Chiều cao chuẩn ở tuổi 14 của nam và nữ là bao nhiêu?

23/08/2022 | Lượt xem : 0  

Nắm được thông tin chiều cao chuẩn ở tuổi 14 của nam và nữ là bao nhiêu giúp các bạn trong giai đoạn này có kế hoạch chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ tăng trưởng chiều cao hợp lý. Bỏ qua thời kỳ này, hầu như không còn cơ hội nào để bứt phá chiều cao nhanh chóng. Bài viết dưới đây sẽ thông tin chi tiết về chiều cao chuẩn tuổi 14 và các cách tăng chiều cao nhanh chóng tuổi 14.

Chiều cao chuẩn ở tuổi 14 ở nam và nữ là bao nhiêu?

Chiều cao chuẩn của nam giới 14 tuổi là 163.8cm, nữ giới là 158.7cm. Các bạn có thể tự kiểm tra chiều cao hiện tại để biết được mình đã đạt chuẩn chiều cao chưa nhé.

Đạt chuẩn chiều cao tuổi 14 là tiền đề quan trọng để bứt phá chiều cao giai đoạn dậy thì và đạt chuẩn chiều cao khi trưởng thành. Tốc độ tăng trưởng chiều cao sau dậy thì khá chậm ngừng phát triển trong giai đoạn 18-20.

Vì sao cần chú ý cải thiện chiều cao ở tuổi 14?

Tuổi 14 ở nam và nữ đều đang trong giai đoạn dậy thì, một trong các thời kỳ vàng về tăng trưởng thể chất. Quan trọng hơn, dậy thì là cơ hội cuối cùng để cải thiện chiều cao vì sau dậy thì, chiều cao phát triển chậm dần và dừng hẳn ở tuổi 20

chieu-cao-chuan-cua-nam-gioi-14-tuoi

Chiều cao chuẩn của nam giới 14 tuổi là 163.8cm, nữ giới là 1587 cm

Trong giai đoạn dậy thì, nếu chú ý áp dụng các cách tăng chiều cao nhanh, tốc độ tăng trưởng có thể đạt 8-12cm/năm, giúp chiều cao có sự cải thiện rõ rệt. 

Tăng chiều cao tuổi 14 cần chú ý đến chế độ ăn uống, vận động, nghỉ ngơi, loại bỏ các thói quen xấu khiến chiều cao kém phát triển. Mặt khác, trong giai đoạn dậy thì, tâm sinh lý có nhiều sự thay đổi dễ khiến chúng ta sao nhãng việc chăm sóc sức khỏe, học tập. Hãy cố gắng cân bằng cuộc sống, cảm xúc, dành sự quan tâm cho sức khỏe, chiều cao, học hành để rèn luyện bản thân và có cơ hội thành công trong tương lai.

Những cách tăng chiều cao hiệu quả ở tuổi 14

Để cải thiện chiều cao tuổi 14 hiệu quả, hãy áp dụng các cách tăng chiều cao sau đây nhé:

Ăn uống đa dạng thực phẩm

Thực phẩm từ các bữa ăn hằng ngày là nguồn cung cấp nguyên liệu để xương tăng trưởng, duy trì mật độ xương đảm bảo, nạp năng lượng để cơ thể hoạt động hiệu quả suốt cả ngày. Nhằm thúc đẩy chiều cao phát triển tốt, các bạn nên có chế độ dinh dưỡng đa dạng thực phẩm, bổ sung đủ các chất: Protein, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất. Mỗi chất đều có vai trò nhất định trong cơ thể, không nên ưu tiên chất này hay xem nhẹ chất khác mà chỉ ăn thiên về một vài nhóm thực phẩm nhất định. Ngoài ra, nên thường xuyên ăn các thực phẩm có lợi cho sự phát triển chiều cao như:

  • Thịt gà

  • Trứng gà

  • Tôm

  • Cua

  • Thịt nạc

  • Rau bina

  • Bông cải xanh

  • Rau dền

  • Khoai lang

  • Cá hồi

Uống sữa và ăn các sản phẩm từ sữa

Sữa là một trong những sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, có lợi cho sức khỏe và được sử dụng rất phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, nhiều bạn tuổi 14 cho rằng sữa chỉ dành cho trẻ em và không duy trì thói quen uống sữa hằng ngày. Việc này đã khiến chúng ta bỏ lỡ một nguồn cung cấp dinh dưỡng có lợi cho chiều cao.

