#5 Cách tăng chiều cao ở tuổi 15 ( 5-10cm trong 6 tháng)

02/03/2018 | Lượt xem : 111234  

15 tuổi là độ tuổi nằm trong gian đoạn “nước rút” về phát triển chiều cao. Đây là thời điểm quan trọng để thúc đẩy quá trình phát triển chiều cao tối ưu cho trẻ. Vì thế, lựa chọn cách tăng chiều cao ở tuổi 15 như thế nào để giúp con tăng chiều cao tốt nhất đang là mối quan tâm của nhiều phụ huynh. Để trả lời cho câu hỏi này, mời quý đọc giả cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Chiều cao cân nặng chuẩn ở tuổi 15

chiều cao chuẩn ở tuổi 15

Tham khảo thêm các độ tuổi khác tại : Biểu đồ "CHIỀU CAO CÂN NẶNG CHUẨN" theo độ tuổi mới nhất 2020

  • Ở 15 tuổi, ở độ tuổi giữa dậy thì trẻ đã có ý thức về ngoại hình của mình. Vì thế, trẻ luôn muốn có một thân hình đẹp, tỷ lệ cân đối giữa chiều cao và cân nặng để nổi bật giữa đám đông. Chiều cao cân nặng chuẩn ở độ tuổi 15 sẽ xác định con mình có bị suy dinh dưỡng hay đang trong diện béo phì cần phải giảm cân, để có phương pháp tác động cụ thể, hỗ trợ quá trình phát triển chiều cao tối ưu. 
  • Chiều cao cân nặng chuẩn ở tuổi 15 là:
    • Bé gái: 162,1 cm, cân nặng dao động từ 49-60 kg.
    • Bé trai: 169 cm, cân nặng dao động từ 58-70 kg.
  • Chiều cao có thể phát triển cho đến khi 18 tuổi, nhưng một khi bạn đã đến tuổi dậy thì, tốc độ tăng trưởng thường giảm. Ở tuổi 15, cơ thể thường có biểu hiện tăng trưởng chiều cao giảm dần nhưng điều đó không có nghĩa là bạn sẽ ngừng phát triển hoàn toàn ngay ở độ tuổi đó. Độ tuổi và khoảng thời gian tăng trưởng, thay đổi từ người này sang người khác và chiều cao chủ yếu được kiểm soát bởi di truyền.
  • Sau khi đến tuổi dậy thì, lượng estrogen trong cơ thể tăng lên tạo điều kiện cho sự hợp nhất của xương dài của chân do đó kìm hãm sự phát triển về chiều cao. Tuy nhiên, trong khi quá trình vẫn đang diễn ra, bạn có thể đảm bảo rằng cơ thể của bạn có thể có được chiều cao tiềm năng tối đa được hỗ trợ bởi di truyền học của bạn.
  • Nếu bạn đang ở tuổi 15 mà bạn vẫn chưa tăng đủ chiều cao thì có thể có hai khả năng; hoặc bạn mang một gen có chiều cao ít hơn từ cha mẹ của bạn, hoặc sự phát triển của bạn vẫn chưa đạt được, điều này rất hiếm khi xảy ra sau khi dậy thì. Trong cả hai trường hợp, bạn vẫn có thể mong đợi phát triển chiều cao nếu bạn hỗ trợ sự phát triển của mình bằng chế độ dinh dưỡng và lối sống phù hợp. Những cách tăng chiều cao hiện tại mà bạn có thể tham khảo:

Ăn uống đủ chất dinh dưỡng

chế độ ăn uống tăng chiều cao tuổi 15

Một chế độ dinh dưỡng cân bằng là điều cần thiết để tăng trưởng và phát triển chiều cao ở mọi độ tuổi

