Chạy bộ có giúp tăng chiều cao không?

09/01/2018   |   Lượt xem: 1214

Chạy bộ là một trong những hoạt động khá đơn giản, vừa sức, phù hợp với tất cả mọi người, đặc biệt là trẻ em và phụ nữ. Môn thể thao này cũng mang đến khá nhiều lợi ích cho sức khỏe như: Tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện thể chất, ngăn ngừa bệnh tiểu đường, hen suyễn, giải tỏa căng thẳng … Thế nhưng liệu rằng chạy bộ có giúp tăng chiều cao không? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm những thông tin hữu ích hơn nhé.

Chạy bộ có giúp tăng chiều cao không?

Chạy bộ từ lâu luôn nằm trong danh sách những môn thể thao phổ biến, được nhiều người trên khắp thế giới yêu thích, lựa chọn. Khi chạy bộ, các cơ quan quan trọng trong cơ thể sẽ phải “vận hành” liên tục, hệ hô hấp hoạt động gấp 2-3 lần so với bình thường, nhịp tim tăng cao, máu đi nuôi cơ thể nhiều hơn vì thế sẽ giúp rèn luyện thể chất và giúp cơ thể phát triển toàn diện hơn.

Theo nhiều nghiên cứu đã được công bố trước đây, chạy bộ đúng cách sẽ kích thích cơ thể sản sinh ra hormone tăng trưởng (HGH) nhiều hơn. HGH đóng vai trò thúc đẩy tế bào cơ xương và các cơ quan khác trong cơ thể phát triển, do đó loại hormone này càng sản sinh ra nhiều thì càng có lợi. Trước khi bước vào lứa tuổi trưởng thành nếu thường xuyên chạy bộ, chiều cao sẽ được thúc đẩy.

Chạy bộ đúng cách sẽ kích thích cơ thể sản sinh ra hormone tăng trưởng, giúp tăng chiều cao

Chạy bộ đúng cách sẽ kích thích cơ thể sản sinh ra hormone tăng trưởng, giúp tăng chiều cao

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, chạy bộ mặc dù có thể giúp tăng chiều cao nhưng nó không phải là môn thể thao tuyệt vời để phát triển tối đa chiều cao một cách tốt nhất. Nguyên nhân là do các động tác khi chạy bộ có rất ít tác động đến khung xương, chưa tạo được môi trường thuận lợi nhất cho hệ cơ xương nên việc kích thích phát triển chiều cao là không nhiều.

Chạy bộ sẽ tốt hơn cho những ai đang muốn giảm cân, cơ thể mạnh khỏe, dẻo dai, phát triển các chi dưới cứng cáp và cơ bắp săn chắc. Nếu để cải thiện chiều cao thì nên chọn những bộ môn  như: Bơi lội, bóng rổ, đu xà… Khi thực hiện những môn thể thao này cơ xương luôn trong tình trạng kéo giãn tạo được điều kiện lý tưởng cao nhất cho chiều cao của bạn được lý tưởng hơn.

Hướng dẫn chạy bộ đúng cách để cải thiện chiều cao

Dù không giúp các “nấm lùn” cao lên nhiều nhưng theo một báo cáo khoa học trong năm 2017 thì cứ 1 giờ chạy, tuổi thọ con người sẽ có thể được tăng lên thêm 7 giờ, những người thường xuyên chạy bộ sẽ có xu hương tăng thêm 3 năm tuổi thọ, do đó bạn vẫn nên “theo đuổi” môn thể thao này. Ngoài ra, hiệu quả cải thiện chiều cao của chạy bộ còn phụ thuộc khá nhiều vào tư thế, kỹ thuật và thời gian luyện tập. Dưới đây là một số nguyên tắc giúp bạn chạy bộ đúng cách:

Chạy bộ vào thời gian nào là tốt nhất?

Nhiều người thường cho rằng buổi sáng ( 5 – 6h sáng ) là thời điểm thích hợp nhất để chạy bộ, tuy nhiên buổi chiều hay buổi tối cũng là những lựa chọn hợp lý cho bạn. Nếu mới bắt đầu luyện tập thì mỗi tuần chỉ nên tập  2 – 3 buổi. Sau khi cơ thể đã thích nghi thì hãy duy trì chạy đều đặn 30 – 45 phút mỗi ngày. Nếu chỉ tập vài buổi và bỏ dở thì kết quả sẽ không hề như mong đợi.

Chọn trang phục chạy bộ như thế nào?

Ngoài việc chọn mua một đôi giày nhẹ, êm chân vừa có tác dụng bảo vệ đôi chân và có sức bật tốt khi chạy thì cũng nên chọn những trang phục thoải mái, nhẹ nhàng, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt.

Tư thế chạy bộ đúng cách

Trước khi chạy bộ hãy khởi động thật kĩ toàn bộ cơ thể, nhất là phần chân với các bài xoay khớp, chạy bước nhỏ…  Trong khi chạy hãy giữ người thẳng, đầu hơi cúi về trước. Không nên dồn sức quá nhiều vào thân dưới,  thay vì chạy cả bàn chân chỉ nên chạy bằng mũi chân, cố gắng vừa chạy vừa hút thở đều.  Không nên ăn quá no trước khi chạy, phải lượng sức mình, không cố gắng quá gây ảnh đến sức khỏe.

Trước khi chạy bộ hãy khởi động thật kĩ toàn bộ cơ thể

Trước khi chạy bộ hãy khởi động thật kĩ toàn bộ cơ thể

Nên chọn kỹ thuật chạy bộ nào?

Chạy bộ có khá nhiều cách nhưng chạy nước rút với tốc độ cao sẽ giúp sản xuất lượng hormone tăng trưởng nhiều hơn. Sau khi khởi động có thể chạy với tốc độ bình thường sau đó tăng tốc dần và đánh tay mạnh hơn. Để tăng cường độ tập luyện, bạn có thể di chuyển chân nhanh hơn và nhấc gối cao hơn lên phía trước.

Nếu muốn tăng chiều cao hiệu quả, ngoài việc chạy bộ hay tham gia một bộ môn thể thao nào khác bạn cũng đừng quên kết hợp thêm với các yếu tố khác như: Ngủ đủ giấc, ăn uống khoa học, bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của hệ xương, sử dụng các loại thực phẩm bảo vệ sức khoẻ hỗ trợ tăng chiều cao (nên chọn các sản phẩm uy tín, đạt chứng nhận FDA Hoa Kỳ, có nhà phân phối chính hãng tại Việt Nam).