TVBUY Vietnam

#9 Cách tăng chiều cao hiệu quả nhất trước và sau tuổi 20

24/01/2024 | Lượt xem : 11100  

Cuộc hành trình của cuộc sống là một chặng đường dài đầy những thay đổi và phát triển, đặc biệt là trong giai đoạn từ độ tuổi dậy thì đến độ tuổi 20. Trong thời kỳ quan trọng này, một trong những lo ngại phổ biến mà nhiều người trẻ gặp phải chính là chiều cao của họ. Chúng ta đều biết rằng sau giai đoạn đột phá tăng trưởng ấn tượng trong thời niên thiếu, con người sẽ không còn trải qua sự tăng chiều cao nhanh chóng như trước nữa. Vậy làm thế nào để tăng chiều cao ở độ tuổi 20, khi cơ hội phát triển chiều cao dường như đã đạt đỉnh? Hãy cùng nhau khám phá những yếu tố quan trọng cần chú ý để thúc đẩy sự phát triển chiều cao trong giai đoạn này.

Trước tiên chúng ta cần hiểu rằng, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao, nhưng có 3 yếu tố chính và có thể tác động được, đó là: dinh dưỡng, môi trường sống, luyện tập thể thao.

Thông thường từ 14-18 tuổi là giai đoạn vàng để xương phát triển và định hình, giúp cơ thể cao lên hết mức có thể. Nhưng đến tuổi 18 ở con gái và 20 tuổi ở con trai nhiều người cho rằng không thể cao lên được nữa và các khớp xương bắt đầu cốt hóa. Tuy nhiên, dù ở tuổi trưởng thành xương đã ổn định, chiều cao của chúng ta vẫn có thể cao lên được nữa nhờ hormone tăng trưởng. Và muốn kích thích hormone tăng trưởng tiết ra nhiều thì chúng ta cần phải điều chỉnh chế độ ăn uống, tập luyện, sinh hoạt hợp lý đồng thời nhờ đến sự hỗ trợ từ TPBVSK.

20 tuổi còn tăng chiều cao không

tăng chiều cao tuổi 20

Tăng chiều cao ở độ tuổi sau 20 có thể khá khó khăn vì sau 20 tuổi là độ tuổi mà chúng ta đã được mức chiều cao cuối cùng.

  • Thực tế, việc tăng chiều cao sau độ tuổi 20 là không thể, thậm chí thông qua chế độ dinh dưỡng, tập luyện hay nghỉ ngơi vì tấm sụn tăng trưởng lúc này đã ngừng phát triển.
  • Các tấm tăng trưởng có mặt ở cuối xương dài. Và các mảng tăng trưởng sẽ tăng sinh để thêm sụn, bị vôi hóa, thoái hóa và được thay thế bằng mô xương để chiều cao của bạn được tăng thêm vài centimet.
  • Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp vẫn có thể tiếp tục phát triển chiều cao sau 20 tuổi. Như vậy, biết đâu đó bạn lại là một trong số những người may mắn đó phải không? Nếu bạn mong muốn cải thiện chiều cao ở độ tuổi 25 thì đừng quên áp dụng đồng bộ các giải pháp như: Xây dựng chế độ ăn uống cân bằng, bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết để phát triển chiều cao. Tập cho mình thói quen đi ngủ đúng giờ, đồng thời chăm chỉ vận động thể thao với các bài tập tăng chiều cao và cải thiện sức khỏe hiệu quả.

Một số cách tăng chiều cao sau tuổi 20

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

chế độ dinh dưỡng hợp lý để tăng chiều cao tuổi 20

Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình tăng chiều cao của cơ thể. Bạn muốn cơ thể phát triển tốt thì ăn uống không nên kiêng cữ. Cần bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cơ thể cần để giúp tăng chiều cao tối ưu.