  • Để duy trì tăng trưởng tiềm năng tối đa, cơ thể bạn cần một chế độ ăn uống có thể cung cấp tất cả các khối xây dựng cần thiết cho sự tăng trưởng. Một chế độ ăn uống cân bằng có thể hỗ trợ sự tăng trưởng ở 15 tuổi nên bao gồm lượng protein động vật và thực vật thích hợp, cùng với vitamin, khoáng chất, axit béo thiết yếu và chất xơ. Carbonhydrate, thường được coi là một trong những khối xây dựng chính của cơ thể, có thể có tác động tiêu cực đến việc phát triển chiều cao nếu dùng với số lượng lớn. Do đó giữ số lượng trong chế độ ăn uống của bạn đến mức tối thiểu. Tuy nhiên, đừng bao giờ để cơ thể bị đói; đói có thể tác động đến sự tăng trưởng của bạn theo cách tồi tệ nhất.
  • Bao gồm rất nhiều hạt và đậu trong chế độ ăn uống của bạn cùng với thịt nạc và trứng. Đây là những nguồn protein tốt nhất và một loạt các vitamin và khoáng chất quan trọng khác giúp tăng trưởng. Các loại rau lá xanh như Rau bina, Cải xoăn, Rau diếp, Bông cải xanh, Cà rốt, Capsicum và Súp lơ sẽ là một phần tốt trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Đồng thời uống nhiều hơn 2 ly sữa và ăn hơn 2 quả trứng mỗi ngày để đảm bảo cơ thể bạn nhận đủ lượng Canxi và Vitamin D. Ngoài ra, hãy dành thời gian hàng ngày dưới ánh mặt trời để đảm bảo cơ thể bạn có thể tự tổng hợp Vitamin D.
  • Trái cây và các loại hạt cũng rất bổ dưỡng; chúng rất giàu vitamin và khoáng chất. Ăn trái cây như chuối, kiwi, bơ, táo, ổi hoặc cam hàng ngày. Đảm bảo đủ số lượng các loại hạt trong chế độ ăn uống của bạn. Ngoài ra dành một chút thời gian hàng ngày dưới ánh mặt trời để đảm bảo rằng cơ thể bạn có thể tự tổng hợp Vitamin D. Trái cây và các loại hạt cũng rất bổ dưỡng; chúng rất giàu vitamin và khoáng chất. Sức khỏe của hệ thống tiêu hóa hỗ trợ hấp thụ các chất dinh dưỡng hợp lý và do đó có một chế độ ăn uống với lượng chất xơ đầy đủ có thể hữu ích cho việc phát triển chiều cao ở tuổi 15. Uống đủ lượng nước, bởi vì nó giúp loại bỏ các độc tố khỏi cơ thể và đảm bảo một sức khỏe tốt hơn hỗ trợ tăng trưởng chiều cao.
  • Tuy nhiên, vì một số lý do nào đó như cơ thể kém hấp thụ, nên không thể dung nạp hết các chất dinh dưỡng từ thực phẩm thì việc bổ sung các TPBVSK hỗ trợ tăng chiều cao cho trẻ là giải pháp vô cùng hiệu quả, bởi nó cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết giúp xương phát triển vững chắc, tăng chiều cao hiệu quả.

Tham khảo thực đơn dinh dưỡng ở tuổi 15 trong 1 tuần :

thực đơn tăng chiều cao tuổi 15

Thực đơn tăng chiều cao tham khảo ở tuổi 15

Ngủ ngon và đủ giấc

thời gian ngủ cần thiết ở tuổi 15

Vì thế, thời gian đi ngủ lý tưởng để giúp tăng chiều cao tối đa là trước 22h tối. Nếu trẻ đi ngủ muộn hơn so với thời điểm vàng này thì trẻ sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình phát triển chiều cao.

Giấc ngủ rất quan trọng cho sự tăng trưởng. Theo các nghiên cứu, hầu hết sự tăng trưởng của cơ thể xảy ra trong khi ngủ và do đó ngủ đủ giấc là rất quan trọng. Bạn nên đi ngủ sớm vào ban đêm và đảm bảo có một giấc ngủ không bị xáo trộn trong ít nhất 8 giờ. Ngủ trưa 1 tiếng trong ngày cũng có thể tốt. Ngủ đúng cách đảm bảo sức khỏe tinh thần và thể chất tốt hơn ; nó làm giảm căng thẳng, có thể có tác động tiêu cực trực tiếp đến sự tăng trưởng của bạn. Thời điểm trong ngày hormone tăng trưởng tiết ra nhiều nhất đó là từ 23h tối đến 1h sáng, lượng hormone tăng trưởng được sinh ra trong khoảng thời gian này còn được chứng minh cao gấp 5 - 7 lần so với thời gian ban ngày.

