TVBUY Vietnam

Hướng dẫn bơi lội giúp tăng chiều cao cho người mới bắt đầu

06/03/2024 | Lượt xem : 1236  

Có lẽ bạn đã từng nghe những lời ca ngợi về lợi ích của việc bơi lội. Không chỉ là một hoạt động giúp cơ thể khỏe mạnh, linh hoạt, bơi lội còn được coi là một trong những phương pháp tốt nhất để có một vóc dáng đẹp và cân đối. Tuy nhiên, ít ai tìm hiểu sâu hơn về cơ chế hoạt động của bơi lội và tại sao nó lại mang lại những lợi ích đặc biệt đến vậy. Hãy cùng tìm hiểu và khám phá những điều thú vị qua bài viết dưới đây!

Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hoạt động thể chất không chỉ đem lại lợi ích cho sức khỏe mà còn có vai trò quan trọng trong việc điều hòa hoạt động của hệ nội tiết, bao gồm cả tuyến yên và tuyến giáp. Nhờ vào việc này, hệ nội tiết có thể sản xuất ra các hormone kích thích tăng trưởng, giúp kích hoạt tiềm năng di truyền và thúc đẩy sự phát triển của tế bào xương một cách hiệu quả. Một trong những môn thể thao được coi là có khả năng tăng chiều dài cho xương một cách hiệu quả nhất chính là bơi lội

Tại sao bơi lội giúp cao hơn

Thực tế cho thấy, những bộ môn thể thao giúp phát triển chiều cao đều hội tụ nhiều yếu tố vận động và có sự kết hợp hài hòa giữa các bộ phận trên cơ thể giống như môn bơi lội. Cụ thể, khi bơi, những bộ phận trên cơ thể sẽ được hoạt động nhịp nhàng và phối hợp với nhịp thở đều đặn, tay - chân cùng hoạt động đồng bộ. Những động tác kỹ thuật của các kiểu bơi hầu hết đều phải rướn người, hoặc vươn về phía trước. Vì thế, có thể dễ dàng thấy được, bơi lội có tác động lớn tới sự tăng trưởng chiều cao, qua đó, đã có không ít người cảm nhận được thân hình mình trở nên mảnh dẻ, eo thon, vai rộng và cao lớn hơn nhờ môn thể thao này.

Thực tế đã chứng minh vận động thông qua bơi lội càng nhiều thì sẽ càng tạo ra những tác động cơ học đến các lớp mô sụn của xương khớp, từ đó giúp tăng cường quá trình trao đổi chất và kích thích tuyến yên sản sinh ra các hormone tăng trưởng nhiều hơn. Hai nguyên tố chính của sự tiết hormone tăng trưởng và cũng là yếu tố sản xuất sức đề kháng cho cơ thể có thể nhắc đến là oxit nitric và lactate. Chúng đều được sản sinh sau khi vận động liên tục và phải căng cơ thể trong khoảng 10-15 phút. Việc này có thể được thực hiện trong quá trình bơi, bởi khi bơi, cơ thể phải nỗ lực liên tục và đối mặt với sức cản của nước để đưa người di chuyển về phía trước. Do đó, lại một lần nữa có thể khẳng định, bơi là kỹ thuật kéo căng quan trọng nhất để đạt chiều cao tối ưu.

Bơi lội được xem là môn thể thao giúp tăng chiều cao hiệu quả nhất

Bơi lội được xem là môn thể thao giúp tăng chiều cao hiệu quả nhất

Một cách giải thích dễ hiểu hơn là, trong quá trình bơi, ảnh hưởng của trọng lực được lấy ra và người bơi phải liên tục di chuyển các cơ, kéo dài cơ thể. Vì vậy, nó có tác động tích cực lên cột sống và giúp kéo dài hơn. Chưa hết, chính vì bơi lội là môn thể thao hoạt động ở dưới nước nên lực hấp dẫn của trái đất khiến chiều cao con người bị “kìm hãm” cũng sẽ giảm đi đáng kể. Cũng nhờ vậy, người thường xuyên bơi lội sẽ dễ dàng để sở hữu thân hình cao to, săn chắc, nở nang và khỏe mạnh.