  • Cần xây dựng chế độ ăn phong phú, ăn được nhiều để cơ thể có đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, cũng như làm phong phú các dưỡng chất có trong cơ thể. Đặc biệt, cần ăn đủ lượng Protein và Canxi để kích thích sự phát triển tối ưu của xương. Bởi 2 chất này đóng vai trò cực kì quan trọng giúp xương và tế bào sụn tiếp tục tăng trưởng, sinh sôi và nảy nở. Như vậy, dù bạn đã bước sang tuổi 20 thì cơ thể vẫn có thể cao lên một cách hiệu quả.
  • Tham khảo thêm các loại thực phẩm nên ăn tại: 10 Loại thực phẩm tăng chiều cao tốt nhất
  • Bạn có thể bổ sung protein qua các loại thực phẩm như: Thịt nạc, cá, trứng, sữa, các hạt họ đậu nhất là đậu nành... Những thức ăn giàu canxi như sữa, cá hộp nguyên xương, cá nhỏ kho nhừ ăn cả xương, tôm, cua, ốc, rau xanh...  Đặc biệt, bạn nên duy trì việc uống sữa hàng ngày vì chúng chứa nhiều Canxi dễ hấp thụ, lại nhiều protein, tốt cho phát triển chiều cao.
  • Tuy nhiên, trên thực tế dù chúng ta có ăn nhiều thực phẩm giàu dưỡng chất đến đâu vẫn không thể nào đã đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho quá trình phát triển chiều cao. Do đó, việc bổ sung thêm TPBVSK hỗ trợ tăng chiều cao, sẽ là sự lựa chọn vô cùng thông minh bởi nó bổ sung đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu, giúp tăng cường sức khỏe và cải thiện chiều cao tốt hơn. 

Chế độ ăn uống phù hợp

chế độ ăn uống phù hợp

Một chế độ ăn uống phù hợp góp phần quan trọng trong việc tăng chiều cao, ngay cả khi sau 20 tuổi

Thông thường, mỗi ngày khẩu phần ăn của bạn được chia làm 3 buổi: Sáng, trưa, tối, bên cạnh đó bạn có thể chia thêm nhiều bữa ăn phụ để tăng cường khả năng tiêu hóa và hấp thụ thức ăn diễn ra tốt hơn. Lượng dưỡng chất này đảm bảo cho hormone tăng trưởng được bài tiết tốt hơn, kích thích cơ thể phát triển nhanh và giúp bạn đạt mức chiều cao lý tưởng.

  • Bữa sáng: Đây được xem là bữa ăn chính và quan trọng nhất trong ngày. Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bữa sáng cần đảm bảo cung cấp đầy đủ đường bột (bún phở, bánh mì…), chất đạm (thịt, cá, sữa, trứng…), chất béo (dầu ô liu, bơ, phô mai…), vitamin và khoáng chất (các loại rau xanh và trái cây). Quan trọng nhất là bổ sung canxi, vì đây là dưỡng chất giúp xương chắc khỏe, cải thiện chiều cao tối ưu.
  • Bữa trưa: Bữa trưa là bữa ăn cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể nhất. Vì thế, bạn cần cung cấp đủ tinh bột, chất xơ, chất đạm, đồng thời thường xuyên bổ sung cá vào khẩu phần ăn, vì cá cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Rau củ quả luôn là thực phẩm không thể thiếu.
  • Bữa tối: Bạn không nên ăn quá nhiều vào bữa tối, nên ăn đủ no và ăn đúng giờ. Việc ăn tối quá nhiều dẫn đến áp suất trong dạ dày tăng cao, đòi hỏi dạ dày phải làm việc quá sức, khiến bạn không thể đi vào giấc ngủ ngon. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến mục tiêu cải thiện chiều cao.

Vận động thể dục thể thao phù hợp

  • Ở độ tuổi 20, cách tăng chiều cao bằng vận động tập luyện yêu cầu phải ở mức cường độ vận động phải cao thì mới có thể cải thiện được chiều cao hiệu quả. Do đó, trong độ tuổi này, cường độ vận động cần phải kéo dài từ 90-120 phút/ngày. Với cường độ như vậy mới có thể làm tăng lượng hormone tăng trưởng lên 3 lần, toàn bộ cơ thể mới có thể phát triển, trong đó có chiều cao.
  • Nếu thay đổi theo cường độ luyện độ phù hợp như trên, kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, bạn có thể cải thiện được 3-5cm chiều cao nếu dưới 23 tuổi.

vận động thể thao hợp lý để tăng trưởng và phát triển

Vận động với cường độ cao kích thích hormone tăng trưởng tiết nhiều hơn 

  • Các bài tập giúp cải thiện chiều cao hiệu quả ở độ tuổi 20 đó là:
  1. Chơi bóng rổ, bóng chuyền: Những pha bật nhảy của những môn này sẽ kéo giãn xương khớp ở vùng lưng, hông và chân để giúp bạn sớm đạt được chiều cao tối đa.

