chăm sóc sức khỏe tổng thể trong thời gian nhất định. Nếu bạn đang có mong muốn cải thiện chiều cao thì nên đặt mục tiêu hợp lý hơn.

Mất bao lâu để có thể tăng chiều cao thêm 10cm?

Thời gian tăng thêm 10cm chiều cao tùy thuộc vào độ tuổi hiện tại của bạn. Ở độ tuổi dậy thì, bạn có thể cao thêm 8 - 12cm ở 1 - 2 năm đạt đỉnh tăng trưởng. Thông thường thời gian này vào khoảng 11 - 13 tuổi với nữ và 13 - 16 tuổi với nam. Như vậy, tuổi dậy thì mất khoảng gần 1 năm để cao thêm 10cm. Đối với trẻ trước tuổi dậy thì, tốc độ tăng chiều cao ổn định 5 - 7cm mỗi năm nên bạn cần gần 2 năm để đạt 10cm cải thiện vóc dáng.

Trong khi đó, trẻ trong năm đầu đời có mức tăng chuẩn 25cm, trẻ khỏe mạnh sẽ cần 5 tháng để tăng thêm 10cm chiều dài cơ thể. Ở năm tuổi thứ 2, trẻ tăng thêm 11 - 13cm là đạt chuẩn, do đó mất khoảng gần 1 năm để cao hơn 10cm. Ở độ tuổi sau dậy thì, trẻ tiếp tục tăng chiều cao với tốc độ rất chậm khoảng 2 - 3 năm. Sau khi dậy thì kết thúc, bạn khó đạt được 10cm chiều cao cải thiện.

toc-do-tang-truong-phu-thuoc-vao-thoi-quen-sinh-hoat-cua-moi-nguoi
Tốc độ tăng trưởng phụ thuộc vào thói quen sinh hoạt của mỗi người

Những giai đoạn tăng chiều cao hiệu quả nhất của mỗi người

Trong hành trình phát triển chiều cao của mỗi người, chúng ta sẽ trải qua 3 giai đoạn được coi là thời gian tăng trưởng “vàng” sau:

Thời gian thai kỳ

Từ 4 đến 20 tuần đầu của thai kỳ, thai nhi khỏe mạnh sẽ trải qua giai đoạn phát triển chiều dài hơn 25cm. Đây là giai đoạn quan trọng đánh dấu sự phát triển nhanh chóng từ phôi thai thành kích thước gần bằng một trẻ sơ sinh. Từ tuần thứ 20, các cơ bắt đầu hình thành và chiều dài thai nhi cũng sẽ tăng lên để đạt khoảng từ 35 - 40cm. Sự phát triển này phụ thuộc vào một số yếu tố tăng trưởng như sản xuất nội tiết tố và protein, cũng như quá trình chuyên biệt hóa tế bào. 

Trong giai đoạn cuối cùng từ tuần thứ 28 đến 40, thai nhi tiếp tục hoàn thiện sự phát triển về cả trí não và thể chất. Đây là giai đoạn tập trung vào việc tăng cân nặng và chiều cao. Khi kết thúc giai đoạn này, một đứa trẻ khỏe mạnh khi ra đời sẽ có chiều dài xấp xỉ 50cm. Tất nhiên, con số này có thể thay đổi dựa trên giới tính, yếu tố di truyền, chế độ chăm sóc trong thai kỳ, thời điểm ra đời của trẻ.

1000 ngày đầu đời

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, trẻ có 1000 ngày “vàng” đầu đời để tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, ở cuối năm tuổi đầu tiên, trẻ khỏe mạnh cao thêm 25cm. Và vào cuối năm thứ hai, trẻ có khả năng tăng thêm 11 - 13cm chiều cao. Trung bình chiều cao của trẻ 2 tuổi là 86cm với nữ và 88cm với nam. Khi bước sang năm thứ 3, tốc độ tăng trưởng thường chậm lại. Trẻ có thể tăng thêm khoảng 6,2cm chiều cao mỗi năm, đồng thời mật độ xương tăng lên mức khoảng 1% hàng năm, cho cả bé trai và bé gái.

Giai đoạn sơ sinh cũng là giai đoạn căng thẳng nhất đối với cha mẹ, khi trẻ phải đối mặt với nguy cơ suy dinh dưỡng cao nếu chăm sóc không đúng cách. Theo các nghiên cứu, nguy cơ suy dinh dưỡng ở trẻ thường rất cao từ 1 đến 3 tuổi, và tình trạng này có thể kéo dài đến tận 5 tuổi.

tre-trai-qua-1000-ngay-tang-truong-“vang”-dau-doi
Trẻ trải qua 1000 ngày tăng trưởng “vàng” đầu đời

Tuổi dậy thì

Khi bước vào giai đoạn dậy thì, quá trình phát triển chiều cao diễn ra mạnh mẽ và nhanh chóng, đồng thời xuất hiện nhiều thách thức cần vượt qua để đạt được chiều cao lý tưởng. Giai đoạn tuổi dậy thì đóng góp tới ¼ chiều cao cố định của trẻ khi trưởng thành. Đặc trưng tuổi dậy thì là tốc độ phát triển nổi bật về cơ bắp và xương. 

