Vì sao mùa đông dễ tăng cân hơn mùa hè?

04/11/2020 | Lượt xem : 101  

Một cuộc khảo sát đã cho thấy, một người bình thường ở cả hai giới có xu hướng tăng khoảng 3 - 5 ký trong mùa đông. Có thể thấy, tăng cân trong mùa đông là vấn đề “không của riêng ai”. Một nghiên cứu đã chứng minh, trọng lượng cơ thể thay đổi mạnh trong những ngày mùa đông. Trong đó, thói quen ăn uống và vận động cơ thể chính là những nguyên nhân chính gây ra điều này. 

Trên thực tế, có nhiều hơn 2 lý do khiến bạn dễ tăng cân trong mùa đông. Vậy những lý do đó là gì và có cách nào để bạn duy trì được cân nặng và sự cân đối của cơ thể trong mùa đông không? Câu trả lời nằm ở nội dung phía dưới đây.

Đọc tiếp bài viết dưới đây để cùng TVBUY hiểu rõ hơn lý do và tìm ra những cách duy trì cân nặng trong mùa lạnh này nhé!

mùa đông tăng cân dễ hơn mùa hè

Vì sao mùa đông dễ tăng cân hơn mùa hè? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Bạn sẽ ăn rất nhiều vào mùa đông!

Thật đấy, bạn sẽ ăn rất nhiều vào mùa đông và đó cũng là nguyên nhân khiến cân nặng của bạn tăng lên nhanh chóng! Cùng TVBUY tìm hiểu nguyên nhân và cách giải quyết tình trạng này thôi nào.

Tại sao bạn ăn nhiều vào mùa đông?

Ăn nhiều để giữ ấm

Vào mùa đông, cơ thể sẽ có cơ chế tự điều chỉnh mức thân nhiệt để giữ ấm. Quá trình chuyển đổi thân nhiệt này tiêu tốn rất nhiều calo. Vì vậy, bạn luôn có cảm giác rỗng và đói bụng.

Quá trình chuyển đổi thân nhiệt diễn ra liên tục vào mùa đông đòi hỏi bạn phải thức ăn liên tục cho cơ thể. Cùng với việc ít hoạt động thể chất vào mùa đông, bạn sẽ tăng cân nhanh chóng.

Để thỏa mãn cơn đói, bạn thường có xu hướng lựa chọn chế độ ăn giàu calo, nghèo chất dinh dưỡng như bánh kẹo, thực phẩm chứa nhiều đường và carbohydrate. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến bạn tăng cân nhanh chóng vào mùa đông

Luôn cảm thấy đói vào nửa đêm

Một nguyên nhân khác khiến bạn dễ tăng cân hơn vào mùa đông chính là tình trạng luôn cảm thấy đói vào nửa đêm. Tình trạng này xuất phát do nhu cầu ăn uống vào ban ngày khiến lượng đường trong máu giảm vào mùa đông.

Chính vì vậy, nhiều người lựa chọn ăn nhiều calo và chất béo vào bữa tối hoặc trước khi đi ngủ để “chống đói” khiến cân nặng tăng lên nhanh chóng.

Ngày ngắn hơn đêm

Đây là một nguyên nhân khách quan khiến bạn ăn nhiều hơn vào mùa đông. Khi thời gian ban ngày bị rút ngắn lại, thói quen ăn uống có thể bị thay đổi theo.

Làm thế nào để không ăn nhiều hơn vào mùa đông?

Ăn nhẹ lành mạnh

Một bữa ăn nhẹ sẽ giúp hạn chế tối đa tình trạng bụng đói cồn cào vào mùa đông của bạn. Lý tưởng nhất là một bữa ăn nhẹ giàu chất đạm, chất xơ như một lát bánh mì lúa mạch phủ bơ đậu phộng.

Bữa ăn nhẹ lành mạnh vừa đảm bảo bạn được no bụng, vừa giúp cung cấp năng lượng cho cơ chế nhiệt của cơ thể. Nhờ đó, bạn không bị tăng cân do ăn nhiều.

