Collagen là gì? Lợi ích trẻ hóa da và những nguồn bổ sung Collagen tự nhiên

02/10/2015 | Lượt xem : 705  

Trong quá trình chăm sóc, làm đẹp da, dường như Collagen là yếu tố được nhắc đến nhiều nhất. Vậy, Collagen là gì mà có thể làm trẻ hóa làn da như vậy? Cùng tìm lời giải cho vấn đề này trong nội dung bài viết sau đây.

Collagen là gì? Các loại Collagen

Collagen là một loại protein dồi dào nhất trong cơ thể, chiếm khoảng 1/3 lượng protein. Cấu trúc hóa học của collagen là một chuỗi xoắn ba, gồm hai chuỗi giống nhau và một chuỗi bổ sung khác nhau. Collagen được phân thành nhiều loại với cấu trúc, chức năng khác nhau và có mặt tại nhiều khu vực trong cơ thể.

Phân loại Collagen:

Trong cơ thể người có rất nhiều loại Collagen khác nhau. Tuy nhiên, điển hình có 5 loại chính sau đây:

  • Type I: Chiếm 90% lượng Collagen trong cơ thể, có cấu tạo gồm các sợi dày và đặc. Collagen type 1 có mặt trong cấu trúc da, xương, gân, sợi sụn, mô liên kết, răng.

  • Loại II: Gồm các sợi lỏng lẻo, được tìm thấy trong sụn đàn hồi, đệm khớp. Collagen type II chiếm khoảng 50% trong cấu trúc của sụn.

  • Loại III: Đây là loại collagen mô hạt, hỗ trợ cấu trúc của cơ, động mạch, da, ruột, tử cung. 

  • Loại IV: Có mặt trong cấu trúc lớp da của con người, tạo thành lớp nền bảo vệ da.

  • Loại V: Bề mặt tế bào, nhau thai, tóc.

cấu trúc collagen

Cấu tạo của Collagen

Vai trò của collagen đối với làn da

Đối với làn da, collagen đóng vai trò là chất hỗ trợ, tham gia vào cấu trúc không gian ngoại bào gồm collagen và các sợi elastin, mang lại độ săn chắc, đàn hồi cho da. Loại collagen trực tiếp ảnh hưởng đến làn da nhiều nhất là collagen type I. Hàm lượng collagen trong cơ thể sẽ ảnh hưởng đến tình trạng da. 

Theo bác sĩ da liễu Ohara Aivaz “Collagen là chất giữ cho làn da của chúng ta không bị chảy xệ, mang lại lại vẻ ngoài căng mọng , trẻ trung”. Ông còn cho biết “Bắt đầu từ tuổi 25, chúng ta bắt đầu mất dần collagen.  Đối với phụ nữ, chúng ta có thể mất tới 30% sản lượng collagen trong 5 năm đầu của giai đoạn mãn kinh ”.

Sự suy giảm liên tục của collagen khiến cấu trúc biểu mô của da bị suy yếu, làn da mỏng, chảy xệ, xuất hiện nhiều nếp nhăn. Bổ sung thêm Collagen là một phần của chế độ làm đẹp, chống lão hóa làn da.

Lão hóa da là gì? Collagen có hỗ trợ chống lão hóa được không?

Lão hóa da là sự thay đổi trong tế bào da, cấu trúc, chức năng của các yếu tố trong thành phần cấu tạo nên da, làm suy giảm các chức năng của da. Hệ tuần hoàn máu, hệ bạch huyết suy giảm làm cấu trúc nền trên da bị phá vỡ, mao mạch dưới da suy yếu, độc tố không được đào thải ra ngoài.

Các đặc điểm điển hình của lão hóa da là da bị mỏng và teo, khô ráp, nhăn nheo, nhão, sần sùi, mất đi độ đàn hồi, có thể xuất hiện  các đốm đen, nhám. Khi bị tổn thương, khả năng chữa lành vết thương trên da cũng chậm và giảm hiệu quả.

