TVBUY Vietnam

Tập thể dục buổi sáng có giúp tăng chiều cao không?

26/04/2024 | Lượt xem : 0  

Tập thể dục buổi sáng là thói quen sinh hoạt lành mạnh, nhất là với độ tuổi trẻ em và thanh thiếu niên đang trong quá trình phát triển chiều cao. Vậy tại sao việc tập thể dục này lại giúp chiều cao tăng trưởng hiệu quả? Nên tập luyện những bài tập tăng chiều cao buổi sáng nào để đạt được hiệu quả tốt nhất? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây của TVBUY nhé!

Thể dục buổi sáng ảnh hưởng như thế nào đến chiều cao?

Tập thể dục buổi sáng có ảnh hưởng tích cực đối với chiều cao bằng cách kích thích khả năng sản xuất nội tiết tố tăng trưởng. Nội tiết tố này được tiết ra nhiều nhất trong giấc ngủ sâu và cũng được kích thích khi bạn tập thể dục. Do đó, việc tập luyện vào buổi sáng có thể giúp tăng cường giải phóng nội tiết tốt hơn để hỗ trợ quá trình tăng chiều cao diễn ra thuận lợi. Các bài tập thể dục buổi sáng thường giúp xây dựng cơ bắp, tăng cường sức mạnh và cải thiện sự linh hoạt của xương khớp, từ đó nhanh kéo dài xương.

Những bài tập thể dục buổi sáng giúp tăng chiều cao hiệu quả

Nhảy dây

Nhảy dây giúp bạn giải phóng toàn bộ cơ bắp, nhất là khi sau một đêm ngủ dài các cơ ở trạng thái thụ động. Nhảy dây là hoạt động đốt cháy calo lý tưởng với khoảng 10 - 20 calo được đốt cháy trong 1 phút nhảy dây, tùy vào cân nặng hiện tại của bạn. Nhảy dây khoảng 15 phút buổi sáng là thời gian tập thể dục lý tưởng cho bạn phát triển thể chất dễ dàng. Nhảy dây đều đặn hỗ trợ tăng cường sức mạnh và khả năng linh hoạt của khớp. Hoạt động nhảy dây kích thích tuần hoàn máu, cung cấp nhiều dưỡng chất và oxy cho các mô xương.

Chạy bộ

Chạy bộ là một hình thức vận động phổ biến vào buổi sáng ở mọi lứa tuổi. Đối với trẻ em và thanh thiếu niên, chạy bộ buổi sáng kích thích tuần hoàn máu và cung cấp nhiều oxy cũng như chất dinh dưỡng cho cơ bắp và não. Chạy bộ ở thời điểm này giúp bạn đốt cháy calo dư thừa để kiểm soát cân nặng khỏe mạnh. Thói quen chạy bộ vào buổi sáng, đặc biệt là khi chạy nước rút, xương sẽ xuất hiện một số vết nứt nhỏ, thông qua ăn uống đủ chất để tái tạo xương và kéo dài xương.

chay-bo-giup-tang-cuong-suc-manh-cot-song-va-thuc-day-keo-dai-xuong
Chạy bộ giúp tăng cường sức mạnh cột sống và thúc đẩy kéo dài xương

Bật nhảy cao

Bật nhảy cao kích thích sự hoạt động của nhiều nhóm cơ bắp, đặc biệt là cơ chân, cơ bụng và cơ lưng. Bật nhảy cao đòi hỏi sự linh hoạt và điều phối giữa cơ bắp và xương khớp, giúp cải thiện khả năng thăng bằng và ổn định. Các hoạt động nhảy cao có thể giúp tăng cường mật độ xương, giảm nguy cơ gây hại xương và giúp duy trì sức khỏe xương. 

Bạn có thể bật nhảy đơn giản hoặc kết hợp với các bài tập squat, hít đất, tạ tay… để tăng thêm hiệu quả bài tập thể dục. Dưới đây là cách tập tham khảo Squat kết hợp bật nhảy cao:

  • Đứng thẳng, hai chân mở rộng hơn vai một chút.

  • Hạ thấp người xuống và tạo tư thế squat, đến khi cảm nhận được sự căng ở bắp đùi.