Tập luyện các bài tập

bài tập tăng chiều cao ở tuổi 15

Nên thực hiện các bài tập một cách phù hợp và đều độ

  • Đối với độ tuổi 15, việc tập các bài tập tăng chiều cao như một sở thích hàng ngày có thể giúp ích tốt nhất để phát triển chiều cao. Tuy nhiên, hãy ghi nhớ một điều trong giai đoạn phát triển không bao giờ dùng đến việc tập tạ, nếu bạn lo lắng về chiều cao của mình. Tập luyện với cân nặng có thể tác động đến chiều cao của bạn. Giữ nó nhẹ và tăng sự lặp lại nếu bạn muốn tập luyện nhiều hơn. Thực hiện các bài tập như cầu, squats, gập trước, các loại kéo dài chân và xoắn khác nhau. Bạn cũng có thể tập thể dục nhịp điệu để đảm bảo tăng trưởng tốt hơn. Thanh treo cũng được đề xuất. Yogasana cũng có thể rất hiệu quả để phát triển chiều cao ở tuổi 15; tập asana như padahastasana, Bhujangasana, Gomukhasana thường xuyên để đảm bảo tăng trưởng tốt hơn về chiều cao. ẫn để đảm bảo kết quả tốt nhất.
  • Các hoạt động thể thao sẽ tạo ra lực cơ lớn, tác động trực tiếp đến xương, thúc đẩy sự tích lũy khoáng chất trong xương, tăng cường độ chắc khỏe của xương. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ quá trình tạo xương từ sụn diễn ra hiệu quả, chiều cao gia tăng nhanh chóng. Sau khi hoạt động thể chất, tuyến yên cũng sẽ tiết ra lượng hormone tăng trưởng nhiều hơn, điều này có ý nghĩa quan trọng trong quá trình tăng trưởng chiều cao. 
  • Để thúc đẩy chiều cao phát triển tối đa, các bạn có thể áp dụng lịch trình tập luyện các bài tập trong 1 tuần sau đây:

bài tập tăng chiều cao trong 1 tuần

Lịch trình bài tập tham khảo trong 1 tuần

Tham gia các hoạt động thể thao

Cách để phát triển chiều cao ở độ tuổi 15 hiệu quả, bạn có thể tham gia một môn thể thao như Bơi lội, rất có lợi cho sự phát triển. Bơi làm săn chắc cơ bắp và đảm bảo sự phát triển tối đa của xương dài của cơ thể. Vì vậy, nếu bạn thực sự lo lắng về chiều cao của mình, hãy đi bơi hàng ngày. Các hoạt động như nhảy dây và thậm chí chạy bộ có thể hữu ích cho việc phát triển chiều cao ở tuổi 15. Tham gia khiêu vũ như một sở thích cũng có thể hữu ích cho việc phát triển chiều cao.

Những yếu tố tác động khác

Nếu bạn đang cố gắng phát triển chiều cao, đừng ăn nhiều đường, bằng cách ăn nhiều món ngọt và món tráng miệng, bởi vì nó có thể ngăn cản sự phát triển của bạn. Caffeine không có bất kỳ tác động tiêu cực trực tiếp nào đến sự tăng trưởng của bạn nhưng nó có thể làm phiền giấc ngủ và do đó có thể có tác động tiêu cực đến việc tăng trưởng chiều cao. Steroid được chứng minh là ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng do đó cũng tránh xa chúng.

Mặc dù chế độ ăn uống cân bằng và các bài tập phù hợp thực sự có thể giúp phát triển chiều cao ở tuổi 15, nhưng điều quan trọng là bạn cần lưu ý một số biện pháp phòng ngừa để đảm bảo rằng bất kỳ hành động nào của bạn không cản trở quá trình tăng trưởng tự nhiên. Hãy ghi nhớ những điều sau đây để đảm bảo sự phát triển tốt nhất ở tuổi 15,