Cần làm gì để tăng chiều cao tối ưu từ bơi lội

Chọn kiểu bơi tăng chiều cao nhanh nhất

Bơi sải, bơi ngửa, bơi bướm hay bơi ếch là những kiểu bơi được chứng minh là tăng chiều cao hiệu quả. Điểm chung của các kiểu bơi này là đều tác động đến toàn bộ cơ thể. Tuy nhiên, mỗi kiểu sẽ có những tác động lên các cơ theo tỷ lệ khác nhau và kiểu bơi có tác dụng tích cực nhất đến sự tăng trưởng chiều cao của người bơi phải kể đến bơi sải. Bởi lẽ, kiểu bơi này đòi hỏi cả hai chân đều co duỗi, rướn người về phía trước liên tục, đồng thời giúp duy trì lực kéo căng liên tục và luân phiên nhau giữa cả tay và chân, kéo theo đó là các khớp xương sẽ chuyển động linh hoạt. Chính vì thế, đây được cho là kiểu bơi giúp phát triển chiều cao hiệu quả nhất.

Bơi sải có tác dụng tích cực nhất đến sự tăng trưởng chiều cao của con người

Bơi sải có tác dụng tích cực nhất đến sự tăng trưởng chiều cao của con người

Tận dụng ngay “thời điểm vàng” để bơi lội

Nếu bạn đang ở giai đoạn trước và trong tuổi dậy thì, hãy tận dụng “thời điểm vàng” này để tiến hành bơi lội. Bởi đây là thời kỳ mà chiều cao của con người có sự tăng trưởng nhanh chóng nên môn thể thao này sẽ mang đến những lợi ích thiết thực cho bạn. Tuy nhiên, không phải thế mà khi hết tuổi dậy thì, bạn lại “bỏ qua” môn thể thao này nhé, hãy tiếp tục “kết thân” với bơi lội, mặc dù nó không thúc đẩy mạnh chiều cao như giai đoạn nói trên nhưng nó vẫn có tác động cơ thể cao hơn và mang đến một sức khỏe dẻo dai cho bạn.

Quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, ngủ nghỉ hợp lý

Hoạt động bơi lội sẽ khiến bạn tiêu hao nhiều năng lượng, vì thế bạn cũng cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng đủ chất nhưng cần lưu ý, trước khi bơi khoảng 2 giờ, không nên ăn bất cứ thứ gì, thay vào đó có thể uống nước hoa quả để “nạp” năng lượng cho buổi tập thêm hiệu quả. Bên cạnh đó, hãy tạo cho mình thói quen ngủ trước 22 giờ tối và ngủ đủ 8 tiếng, đừng quên sắp xếp cho mình một môi trường sống lành mạnh để kích thích tăng trưởng hormone, hỗ trợ tăng chiều cao tốt nhất.

Không chỉ có tác dụng tăng chiều cao từ bơi lội, môn thể thao hữu ích này còn tốt cho toàn bộ hệ thống tim mạch, giúp tăng chiều dài cột sống, mở rộng bờ vai, ngực, tăng mức năng lượng và giúp phổi hoạt động rất tốt. Do đó, đừng bỏ qua bộ môn thể thao tăng chiều cao rất gần gũi với con người này nhé. Một điều nữa bạn nên nhớ, bơi lội để phát triển chiều cao không có nghĩa là chiều cao của bạn sẽ vụt lớn chỉ trong một ngày mà nó đòi hỏi cả một quá trình luyện tập lâu dài cùng sự kiên trì khi dùng TPBVSK mới có kết quả tốt. Với những nỗ lực của mình, bạn sẽ không chỉ nhận được thành quả về chiều cao phát triển mà còn bảo vệ được sức khỏe cho bản thân một cách tốt nhất đấy.

Tham khảo thêm các cách tăng chiều cao khác tại:

Lên lịch tập bơi như thế nào để tăng chiều cao hiệu quả 

Thể trạng mỗi người mỗi khác nên không thể khẳng định một ngày bơi bao nhiêu là đủ. Tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia th,ì một lịch bơi tăng chiều cao hiệu quả sẽ dao động trong khoảng 3 – 4 buổi trong 1 tuần, mỗi buổi bơi khoảng 60 – 2h đồng hồ tùy sức.

