Những chất thiết yếu để tăng chiều cao tuổi 17

23/09/2019   |   Lượt xem: 497

Thiếu hụt chiều cao luôn khiến bạn lo lắng nhưng không biết phải làm sao để cải thiện chiều cao nhanh chóng. Nên nhớ một nguyên tắc “bất di bất dịch” trong việc cải thiện chiều cao chính là cung cấp đầy đủ các dưỡng thiết yếu sẽ giúp chiều cao phát triển hết tiềm năng. Để giúp chiều cao được tối ưu đừng quên bổ sung những dưỡng chất vô cùng quan trọng dưới đây nhé!

    1. Canxi
      1. Ăn gì bổ sung Canxi
    2. Vitamin D
      1. Bổ sung vitamin D như thế nào
    3. Collagen Type II
      1. Bổ sung Collagen Type II như thế nào
    4. Chất Đạm
      1. Ăn gì để bổ sung chất đạm
    5. Vitamin C
      1. Ăn gì để bổ sung vitamin C

Canxi

Chiều cao của con người không chỉ phụ thuộc vào yếu tố di truyền mà nó còn liên quan mật thiết đến yếu tố dinh dưỡng. Trong đó, canxi là yếu tố dưỡng chất quan trọng hàng đầu quyết định tới số đo chiều cao sau này của con người.

Canxi không chỉ đóng vai trò thiết yếu cho việc phát triển xương, làm chắc xương, răng, chống loãng xương, còi xương mà nó còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động của cơ bắp, thông máu, phát tín hiệu cho các tế bào thần kinh và giúp tiết chế một số hormone.

Canxi là một trong những khoáng chất quan trọng, rất cần thiết cho cơ thể con người

 Một trong những cách tăng chiều cao hiệu quả là bổ sung đủ lượng canxi cần thiết cho cơ thể mỗi ngày

Nếu bị thiếu canxi trẻ sẽ chậm lớn, hạn chế chiều cao, còi xương hoặc xương bị biến dạng, răng không đều, dễ bị dị hình, chất lượng răng kém, dễ bị sâu răng. Vì vậy, bố mẹ cần lưu ý đến việc bổ sung canxi cho trẻ kịp thời. Nên tập trung bổ sung canxi vào buổi sáng, sau bữa ăn khoảng một giờ vì ánh nắng có thể làm tăng khả năng hấp thụ canxi.

Ăn gì bổ sung Canxi

Đa số những thực phẩm giàu canxi trong tự nhiên đều dễ dàng mua, tiện chế biến và chúng đều là những món ăn dễ hấp thụ canxi vào cơ thể

Các sản phẩm từ sữa, các loại hạt ... và đậu phụ là thực phẩm chức nhiều protein từ tự nhiên (Ảnh shutterstock) 

Nhắc đến thực phẩm chứa canxi nhiều người liên tưởng ngay đến sữa vì nó quá phổ biến. Tất nhiên sữa là thực phẩm bổ sung canxi tốt không không phải là duy nhất.

Có nhiều nguồn thực phẩm bổ sung canxi tốt không kém trong đó có nhiều từ các loại rau củ rất giàu canxi. Dưới đây là danh sách các thực phẩm giàu canxi mà bố mẹ có thể tham khảo để đưa vào chế độ ăn cho trẻ:

  • Yến mạch là loại ngũ cốc chứa hàm lượng canxi cao nhất, gấp khoảng 7.5 lần so với gạo trắng.

  • Dâu tây chứa rất nhiều canxi, đặc biệt là phần vỏ. Trong 100g dâu tây chứa đến 342mg canxi.

  • Đậu phụ được làm từ hạt đậu nành nên có hàm lượng canxi dồi dào. Chỉ cần ăn 2 miếng đậu phụ mỗi ngày sẽ giúp bé cải thiện chiều cao hiệu quả.

  • Phô mai là một trong những thực phẩm bổ sung canxi rất tốt cho cơ thể. Với 250g phô mai sẽ chứa khoảng 275 mg canxi.

  • Cá chạch chứa hàm lượng canxi cao nhất trong các loại cá, gấp 10 lần bạch tuộc, 6 lần cá chép.

  • Trong 100g quả me chứa 74mg canxi. Không những vậy, quả me còn là nguồn cung cấp vitamin B1, B3, magie, sắt, phốt pho cực tốt cho cơ thể.

  • Cam không chỉ chứa vitamin C mà còn chứa canxi rất dồi dào. Trong 100g cam tươi sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 40mg canxi.

Vitamin D

Vitamin D không đơn thuần là một vitamin thông thường như tên gọi của nó mà còn tác động rất nhiều cơ quan khác, trong đó có hệ thần kinh và hệ xương. Vi chất này giúp canxi, phốt pho hấp thu vào máu. 