Làm ấm cơ thể bằng đồ uống nóng

Herlocker đã từng nói: Càng ấm trong thời tiết lạnh, chúng ta sẽ càng ít thèm carbs. Bạn có thể làm ấm cơ thể bằng các loại đồ uống nóng mà không tiêu thụ quá nhiều calo. 

Một tách trà nóng như trà gừng hoặc một tô súp từ đậu và rau là lựa chọn rất lý tưởng. Ngoài ra, bạn có thể dùng cà phê nóng vì caffeine tự nhiên có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất và làm ấm cơ thể từ trong ra ngoài. Tuy nhiên nhớ kiểm soát lượng kem và đường bạn nhé!

Lựa chọn đồ ăn dinh dưỡng

Hãy loại bỏ chế độ ăn kiêng vào mùa đông, thay vào đó bằng chế độ ăn cân bằng. Hãy bổ sung nhiều các loại trái cây, rau có vitamin C. Các thực phẩm như khoai tây, trứng, dầu cá và pho mát giàu vitamin D cũng cần được chú ý bổ sung. Đặc biệt, các loại thức ăn mềm sẽ giúp bạn cảm thấy ngon miệng hơn đấy!

chế độ ăn tăng cân

Chế độ ăn kiêng có thể khiến bạn thèm carbs. Những bữa ăn đủ dinh dưỡng sẽ giúp bạn no lâu hơn đấy!

Mất nước vào mùa đông khiến bạn dễ tăng cân hơn

Không chỉ gây tăng cân, thiếu nước còn khiến cơ thể trở nên mệt mỏi, thiếu sức sống và tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến sức đề kháng.

Tại sao cơ thể lại thiếu nước vào mùa đông?

Nghiên cứu đã chứng minh, nước giúp đẩy lùi cảm giác thèm ăn rất hiệu quả. Bởi lẽ, khi cơ thể được cung cấp đủ nước, quá trình trao đổi chất diễn ra trơn tru hơn, hàm lượng lớn calo và chất béo được đốt cháy.

Tuy nhiên, do sự ảnh hưởng của thời tiết, nước thường lạnh hơn vào mùa đông, khiến chúng ta lười uống nước hơn. Việc không cung cấp đủ nước làm quá trình đốt cháy calo và chất béo diễn ra chậm hơn. Từ đó, tăng cảm giác thèm ăn đáng kể.

Nhớ uống nước nhiều hơn mỗi ngày bạn nhé!

Cách tốt nhất để tránh mất nước chính là uống nước nhiều hơn mỗi ngày. Nếu bạn không thể uống được hàm lượng nước như khuyến nghị, hãy uống ít nhất 8 cốc mỗi ngày.

Trà, cà phê và súp nóng có thể được tính vào lượng chất lỏng hàng ngày và giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể nên bạn có thể dùng những đồ uống, món ăn này để thay thế một phần nước lọc nhé!

Ngoài ra, hãy nhớ chú ý các dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng mất nước như khát nước, đau đầu, chuột rút cơ bắp và nước tiểu có màu sẫm,... để bổ sung kịp thời.

Hoạt động thể chất bị bỏ qua vào mùa đông

Hoạt động thể chất là một cách để bạn duy trì vóc dáng cân đối. Tuy nhiên, mùa đông khiến những hoạt động này bị bỏ qua.

Tại sao bạn tăng cân do lười tập thể dục?

Trái với sự năng động của mùa hè, chúng ta thường có xu hướng ở trong nhà nhiều hơn vào mùa đông. Đây cũng chính là nguyên nhân phổ biến dẫn đến tăng cân và các bệnh mãn tính.

Nhiều người thay thế thời gian tập thể dục bằng thời gian xem TV, xem phim, sử dụng máy tính hoặc điện thoại. Đây đều là những hoạt động ít vận động góp phần đáng kể vào việc tăng cân.

Việc bỏ qua thói quen tập thể dục vào mùa đông, kết hợp với tần suất ăn uống liên tục khiến lượng mỡ tích tụ trong cơ thể ngày càng cao, đặc biệt là vùng mỡ quanh bụng. Điều này cũng giải thích cho việc vì sao giảm cân vào mùa đông lại khó khăn hơn mùa hè.