Cơ thể sản sinh ít collagen là tác nhân gây lão hóa da

Cơ thể sản sinh ít collagen là tác nhân gây lão hóa da

Nguyên nhân gây lão hóa da

  • Tuổi tác: Lão hóa là quy luật tự nhiên của cơ thể, thường sẽ bắt đầu vào tuổi 25.
  • Ánh nắng mặt trời: Tia cực tím trong ánh nắng mặt trời có thể phá hủy kết cấu collagen trên da, đồng thời làm suy yếu quá trình tổng hợp collagen mới.
  • Sử dụng mỹ phẩm quá đà: Sử dụng lớp mỹ phẩm quá dày, mỹ phẩm không phù hợp sẽ khiến lỗ chân lông bị bít, da khó thở, giảm khả năng tự phục hồi hay tái tạo da.
  • Mất ngủ, stress: Ngủ là lúc làn da khôi phục những tế bào hư hỏng, tái tạo tế bào mới để duy trì vẻ đẹp và sự ổn định của da. Nếu mất ngủ, ngủ không ngon giấc sẽ ảnh hưởng đến quá trình này, đẩy nhanh quá trình lão hóa da.
  • Hút thuốc lá: Khi hút thuốc lá sẽ gây ra nhiều thay đổi sinh hóa trong cơ thể, đẩy nhanh quá trình lão hóa, bao gồm lão hóa da.
  • Cười, nhăn mặt quá nhiều: Cười, biểu lộ cảm xúc lặp đi lặp lại khiến vùng da quanh mắt, miệng phải hoạt động nhiều, bị chảy xệ, hình thành nếp nhăn.
  • Cafein: Chế độ ăn nạp nhiều cafein làm tăng gốc tự do, gốc tự do này sẽ phá hủy tế bào và khiến quá trình lão hóa da diễn ra nhanh hơn.

Chế độ ăn nhiều đường: Ăn nhiều đường làm tăng tỷ lệ Glycation – các phân tử đường trong máu bám chặt vào các sợi collagen và elastin. Đường sẽ tấn công làm cho các protein kém co giãn, dễ gãy hơn để tạo thành các phân tử Advanced Glycation End (AGEs). Phân tử AEGs làm tổn thương các protein gần đó làm cho collagen bị khô, giòn, yếu đi, đẩy nhanh quá trình lão hóa da.

ăn nhiều đường khiến collagen bị tổn thương

Chế độ ăn nhiều đường khiến collagen bị tổn thương

Collagen có hỗ trợ chống lão hóa được không?

Collagen là yếu tố quyết định độ đàn hồi, căng mịn của làn da. Có đủ lượng Collagen cần thiết, làn da sẽ giữ được độ căng bóng, mềm mại. Trong khi đó, làn da nhăn nheo, chảy xệ là dấu hiệu đặc trưng của lão hóa da. Do đó, collagen được xem là “chìa khóa” trong quá trình hỗ trợ ngăn ngừa lão hóa, kéo dài tuổi xuân cho phái đẹp. Điều này liệu có chính xác?

Thực tế, lão hóa da do nhiều yếu tố. Trong đó, tuổi tác là yếu tố không thể thay đổi được. Sau 25 tuổi, hàm lượng Collagen được sản sinh tự nhiên ít dần, tính toàn vẹn cấu trúc của da giảm sút. Lúc này, các dấu hiệu lão hóa bắt đầu ập đến và khiến làn da dần dần mất đi vẻ trẻ trung, căng mịn vốn có. Bổ sung Collagen là điều cần thiết nhằm giúp làn da được chăm sóc và bảo vệ tốt, làm chậm sự hình thành nếp nhăn, chảy xệ trên da.

Một nghiên cứu cho thấy, việc bổ sung Collagen đã giúp cải thiện được độ ẩm, độ đàn hồi của làn da. Đây là cơ sở quan trọng để đánh giá đúng công dụng hỗ trợ chống lão hóa mà Collagen có thể mang lại. Do đó, muốn làm đẹp da và ngăn ngừa lão hóa da, chị em có thể tìm đến sự hỗ trợ của Collagen.

