TVBUY Vietnam

Nám, sạm - Kẻ thù đáng sợ của phụ nữ

01/10/2015 | Lượt xem : 307  

Là phụ nữ, bất cứ ai trong chúng ta cũng sẽ e dè với tình trạng nám, sạm da. Đây được xem là kẻ thù đáng sợ của chị em phái yếu. Vậy, nám, sạm da là gì? ảnh hưởng như thế nào đối với thẩm mỹ, sức khỏe phái đẹp mà ai cũng sợ hãi. Cùng khám phá nội dung này trong bài viết sau đây.

Nám, sạm da là gì?

Nám, sạm là tình trạng da xuất hiện những mảng màu nâu, xám mất thẩm mỹ. Vùng da mặt, đặc biệt là gò má là vị trí hình thành nám thường gặp.

Nám, sạm da dù không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nhưng làm mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến sự tự tin trong công việc, cuộc sống.

Nám, sạm da thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản từ 20 – 50 tuổi. Nam giới ít khi bị nám hơn nữ giới.

nám sạm da

Làn da xuất hiện những mảng màu nâu, xám

Nguyên nhân gây nám, sạm da

Theo Tiến sĩ Shadi Kourosh, giám đốc Phòng khám Rối loạn sắc tố và Da đa sắc tộc tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts trực thuộc đại học Harvard cho biết nám da có thể hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau:

  • Rối loạn nội tiết tố: Rối loạn nội tiết tố trong cơ thể có thể làm phát sinh tình trạng nám da. Đó là lý do vì sao nám da thường xảy ra khi mang thai, dùng thuốc tránh thai hay bất cứ loại thuốc nào có khả năng làm rối loạn nội tiết tố.

  • Tuổi tác: Nám da là một trong những biểu hiện của quá trình lão hóa da cùng với quá trình chăm sóc làn da chưa khoa học.

  • Ánh nắng mặt trời: Tia UV trong ánh nắng mặt trời sẽ kích thích sản sinh melanin, làm rối loạn sắc tố da, thúc đẩy quá trình lão hóa da cũng như nám da.

  • Căng thẳng: Căng thẳng là một nguyên nhân gây nám da thường gặp. Khi căng thẳng diễn ra liên tục dẫn đến rối loạn nội tiết tố, hàm lượng estrogen không cân bằng với progesterone kích thích hormone Melanocyte (MHS) tăng nguy cơ sạm da, nám da.

  • Da nhiễm độc: Sử dụng các loại mỹ phẩm có thành phần độc tố thủy ngân, chì, corticoid cao khiến da bị tổn thương, sạm, nám.

  • Di truyền: Nếu có người thân trong gia đình bị nám, sạm da, chúng ta cũng có nguy cơ bị nám, sạm vì đây là một đặc điểm có tính di truyền.

Các loại nám da

  • Nám mảng: Tại vùng da trên gò má xuất hiện những mảng to màu nâu. Nám mảng hình thành chủ yếu do thời tiết, môi trường sống hoặc rối loạn nội tiết tố do mang thai, sinh con, sử dụng thuốc. Loại nám này có thể được loại bỏ dễ dàng nếu thực hiện điều trị ngay từ khi mới xuất hiện.

  • Nám chân sâu: Phân bố thành từng đốm chấm trên bề mặt da, có dạng hình chóp nón, có màu nâu, đen, xanh tím. Khi mới hình thích, kích thước vết nám khá nhỏ nhưng theo thời gian, nám phát triển lan rộng nhanh trên bề mặt da và ăn sâu xuống dưới da.

nám sạm da có nhiều thể loại

Nám da chân sâu

  • Nám hỗn hợp: Là sự pha trộn giữa nám mảng và nám chân sâu trên bề mặt da. Đây là loại nám khó điều trị và cần kết hợp nhiều phương pháp.

Phân biệt nám, sạm da và tàn nhang

Rất nhiều người trong chúng ta nhầm lẫn giữa nám da và tàn nhang, trong khi đây là 2 trạng thái hoàn toàn khác biệt, cần áp dụng những phương pháp điều trị khác nhau. Do đó, biết được cách phân biệt nám da và tàn nhang sẽ giúp chị em chủ động hơn trong việc chăm sóc làn da của mình.