Bạn hoàn toàn có thể vận động trong trời lạnh

Tập thể dục không chỉ đốt cháy calo mà còn ảnh hưởng đến các chất hóa học trong não, có liên quan đến sự thèm ăn. Vì vậy, vận động cơ thể có thể giúp kiểm soát lượng thức ăn mà bạn nạp vào cơ thể. Dưới đây là một vài mẹo giúp bạn hoạt động thể chất hiệu quả vào mùa đông.

hoạt động thể chất bị hạn chế vào mùa dông

Nếu không thể ra ngoài, bạn có thể lựa chọn các môn thể thao trong nhà như yoga, nhảy dây, chạy bộ để luyện tập.

 

Đừng bỏ qua bước khởi động

Lấy một ví dụ đơn giản để bạn dễ hình dung nhé! 

Vào mùa hè, cơ thể bạn như một sợi dây cao su, khi uốn cong hay kéo giãn, nó đều trở về hình dạng ban đầu. Vào mùa đông, sợi dây cao su này bị đông cứng, khi bạn kéo mạnh có thể khiến sợi dây này đứt ra thành từng mảnh.

Việc khởi động trước khi tập thể dục giúp bạn làm nóng cơ ở các bộ phận, ngăn ngừa tình trạng chấn thương có thể xảy ra. Bạn có thể bắt đầu làm nóng các cơ bằng những bài yoga cơ bản như quads, hamstrings hoặc nhảy dây, đi bộ trong vòng 15 phút.

Bảo vệ đầu và tay

Khi tập luyện dưới trời lạnh, hãy nhớ đội mũ để bảo vệ đầu bạn nhé. Hãy chọn chiếc mũ làm bằng chất liệu thoáng khí, ấm áp để bảo vệ đôi tai của bạn. Bàn tay cũng là một bộ phận dễ bị tê cóng, vì vậy bạn nhớ mang găng tay nữa nhé!

Lựa chọn trang phục luyện tập phù hợp

Sai lầm lớn nhất khi mặc quần áo khi tập thể dục trong mùa đông là mặc quá nhiều lớp. Tập thể dục khiến cơ thể bạn ấm lên. Trong thời tiết lạnh, việc đổ mồ hôi có thể khiến bạn bị mất nước hoặc tê cóng. Vì vậy, bạn nên lựa chọn những trang phục luyện tập đủ ẩm và vừa phải.

Thời trang có thể khiến bạn dễ tăng cân vào mùa đông

Thời trang khiến bạn không nhận ra mình tăng cân

Một lý do khác không trực tiếp khiến bạn tăng lên vài ký nhưng chúng khiến bạn bị “ảo tưởng” về vóc dáng cơ thể đó chính là thời gian.

Trong mùa hè, những bộ trang phục gọn nhẹ và mát mẻ như quần short, áo thun khiến bạn dễ dàng nhận ra tình trạng cân nặng của mình. Chính vì lẽ đó, hầu hết chị em phụ nữ rất dễ giảm cân vào mùa hè.

Ngược lại, thời tiết giá lạnh của mùa đông khiến bạn luôn “ẩn mình” trong những chiếc áo len, áo khoác dày cộm,... Những bộ đồ rộng khiến bạn rất khó phát hiện rằng mình đã tăng cân, thật đấy!

Lựa chọn trang phục thấy rõ vóc dáng

Mặc đồ nhiều lớp đã trở thành xu hướng thời trang vào mùa đông. Tuy nhiên, những lớp quần áo dày cộm khiến bạn khó nhận ra mình đã tăng cân. Thay vì mặc nhiều lớp, bạn có thể lựa chọn những trang phục mang lại độ ấm vừa đủ cho cơ thể.

Bạn có thể chọn các loại áo làm từ chất liệu chống thấm và sử dụng áo dạ thay vì áo phao. Những chiếc áo này giúp bạn tránh được những cơn gió lạnh cũng như giữ ấm tốt cho cơ thể.