  • Lấy đà và bật nhảy lên cao sao cho chân duỗi thẳng, hai tay vươn dài qua đầu.

  • Tiếp đất hoàn toàn bằng bàn chân, có thể nhún nhẹ người khi tiếp đất để giảm áp lực lên chân.

  • Lặp lại bài tập 5 - 10 lần mỗi buổi tập sáng.

  • Bạn nên chọn bề mặt phẳng mềm như thảm tập để giảm áp lực lên xương khớp, chú ý độ cao khi nhảy phù hợp với cấp độ tập luyện hiện tại rồi tăng dần.

Tư thế rắn hổ mang

Một bài tập yoga có thể thực hiện vào buổi sáng sớm chính là tư thế rắn hổ mang. Bài tập này giúp tăng cường sức mạnh cột sống, kéo giãn xương khớp ở chân, thúc đẩy chiều cao tăng lên. Tập yoga còn giúp rèn luyện sự dẻo dai của cơ thể, cải thiện sự cân đối về vóc dáng. Việc tập luyện vào buổi sáng cũng có tác dụng thư giãn cơ xương khớp sau một đêm ngủ dài. Cách tập tư thế rắn hổ mang được thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị ở tư thế nằm sấp trên thảm tập.

  • Co tay lại gần ngực, lòng bàn tay úp xuống.

  • Dồn lực vào tay để nâng phần thân trên lên cao, cố gắng uốn cong người hết mức có thể và đầu hơi ngẩng.

  • Phần chân lưu ý giữ thẳng dưới thảm tập.

  • Giữ tư thế khoảng 10 - 15 giây, sau đó thả lỏng người về vị trí ban đầu, tiếp tục lặp lại động tác thêm 5 - 10 lần ở mỗi buổi tập sáng.

tap-yoga-buoi-sang-giup-tinh-than-sang-khoai-hon-va-phat-trien-thuan-loi-hon
Tập yoga buổi sáng giúp tinh thần sảng khoái hơn và phát triển thuận lợi hơn

Chơi cầu lông

Nếu bạn đang cần tìm một môn thể thao phù hợp chơi vào buổi sáng, bạn có thể chọn cầu lông. Đây là môn thể thao phù hợp và dễ chơi cho cả nam và nữ, mọi lứa tuổi trẻ em và thanh thiếu niên. Các động tác trong cầu lông như bật nhảy, xoạc chân, với tay đón cầu, di chuyển bất ngờ theo hướng cầu... giúp người chơi cải thiện khả năng di chuyển và linh hoạt của xương khớp.

Cầu lông là một môn thể thao yêu cầu kỹ năng và tư duy chiến thuật, giúp cải thiện khả năng tập trung và phản xạ. Ngoài ra, các lợi ích về cải thiện tâm trạng, hỗ trợ cột sống, duy trì cân nặng khỏe mạnh… cũng góp phần tích cực để trẻ em và thanh thiếu niên tăng tốc chiều cao nhanh chóng hơn.

Bơi lội

Bơi lội vào buổi sáng có thể mang lại nhiều lợi ích cả về sức khỏe và phát triển chiều cao của trẻ em và thanh thiếu niên. Bơi lội giúp kích thích nhiều nhóm cơ bắp, thúc đẩy kéo giãn xương để tăng chiều cao. Sức cản của dòng nước buộc người bơi phải sử dụng một lực mạnh hơn để di chuyển về phía trước. Nhờ vậy mà cơ bắp được tăng cường, cải thiện sự săn chắc, cơ xương khớp cũng chắc khỏe hơn.

Bơi lội là kỹ năng sống cần thiết mà trẻ em và thanh thiếu niên cần có để vững vàng hơn trong cuộc sống. Ngoài các tác dụng trực tiếp lên cơ xương, bơi lội cũng giúp bạn giảm cân, tăng cảm giác thư giãn, giảm stress, thư giãn xương khớp, cải thiện chất lượng giấc ngủ. Những hiệu quả này hỗ trợ cơ thể phát triển thể chất, trong đó có chiều cao.