Những cách tăng cường hàm lượng collagen tốt cho da

Bổ sung từ thực phẩm

Đánh giá năm 2012 về dinh dưỡng và lão hóa kết luận rằng trái cây và rau quả là cách tiếp cận an toàn và lành mạnh nhất để tăng cường sức khỏe làn da. Ngoài ra, trong một số động vật vẫn chứa một lượng lớn collagen giúp chăm sóc làn da và ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả. Những thực phẩm giàu Collagen, hỗ trợ cơ thể sản xuất ra nhiều Collagen tốt cho làn da:

  • Gà: Thịt gia cầm mà điển hình là thịt gà gồm nhiều mô liên kết. Đây là đặc điểm cho thấy thịt gà thuộc nhóm thực phẩm giàu collagen, mang lại lợi ích cho làn da của chúng ta.

Một nghiên cứu cho thấy, đầu và cổ gà là những bộ phận chứa nhiều collagen giúp hỗ trợ ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả. Do đó, muốn bổ sung Collagen cho cơ thể đừng quên ăn thịt gà thường xuyên chị em nhé.

thịt gà giàu collagen

Gà là thực phẩm giàu collagen

  • Hải sản có vỏ, cá: Collagen có nguồn gốc từ biển là một trong những loại collagen dễ hấp thụ nhất. Các động vật như cá, động vật có vỏ có xương và dây chằng làm bằng collagen. Do đó, khi ăn các thực phẩm này chúng ta sẽ bổ sung cho cơ thể một lượng lớn collagen, rất có ích trong việc chăm sóc làn da. Tuy rằng vẫn có thể bổ sung collagen khi ăn thịt cá nhưng đầu, da, nhãn cầu mới là những bộ phận chứa làm lượng collagen cao hơn.
  • Lòng trắng trứng: Trong lòng trắng trứng chứa nhiều proline. Đây là một trong các axit amin thiết yếu trong quá trình sản xuất collagen. Để hỗ trợ cơ thể sản xuất ra nhiều collagen giúp ngăn ngừa lão hóa, chúng ta nên thường xuyên ăn trứng, đặc biệt là lòng trắng trứng.
  • Đậu: Các loại đậu: Đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen… chứa nhiều axit amin cần thiết trong quá trình tổng hợp collagen tự nhiên. Ngoài ra, nhóm thực phẩm này cũng giàu đồng, một chất dinh dưỡng khác cũng rất quan trọng trong quá trình sản xuất collagen.

đậu chưa nhiều axit amin hỗ trợ tổng hơp collage tự nhiên

Các loại đậu chứa nhiều axit amin hỗ trợ tổng hợp collagen tự nhiên

  • Tỏi: Trong tỏi chứa nhiều lưu huỳnh. Đây là khoáng chất tham gia tổng hợp và ngăn ngừa sự phân hủy collagen. Khi nấu nướng với tỏi, thay vì dùng một lượng như bình thường, các bạn có thể nhân đôi nó lên để tận dụng những lợi ích của tỏi trong việc làm đẹp. Không nên ăn tỏi sống hoặc ăn quá nhiều tỏi có thể gây ra chứng ợ nóng, đau bụng.
  • Cà chua: Cà chua là thực phẩm nổi tiếng với hàm lượng vitamin C cao. Vitamin C cũng rất cần thiết để cơ thể tổng hợp collagen. Mặt khác, cà chua còn có nhiều lycopene là một chất chống oxy hóa giúp làm đẹp da.
  • Ớt chuông đỏ: Ớt chuông đỏ giàu capsaicin là một hợp chất chống viêm có thể hỗ trợ chống lại các dấu hiệu lão hóa da. Không thể không nhắc đến công dụng bổ sung vitamin C dồi dào của ớt chuông đỏ giúp quá trình sản xuất collagen tự nhiên diễn ra hiệu quả.
  • Rau màu xanh đậm: Rau xanh đậm có chứa nhiều chất diệp lục. Đây là chất tạo nên màu xanh của rau. Chuyên gia dinh dưỡng Carrie Gabriel cho biết khi tiêu thụ chất diệp lục làm tăng tiền chất collagen trong da.
  • Cam, quýt: Cam, quýt giàu vitamin C tham gia sản xuất pro-collagen, tiền thân để cơ thể sản xuất ra collagen. Bổ sung cam, quýt tươi mỗi ngày, nhất là vào bữa sáng rất có lợi đối với hệ miễn dịch cũng như làn da.
  • Hạt điều: Hạt điều giàu đồng, kẽm. Đây là 2 dưỡng chất có khả năng tăng cường khả năng tạo collagen của cơ thể. Do đó, nếu đang tìm kiếm một món ăn vặt có lợi cho sắc đẹp, nên ưu tiên lựa chọn hạt điều thay vì các loại thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ khác nhé