  2. Bài tập gym trên xà: Sẽ tác động đến sụn trong cột sống, giúp kéo dài cột sống và tăng chiều cao tự nhiên cho cơ thể.

  3. Nhảy dây: Giúp tăng cường sự phát triển của xương sụn, đốt cháy calo hiệu quả nên có thể giảm cân tiêu mỡ bụng hữu hiệu.

  4. Bơi lội: Là bộ môn làm tăng sản xuất hormone tăng trưởng đáng kể, cải thiện khả năng tăng chiều cao của con người. Trong đó, Oxit nitric và lactate là 2 yếu tố chính của sự tiết hormone tăng trưởng. Khi bạn tiến hành luyện tập với cường độ lớn thì cơ hội tăng chiều từ môn bơi lội là cực kì hữu ích.

Tìm hiểu chi tiết các bài tập tại: #Các bài tập tăng chiều cao trong 1 tuần (cao thêm 5cm)

Tắm nắng mỗi ngày

  • Tắm nắng mỗi ngày có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc cải thiện chiều cao. Bởi nắng có công dụng diệt khuẩn, chống viêm và giúp cơ thể tổng hợp vitamin D3. Như chúng ta đã biết, vitamin D3 chính là dưỡng chất giúp cơ thể hấp thụ và chuyển hóa canxi và phốt pho, đây là dưỡng chất cấu tạo nên xương, giúp xương chắc khỏe, dẻo dai.
  • Hơn nữa, vitamin D còn đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa nồng độ canxi trong máu. Nếu thiếu hụt vitamin D, ruột không hấp thu canxi và photpho làm giảm lượng canxi có trong máu khiến cơ thể yếu ớt, làm cản trở quá trình tăng chiều cao.

Đi ngủ đúng giờ và đủ giấc

ngủ đúng giờ và đủ giấc

Khi ngủ cơ thể tái tạo các mô cơ bị tổn thương, quá trình tiết ra hormone tăng trưởng cũng diễn ra mạnh mẽ lúc này

  • Thói quen sinh hoạt cũng ảnh hưởng rất lớn đến khả năng tăng tiết hormone của cơ thể. Và trong đó, giấc ngủ là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển chiều cao của bạn. Đây cũng là một trong những yếu tố mà cách tăng chiều cao ở tuổi 20 tuổi cần phải chú trọng để phát triển.
  • Trong độ tuổi 20 bạn cần ngủ đủ 8 tiếng/ngày. Ngủ vào ban đêm là tốt nhất. Ban đêm khi cơ thể nghỉ ngơi thì các cơ, tế bào và hormone tăng trưởng vẫn hoạt động mạnh mẽ để giúp cơ thể cao lên. Theo đó, bạn cần đi ngủ trước 10h đêm để đảm bảo cho việc sản sinh hormone tăng trưởng hiệu quả nhất giúp kích thích phát triển chiều cao nhanh chóng.
  • Hầu hết các quá trình trao đổi chất, tái tạo tế bào đều diễn ra trong khi ngủ, nên bạn tuyệt đối không nên thức khuya. Ngoài ra cần hạn chế sử dụng các chất kích thích như bia rượu, thuốc lá vì chúng sẽ giải phóng các hormone serotonin làm tăng huyết áp, tàn phá các tế bào xương, khiến xương bị giòn, dễ gãy và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chiều cao.

Tham khảo thêm tầm quan trọng của giấc ngủ tại: [LƯU Ý] Tầm quan trọng của giấc ngủ với tăng chiều cao !!!

Tránh một số chất kích thích

  • Bạn có biết việc sử dụng chất kích thích sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc phát triển chiều cao không? Cụ thể, khi hút thuốc lá hay việc liên tục ngửi khói thuốc lá thường xuyên đều ảnh hưởng đến hệ xương.
  • Các nghiên cứu của các chuyên gia y tế cho thấy, chất nicotin và cadimi trong thuốc lá làm tàn phá các tế bào xương rất nhanh, điều này khiến xương bị giòn và dễ gãy.
  • Mặt khác, việc hút thuốc lá còn làm giảm khả năng hấp thụ canxi và làm hạn chế khả năng hoạt động của vitamin D. Do đó, để giúp bảo vệ sức khỏe và tạo cơ hội cho chiều cao phát triển tối đa, bạn hãy nói không với thuốc lá nhé.

Xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh

sinh hoạt lành mạnh

Một chế độ sinh hoạt lành mạnh giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng chiều cao

  • Chế độ sinh hoạt hằng ngày ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của hormone tăng trưởng.
  • Nếu muốn cao thêm vài centimet thì nên xây dựng một chế độ sinh hoạt lành mạnh.
  • Bằng việc áp dụng những thói quen tốt mỗi ngày và loại bỏ các thói quen xấu ảnh hưởng đến chiều cao.

Lựa chọn trang phục phù hợp

Khi trẻ không may sở hữu chiều cao khiêm tốn luôn tự ti về vóc dáng của mình, trẻ luôn nghĩ rằng mình không còn cách nào để cao lên được. Nếu trẻ đang có suy nghĩ như vậy, các bậc phụ huynh có thể giúp trẻ gạt ý nghĩ này đi nhé. Bởi chúng ta có thể giúp trẻ cao lên trông thấy nhớ cách phối đồ hợp lý. Khi lựa chọn trang phục hợp với vóc dáng cơ thể sẽ giúp trẻ cao lên trông thấy trong mắt người đối diện.

Hạn chế stress kéo dài

stress kéo dài

Căng thẳng kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần mà còn ảnh hưởng đến việc phát triển thể chất của trẻ, đặc biệt là chiều cao.

  • Việc trẻ lo lắng, buồn phiền sẽ gây nên tình trạng mất ngủ, trẻ ăn không ngon…điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình tăng chiều cao của trẻ. 
  • Yếu tố tâm lý, tinh thần ảnh hưởng rất nhiều đến chức năng tuyến yên, nó có thể làm giảm khả năng sản sinh hormone tăng trưởng nếu bạn thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi trong thời gian dài. Không những thế, hiện tượng này còn dẫn đến tình trạng thiếu ngủ, khiến hệ thống hormone trong cơ thể không được cân bằng, phát triển toàn diện. 
  • Muốn tăng chiều cao và giữ gìn sức khỏe tốt, hãy cố gắng tạo một tâm lý thoải mái bằng những cách bạn thích như: Nghe nhạc, tập yoga, học một bộ môn yêu thích, đọc sách…

Việc tăng chiều cao sau tuổi 20 là vô cùng khó, việc áp dụng các phương pháp tăng chiều cao như chế độ ăn uống, luyện tập, lối sống lành mạnh… phần nào góp phần giúp cơ thể khỏe mạnh, giữ được mật độ xương phù hợp giúp cơ thể hạn chế bị lùn đi. Bên cạnh đó việc lựa chọn trang phục phù hợp, tránh xa stress giữ tâm lý thoải mái cũng giúp tự tin hơn, giúp trông cao hơn sau tuổi 20.

Blog sức khỏe
Đẳng cấp của
sự khác biệt
chung-nhan-csi-small
Tháng 11/2017, TVBUY vinh dự được cấp chứng nhận CSI - “Doanh nghiệp xuất sắc” được nhiều khách hàng hài lòng trong lĩnh vực phân phối thực phẩm chức năng. Đây là phần thưởng xứng đáng khẳng định những nỗ lực, phấn đấu và cải tiến không ngừng nghỉ trong quá trình thành lập và phát triển của TVBUY.
Với phương châm hoạt động “Vì sức khỏe vàng của người Việt”, TVBUY cam kết mang đến những sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tốt nhất cho người tiêu dùng. Đặc biệt, tất cả các sản phẩm đều có xuất xứ từ những tập đoàn danh tiếng, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đạt các tiêu chuẩn Quốc Tế như cGMP.
Tất cả các sản phẩm của TVBUY đều được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép lưu hành tự do tại Mỹ, được Cơ quan Quản lý Nhà nước tại Việt Nam cấp giấy xác nhận công bố lưu hành trên toàn quốc.
up