Sự thay đổi trong quá trình phát triển xương và sự cô đặc khoáng chất xương đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn này. Những yếu tố như di truyền, hệ thống nội tiết tố, môi trường sống, thói quen sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng chiều cao của trẻ dậy thì.

Tuổi dậy thì cũng là giai đoạn cần tích lũy khoáng chất xương. Từ 9 - 15 tuổi ở nữ và 11 - 17 tuổi ở nam, khối lượng khoáng chất trong xương cột sống và thắt lưng sẽ tăng gấp đôi. Khi trẻ dậy thì, cơ thể sản xuất nhiều nội tiết tố tăng trưởng hơn, từ 1,5 - 3 lần so với trước đó. Đồng thời, mức tăng của IGF-1 trong huyết thanh cũng gia tăng gấp ba lần. Một đặc điểm quan trọng của giai đoạn tuổi dậy thì là việc nội tiết tố tăng trưởng được sản xuất liên tục trong vòng 24 giờ, góp phần làm tăng nồng độ IGF-1 trong máu.

Chiều cao ngừng phát triển ở tuổi bao nhiêu? Nguyên nhân do đâu?

Thông thường, chúng ta có 18 - 20 năm đầu đời để phát triển chiều cao. Sau khi tăng lên mạnh mẽ ở tuổi dậy thì, chiều cao tăng chậm dần thêm khoảng 2 - 3 năm sau khi dậy thì kết thúc. Sau đó, sụn tăng trưởng đóng lại/ngừng hoạt động, xương cốt hóa, báo hiệu kết thúc quá trình kéo dài của xương để cố định chiều cao. 

chieu-cao-gan-nhu-khong-tang-them-sau-18-20-tuoi
Chiều cao gần như không tăng thêm sau 18 - 20 tuổi

Nguyên nhân chính dẫn đến việc ngừng phát triển chiều cao là do sự xếp chồng của các đĩa xương tại các khớp nối trong xương dài. Những đĩa xương này chứa các tế bào phát triển và góp phần tạo ra sự tăng trưởng chiều cao. Khi trẻ bước vào giai đoạn thanh niên, các đĩa xương này dần đóng kín và trở thành các vùng xương cứng hơn. Điều này dẫn đến việc xương không còn khả năng phát triển dài thêm. 

Các yếu tố di truyền, hệ thống nội tiết tố (đặc biệt nội tiết tố tăng trưởng) và tình hình dinh dưỡng cũng góp phần quyết định thời điểm ngừng phát triển chiều cao. Môi trường xã hội, tình trạng sức khỏe tổng thể và cả việc vận động thể chất đều có thể ảnh hưởng đến tốc độ và thời điểm ngừng phát triển của mỗi người.

Những cách hiệu quả để bạn có thể tăng chiều cao thêm 10cm trong thời gian ngắn

Nhằm tăng tốc phát triển chiều cao, rút ngắn thời gian cải thiện thêm 10cm, bạn có thể áp dụng các phương pháp chăm sóc sức khỏe sau.

Đảm bảo chế độ ăn uống khoa học

Dinh dưỡng đầy đủ giúp xương được nuôi dưỡng đúng cách, tạo điều kiện kéo dài nhanh chóng. Ngoài canxi là dưỡng chất được nhắc đến nhiều nhất khi nói về dinh dưỡng tăng chiều cao, bạn cần bổ sung thêm protein, vitamin D, vitamin K, collagen, magie, phốt pho, kẽm, kali, sắt… Các chất này có nhiều trong cá, thịt gà, trứng, rau lá xanh, sữa, sữa chua, phô mai, bơ, ngũ cốc, các loại đậu và hạt…

Vận động thường xuyên

Duy trì thói quen vận động giúp thúc đẩy sự phát triển của xương và nâng cao sức khỏe. Tập luyện thường xuyên và đúng cách cũng giúp bạn cân đối vóc dáng bằng cách đốt cháy calo dư thừa để kiểm soát cân nặng. Hãy đảm bảo 45 - 60 phút tập thể dục hoặc chơi thể thao mỗi ngày nếu muốn cao nhanh hơn. Bạn có thể tham khảo các hình thức vận động như: Bơi lội, đạp xe, chạy bộ, nhảy dây, đu xà, yoga, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông… 

lua-chon-phuong-phap-tap-luyen-phu-hop-de-tang-toc-phat-trien-chieu-cao
Lựa chọn phương pháp tập luyện phù hợp để tăng tốc phát triển chiều cao

Ngủ đủ giấc

Trẻ em và thanh thiếu niên cần khoảng 8 - 10 giờ cho mỗi giấc ngủ ban đêm để đảm bảo phát triển tối ưu. Đi ngủ trước 22h cũng tạo điều kiện để bạn ngủ sâu giấc dễ dàng hơn, giúp cơ thể sản sinh nội tiết tố tăng trưởng nhiều hơn. Xương thư giãn trong suốt thời gian ngủ cũng sẽ phát triển mạnh mẽ hơn. Để có giấc ngủ ngon, bạn lưu ý những điều sau:

  • Cố gắng đi ngủ và thức dậy đúng giờ hằng ngày.