cam giúp tái tạo collagen

Cam quýt chứa hàm lượng vitamin C cao hỗ trợ sản sinh collagen.

Bổ sung từ sản phẩm dinh dưỡng

Thực tế, các sản phẩm bổ sung Collagen ở dạng kem, dùng ngoài da không mang lại kết quả như mong muốn do phân tử collagen quá lớn để có thể hấp thụ qua da, không có tác dụng chăm sóc làn da như mong đợi của người sử dụng. Do đó, sản phẩm bổ sung Collagen dạng viên hiện đang là phương án chăm sóc làn da và làm chậm quá trình lão hóa được nhiều người lựa chọn.

Thị trường sản phẩm bổ sung collagen dạng viên hiện nay khá sôi động với khá nhiều sản phẩm được sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu, giá thành cũng khá đa dạng, tạo điều kiện để phái đẹp lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu. Collagen trong sản phẩm bổ sung được chiết xuất từ heo, bò, cừu, cá…

Để chăm sóc sức khỏe và làm đẹp an toàn, các bạn nên ưu tiên lựa chọn sản phẩm bổ sung collagen do các đơn vị uy tín sản xuất, phân phối. Đừng quên kiểm tra xem sản phẩm mà mình dự định mua đã được cơ quan nhà nước tại Việt Nam cấp giấy xác nhận lưu hành trên toàn quốc. Đặc biệt, nếu lựa chọn sản phẩm bổ sung Collagen của Mỹ cần tìm hiểu xem sản phẩm có chứng nhận FDA Hoa Kỳ hay không (do Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm FDA cấp).  Đây là “bộ lọc” quan trọng để đánh giá, sàng lọc những sản phẩm hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng được người Mỹ rất tin tưởng.

Những lưu ý khi chăm sóc da để ngăn ngừa lão hóa sớm

  • Có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học với các nguyên tắc quan trọng: Kiểm soát lượng đường, uống đủ nước, ngủ sớm và đủ giấc, không sử dụng rượu bia, cafein, thuốc lá, kể cả thuốc lá điện tử.

  • Vệ sinh mặt đúng cách bằng sản phẩm tẩy trang, sữa rửa mặt dịu nhẹ khoảng 2 lần/ngày vào sáng sau khi ngủ dậy và tối trước khi ngủ ngằm loại bỏ hết lớp trang điểm, bụi bẩn giúp da thông thoáng hơn và dễ dàng hấp thụ dưỡng chất trong các sản phẩm dưỡng da.

