TVBUY Vietnam

Trung bình 1 tháng cao bao nhiêu cm?

11/09/2023 | Lượt xem : 0  

Chiều cao thay đổi từng tháng trong suốt hành trình tăng trưởng, rõ rệt nhất ở tuổi dậy thì. Chúng ta có thể tính toán mức tăng chiều cao trung bình trong 1 tháng không? Và làm thế nào để đạt được tốc độ phát triển đúng chuẩn, sớm tối ưu vóc dáng lý tưởng? Tất cả sẽ được bật mí trong bài viết sau, chuẩn bị giấy bút để lưu lại bí quyết cải thiện chiều cao nhanh chóng nhé.

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng chiều cao?

Tốc độ tăng trưởng chiều cao của một người có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, dưới đây là một số yếu tố chính tác động đến chiều cao:

chieu-cao-tang-len-khong-ngung-trong-18-20-nam-dau-doi

Chiều cao tăng lên không ngừng trong 18 - 20 năm đầu đời

  • Yếu tố di truyền: Di truyền có thể ảnh hưởng khoảng 23% đến khả năng tăng trưởng chiều cao. Tuy nhiên yếu tố di truyền không quyết định tất cả, thực tế là vẫn nhiều trường hợp cao đạt chuẩn dù cho cha mẹ thấp lùn.
  • Tuổi tác: Tốc độ tăng trưởng chiều cao thay đổi theo độ tuổi. Trẻ em và thanh thiếu niên thường có phát triển chiều cao nhanh chóng trong giai đoạn dậy thì. Sau khi đạt độ tuổi trưởng thành, tốc độ này giảm dần và ngừng cao thêm khi xương cốt hóa.
  • Giới tính: Nam giới và nữ giới có tốc độ tăng trưởng chiều cao khác nhau. Nam giới thường có khả năng phát triển chiều cao lớn hơn so với nữ giới trong giai đoạn dậy thì.
  • Yếu tố dinh dưỡng: Chế độ ăn uống cân đối và đủ chất dinh dưỡng quan trọng hỗ trợ quá trình tạo và duy trì xương mạnh mẽ. Nếu bạn ăn uống kém hấp thu, chế độ dinh dưỡng kém lành mạnh, đồng nghĩa tốc độ tăng trưởng không tốt, thậm chí chậm tăng trưởng.
  • Yếu tố sức khỏe tổng thể: Các bệnh lý và vấn đề sức khỏe như suy dinh dưỡng, thiếu/rối loạn nội tiết tố tăng trưởng, hội chứng Down, Turner và các bệnh lý về xương có thể ảnh hưởng không tốt đến tốc độ tăng trưởng chiều cao.
  • Chế độ tập thể dục: Tập thể dục đều đặn giúp kích thích sự phát triển cơ bắp và kéo dài xương. Tập luyện với cường độ cao còn có thể thúc đẩy sản xuất nội tiết tố tăng trưởng - một trong những yếu tố hỗ trợ tăng chiều cao thuận lợi. Những người lười vận động có hệ xương thụ động, khó tăng trưởng như bình thường.
  • Giấc ngủ: Thói quen đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc, chất lượng giấc ngủ được đảm bảo là rất cần thiết để hỗ trợ sự phát triển chiều cao bởi đây là thời gian xương kéo dài.
  • Môi trường và yếu tố xã hội: Môi trường sống, nguồn nước, không gian sinh hoạt và chất lượng chăm sóc y tế ảnh hưởng nhất định đến tốc độ tăng trưởng chiều cao. Trẻ sống trong khu vực có điều kiện sống kém hoặc thiếu dinh dưỡng lành mạnh có khả năng chậm cao hơn.

Chiều cao có tăng trưởng đều theo từng tháng hay không?