Trong sữa chứa nhiều protein, canxi, vitamin D… đều hỗ trợ xương dài ra nhanh, chắc khỏe, giúp chiều cao tăng trưởng tốt hơn. Các bạn nên bổ sung 500-700ml sữa mỗi ngày, tương đương 2-3 ly sữa để cung cấp dưỡng chất cho cơ thể khỏe mạnh và cao lớn

sua-chua-nhieu-duong-chat-ho-tro-tang-truong-chieu-cao

Sữa chứa nhiều dưỡng chất hỗ trợ tăng trưởng chiều cao

Hạn chế thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh như pizza, khoai tây chiên, đùi gà chiên… được nhiều bạn trẻ tuổi 14 yêu thích và thưởng thức mỗi ngày, thậm chí được xem là thức ăn cho các bữa ăn chính. Tuy nhiên, điều này không hề tốt cho chiều cao cũng như sức khỏe. Thực tế, dinh dưỡng trong thức ăn nhanh khá thấp, trong khi đó lại có calo cao, nhiều dầu mỡ và gia vị, sẽ tăng nguy cơ béo phì và gây áp lực cho hệ bài tiết như gan, thận nếu sử dụng lâu dài. Các yếu tố này sẽ làm cản trở sự tăng trưởng chiều cao tự nhiên. Để chiều cao tăng nhanh tuổi 14, nên hạn chế tiêu thụ thức ăn nhanh, thay thế bằng các thực phẩm lành mạnh tốt cho chiều cao khác.

Tập luyện thể thao mỗi ngày

Vận động có ý nghĩa tích cực đối với sức khỏe và sự tăng trưởng thể chất. Khi vận động, quá trình lưu thông máu, trao đổi chất dinh dưỡng, đào thải độc tố trong cơ thể được nâng cao. Thể lực và sức bền được cải thiện, cơ thể khỏe khoắn. Đối với hệ xương, vận động giúp thúc đẩy quá trình khoáng hóa và mô hình hóa xương, tăng độ khoáng của xương, hệ xương chắc khỏe và dẻo dai hơn. Mặt khác, sau khi vận động, tuyến yên cũng sản xuất ra nhiều nội tiết tố tăng trưởng giúp kích thích xương dài ra nhanh hơn. Tổng hợp các yếu tố trên, vận động là cách tăng chiều cao hiệu quả các bạn tuổi 14 nên thực hiện mỗi ngày.

Một số môn thể thao tăng chiều cao nhanh phù hợp với các bạn tuổi 14

  • Bóng chuyền

  • Bóng rổ

  • Bơi lội

  • Chạy bộ

  • Leo núi

  • Nhảy dây

  • Đu xà đơn

  • Yoga

Ngủ trước 22h

Thức khuya, ngủ không đủ giấc là thói quen xấu các bạn nên loại bỏ trong quá trình tăng chiều cao tuổi 14. Có giấc ngủ ngon và sâu mỗi đêm, cơ thể sẽ khỏe khoắn, tràn đầy năng lượng, học tập và làm việc hiệu quả.