Bạn có thể tham khảo lịch bơi cho 1 tuần như sau:

Lịch tập

Bài tập

Thời gian

Thứ 2

Bơi ếch

60 phút sáng ( Trong khoảng thời gian từ 7h – 9h)

Thứ 3

Nghỉ

Nghỉ

Thứ 4

Bơi sải

60 phút chiều tối ( Trong khoảng thời gian từ 16h – 18h)

Thứ 5

Nghỉ

Nghỉ

Thứ 6

Bơi bướm

60 phút sáng (Trong khoảng thời gian từ 7h – 9h)

Thứ 7

Nghỉ

Nghỉ

Chủ Nhật

Kết hợp Bơi ếch + bơi sải + bơi bướm

30 phút chiều tối ( Trong khoảng thời gian từ 16h – 18h)

Lưu ý: Tránh bơi vào buổi trưa, vì khoảng thời gian này tia cực tím từ ánh nắng mặt trời rất mạnh có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chọn thời điểm có ít người bơi để đạt được hiệu quả cao nhất.

Chế độ dinh dưỡng cho người tập bơi để tăng chiều cao tốt nhất

Hoạt động bơi lội sẽ khiến bạn tiêu hao nhiều năng lượng, vì thế bạn cũng cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng đủ chất để đảm bảo có thêm sức khỏe giúp cho quá trình tập luyện tốt hơn. Do đó, người tập bơi cần lưu ý một số điều về dinh dưỡng sau:

Trước khi bơi: Không nên ăn uống quá no, bởi điều này chỉ khiến cho cơ thể thêm khó chịu, uể oải làm ảnh hưởng đến chế độ tập bơi của bạn. Tuy nhiên, cũng không phải vì thế mà bạn để bụng rỗng, vì nó có thể gây nguy cơ mất sức, cảm lạnh, thậm chí tụt đường huyết. Việc bổ sung năng lượng hợp lý trước khi bơi lội là điều rất cần thiết cho tất cả mọi người. Vì vậy, trước khi bơi, tốt nhất bạn cần đảm bảo những điều sau:

Bổ sung đủ nước cho cơ thể:

Có rất nhiều người lầm tưởng rằng, hoạt động dưới nước thì cơ thể mình sẽ không bị mất nước nên không cần thiết phải cung cấp nước. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn sai lầm, bởi trên thực tế bơi lội cũng giống như các môn thể thao khác, sẽ bị mất nước nếu hoạt động liên tục, thậm chí hoạt động dưới nước mất khá nhiều sức nên cần phải cung cấp nhiều nước hơn nữa. Do đó, trước khi bơi khoảng 15 phút, hãy bổ sung thêm khoảng 200 – 400ml nước hoặc có thể uống thêm nếu hoạt động bơi lội của bạn kéo dài.

Ăn thức ăn dễ tiêu hóa:

Những món ăn giàu Carbohydrate và những thực phẩm dễ tiêu hóa như rau xanh, trái cây được xem là phù hợp để cung cấp năng lượng trung bình cho 1h khi bơi lội. Vì vậy, hãy ưu tiên các dạng thực phẩm này trước khi bơi thay vì cung cấp thức ăn khó tiêu sẽ khiến chúng ta có cảm giác khó chịu khi bơi nhé.

Ăn thức ăn ít chất béo:

Thức ăn chứa nhiều chất béo sẽ khiến dạ dày của bạn rất khó tiêu hóa. Do đó, nên tránh các đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ trước khi bơi lội và đảm bảo cơ thể có một chế độ dinh dưỡng cân bằng thuận lợi lưu trữ Glucose -  nguồn năng lượng tuyệt vời cho quá trình bơi, kể cả sau khi bơi.

Sau khi bơi: Sau khi bơi, cơ thể tiêu hao khá nhiều năng lượng nên cần được bổ sung dưỡng chất kịp thời để bù đắp, giúp cơ thể lấy lại sức khi đã trải qua một hành trình bơi lội đường dài khá lâu. Bạn có thể tham khảo chế độ dinh dưỡng tốt nhất sau khi bơi sau:

Ăn nhẹ sau khi bơi:

Một số trái cây mọng nước như bưởi, cam, nước ép táo, dưa lê sẽ giúp bạn bổ sung kịp thời vitamin C và khoáng chất thiết yếu khác cho cơ thể.