Một số lợi ích khác của thể dục buổi sáng đối với sức khỏe

Ngoài hỗ trợ tăng trưởng về chiều cao, tập thể dục buổi sáng còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như:

  • Kích thích tăng cường tuần hoàn máu và cung cấp năng lượng cả ngày, giúp bạn tỉnh táo và sẵn sàng hoạt động năng suất trong ngày.

  • Kích thích sản xuất endorphin - một loại nội tiết tố mang cảm giác hạnh phúc và giảm căng thẳng.

  • Cải thiện sự tập trung và tỉnh táo, giúp bạn có một ngày dài tràn đầy năng lượng.

  • Hỗ trợ đốt cháy calo, giúp giảm cân và duy trì cân nặng khỏe mạnh.

  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm tình trạng mệt mỏi vào cuối ngày.

  • Hỗ trợ cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

  • Giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao khả năng đối phó với bệnh tật.

tap-the-duc-buoi-sang-giup-mang-den-nhieu-loi-ich-nang-cao-suc-khoe
Tập thể dục buổi sáng giúp mang đến nhiều lợi ích nâng cao sức khỏe

Những điều cần lưu ý khi thể dục buổi sáng để tăng chiều cao tốt nhất

Tập luyện đúng kỹ thuật là điều quan trọng nhất cần lưu ý để chế độ thể dục buổi sáng giúp bạn đạt hiệu quả tăng chiều cao tốt nhất. Ngoài ra, một số điều cần ghi nhớ dưới đây cũng sẽ giúp bạn tăng năng suất luyện tập và tăng tốc chiều cao tốt hơn:

  • Chọn bài tập phù hợp với thời điểm vừa mới thức dậy sau một giấc ngủ dài buổi đêm.

  • Luôn khởi động trước khi tập bất kỳ hình thức vận động nào, và thực hiện bài giãn cơ nhẹ nhàng sau khi tập.

  • Chuẩn bị nước để bổ sung trong cũng như sau giờ tập luyện.

  • Có thời gian nghỉ giải lao hợp lý, dinh dưỡng cân đối, nghỉ ngơi đủ để phục hồi cơ xương khớp.

  • Ăn sáng nhẹ trước khi tập thể dục buổi sáng khoảng 30 phút để cung cấp năng lượng cho cơ thể vận động năng suất.

  • Không nên ăn ngay trước hoặc sau khi tập.

  • Lựa chọn trang phục, giày tập hợp lý để hỗ trợ bài tập, giảm áp lực lên xương khớp.

Các yếu tố khác ảnh hưởng đến việc tăng chiều cao

Di truyền

Gen di truyền từ cha mẹ cũng ảnh hưởng một phần đến tình trạng chiều cao của mỗi người với khoảng 23% ảnh hưởng. Tuy nhiên, đây không phải yếu tố quyết định nên bạn không cần quá lo lắng nếu gen không được tốt. Bởi trên thực tế, có rất nhiều người có gen thấp lùn nhưng vẫn đạt chiều cao chuẩn, thậm chí có khả năng sở hữu vóc dáng lý tưởng do chế độ chăm sóc tốt.

Chế độ dinh dưỡng hằng ngày

Dinh dưỡng được xem là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến khả năng tăng chiều cao của trẻ em và thanh thiếu niên. Bởi chế độ ăn uống hằng ngày sẽ cung cấp hàng loạt dưỡng chất thiết yếu để cơ thể được nuôi dưỡng, xương có điều kiện tăng trưởng. Những người có chế độ ăn uống kém, thực phẩm thiếu lành mạnh, bữa ăn không đủ chất sẽ không nhận được dinh dưỡng đầy đủ, từ đó chậm tăng trưởng chiều cao. Ngược lại, nếu bạn áp dụng chế độ ăn khoa học, xương sẽ phát triển nhanh hơn và thúc đẩy tăng chiều cao.

an-uong-da-dang-va-du-chat-de-nuoi-duong-xuong-chac-khoe-va-phat-trien-tot-hon
Ăn uống đa dạng và đủ chất để nuôi dưỡng xương chắc khỏe và phát triển tốt hơn

Chất lượng giấc ngủ

Khi ngủ, hệ xương được thư giãn, thoát khỏi trạng thái đè nén và áp lực từ trọng lượng cơ thể. Đây là lúc xương phát triển mạnh mẽ nhất, chiếm hơn 90% thời gian tăng trưởng của xương trong ngày. Ngoài ra, nội tiết tố tăng trưởng cũng được sản xuất với hàm lượng nhiều nhất trong ngày khi bạn đạt trạng thái ngủ sâu giấc. Nếu muốn tăng chiều cao thành công, hãy tạo thói quen đi ngủ sớm và ngủ đủ 7 - 9 giờ mỗi đêm nhé.