Đặc biệt, ngủ trước 22h là điều quan trọng để tuyến yên sản xuất ra nhiều nội tiết tố tăng trưởng, thúc đẩy quá trình tạo xương từ sụn, giúp chiều cao tăng lên. Các bạn nên sắp xếp công việc cá nhân, đi ngủ trước 22h, ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày để chiều cao phát triển tối đa. Ngoài ra, đừng quên dọn dẹp phòng ngủ sạch sẽ, điều chỉnh nhiệt độ và ánh sáng phù hợp để dễ ngủ và ngủ ngon giấc mỗi ngày.

ngu-som-kich-thich-tuyen-yen-san-sinh-noi-tiet-to-tang-truong

Ngủ sớm kích thích tuyến yên sản sinh nội tiết tố tăng trưởng

Duy trì tinh thần tích cực

Tuổi 14 trong giai đoạn dậy thì, dù nam hay nữ đều có những sự thay đổi tâm sinh lý nhất định. Nếu không chú ý điều tiết cảm xúc, suy nghĩ, nhiều bạn có thể rơi vào trạng thái trầm cảm, tâm lý tiêu cực do chiều cao chưa đạt chuẩn.

Không ít bạn vì tác động của tâm lý và những suy nghĩ buồn phiền mà ăn uống thất thường, lười vận động, mất ngủ kéo dài. Điều này gây ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển chiều cao tuổi 14. Hãy tự tin rằng mình vẫn có thể cao thêm ở tuổi 14, suy nghĩ tích cực và chăm chỉ áp dụng các cách tăng chiều cao hiệu quả, các bạn sẽ sớm chinh phục chiều cao nổi bật như mong đợi.

Lựa chọn trang phục phù hợp

Ở tuổi 14, thời trang mặc hằng ngày thể hiện cá tính của mỗi người. Tuy nhiên, nếu bạn đang yêu thích phong cách trẻ trung với các loại trang phục ôm sát cơ thể, chất liệu cứng thì nên cân nhắc lại.

Mặc quần áo quá chật có thể cản trở lưu thông máu, gây viêm da, làm tổn thương hệ xương khớp. Các yếu tố này có thể ảnh hưởng xấu đến sự tăng trưởng chiều cao. Trang phục phù hợp, hỗ trợ tăng chiều cao nhanh là những loại quần áo rộng rãi thoải mái, chất liệu thấm hút mồ hôi tốt, có thể co giãn. Sử dụng trang phục thoáng mát còn giúp việc vận động thể thao, nghỉ ngơi thoải mái, hỗ trợ chiều cao phát triển tối đa.

Tiếp xúc với ánh nắng mỗi ngày

Ánh nắng mặt trời có lợi cho sự tăng trưởng chiều cao nếu chúng ta tiếp xúc một cách hợp lý. Làn da có khả năng tự tổng hợp vitamin D cho cơ thể nếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Thời gian tắm nắng khoảng 10-15 phút là cơ thể đã nhận đủ lượng vitamin D cần thiết cho 1 ngày. Vitamin D hỗ trợ cơ thể hấp thụ và chuyển hóa Canxi, phốt pho. Nếu không nạp đủ Vitamin D, hệ xương có nguy cơ thiếu hụt Canxi dù chúng ta đã bổ sung đủ từ chế độ ăn uống hằng ngày.

tam-nang-bo-sung-vitamin-d-cho-co-the

Tắm nắng bổ sung vitamin D cho cơ thể

Sử dụng thực phẩm tăng chiều cao

Thực phẩm tăng chiều cao là sản phẩm được sản xuất ở dạng viên uống, kẹo ngậm, siro… với thành phần là các chất hỗ trợ xương dài ra nhanh và hệ xương chắc khỏe. Chúng ta có thể xem đây là một loại “siêu thực phẩm” có giá trị dinh dưỡng cụ thể, tập trung vào mục tiêu tăng chiều cao.

Sử dụng thực phẩm tăng chiều cao là giải pháp cải thiện tầm vóc được ưa chuộng hiện nay vì hiệu quả, an toàn, tiết kiệm thời gian. Chỉ mất vài phút dùng sản phẩm hằng ngày, cơ thể đã nhận được một lượng dưỡng chất lớn, củng cố hệ xương chắc khỏe và cải thiện chiều cao nhanh chóng.