Bữa ăn chính sau khi bơi:

Bạn nên ăn những món ăn chứa hàm lượng Protein cao như cá, thịt gà, thịt bò, trứng, sữa tươi để bổ sung cho cơ bắp, lấy lại sức nhanh nhất. Bên cạnh đó, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi, sữa chua ít béo cũng là sự lựa chọn không tồi để bạn có thể bổ sung để đa dạng thêm thực đơn của mình.

Các kiểu bơi tăng chiều cao

Bơi trườn sấp

Bơi trườn sấp còn có tên gọi khác là bơi tự do. Đây là kiểu bơi đơn giản, chỉ cần bơi theo bản năng mà bạn có được, không cần thiết phải chú ý nhiều đến kỹ thuật, điều đó sẽ giúp tinh thần của bạn được thả lỏng và ổn định hơn. Đây là kiểu bơi giúp căng giãn tối đa các bộ phận của cơ thể, làm tăng sự linh hoạt cho cơ thể và cải thiện chiều cao tối đa.

Bơi ếch

Bơi ếch là kiểu bơi có sự phối hợp giữa 2 tay và 2 chân. Bạn chỉ cần đạp, đá chân nhiều về phía sau để cơ thể trượt theo dòng nước về phía trước, các cơ ở chân sau khi vận động sẽ kéo dãn các cơ.

Trong quá trình bơi, cần kết hợp với sải dài về phía trước làm tăng chiều dài cột sống và kéo dài một số bộ phận khác của cơ thể.

Bơi bướm 

Đây là kiểu bơi đòi hỏi độ kỹ thuật cao, thường dành cho người có thể lực tối. Bơi bướm là kiểu bơi kết hợp bởi các động tác của 2 kiểu bơi ếch và bơi sải. Khi bơi bướm, bạn sẽ nằm úp sấp ngực, đập chân bướm giống với bơi ếch, tay đối xứng với nhau, tương tự như kiểu bơi sải.

Bơi ngửa

Kiểu bơi ngửa khá giống với kiểu bơi sải, tuy nhiên thay vì thân người ngang với mặt nước, mặt thẳng, mắt vuông góc với đáy bể thì kiểu bơi ngửa lại cho người nổi ngửa trên mặt nước, kết hợp chân đạp nước và tay quạt nước không ngừng. Đây là kiểu bơi khó, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật chính xác cao.

Bơi chó 

Bơi chó là kiểu bơi úp người, chân đạp có phần giống bơi sải,đôi tay để dưới ngực. Khi bơi 5 ngón tay có thể khép mở, đưa đôi tay về phía trước song song với ngực, rồi đẩy nước về phía sau song song với bụng, thực hiện động tác lặp lại nhiều lần, giống như hoạt động đôi chân trước của một chú chó đang bơi.

Bơi lượn sóng

Kiểu bơi lượn sóng giống như một con sâu đang bò, đôi chân khép lại với nhau, dùng lực của lưng nảy người sao cho ngực, mông, đôi chân chuyển động theo hình sóng. Đây là kiểu phơi thích hợp cho những người vừa muốn tăng chiều cao vừa muốn giảm cân, vì nó cần sự phối hợp của toàn bộ cơ thể. Tuy nhiên, nó cũng khá phức tạp đòi hỏi nhiều kỹ thuật nên thường ít người áp dụng.

 

Kỹ thuật bơi để tăng chiều cao

Để tăng chiều cao hiệu quả từ bộ môn bơi lội, bạn cần có kế hoạch luyện tập khoa học và thường xuyên. Không chỉ riêng bơi lội mà đối với các môn thể thao khác cũng vậy, muốn cải thiện nhanh chóng luôn đòi hỏi bạn phải kiên trì. Khi bơi, các động tác duỗi tay, chân cũng hết sức quan trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả của bài tập. Cùng theo dõi những hướng dẫn dưới đây để biết được cách bơi hiệu quả để chiều cao được cải thiện tốt nhất.

Tập đạp chân trên cạn đúng kỹ thuật

Tập chân trườn trên cạn là bài tập cơ bản nhất giúp bạn thực hiện động tác bơi đúng kỹ thuật. Cách thực hiện như sau:

Ngồi trên thành bơi, hơi ngả người ra sau và hai chân duỗi thẳng. Sau đó nâng lên đập xuống liên tục cho đến khi thành thạo. Đặc biệt, cần thực hiện động tác đạp chân giữa cho đầu gối luôn thẳng.