Đặc điểm

Nám da

Tàn nhang

Màu sắc

Màu vàng, vàng nâu, nâu đen

Nâu sẫm, nâu nhạt, xám, đỏ, đen tùy loại da

Hình dáng

Đốm lớn hoặc mảng lớn trên da, có trường hợp che kín cả gương mặt

Vết đốm nhỏ kích thước 1-5mm, hình tròn, to bằng đầu ghim, nằm riêng lẻ hoặc liên kết với nhau

Vị trí xuất hiện

Mặt

Ngoài mặt còn có thể xuất hiện ở vai, cổ, tay, thậm chí khắp cơ thể

Đối tượng, độ tuổi

Phụ nữ trưởng thành trong thời kỳ mang thai và sau sinh, giai đoạn tiền mãn kinh

Mọi lứa tuổi, dậy thì

Đặc điểm

Nằm sâu trong da

Nằm trên bề mặt da

 

Nám, sạm và những nỗi niềm của phái đẹp

Là phụ nữ, ai cũng mong muốn sở hữu làn da trắng hồng, rạng rỡ không tì vết. Tuy nhiên, vì các nguyên nhân chủ quan, khách quan, không ít chị em phải sống chung với tình trạng nám và sạm da. Việc này khiến phái đẹp cảm thấy phiền lòng, mất tự tin, tác động xấu đến tâm lý, công việc.

 “Xuống cấp nhan sắc”

Những đường nét thanh tú của gương mặt bị ảnh hưởng khá lớn do lớp nám, sạm da. Nhan sắc có thể “cộng thêm cả chục tuổi” do làn da sạm đen, không đều màu, loang lổ mất thẩm mỹ. Do đó, nám, sạm da là một trong những “kẻ thù” khiến nhan sắc xuống cấp nghiêm trọng, tác động không nhỏ đến tâm lý, công việc, cuộc sống của chị em phụ nữ.

tác hại nám sạm da

Nám da khiến làn da bị “xuống cấp” nghiêm trọng

Tự ti

Đối với phụ nữ, nhan sắc được xem là “nửa linh hồn”. Do đó, một khuyết điểm khó che dấu như nám, sạm da có thể khiến phái đẹp mất tự tin, ngại ngùng, xấu hổ, có cảm giác mọi người đều đang nhìn vào những vết nám trên mặt mình. Nhiều phụ nữ đã rơi vào trạng thái căng thẳng, khủng hoảng tâm lý, thậm chí stress vì nám và sạm da. Do đó, không thể xem thường vấn đề này.

Ảnh hưởng hạnh phúc gia đình

Phụ nữ mang thai và sau sinh là nhóm đối tượng dễ bị nám da tấn công. Trong khi đó, cuộc sống bận rộn với con nhỏ cũng khiến chị em có ít thời gian dành cho bản thân, không thể chu toàn quần áo, trang điểm, thân hình cũng đầy đặn hơn thời còn son rỗi. Ngoại hình bạn đời thay đổi, không còn đẹp như xưa là một trong những lý do được nhiều người đàn ông đưa ra để bào chữa cho việc ngoại tình, trăng hoa của mình.

Công việc

Trong xã hội hiện đại, ngoại hình cũng là một loại “năng lực” giúp ích khá nhiều cho công việc, khả năng thăng tiến. Nếu tương đồng về năng lực thì đối tượng có ngoại hình nổi bật có thể được chú ý và nhận được nhiều sự ưu ái hơn trong cuộc đối đầu. Nám, sạm da là những khuyết điểm khó che giấu trên gương mặt, ảnh hưởng đến ngoại hình, trong nhiều trường hợp có thể tác động tiêu cực đến công việc của phái đẹp.

Chăm sóc da bị nám, sạm và cách phòng ngừa

Làn da đẹp bên cạnh việc được thừa hưởng gen di truyền từ bố mẹ còn phải được chăm sóc, bảo vệ đúng cách. Mặt khác, nám và sạm da nếu không được hỗ trợ khắc phục sớm có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ gương mặt, thúc đẩy quá trình lão hóa da diễn ra nhanh hơn.

Các cách hỗ trợ điều trị nám, sạm da

Trường hợp nám xuất hiện từ khi các bạn sử dụng các loại thuốc làm rối loạn nội tiết tố hoặc mang thai, tình trạng da sẽ có sự cải thiện đáng kể khi ngưng sử dụng thuốc, sinh con. 