Tại xương, vitamin D cùng hormone cận giáp kích thích chuyển hóa canxi và phốt pho, làm tăng quá trình lắng đọng canxi để bồi đắp xương, giúp hệ xương phát triển khỏe mạnh.

Vitamin D là một nhóm các secosteroid tan được trong chất béo, có chức năng làm tăng cường khả năng hấp thu canxi và phosphat ở đường ruột.

Vitamin D có vai trò rất quan trọng trong quá trình tạo xương nhờ tác dụng chuyển hóa các chất vô cơ ( Ảnh shutterstock)

Khi thiếu vitamin D, trẻ có nguy cơ bệnh còi xương, khiến xương phát triển không bình thường, còi cọc, chậm lớn. Bên cạnh đó, còn làm hệ thống miễn dịch suy yếu, chức năng thần kinh bị ảnh hưởng.

Mặt khác, vitamin D giúp thúc đẩy hoạt động hormone IGF – 1 (Insulin – like growth factor 1) có chức năng điều khiển tăng trưởng của cơ thể. Vì vậy, việc bổ sung vitamin D hằng ngày sẽ giúp kích thích các yếu tố tăng trưởng hoạt động mạnh nhất để trẻ phát triển cả về chiều cao lẫn cân nặng.

Bổ sung vitamin D như thế nào

Tắm nắng

  • Tắm nắng là phương pháp đơn giản nhưng vô cùng hữu hiệu, dùng ánh nắng mặt trời vào buổi sáng sớm cho tiếp xúc trực tiếp lên da để tổng hợp vitamin D.

  • Có đến 80% vitamin D được tổng hợp theo cách này, 20% còn lại có từ các thực phẩm hằng ngày. Chính vì vậy, cách tốt nhất để tổng hợp vitamin D nhanh chóng chính là tắm nắng.

Bổ sung vitamin D từ thực phẩm

Những thực phẩm có nhiều vitamin d

Vitamin D là một loại vitamin thiết yếu,bạn có thể bổ sung vitamin D qua việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hay ăn những thực phẩm sau để bổ sung nhé!

  • Các loại cá béo: Cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá chình là những loại thực phẩm lý tưởng để bổ sung vitamin D cho cơ thể. Theo tờ Health.com cho biết, trong 85g cá hồi phi lê có tới 450 IU, không những thế loại cá này còn cung cấp nhiều dưỡng chất khác tốt cho sức khỏe.

  • Nấm: Trong 1 chén nấm bạn có thể nhận được 400 IU vitamin D

  • Trứng: 1 quả trứng cung cấp khoảng 40 IU vitamin D, tuy nhiên bạn không nên ăn quá nhiều trứng trong 1 thời gian dài.

  • Sữa: 1 ly sữa có thể cung cấp đến 100 IU vitamin D

Collagen Type II

Collagen Type II là loại protein chính của cơ thể, chiếm 50% lượng protein của sụn và khoảng 90% tổng số Collagen ở sụn khớp. Collagen Type II có dạng sợi, đan vào nhau tạo ra một mạng lưới, gắn kết với các loại protein khác tạo nên cấu trúc dẻo dai.

Collagen loại II là cơ sở cho sụn khớp và sụn hyaline, được hình thành bởi các homotrimers của chuỗi collagen, loại II, alpha 1

Collagen type 2 giúp nuôi dưỡng&duy trì sức khỏe của sụn khớp. Tăng tái tạo màng sụn khớp, tăng tiết dịch khớp, giúp khớp vận động linh hoạt.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, Collagen Type II là dưỡng chất quan trọng, không thể thiếu để tạo nên độ dẻo dai cho xương, giúp lớp sụn, mô sụn dài nhanh chóng giúp trẻ đạt kết quả tăng trưởng tối đa về chiều cao.

Bên cạnh đó, Collagen Type II còn có tác dụng thúc đẩy sụn khớp khỏe mạnh, nuôi dưỡng và tái tạo mô sụn ở khớp, tất cả những điều này đều tác động rất lớn đến quá trình phát triển chiều cao.