Tâm trạng buồn chán, căng thẳng khiến bạn dễ tăng cân hơn

Bạn đã từng đặt câu hỏi, tại sao những người thường rơi vào tâm trạng buồn chán, căng thẳng sẽ dễ tăng cân hơn chưa? Dưới đây là câu trả lời khiến bạn phải bất ngờ đấy.

Tại sao tâm trạng thường không tốt vào mùa đông?

Mọi người thường có xu hướng ở trong nhà nhiều hơn khi trời trở lạnh. Điều này khiến bạn không thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, kết quả là thiếu vitamin D. Đồng thời, hàm lượng serotonin được sản sinh nhờ vào ánh nắng mặt trời sẽ bị suy giảm đáng kể.

thiếu vitamin d dễ làm tăng cân

Việc thiếu vitamin D và serotonin khiến bạn có xu hướng ăn nhiều đồ ngọt và carbs.

Khi cơ thể thiếu hụt serotonin khiến bạn luôn có cảm giác buồn chán, căng thẳng. Kết hợp với lượng vitamin D không đủ có thể gây nên các triệu chứng trầm cảm hoặc rối loạn tâm lý. Điển hình là tình trạng rối loạn tâm lý theo mùa - SAD.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người bị SAD có xu hướng thèm ăn carbohydrate vì chúng giúp cơ thể sử dụng tryptophan - một loại axit amin để chuyển đổi thành serotonin tạo nên tâm trạng vui vẻ.

Hãy tiếp xúc với ánh sáng thường xuyên

Không tiếp xúc với ánh sáng mặt trời có thể gây ra các vấn đề về tâm lý và cảm xúc. Đây cũng là một nguyên nhân khiến bạn ăn nhiều và dễ tăng cân hơn. Chính vì vậy, hãy dành một khoảng thời gian trong ngày để ra ngoài đón nắng.

Nếu bạn sợ lạnh, bạn có thể mặc chiếc áo khoác dày hơn. Trong trường hợp bạn không thể ra ngoài, hãy xin lời khuyên từ bác sĩ về liệu pháp ánh sáng - một cách tăng nồng độ serotonin thông qua việc tiếp xúc ánh sáng nhân tạo.

Trời lạnh khiến bạn ngủ nhiều hơn

Giấc ngủ cũng chính là một đáp án trả lời cho câu hỏi “Vì sao mùa đông dễ tăng cân hơn mùa hè?”. Câu trả lời nằm ở phần phía dưới đây.

Ngủ nhiều khiến bạn tăng cân đáng kể

Trên thực tế, thời lượng giấc ngủ vào mùa đông kéo dài hơn mùa hè. Chính vì vậy, việc ngủ nhiều vào mùa đông cũng là lý do khiến bạn tăng cân nhanh chóng.

Một nghiên cứu về mối quan hệ giữa thời tiết và giấc ngủ đã chỉ ra rằng, nhiệt độ cao khiến cho con người khó ngủ hoặc ngủ không sâu giấc. Cụ thể, những người tham gia nghiên cứu không thể ngủ được khi nhiệt độ lớn hơn 32 độ C.

Ngược lại, trong cái lạnh của mùa đông, mọi người thường có xu hướng ngủ nhiều hơn. Khi đó, lượng hormone leptin sẽ bị suy giảm khiến cảm giác thèm ăn tăng lên, làm suy giảm quá trình trao đổi chất và tăng sự tích tụ mỡ thừa.

Làm thế nào để ngăn chặn sự buồn ngủ vào mùa đông?

Tiếp xúc với ánh sáng nhiều hơn

Thiếu tiếp xúc với ánh sáng mặt trời vào mùa đông có thể phá vỡ sự cân bằng của chu kỳ ngủ và thức. Điều này khiến cơ thể sản xuất nhiều melatonin gây cảm giác buồn ngủ. Hãy cố gắng ra ngoài, tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên càng nhiều càng tốt bạn nhé!

ngăn ngừa tăng cân vào mùa đông

Càng ngủ nhiều, bạn sẽ càng uể oải hơn. Vì vậy, hãy ra ngoài và tiếp xúc với ánh nắng, tập thể dục để hạn chế tình trạng này nhé!