Với những người bị nám trong thời gian dài, tình trạng nám nặng, cần can thiệp điều trị bằng các phương pháp chuyên sâu:

Thuốc bôi:

+ Hydroquinone: Đây là loại thuốc được sử dụng phổ biến trong điều trị nám nhằm ức chế sự hình thành của sắc tố mới. Hydroquinone sử dụng trong điều trị da có nồng độ 2-4%, điều chế thành dạng kem hoặc lotion. Các bạn sử dụng loại thuốc này bôi lên vùng da bị nám vào ban đêm, dùng liên tục từ 2 đến 4 tháng. Trường hợp da nhạy cảm có thể gặp tác dụng phụ là châm chích, đỏ nhẹ, rối loạn sắc tố da…

+ Kết hợp hydroquinone, tretinoin và corticosteroids: Đây là bộ ba hoạt chất hỗ trợ điều trị nám da đã được kiểm nghiệm thực tế cho hiệu quả cải thiện tốt. Tuy nhiên, sử dụng loại thuốc này để điều trị nám cần được thực hiện dưới sự tư vấn của bác sĩ da liễu giàu kinh nghiệm vì liều lượng không phù hợp có thể gây tổn thương da.

+ Thuốc bôi khác: Một số hoạt chất như acid azelaic hoặc acid kojic cũng giúp cải thiện nám, được nhiều bác sĩ da liễu kê đơn để hỗ trợ điều trị tình trạng nám, sạm da.

Thuốc uống trị nám da

Thuốc acid tranexamic là một trong số những loại thuốc uống trị nám được sử dụng để điều trị nám da phổ biến. Thuốc này hỗ trợ giảm sản xuất prostaglandins, tiền thân tyrosin – tác nhân gây nám da.

Glutathione cũng là một loại thuốc có hiệu quả trong việc khắc phục tình trạng nám da và làm sáng da toàn thân.

Điều trị bằng thủ thuật chuyên sâu

điều trị nám sạm da

Điều trị nám bằng can thiệp thủ thuật được nhiều người lựa chọn

Nếu các phương pháp điều trị bằng thuốc bôi, thuốc uống không đáp ứng được nhu cầu, các bạn có thể kết hợp thêm các thủ thuật điều trị nám da chuyên sâu như: Laser, ánh sáng, mài mòn, mesotherapy kích thích sự hình thành tế bào da mới khỏe mạnh, thay thế các tế bào da bị tổn thương đồng thời giúp cải thiện màu da, đẩy lùi nám, sạm da.

Các bạn nên ưu tiên các đơn vị chuyên môn uy tín để thực hiện điều trị nám da bằng các phương pháp này để đạt hiệu quả cao và giảm thiểu nguy cơ biến chứng nguy hiểm.

Cách phòng ngừa nám da

Nám có thể xuất hiện và “đeo bám” gương mặt trong thời gian dài nếu bạn không có các cách phòng ngừa nám da và chăm sóc da phù hợp.

Chống nắng cho da

Tia cực tím trong ánh nắng là tác nhân hàng đầu gây ra tình trạng sạm da, nám da, đồng thời đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Do đó, chống nắng cho da là điều đầu tiên và vô cùng quan trọng nếu các bạn muốn làn da mình khỏe mạnh, sạch nám. Các phương pháp chống nắng có thể sử dụng bao gồm: Kem chống nắng, trang phục bảo vệ da, hạn chế đi ra nắng nếu không thực sự cần thiết… Một nghiên cứu cho thấy, sử dụng kem chống nắng có thể hạn chế tình trạng nám da.

Chế độ dinh dưỡng khoa học

Thường xuyên ăn nhiều rau xanh, trái cây sẽ bổ sung cho da nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa. Nhóm thực phẩm này hỗ trợ da sản sinh collagen nhiều hơn, tăng độ đàn hồi và dưỡng ẩm. Ngoài ra, chế độ ăn uống khoa học còn giúp da mềm mại, mịn màng, giảm thiểu tác động của gốc tự do lên tế bào da. Các thực phẩm có lợi cho da bao gồm: Cà rốt, dưa leo, sữa chua, bông cải xanh, sữa chua…

ngăn ngừa nám sạm da

Rau xanh và trái cây tươi có thể ngăn ngừa nám

Ngủ sớm

Mất ngủ không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tổng thể mà còn làm mất độ ẩm của da, mất cân bằng pH cùng nhiều rối loạn da khác, đẩy nhanh quá trình lão hóa da và khiến làn da sạm đen. Ngủ sớm mỗi ngày, ngủ đủ giấc là nguyên tắc quan trọng cần thực hiện nghiêm túc nếu các bạn muốn làn da mình khỏe đẹp, không bị nám.