Môi trường sống

Những trẻ em và thanh thiếu niên có cơ hội sống trong môi trường trong lành, không gian sống sạch sẽ, nguồn nước sạch, được quan tâm y tế… có xu hướng phát triển tốt hơn. Ngược lại, trẻ sống trong môi trường ô nhiễm, ít được kiểm tra y tế, chất lượng dinh dưỡng kém sẽ khó phát triển hết tiềm năng. Do đó, hãy quan tâm đến môi trường sống xung quanh, cố gắng cải thiện từng ngày để tạo điều kiện tăng trưởng tối ưu và sớm đạt chiều cao chuẩn.

Tình trạng cân nặng và sức khỏe

Thừa cân hay thiếu cân đều gây ra các cản trở nhất định đến khả năng tăng trưởng của xương khiến chiều cao khó đạt chuẩn. Mỡ thừa chèn vào xương làm hẹp không gian phát triển của xương. Trong khi đó, cơ thể thiếu chất đồng nghĩa xương không nhận đủ dưỡng chất cần thiết để lớn lên và kéo dài. Trọng lượng cơ thể phù hợp với chiều cao hiện tại tạo điều kiện tối ưu để chiều cao tăng nhanh. 

Ngoài ra, tình trạng sức khỏe cũng ảnh hưởng phần lớn đến tốc độ tăng chiều cao hiện tại. Những trẻ em và thanh thiếu niên có đề kháng kém, thường xuyên ốm vặt hoặc điều trị thuốc sẽ ảnh hưởng đến khả năng phát triển chung, trong đó có chiều cao. Một số bệnh lý liên quan đến tuyến giáp, hệ thống nội tiết… cũng sẽ khiến trẻ bị cản trở tăng trưởng.

tap-luyen-thuong-xuyen-giup-ban-co-suc-khoe-tot-cho-co-the-deo-dai-cao-rao
Tập luyện thường xuyên giúp bạn có sức khỏe tốt cho cơ thể dẻo dai, cao ráo

Duy trì lối sống lành mạnh, thường xuyên tập thể dục buổi sáng giúp trẻ em và thanh thiếu niên phát triển cơ xương khớp, kéo theo kết quả tốt về chiều cao. Nếu bạn còn trong độ tuổi tăng trưởng tự nhiên (dưới 20 tuổi), hãy thử áp dụng các bài tập thể dục buổi sáng mà chúng tôi vừa chia sẻ hằng ngày. Đừng quên thực hiện chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tập luyện mỗi ngày, ngủ đủ giấc để có cơ hội cao hết tiềm năng nhé.

Blog sức khỏe
Đẳng cấp của
sự khác biệt
chung-nhan-csi-small
Tháng 11/2017, TVBUY vinh dự được cấp chứng nhận CSI - “Doanh nghiệp xuất sắc” được nhiều khách hàng hài lòng trong lĩnh vực phân phối thực phẩm chức năng. Đây là phần thưởng xứng đáng khẳng định những nổ lực, phấn đấu và cải tiến không ngừng nghỉ trong suốt gần 10 năm thành lập và phát triển của TVBUY.
Với phương châm hoạt động “Vì sức khỏe vàng của người Việt”, TVBUY cam kết mang đến những mặt hàng TPCN chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tốt nhất cho người tiêu dùng. Đặc biệt, tất cả các sản phẩm này đều có xuất xứ từ những tập đoàn danh tiếng, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đạt các tiêu chuẩn Quốc Tế như cGMP.
Tất cả các sản phẩm của TVBUY đều được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép lưu hành tự do tại Mỹ, được Cơ quan Quản lý Nhà nước tại Việt Nam cấp giấy xác nhận công bố lưu hành trên toàn quốc.
up