Với những bạn trẻ không có điều kiện bổ sung dinh dưỡng đa dạng từ các bữa ăn, thói quen ăn uống chưa lành mạnh nên sử dụng thực phẩm tăng chiều cao hằng ngày để đảm bảo cơ thể nhận đủ dinh dưỡng cần thiết để chiều cao phát triển tốt.

Tại Việt Nam, thị trường sản phẩm tăng chiều cao phát triển mạnh với rất nhiều thương hiệu trong và ngoài nước. Trong đó, những sản phẩm có xuất xứ từ Mỹ được ưa chuộng hơn cả. Mỹ đi đầu trong nghiên cứu và sản xuất sản phẩm sức khỏe hiện nay, có quy trình quản lý chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt với cơ quan đứng đầu là Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm – FDA. Do đó, chỉ những sản phẩm thực sự chất lượng, an toàn, được FDA kiểm định, mới được lưu hành trên thị trường. Nếu đang muốn sử dụng thực phẩm chức năng tăng chiều cao, các bạn có thể tham khảo các dòng sản phẩm của Mỹ nhé.

Những thói quen ảnh hưởng xấu đến chiều cao ở tuổi 14

Dù nỗ lực để cải thiện chiều cao ở tuổi 14, nhưng vẫn duy trì các thói quen này, chiều cao của bạn sẽ mãi “dậm chân tại chỗ”:

Ăn nhiều đồ ngọt

Đồ ngọt là món ăn khoái khẩu của nhiều bạn trẻ, nhất là phái nữ. Tiêu thụ đồ ngọt khiến tâm trạng chúng ta thoải mái, vui vẻ hơn. Tuy nhiên, ăn quá nhiều đồ ngọt trong giai đoạn cải thiện chiều cao sẽ khiến mọi nỗ lực trở nên uổng phí. Đường sẽ đẩy nhanh quá trình đào thải Canxi, khiến hàm lượng Canxi trong xương sụt giảm, chiều cao kém phát triển. Nên hạn chế sử dụng đồ ngọt như bánh, kẹo, bánh kem…

Sử dụng nước có ga

Nước ngọt có ga chứa nhiều axit photphoric sẽ ăn mòn Canxi trong xương, khiến xương yếu và chậm phát triển. Ngoài ra, nước ngọt có ga còn chứa nhiều chất bảo quản, đường, sử dụng quá nhiều có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Cần hạn chế uống nước có ga nói riêng và các loại nước đóng chai trong quá trình cải thiện chiều cao tuổi 14

nuoc-ngot-co-ga-chua-nhieu-thanh-phan-gay-hai-cho-xuong

Nước ngọt có ga chứa nhiều thành phần gây hại cho xương

Dùng thiết bị điện tử quá nhiều

Thiết bị điện tử như ti vi, máy tính, điện thoại, ipad là một phần không thể thiết trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, nếu dành quá nhiều thời gian để sử dụng thiết bị điện tử cũng sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự tăng trưởng chiều cao. Điều này vô tình khiến quỹ thời gian cho vận động, nghỉ ngơi bị thu hẹp, việc đảm bảo ăn đúng bữa, ăn đa dạng thực phẩm cũng hạn chế. Mặt khác, chúng ta cũng khó kiểm soát tư thế khi sử dụng thiết bị điện tử, thường xuyên ngồi, nằm sai tư thế gây ảnh hưởng đến hình dáng cột sống và khả năng phát triển xương. Do đó, để chiều cao tăng nhanh ở tuổi 14, các bạn nên chú ý kiểm soát thời gian sử dụng thiết bị điện tử mỗi ngày.

Tư thế sinh hoạt chưa phù hợp

Tư thế đi, đứng, nằm ngồi chưa phù hợp cũng tác động không tốt đến chiều cao. Bạn có thể trông thấp hơn vài cm do cột sống bị cong sau một thời gian duy trì tư thế sinh hoạt cúi người về phía trước hoặc ngửa ra phía sau quá nhiều.