Bổ sung Collagen Type II như thế nào

Một số cách bổ sung Collagen Type 2 từ tự nhiên và các sản phẩm bổ sung:

thức ăn có chứa nhiều collagen type 2

Thịt có màu đỏ , các loại rau củ như cà rốt, quả việt quất, rau có màu xanh đậm... là các loại thực phẩm có chứa nhiều collagen type 2

Collagen Type II tồn tại trong tự nhiên rất ít, chỉ có ở thịt ức gà. Hơn nữa, trong quá trình chế biến lượng Collagen Type II cũng sẽ bị thất thoát đi nhiều. Do đó, nếu bổ sung Collagen Type II từ thực phẩm hằng ngày sẽ không đủ.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên các bậc phụ huynh có thể tăng cường bổ sung Collagen Type II từ các sản phẩm bổ sung. Nên ưu tiên lựa chọn sản phẩm có chứa Collagen Type II ở dạng thủy phân giúp quá trình hấp thụ vào cơ thể tối ưu, mang đến hiệu quả nhanh hơn.

Đặc biệt, quý phụ huynh nên lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đã được FDA Hoa Kỳ cấp giấy chứng nhận lưu hành tự do trên toàn nước Mỹ để đảm bảo độ uy tín cũng như an toàn về chất lượng sản phẩm.

Chất Đạm

Nếu canxi giúp xương chắc khỏe thì protein là yếu tố giúp xương dài ra. Protein bao gồm các axit amin kết hợp với các kích thích tố tăng trưởng và giúp cơ thể duy trì phát triển xương, nội tạng, răng và các mô khỏe mạnh.

Chất đạm (protein) là một chất dinh dưỡng rất cần thiết cho cơ thể

 Chất đạm là một chất hữu cơ giàu dinh dưỡng có trong cả động vật và thực vật, cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động của cơ thể

Axit amin cũng là enzyme kích thích các phản ứng sinh hóa cho hệ tiêu hóa, hệ bài tiết và hô hấp. Thiếu protein khiến sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng, cơ thể tăng trưởng bất thường, tinh thần sa sút, làm hệ thống miễn dịch suy yếu trầm trọng.

Ăn gì để bổ sung chất đạm

Protein có thể được bổ sung từ thực vật và động vật..

Chất đạm từ thực vật:

nguồn chất đạm từ thực vật

Đậu xanh , đậu nành, hạnh nhân là các loại thực phẩm từ tự nhiên cung cấp nhiều chất đạm nhất (Ảnh shutterstock)

  • Đậu xanh: 1/2 chén nấu chín cung cấp 6 - 7g protein cùng nhiều dưỡng chất khác có lợi cho sức khỏe.

  • Đậu nành: Trong 100g đậu hũ cung cấp khoảng 10g protein. Còn 1 ly sữa đậu nành 100ml sẽ cung cấp khoảng 7g protein.

  • Hạnh nhân: 1 chén hạt hạnh nhân sấy cung cấp 12g protein, 2 muỗng cà phê bơ hạnh nhân cung cấp khoảng 6 - 7g protein.

Nguồn cung cấp chất đạm từ động vật

Nguồn chất đạm từ động vật

Trứng, cá , ức gà nên được bổ sung vào bữa ăn hàng ngày vì rất giàu chất đạm (Ảnh shutterstock)

  • Trứng: Trung bình 1 quả trứng chứa 6g protein và nhiều chất dinh dưỡng giá trị khác, rất tốt cho sức khỏe.

  • Cá: Trong 100g cá hồi chứa đến 22g protein, 100g cá ngừ chứa 34g protein, còn 100g cá rô phi chứa 33g protein, 100g cá chim cung cấp 22g protein.

  • Ức gà: 100g ức gà không xương, không da cung cấp 31g protein khổng lồ - 31g. 

Vitamin C

Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong cơ thể. Nó là cần thiết để duy trì sức khỏe của da, sụn, răng, xương và mạch máu

Vitamin C là loại vitamin rất thân thuộc với mỗi người. Nhưng không phải ai cũng biết công dụng thực sự của chúng

Vitamin C còn có tên gọi khác là axit ascorbic giúp hỗ trợ đào thải chất độc ra khỏi cơ thể từ đó làm tăng hệ miễn dịch. Hơn nữa, vitamin C còn thúc đẩy sự phát triển của xương, bảo vệ xương.

Ăn gì để bổ sung vitamin C

thực phẩm chứa nhiều vitamin c

Vitamin C có nhiều trong các loại rau quả tươi như cùi trắng cam, chanh, quýt và có hàm lượng cao trong rau xanh, đặc biệt là bông cải xanh, tiêu, khoai tây, cải brussel,rau cải, cà chua, xoong cam, quýt, chanh, bưởi…

Một số thực phẩm giàu Vitamin C có trong tự nhiên: 

Cam: Trong 100g cam cung cấp khoảng 50mg vitamin C. Do đó, mỗi ngày chỉ cần uống 1 cốc nước cam nhỏ là đã đủ cung cấp vitamin C cho cơ thể khỏe khoắn.