Chiều cao không tăng trưởng đều đặn theo từng tháng mà thường biến đổi trong khoảng thời gian ngắn hoặc kéo dài. Ở mỗi giai đoạn và độ tuổi, chiều cao của chúng ta sẽ tăng lên với tốc độ tương ứng khác nhau để phù hợp với tiến trình phát triển thể chất bình thường. Thông thường, tốc độ tăng chiều cao nhanh chóng ở 3 năm đầu đời và thời kỳ dậy thì, sau đó chậm lại và tiếp tục đến khi xương ngừng phát triển.

moi-truong-trong-lanh-giup-de-khang-nang-cao-suc-khoe-tot-se-tang-truong-toi-uu

Môi trường trong lành giúp đề kháng nâng cao, sức khỏe tốt sẽ tăng trưởng tối ưu

Trung bình 1 tháng chiều cao tăng trưởng thêm bao nhiêu cm?

Giai đoạn sơ sinh (0 - 1 tuổi)

Giai đoạn sơ sinh năm đầu tiên được xem là mốc phát triển quan trọng cả về chiều cao và cân nặng. Trẻ sơ sinh có chiều cao bình thường 45 - 53cm khi mới sinh. Con số cụ thể thay đổi tùy thuộc vào yếu tố sức khỏe, thời gian diễn ra thai kỳ. Trong năm đầu đời, trẻ có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, đặc biệt là 6 tháng đầu. Tổng chiều cao tăng lên trong năm đầu tiên lên tới 25cm (trung bình 2cm/tháng) nếu trẻ được chăm sóc tốt về dinh dưỡng, vận động, giấc ngủ.

Trẻ mẫu giáo (2 - 6 tuổi)

Tốc độ tăng chiều cao nhanh hơn trong 2 năm đầu tiên trong giai đoạn này, sau đó chậm lại ổn định hơn. Cụ thể, trẻ tăng thêm 11 - 13cm về chiều cao ở năm 2 tuổi, từ khi 3 tuổi trẻ bắt đầu phát triển ổn định hơn với mức cải thiện 5 - 7cm/năm, trung bình 0,5cm mỗi tháng. Mức tăng trưởng của trẻ ở giai đoạn này phụ thuộc phần lớn vào tình trạng sức khỏe bởi trẻ bắt đầu đi học mẫu giáo và đang trong thời gian hình thành hệ miễn dịch. 

tre-mau-giao-nen-duoc-cham-soc-khoa-hoc-de-dam-bao-phat-trien-can-bang

Trẻ mẫu giáo nên được chăm sóc khoa học để đảm bảo phát triển cân bằng

Tuổi thiếu niên (7 - 12 tuổi)

Giai đoạn 7 - 12 tuổi trẻ có thể tạo đà phát triển để bắt đầu dậy thì tăng tốc chiều cao. Các bé gái có thể bắt đầu dậy thì ở cuối giai đoạn này (khoảng 2 năm cuối), trong khi nam giới có khả năng chỉ mới chớm dậy thì hoặc chưa thật sự bước vào thời kỳ quan trọng này. Trường hợp trẻ đã dậy thì có thể đạt mức 8 - 12cm/năm, trung bình 0,7 - 1cm/tháng vào khoảng 10 - 12 tuổi. Trước đó, trong khoảng 7 - 9 tuổi trẻ vẫn giữ tốc độ cao thêm trung bình 0,5cm mỗi tháng.

Tuổi vị thành niên (13 - 18 tuổi)

Nếu trẻ chưa tăng trưởng đạt đỉnh ở cuối giai đoạn trước thì điều đó sẽ diễn ra ở giai đoạn này. Tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất ở tuổi dậy thì thường kéo dài 2 - 3 năm ở nam giới và 1 - 2 năm cho nữ giới với khoảng 8 - 15cm chiều cao tăng lên trong một năm, tương đương 0,7 - 1,25cm/tháng, thậm chí có thể lên đến 2cm/tháng. Đây là độ tuổi đặc biệt bởi chiều cao phát triển nhanh chóng rồi bước vào giai đoạn cốt hóa và ngừng cao. 