  • Không tập tạ quá sức: Mặc dù tập tạ có thể là một cách hiệu quả để xây dựng cơ bắp và cũng để giảm mỡ, nhưng nó không phải là loại bài tập phù hợp trong độ tuổi đang phát triển. Tập tạ giúp xây dựng cơ bắp, có thể cản trở sự tăng trưởng về chiều cao. Vì vậy, khi bạn ở độ tuổi 15 chọn các bài tập tay miễn phí và các hoạt động thể thao khác như bỏ qua, chạy bộ, bơi lội, nhưng không chọn cách tập tạ.
  • Hạn chế căng thẳng: Mặc dù tập thể dục tay miễn phí và các hoạt động thể thao khác nhau có thể rất hữu ích để đảm bảo tăng trưởng tốt hơn, nhưng quá căng thẳng bản thân thực sự có thể làm việc tiêu cực đối với sự tăng trưởng của bạn. Vì vậy, bất cứ bài tập thể chất nào bạn làm, đừng tiếp tục nó trong nhiều giờ, điều này thực sự có thể làm cơ thể bạn căng thẳng vô cùng. Tập thể dục thường xuyên và nhiều hơn một hoặc hai lần một ngày nếu bạn cảm thấy thích, nhưng không bao giờ tập thể dục liên tục trong hơn 15 phút hoặc lâu hơn.
  • Giữ cân nặng trong chỉ số BMITrong trường hợp bạn quá cân, nó thực sự có thể tác động tiêu cực đến sự tăng trưởng chiều cao của bạn. Mặc dù điều đó không có nghĩa là chất béo em bé sẽ cản trở sự phát triển của bạn nhưng thừa cân cao chắc chắn có thể ảnh hưởng đến việc phát triển chiều cao ở tuổi 15. Vì vậy, hãy cố gắng giữ cân nặng của bạn trong phạm vi hoàn hảo để đảm bảo sự tăng trưởng tốt nhất ở độ tuổi này.​

Hy vọng với những thông tin bài viết cung cấp các bậc phụ huynh đã biết được cách tăng chiều cao ở tuổi 15 hiệu quả, để tác động đúng và kịp thời giúp trẻ đạt được chiều cao lý tưởng khi trưởng thành.

-TVBUY Vietnam-

Blog sức khỏe

#6 Cách tăng chiều cao nhanh chóng trong 3 tháng

Cùng xem qua những cách tăng chiều cao nhanh chóng ở tuổi 14, 15, 16, 17 mà TVBUY gợi ý dưới đây, dựa trên sự tư vấn của những chuyên gia dinh dưỡng đến từ Trung tâm Dinh dưỡng TP. HCM.

19/04/2019 | Quí Nguyễn
#Các bài tập tăng chiều cao trong 1 tuần (cao thêm 5cm)

Tìm kiếm thông tin về cách tăng chiều cao trên google sẽ trả về 101.000.000 kết quả, và đa số kết quả đó là nói về các bài tập thể dục, thể thao, yoga.... để cải thiện chiều cao. Vậy tập luyện các bài tập đó có thực sự giúp cải thiện chiều cao không ? và đâu là bài tập có kết quả thực sự, đâu là thời gian tập luyện hợp lý nhất ? Cùng tham khảo bài viết bên dưới từ TVBUY Vietnam để biết thêm chi tiết

04/11/2019 | Quí Nguyễn
Học bí quyết tăng chiều cao cho con của cha mẹ Nhật

Chỉ trong vòng 15 năm, từ năm 1960 đến năm 1975, chiều cao của thanh thiếu niên Nhật Bản tăng 2,8cm đối với nam giới và 2,5cm đối với nữ. Sự tăng trưởng này được các học giả Phương Tây gọi là “phép lạ của sự phát triển thể chất con người”. Vậy cha mẹ Nhật đã nuôi con bằng “bí quyết” nào mà con cái họ có những bước phát triển vượt bậc như vậy?

11/10/2017 | Quí Nguyễn
Đẳng cấp của
sự khác biệt
chung-nhan-csi-small
Tháng 11/2017, TVBUY vinh dự được cấp chứng nhận CSI - “Doanh nghiệp xuất sắc” được nhiều khách hàng hài lòng trong lĩnh vực phân phối thực phẩm chức năng. Đây là phần thưởng xứng đáng khẳng định những nổ lực, phấn đấu và cải tiến không ngừng nghỉ trong suốt gần 10 năm thành lập và phát triển của TVBUY.
Với phương châm hoạt động “Vì sức khỏe vàng của người Việt”, TVBUY cam kết mang đến những mặt hàng TPCN chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tốt nhất cho người tiêu dùng. Đặc biệt, tất cả các sản phẩm này đều có xuất xứ từ những tập đoàn danh tiếng, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đạt các tiêu chuẩn Quốc Tế như cGMP, HACCP.
Tất cả các sản phẩm của TVBUY đều được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép lưu hành tự do tại Mỹ, được Cơ quan Quản lý Nhà nước tại Việt Nam cấp giấy xác nhận công bố lưu hành trên toàn quốc.
up