Ổi: Lượng vitamin C trong ổi khá cao, khoảng 200mg cho 100g ổi. Bên cạnh đó, ổi còn giàu hàm lượng vitamin A, axit folic và các chất khoáng rất tốt cho sức khỏe cũng như cải thiện chiều cao.

Dâu tây: Trong 100g dâu tây chứa khoảng 80mg vitamin C, hơn nữa đây là loại quả rất thơm ngon nên được rất nhiều người ưa thích.

Kiwi: Trong 100g kiwi chứa khoảng 70mg vitamin C, bên cạnh đó kiwi còn chứa chất chống oxy hóa, axit béo cùng nhiều nhóm vitamin khác tốt cho sức khỏe.

Các loại rau lá xanh: Đặc biệt là cải xoăn, rau bina, củ cải xanh, súp lơ xanh có chứa rất nhiều chất phytochemical, carotenoid, các chất chống oxy hóa và vitamin C giúp cơ thể phòng chống được nhiều bệnh tật, tăng sức đề kháng tốt.

Ớt chuông: Một quả ớt chuông trung bình có thể cung cấp 342mg tương đương 570% lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày. 

Cà chua: Là một trong những thực phẩm cung cấp vitamin C tuyệt vời. Một quả cà chua kích thước trung bình có thể mang tới cho gần ½ lượng vitamin C khuyến nghị sử dụng mỗi ngày, nên hãy ăn chúng thường xuyên hơn nhé.

Tìm lời giải đáp cho bài toán “tăng chiều cao ở tuổi 17” không phải khó, nếu nắm vững các dưỡng chất thiết yếu giúp tăng chiều cao thì hoàn toàn có thể cải thiện được chiều cao nhanh chóng. Bên cạnh, duy trì ăn uống khoa học, đủ chất, nên vận động thường xuyên, ăn đúng giờ, ngủ đúng giấc, hạn chế stress, sử dụng TPCN tăng chiều cao để bổ sung thêm dưỡng chất. Như vậy, sẽ dễ dàng cải thiện chiều cao tối ưu nhất.

avatar

Bài viết của

quinguyen

Cách giảm cân và tăng chiều cao nhanh chóng

Cách giảm cân và tăng chiều cao nhanh chóng

13/11/2019      Quí Nguyễn
Thức ăn nhanh, trà sữa… là những món ăn ưa thích của tuổi mới lớn. Các thực phẩm này tuy nhiều calo nhưng lại “rỗng” về dinh dưỡng khiến nhiều bạn trẻ rơi vào tình trạng thừa cân nhưng chiều cao lại kém phát triển. Vậy làm sao để vừa giảm cân mà vẫn tăng chiều cao nhanh chóng?
Thuốc uống tăng cao: Tên gọi, Liều lượng, Tác dụng phụ & khi nào nên dùng 

Thuốc uống tăng cao: Tên gọi, Liều lượng, Tác dụng phụ & khi nào nên dùng 

06/11/2019      Quí Nguyễn

Tăng chiều cao thêm vài cm là điều bất kỳ bạn trẻ nào cũng mong muốn tại Việt Nam. Nắm bắt được xu hướng nên hiện nay có rất nhiều loại " thuốc tăng chiều cao", " thực phẩm chức năng tăng chiều cao", " viên uống tăng chiều cao"... được giới thiệu giúp cải thiện chiều cao. Bài viết sẽ cung cấp danh sách thuốc y khoa dùng để điều trị các tình trạng bệnh dẫn đến cơ thể phát triển không bình thường bị thấp bé, không cao lớn.

Giải mã những băn khoăn của mẹ khi tăng chiều cao cho con

Giải mã những băn khoăn của mẹ khi tăng chiều cao cho con

30/10/2019      Nguyễn Hồng

Không ít bậc phụ huynh đang vô cùng đau đầu vì con mãi còi cọc, thấp bé, thua kém bạn bè dù đã được chăm sóc cẩn thận, kỹ lưỡng. Nguyên nhân của thực trạng này là gì và cách khắc phục như thế nào? Cùng giải mã những băn khoăn của mẹ khi tăng chiều cao cho con trong bài viết ngắn sau đây.

Tăng trưởng chiều cao cho lứa tuổi: 3 ~ 9 tuổi

Tăng trưởng chiều cao cho lứa tuổi: 3 ~ 9 tuổi

07/10/2019      Quí Nguyễn

Không giống như trẻ mới biết đi ở giai đoạn 0-2 tuổi, ở giai đoạn từ 3-9 tuổi trẻ sẽ phát triển ổn định hơn. Bởi vì ở giai đoạn này trẻ sẽ không trải qua bất kỳ sự tăng trưởng lớn nào cho đến khi đến tuổi dậy thì.