  • Môi trường ngủ yên tĩnh, mát mẻ và thoải mái. Phòng ngủ đủ tối và hạn chế tiếng ồn.

  • Ánh sáng xanh từ điện thoại di động, máy tính bảng và máy tính có thể ảnh hưởng đến sự tạo melatonin, một loại nội tiết tố quan trọng trong việc điều chỉnh giấc ngủ. Hạn chế việc sử dụng thiết bị này ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ.

  • Tránh ăn tối quá no, quá trễ hoặc ăn trước giờ ngủ.

  • Đọc sách, thực hiện một số bài tập thư giãn như yoga, hít thở sâu, hoặc nghe nhạc nhẹ có thể giúp thúc đẩy quá trình thư giãn trước khi đi ngủ.

Thực hiện lối sống lành mạnh

Những thói quen sinh hoạt lành mạnh nên được ưu tiên trong suốt quá trình chiều cao phát triển. Hãy cố gắng điều chỉnh lối sống khoa học, hạn chế các thói quen không tốt cho tăng trưởng chiều cao như: Thức khuya, lười vận động, sử dụng chất kích thích, lười uống nước… Ngoài ra, các loại thực phẩm thiếu lành mạnh cũng cần hạn chế tối đa như: Thức ăn nhanh, nước ngọt có ga, thực phẩm chế biến sẵn, món ăn quá nhiều dầu mỡ, nhiều đường hoặc muối…

Sử dụng sản phẩm hỗ trợ tăng tốc chiều cao

Hiện nay, thực trạng trẻ em và thanh thiếu niên bị thiếu hụt chất dinh dưỡng đặc biệt là các loại vi khoáng quan trọng, đòi hỏi cần có giải pháp bù đắp dưỡng chất hằng ngày. Các sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao được xem là bí kíp giúp bạn đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng trong ngày, đảm bảo xương nhận đủ lượng vi khoáng cần thiết để tăng trưởng tối ưu.

Để chọn được sản phẩm mang lại hiệu quả cao, bạn tìm hiểu kỹ về thành phần. Những sản phẩm có sự kết hợp dưỡng chất hợp lý, đầy đủ các chất quan trọng cho xương, có nguồn gốc thiên nhiên và dạng chất dễ hấp thụ nên được ưu tiên. Điều quan trọng hơn nữa bạn cần chọn các sản phẩm phù hợp với độ tuổi hiện tại, đã được kiểm định chất lượng nhằm đảm bảo an toàn cho cơ thể.

dong-tpbvsk-nubest-tall-chuyen-biet-tung-do-tuoi-giup-tre-tang-toc-phat-trien
Dòng TPBVSK NuBest Tall chuyên biệt từng độ tuổi giúp trẻ tăng tốc phát triển

Việc tăng chiều cao lên 10cm trong một thời gian ngắn không phải là điều dễ dàng và phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nếu bạn muốn nhanh chóng rút ngắn khoảng cách đạt chiều cao chuẩn, hãy duy trì lối sống lành mạnh với chế độ ăn uống cân đối, tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc và sinh hoạt khoa học.

TVBUY

Blog sức khỏe
Đẳng cấp của
sự khác biệt
chung-nhan-csi-small
Tháng 11/2017, TVBUY vinh dự được cấp chứng nhận CSI - “Doanh nghiệp xuất sắc” được nhiều khách hàng hài lòng trong lĩnh vực phân phối thực phẩm chức năng. Đây là phần thưởng xứng đáng khẳng định những nổ lực, phấn đấu và cải tiến không ngừng nghỉ trong suốt gần 10 năm thành lập và phát triển của TVBUY.
Với phương châm hoạt động “Vì sức khỏe vàng của người Việt”, TVBUY cam kết mang đến những mặt hàng TPCN chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tốt nhất cho người tiêu dùng. Đặc biệt, tất cả các sản phẩm này đều có xuất xứ từ những tập đoàn danh tiếng, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đạt các tiêu chuẩn Quốc Tế như cGMP.
Tất cả các sản phẩm của TVBUY đều được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép lưu hành tự do tại Mỹ, được Cơ quan Quản lý Nhà nước tại Việt Nam cấp giấy xác nhận công bố lưu hành trên toàn quốc.
up