Lười uống nước

Chiếm gần 3/4 trọng lượng cơ thể người, nước có vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng các cơ quan trong cơ thể và tăng trưởng thể chất. Thiếu nước, các chất dinh dưỡng không thể hòa tan và vận chuyển đến khắp các tế bào, thân nhiệt bất ổn, hệ cơ xương khớp không hoạt động trơn tru, độc tố tích trữ lại… gây nên nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, ảnh hưởng sức khỏe. Nếu lười uống nước, bổ sung không đủ nhu cầu nước của cơ thể là 2 lít/ngày, các chức năng bị suy giảm, chiều cao sẽ kém phát triển.

uong-du-nuoc-moi-ngay-de-chieu-cao-phat-trien-tot

Uống đủ nước mỗi ngày để chiều cao phát triển tốt

Đạt chiều cao chuẩn tuổi 14 là tiền đề vững chắc để đạt chuẩn chiều cao khi trưởng thành. Do đó, các bạn nên theo dõi chiều cao định kỳ, đối chiếu chiều cao hiện tại với thông tin chiều cao chuẩn ở tuổi 14 ở nam và nữ để kịp thời áp dụng các cách tăng chiều cao sớm nhất.

Blog sức khỏe
7++ Cách tăng chiều cao nhanh chóng mỗi ngày

Bạn đang tìm kiếm phương pháp tăng chiều cao để cải thiện tầm vóc? Thông tin trên internet quá nhiều? Đừng lo lắng, tích cực áp dụng các cách tăng chiều cao nhanh chóng mỗi ngày dưới đây, nếu còn trong độ tuổi phát triển, chiều cao của bạn sẽ có sự bứt phá mạnh mẽ

02/03/2022 | tvbuyvietnam
#Các bài tập tăng chiều cao trong 1 tuần (cao thêm 5cm)

Vận động thể dục, thể thao là phương pháp rèn luyện thân thể giúp nâng cao sức khỏe, hỗ trợ xương khớp. Trẻ em và thanh thiếu niên đang độ tuổi phát triển thể chất tham gia tập luyện hằng ngày để thúc đẩy tăng chiều cao nhanh chóng. Dưới đây là top các bài tập giúp bạn tăng trưởng nhanh chóng, sớm đạt được kết quả vóc dáng như mong muốn.

28/02/2022 | tvbuyvietnam
Bảng Chiều Cao Cân Nặng Chuẩn Theo Từng Độ Tuổi

Bảng chiều cao cân nặng chuẩn có thể cho bạn biết con bạn có chiều cao và cân nặng chuẩn so với những đứa trẻ khác như thế nào. Bằng cách theo dõi sự tăng trưởng của con bạn, bác sĩ có thể cho biết liệu bé đang phát triển với tốc độ khỏe mạnh hay thiếu cân hoặc thừa cân.

25/02/2022 | tvbuyvietnam
Đẳng cấp của
sự khác biệt
chung-nhan-csi-small
Tháng 11/2017, TVBUY vinh dự được cấp chứng nhận CSI - “Doanh nghiệp xuất sắc” được nhiều khách hàng hài lòng trong lĩnh vực phân phối thực phẩm chức năng. Đây là phần thưởng xứng đáng khẳng định những nổ lực, phấn đấu và cải tiến không ngừng nghỉ trong suốt gần 10 năm thành lập và phát triển của TVBUY.
Với phương châm hoạt động “Vì sức khỏe vàng của người Việt”, TVBUY cam kết mang đến những mặt hàng TPCN chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tốt nhất cho người tiêu dùng. Đặc biệt, tất cả các sản phẩm này đều có xuất xứ từ những tập đoàn danh tiếng, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đạt các tiêu chuẩn Quốc Tế như cGMP, HACCP.
Tất cả các sản phẩm của TVBUY đều được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép lưu hành tự do tại Mỹ, được Cơ quan Quản lý Nhà nước tại Việt Nam cấp giấy xác nhận công bố lưu hành trên toàn quốc.
up