Đối với nữ giới, bạn có thể ngừng tăng chiều cao từ khoảng 16 tuổi và điều này diễn ra ở nam giới khoảng 18 tuổi. Trước đó, chiều cao cũng phát triển chậm dần từ khoảng 15 tuổi với nữ và 17 tuổi với nam. Thời điểm cụ thể cho sự tăng trưởng chậm lại và kết thúc quá trình tăng chiều cao còn phụ thuộc vào giai đoạn dậy thì, chế độ chăm sóc sức khỏe, điều kiện sống… 

Tuổi trưởng thành

Sau 18 tuổi, chiều cao của chúng ta gần như không tăng thêm nữa và điều này rõ rệt hơn sau 20 tuổi. Rất hiếm có trường hợp nào cao thêm sau tuổi 20 bởi xương đã cốt hóa xong, báo hiệu kết thúc tiến trình tăng trưởng. Nếu được chăm sóc sức khỏe tốt, sử dụng các biện pháp tăng tốc chiều cao đúng cách, bạn có thể cải thiện thêm chỉ khoảng 1 - 3cm trong khoảng 2 năm 18 - 20 tuổi.

chieu-cao-gan-nhu-khong-tang-them-sau-20-tuoi

Chiều cao gần như không tăng thêm sau 20 tuổi

Chiều cao trung bình của nam nữ khi trưởng thành là bao nhiêu?

Chiều cao trung bình của nam nữ trưởng thành có sự khác nhau tùy vào quốc gia, khu vực và vùng lãnh thổ. Tại Việt Nam, chiều cao trung bình của nam giới hiện nay là 168,1cm, nữ đạt 156,2cm. Trong khi đó, chiều cao chuẩn dành cho nam và nữ trưởng thành lần lượt là 177cm và 163,3cm. Kết quả này có được nhờ chế độ chăm sóc sức khỏe phù hợp, đúng khoa học, bạn ăn uống đủ chất, tập luyện thường xuyên, đi ngủ sớm và sinh hoạt lành mạnh.

Những cách tăng chiều cao khoa học đạt hiệu quả cao

Thực hiện chế độ ăn uống đủ chất

Dinh dưỡng đầy đủ, hàm lượng các chất khoa học theo chuẩn khuyến nghị là điều quan trọng giúp cho chiều cao phát triển tốt hơn. Bữa ăn đủ chất giúp xương có điều kiện được nuôi dưỡng khỏe mạnh, thúc đẩy khả năng kéo dài và tăng trưởng về bề dày. Hãy kiểm tra xem bữa ăn hằng ngày của bạn đã đủ các chất xương cần để phát triển không nhé: Canxi, protein, vitamin D, vitamin K, collagen, phốt pho, kẽm, kali, magie, sắt…

Bạn có thể bổ sung các chất này thông qua các loại cá, thịt gà, trứng, sữa và sản phẩm từ sữa, rau lá xanh, ngũ cốc, đậu và hạt như hạnh nhân, đậu nành… Ngoài ra, các sản phẩm kém lành mạnh như thực phẩm chế biến sẵn, nước ngọt, thức ăn nhanh, món ăn nhiều dầu mỡ, gia vị… cũng nên hạn chế tối đa.

Tạo thói quen đi ngủ sớm

Đi ngủ sớm trước 23h, tốt nhất trước 22h là thói quen tốt cần duy trì ở bất kỳ độ tuổi nào. Ngủ ở thời điểm này giúp bạn đạt trạng thái sâu giấc ở khoảng 23h - 1h, đây cũng là khung giờ tuyến yên tiết nội tiết tố tăng trưởng để tăng chiều cao thuận lợi. Ngoài ra, giấc ngủ chất lượng giúp cho hoạt động trao đổi chất, đào thải độc tố, thư giãn xương được tốt hơn.

ngu-ngon-moi-dem-giup-xuong-phat-trien-tot-hon-ve-chieu-dai

Ngủ ngon mỗi đêm giúp xương phát triển tốt hơn về chiều dài

Tập thể dục hằng ngày

Đừng quên tập thể dục, chơi thể thao mỗi ngày hoặc tối thiểu 3 - 5 ngày mỗi tuần nếu muốn tăng nhanh chiều cao. Các hình thức vận động được khuyến khích cho trẻ em và thanh thiếu niên cần cải thiện vóc dáng có thể kể đến: Bơi lội, đạp xe, chạy bộ, nhảy dây, tập yoga, chơi bóng rổ, bóng chuyền, cầu lông… Chỉ cần dành ra 45 - 60 phút mỗi ngày cho lịch trình tập luyện, đảm bảo đúng kỹ thuật là bạn có thể sở hữu tốc độ tăng trưởng như mong muốn.