Chú ý chất lượng giấc ngủ vào buổi tối

Những giấc ngủ chất lượng vào buổi tối giúp bạn đủ sức để chống lại các cơn buồn ngủ vào mùa đông. Hãy luôn đảm bảo rằng mình ngủ đủ 8 - 9 tiếng mỗi đêm và ngủ trước 22 giờ mỗi đêm nhé!

Chăm vận động cơ thể

Nằm ý xem phim, bấm điện thoại cũng là nguyên nhân khiến bạn rơi vào trạng thái buồn ngủ. Vì vậy, hãy thay đổi điều đó bằng cách vận động cơ thể. Không chỉ giúp cơn buồn ngủ được đẩy lùi, tập thể dục còn giúp bạn lấy lại vóc dáng cân đối nữa đấy!

Cân nặng sẽ không tăng vào mùa đông nếu bạn biết cách

Có rất nhiều đáp án giải đáp cho câu hỏi “Vì sao mùa đông dễ tăng cân hơn mùa hè?”. Trong đó, chế độ ăn mất cân bằng được xem là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tăng cân mất kiểm soát này.

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được cân nặng vào mùa đông chỉ bằng cách điều chỉnh những thói quen sinh hoạt. Trong bài viết trên, với mỗi nguyên nhân, TVBUY đều đưa ra những giải pháp mà bạn có thể áp dụng.

Chúc bạn vẫn luôn giữ được vóc dáng cân đối vào mùa đông. Nhớ đón đọc các bài viết khác của TVBUY để cập nhật nhiều thông tin về cách chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp nữa nhé!

Blog sức khỏe

Làm đẹp da với dầu dừa- kết quả thật bất ngờ

Không chỉ là loại thực phẩm tốt trong chăm sóc sức khỏe, dầu dừa còn có công dụng làm đẹp da mà ít ai biết đến.

13/10/2015 | Quí Nguyễn
Có nên uống collagen bổ sung không?

Làn da bắt đầu xuất hiện những nếp nhăn và không còn được độ đàn hồi như xưa, không biết có nên uống collagen bổ sung để ngăn chặn tình trạng này không?

17/10/2015 | Quí Nguyễn
Collagen trong cơ thể có mấy loại? Bổ sung nhiều có tốt không ?

Hiểu được tầm quan trọng của collagen đối với nhan sắc, sức khỏe, nhiều chị em đã chú ý bổ sung collagen bằng nhiều cách ngay từ khi còn ở tuổi đôi mươi. Không ít người cũng băn khoăn không biết uống collagen nhiều có tốt không, nên uống bao nhiêu là phù hợp? Bài viết sau đây của chúng tôi sẽ tư vấn kỹ hơn về chủ đề này.

18/11/2020 | Quí Nguyễn
Đẳng cấp của
sự khác biệt
chung-nhan-csi-small
Tháng 11/2017, TVBUY vinh dự được cấp chứng nhận CSI - “Doanh nghiệp xuất sắc” được nhiều khách hàng hài lòng trong lĩnh vực phân phối thực phẩm chức năng. Đây là phần thưởng xứng đáng khẳng định những nổ lực, phấn đấu và cải tiến không ngừng nghỉ trong suốt gần 10 năm thành lập và phát triển của TVBUY.
Với phương châm hoạt động “Vì sức khỏe vàng của người Việt”, TVBUY cam kết mang đến những mặt hàng TPCN chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tốt nhất cho người tiêu dùng. Đặc biệt, tất cả các sản phẩm này đều có xuất xứ từ những tập đoàn danh tiếng, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đạt các tiêu chuẩn Quốc Tế như cGMP, HACCP.
Tất cả các sản phẩm của TVBUY đều được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép lưu hành tự do tại Mỹ, được Cơ quan Quản lý Nhà nước tại Việt Nam cấp giấy xác nhận công bố lưu hành trên toàn quốc.
up