  • Tẩy tế bào chết thường xuyên khoảng 1 lần/tuần nhằm loại bỏ các tế bào chết còn bám lại trên làn da của bạn.+

  • Dưỡng ẩm là khâu quan trọng trong quy trình chăm sóc da. Theo tuổi tác, lượng nhờn da tiết ra cũng ít hơn, có thể khiến da bạn bị khô, hình thành nếp nhăn do không đủ độ ẩm. Sử dụng các loại kem dưỡng ẩm tốt sẽ góp phần ngăn chặn điều này.

skincare mỗi ngày để thử cảm giác

Skincare mỗi ngày để giúp làn da tươi trẻ

  • Sử dụng kem chống nắng ngay cả những ngày trời không có nắng. Tia cực tím luôn hiện diện dù chúng ta cảm nhận thời tiết khá mát mẻ. Nó sẽ phá hủy cấu trúc da và đẩy nhanh quá trình lão hóa. Do đó, các bạn nên hạn chế ra ngoài trời vào ban ngày nếu không thực sự cần thiết và sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da khỏi tia cực tím.

  • Đừng chỉ chú ý đến da mặt mà cũng cần chăm sóc toàn bộ vùng da trên cơ thể gồm cổ, ngực, tay, chân, lưng… bằng các sản phẩm dưỡng ẩm, chống nắng cũng như bổ sung Collagen bằng đường uống.

  • Luôn vệ sinh gối ngủ, giường ngủ, khăn mặt sạch sẽ, bảo đảm da mặt không tiếp xúc với môi trường nhiều bụi bẩn, vi khuẩn có thể tấn công và làm hại da.

Hy vọng rằng một số thông tin về collagen trong bài viết đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về loại protein này. Muốn làn da khỏe đẹp, làm chậm quá trình lão hóa, chị em cần chú ý bổ sung đủ lượng collagen. Ngoài ra, đừng quyên xây dựng chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học để chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe và làn da nhé.

Blog sức khỏe
#4 Loại Collagen Trong Cơ Thể & Các Lợi Ích Với Sức Khỏe

Hiểu được tầm quan trọng của collagen đối với nhan sắc, sức khỏe, nhiều chị em đã chú ý bổ sung collagen bằng nhiều cách ngay từ khi còn ở tuổi đôi mươi. Không ít người cũng băn khoăn không biết uống collagen nhiều có tốt không, nên uống bao nhiêu là phù hợp? Bài viết sau đây của chúng tôi sẽ tư vấn kỹ hơn về chủ đề này.

18/11/2020 | tvbuyvietnam
Thực đơn giảm cân  1 tuần với chuối vô cùng hiệu quả

​Chuối là một loại trái cây nhiệt đới và khá phổ biến ở nước ta. Trong chế độ giảm cân an toàn và hiệu quả thì chuối là loại thực phẩm được ưa chuộng bởi bạn vẫn có thể cung cấp đủ năng lượng cho một ngày làm việc mà lại không có chất béo và tinh bột. Cùng Tvbuy.vn khám phá thực đơn thú vị này nhé

01/10/2015 | tvbuyvietnam
Giảm 2kg một tuần với thực đơn ăn kiêng 5 ngày

Phương pháp này cung cấp đủ calo cho bạn làm việc cả ngày nhưng vẫn có tác dụng giảm cân hiệu quả.

01/10/2015 | tvbuyvietnam
Đẳng cấp của
sự khác biệt
chung-nhan-csi-small
Tháng 11/2017, TVBUY vinh dự được cấp chứng nhận CSI - “Doanh nghiệp xuất sắc” được nhiều khách hàng hài lòng trong lĩnh vực phân phối thực phẩm chức năng. Đây là phần thưởng xứng đáng khẳng định những nổ lực, phấn đấu và cải tiến không ngừng nghỉ trong suốt gần 10 năm thành lập và phát triển của TVBUY.
Với phương châm hoạt động “Vì sức khỏe vàng của người Việt”, TVBUY cam kết mang đến những mặt hàng TPCN chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tốt nhất cho người tiêu dùng. Đặc biệt, tất cả các sản phẩm này đều có xuất xứ từ những tập đoàn danh tiếng, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đạt các tiêu chuẩn Quốc Tế như cGMP, HACCP.
Tất cả các sản phẩm của TVBUY đều được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép lưu hành tự do tại Mỹ, được Cơ quan Quản lý Nhà nước tại Việt Nam cấp giấy xác nhận công bố lưu hành trên toàn quốc.
up