Tập đạp chân dưới nước

Đạp chân làm thân hình nổi trên mặt nước, bạn không cần dùng lực đạp mạnh như thế sẽ gây mất sức. Bạn chỉ cần đập nhịp nhàng và luân phiên để mang đến hiệu quả tốt nhất.

  • Các ngón chân duỗi và hướng vào trong. Cổ chân cần được thả lỏng, bằng nhau.

  • Khi thực hiện động tác đạp chân xuống nước: Đầu gối dẫn dắt cẳng chân, gót chân hướng lên.

  • Khi thực hiện động tác đạp chân lên: Đùi hướng lên trên, bàn chân trong tư thế gập.

Kỹ thuật quạt tay khi bơi

Đối với tay phải: Đưa chân trái lên trước, chân phải bước ra sau và đặt tay trái lên đầu gối trái, người hơi khom về phía trước. Đồng thời, đưa tay phải thẳng về trước và bắt đầu quạt nước sấp bằng tay phải.

Đối với tay trái: Đưa chân phải lên trước, chân trái để phía sau, tay phải đặt lên đầu gối phải, người hơi khom phía trước và quạt nước sấp bằng tay trái.

Kết hợp tay, chân trườn trên cạn

Đứng hơi khom người về phía trước, hay tay quạt liên tục đồng thời chuyển động luân phiên qua hai bên. Khi tư thế người nghiêng về bên nào thì nhấc chân đấy ra phía sau như đang đạp chân trườn ra, cùng lúc nâng cao khuỷu tay tự nhiên để chuẩn bị vào nước.

Bạn cần xác định được bên thuận khi nghiêng đầu để mỗi lần nghiêng đầu qua bên đó là bạn phải há miệng và hít hơi vào, khi úp mặt xuống thì thổi bọt.

Kỹ thuật quạt dưới nước kết hợp nhịp thở trong khi bơi

Ở kỹ thuật này bạn cần thực hiện theo 2 giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1: Đứng ở bể bơi có mực nước ngang ngực với tư thế hơi khom người về phía trước, hay tay luân phiên quạt nước liên tục giống như đang bơi trườn.

Giai đoạn 2: Có thể thực hiện động tác tương tự như trên, đồng thời phối hợp thở nhịp nhàng. Trong quá trình quạt nước, khi úp mặt xuống thì bạn thổi bọt khí ra, khi nghiêng đầu qua bên thuận thì há miệng hít vào bằng mũi và miệng.

Đạp chân, tay trườn sấp kết hợp với nhịp thở dưới nước

Khi đã thành thạo các động tác chân tay trên cạn thì bạn có thể kết hợp cùng nhịp thở nhẹ nhàng để bơi.

Tay và chân: Thông thường 6 nhịp chân và cân xứng cho một chu kỳ động tác tay hoàn chỉnh

Nhịp thở: Lấy hơi khi kết thúc động tác tay đẩy nước

Blog sức khỏe
Đẳng cấp của
sự khác biệt
chung-nhan-csi-small
Tháng 11/2017, TVBUY vinh dự được cấp chứng nhận CSI - “Doanh nghiệp xuất sắc” được nhiều khách hàng hài lòng trong lĩnh vực phân phối thực phẩm chức năng. Đây là phần thưởng xứng đáng khẳng định những nỗ lực, phấn đấu và cải tiến không ngừng nghỉ trong quá trình thành lập và phát triển của TVBUY.
Với phương châm hoạt động “Vì sức khỏe vàng của người Việt”, TVBUY cam kết mang đến những sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tốt nhất cho người tiêu dùng. Đặc biệt, tất cả các sản phẩm đều có xuất xứ từ những tập đoàn danh tiếng, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đạt các tiêu chuẩn Quốc Tế như cGMP.
Tất cả các sản phẩm của TVBUY đều được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép lưu hành tự do tại Mỹ, được Cơ quan Quản lý Nhà nước tại Việt Nam cấp giấy xác nhận công bố lưu hành trên toàn quốc.
up