Thời điểm phù hợp để bắt đầu giấc ngủ là từ 21h – 22h, ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày. Giường ngủ, gối, mền cần được vệ sinh thường xuyên, sạch sẽ, ngăn chặn vi khuẩn tấn công và làm tổn thương da.

Tránh căng thẳng stress

Căng thẳng, stress là nguyên nhân gây nám da, sạm da. Muốn bảo vệ da khỏi tình trạng này, cần tránh để bản thân rơi vào trạng thái mệt mỏi quá độ, căng thẳng tâm lý bằng cách sắp xếp công việc, cuộc sống khoa học, dành thời gian để thư giãn. Các phương pháp giảm căng thẳng gồm nghe nhạc, đọc sách, gặp gỡ bạn bè, du lịch ngắn ngày, tham gia tập luyện một vài bài tập thể thao... Tâm lý thoải mái cũng là cách nâng cao hiệu quả công việc, học tập, phát triển bản thân hiệu quả.

Không hút thuốc, uống rượu bia

Thành phần có trong thuốc lá, rượu bia và thậm chí các loại đồ uống đóng chai sẵn đều có thể gây ảnh hưởng xấu đến làn da của bạn, gây mất nước, khô da, khiến làn da lão hóa, nhăn nheo và xuất hiện nám da, mụn trứng cá…  

Muốn làn da khỏe đẹp, không có nám, tàn nhang, mụn trứng cá, không nên hút thuốc lá, uống rượu bia hay các loại đồ uống đóng chai chứa đường khác. Nước lọc, sinh tố, nước ép trái cây tươi là những thức uống có lợi cho sức khỏe và làm đẹp da chị em nên ưu tiên sử dụng.

Sử dụng sản phẩm hỗ trợ làm đẹp dạng viên

Dinh dưỡng từ thực phẩm trong nhiều trường hợp có thể vẫn chưa đủ để chăm sóc và bảo vệ da toàn diện. Do đó, sử dụng thêm các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng tập trung vào làm đẹp là xu hướng được ưa chuộng hiện nay để cung cấp đủ dưỡng chất làm đẹp cho da, ngăn ngừa nám da và lão hóa.

thuốc trị nám sạm da

Sản phẩm hỗ trợ làm đẹp dạng viên được nhiều người ưa chuộng

Thành phần của các sản phẩm hỗ trợ làm đẹp dạng viên thường là các dưỡng chất có lợi cho da, vitamin thiết yếu giúp làm mềm mịn da, giảm thiểu sự hình thành nếp nhăn, sạm, nám da. Hàm lượng các dưỡng chất được tính toán cẩn thận, phù hợp với nhu cầu của làn da. Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ làm đẹp da dạng viên vừa hiệu quả, đơn giản, tiện lợi, có thể mang theo mọi lúc mọi nơi nên được nhiều chị em tin chọn.

Nám da, sạm da đã đang và vẫn sẽ là nỗi ám ảnh của phái đẹp. Chăm sóc và bảo vệ da mọi lúc, mọi nơi và duy trì chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học là chìa khóa quan trọng để ngăn chặn tình trạng nám da, giúp làn da khỏe đẹp, sạch mụn, không nám và tàn nhang.

Blog sức khỏe
Đẳng cấp của
sự khác biệt
chung-nhan-csi-small
Tháng 11/2017, TVBUY vinh dự được cấp chứng nhận CSI - “Doanh nghiệp xuất sắc” được nhiều khách hàng hài lòng trong lĩnh vực phân phối thực phẩm chức năng. Đây là phần thưởng xứng đáng khẳng định những nỗ lực, phấn đấu và cải tiến không ngừng nghỉ trong quá trình thành lập và phát triển của TVBUY.
Với phương châm hoạt động “Vì sức khỏe vàng của người Việt”, TVBUY cam kết mang đến những sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tốt nhất cho người tiêu dùng. Đặc biệt, tất cả các sản phẩm đều có xuất xứ từ những tập đoàn danh tiếng, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đạt các tiêu chuẩn Quốc Tế như cGMP.
Tất cả các sản phẩm của TVBUY đều được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép lưu hành tự do tại Mỹ, được Cơ quan Quản lý Nhà nước tại Việt Nam cấp giấy xác nhận công bố lưu hành trên toàn quốc.
up