Duy trì cân nặng hợp lý

Cân nặng ảnh hưởng đến tình trạng chiều cao bởi đây là 2 yếu tố bổ trợ nhau. Cân nặng quá tải gây áp lực cho xương, xương không có không gian phát triển do bị mỡ thừa chèn lên. Cân nặng thiếu hụt đồng nghĩa cơ thể thiếu chất, xương không có đủ điều kiện xây dựng và sửa chữa nên cũng chậm tăng trưởng. Kiểm soát lượng calo nạp vào, đốt cháy calo dư thừa là cách tốt nhất giúp bạn điều chỉnh cân nặng ở mức hợp lý.

Không sử dụng chất kích thích

Rượu, bia, các loại thức uống có cồn, thuốc lá hay khói thuốc lá… đều là những chất kích thích không tốt cho sức khỏe. Không chỉ gây hại cho cơ thể mà các chất này cũng gây ức chế khung xương, kìm hãm khả năng tăng trưởng bình thường của xương. Cần loại bỏ các sản phẩm kém lành mạnh này ra khỏi chế độ sinh hoạt thường ngày để đảm bảo xương phát triển hết tiềm năng và không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tổng thể.

Tận dụng hiệu quả tăng tốc chiều cao của sản phẩm hỗ trợ

Một giải pháp chăm sóc sức khỏe hiện đại có khả năng giúp bạn tăng nhanh chiều cao chính là sử dụng sản phẩm hỗ trợ. Mục đích chính của các sản phẩm này là bù đắp phần dưỡng chất quan trọng xương cần nhưng thường bị thiếu hụt. Bạn chọn các sản phẩm chứa thành phần như canxi, collagen, vitamin D, vitamin K và các khoáng chất khác. Chúng ta ưu tiên chọn sản phẩm có dạng thành phần dễ hấp thụ, đã vượt qua quy trình kiểm định nghiêm ngặt và nguồn gốc mua hàng rõ ràng để đảm bảo an toàn, chất lượng.

Sữa bột tăng chiều cao NuBest Tall

Sữa bột NuBest Tall giúp tăng chiều cao từ 3-5cm trong thời gian ngắn

Tốc độ tăng trưởng chiều cao trung bình mỗi tháng có sự biến đổi lớn qua các giai đoạn phát triển khác nhau.  Điều quan trọng nhất là bạn cần duy trì chế độ ăn uống cân đối, hoạt động thể chất đều đặn và theo dõi sức khỏe thường xuyên để hỗ trợ sự phát triển lành mạnh trong suốt quá trình phát triển chiều cao.

Blog sức khỏe
Đẳng cấp của
sự khác biệt
chung-nhan-csi-small
Tháng 11/2017, TVBUY vinh dự được cấp chứng nhận CSI - “Doanh nghiệp xuất sắc” được nhiều khách hàng hài lòng trong lĩnh vực phân phối thực phẩm chức năng. Đây là phần thưởng xứng đáng khẳng định những nổ lực, phấn đấu và cải tiến không ngừng nghỉ trong suốt gần 10 năm thành lập và phát triển của TVBUY.
Với phương châm hoạt động “Vì sức khỏe vàng của người Việt”, TVBUY cam kết mang đến những mặt hàng TPCN chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tốt nhất cho người tiêu dùng. Đặc biệt, tất cả các sản phẩm này đều có xuất xứ từ những tập đoàn danh tiếng, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đạt các tiêu chuẩn Quốc Tế như cGMP.
Tất cả các sản phẩm của TVBUY đều được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép lưu hành tự do tại Mỹ, được Cơ quan Quản lý Nhà nước tại Việt Nam cấp giấy xác nhận công bố lưu hành trên toàn quốc.
up